Ăn tết miền tây

Xuân Giáp Ngọ 2014, thay vì ăn Tết ở nhà như mọi năm, gia đình tôi quyết định làm một chuyến Nam tiến để tận hưởng một không khí Tết mới mẻ trên mảnh đất phương Nam mà tôi chưa bao giờ đặt chân đến, đây là chuyến du xuân đáng thật đáng nhớ, chúng tôi đã xuống máy bay ở thành phố Hồ Chí Minh rồi từ đó đi tới tận mũi Cà Mau, và đến giờ tôi vẫn không quên những ngày đầu năm mới trên vùng sông nước miền Tây.

Ăn Tết miền Tây
Thuyền trong kênh rạch  

Tây Nam Bộ, Đồng bằng sông Cửu Long hay vẫn thường gọi là miền Tây gồm 12 tỉnh và 1 thành phố, với đường bờ biển dài 700km và hệ thống sông ngòi chằng chịt trong nội địa nơi đây thuận lợi cho phát triển kinh tế biển, khai thác và nuôi trồng thủy sản. Được thiên nhiên ưu đãi như vậy nên các hoạt động kinh tế, sản xuất, du lịch, ngay cả giao thông ở đây cũng gắn liền với sông nước kênh rạch. Miền Tây có những nét nguyên sơ, độc đáo rất riêng mà không giống với nơi nào trên khắp Việt Nam. Tôi đã được học về địa lý miền Tây nhưng đúng là khi đến đây thì mới trải nghiệm được hết những nét đẹp mộc mạc nhưng vô cùng hấp dẫn của miền sông nước này.

Ăn Tết miền Tây
Mua bán hoa quả chợ Cái Răng

Chúng tôi khởi hành vào sáng sớm ở thành phố Cần Thơ, chiếc thuyền máy chạy êm ru đưa chúng tôi xuôi dòng sông Tiền trong một ngày nắng đẹp, trải ra trước mắt là cả một vùng trời nước mênh mang, gần xa thấp thoáng những đảo nổi, có đảo thì cây cối um tùm như hòn đảo hoang mà nếu có cơ hội chắc chắn tôi sẽ đặt chân lên thăm thú, có đảo thì nhìn thấy cả nhà cửa người dân dựng ven bờ. Thỉnh thoảng lại thấy vài chiếc thuyền chạy qua lại, có cả thuyền buôn và những con thuyền chở khách du lịch, trên thuyền nào cũng đặt một khóm hoa mai vàng tươi đầy sức xuân. Tôi lại được nghe câu chuyện thú vị về các ghe thuyền này từ người lái thuyền, trên mỗi chiếc ghe chở nông sản đều có một vài cây sào mà ở đây gọi là cây bẹo trên có treo món hàng mà chủ chiếc ghe kinh doanh, như bán dừa thì treo trái dừa, bán xoài thì treo xoài. Tuy niên lại có các trường hợp treo mà không bán, bán mà không treo. Nghe thì hơi lạ nhưng thực ra đó là các ghe bán đồ ăn nhanh phục vụ du khách trên sông nên không thể treo lên được. Một nét độc đáo nữa là trên cây bẹo có treo lá lợp nhà hay một tàu lá dừa thì không phải xuồng bán lá mà là chủ nhân đang rao bán chính chiêc ghe đó. Ngay sau đó, tôi được trực quan luôn khi một chiếc xuồng đến gần và sau khi buộc tạm sợi dây có móc, người chủ xuồng mời khách các loại nước giải khát và bánh kẹo, tôi vừa nhâm nhi cốc bạc xỉu vị thơm ngậy vừa ngắm những chiếc xuồng máy xa dần.

Ăn Tết miền Tây
Ghe bán nước giải khát

Đến giữa sông Tiền, chúng tôi dừng chân ở điềm tham quan đầu tiên là nhóm đảo Tứ Linh. Các đảo này thuộc cả hai tỉnh Tiền Giang và Bến Tre, là nơi sản xuất kẹo dừa và các sản phẩm dừa trứ danh. Tại đây du khách được chứng kiên quy trình sản xuất kẹo dừa và tưởng thức các đặc sản địa phương. Tôi đặc biệt tích thú khi được ngồi trên ghế tre thưởng thức trà mật ong thơm ngon dưới mái nhà lợp lá dừa mát mẻ, một cảm giác thư thái đầy chất dân dã. Và một đặc sàn không thể thiếu khi đến đây chính là đờn ca tài tử cải lương đậm chất Tây Nam Bộ, đặc biệt có những nghệ sĩ mà tuổi đời còn rất trẻ. Chúng tôi tiếp tục xuống thuyền nhưng lần này là những chiếc xuồng ba lá trong những kênh rạch ngang dọc, đúng là phải được ngồi xuồng len lỏi giữa những con kênh thì mới thấy hết cái thú vị của du lịch miền Tây, những chiếc xuồng cứ chầm chậm và khéo léo men theo con rạch, cái nắng trên đầu đã bị tán cây sum suê cản lại, nhìn lên chỉ thấy vườn cây ăn trái xanh tốt, xung quanh là lau sậy um tùm, nếu không có tiếng người lao xao xung quanh thì trong một thoáng bạn sẽ ngỡ mình đang lạc vào cánh rừng nguyên sinh rậm rạp và bí ẩn nào đó vẫn hay thấy trong các bộ phim về thời tiền sử.

Ăn Tết miền Tây
Chèo thuyền trong kênh rạch

Khi lên bờ, lại thêm một trải nghiệm mới khi được đi xe ngựa dọc theo con đường đầy nắng, thật thú vị khi ngồi trên chiếc xe lóc cóc được kéo bởi chú ngựa bị bịt cả hai mắt ngang qua một vùng quê yên vắng, bố tôi bảo năm Ngọ đi ngựa là hợp nhất.

Ăn Tết miền Tây
Đi xe ngựa

Lúc xuống xe đã là buổi trưa, chúng tôi đến một nhà hàng nhỏ và gọi vài món ăn địa phương, đến giờ tôi vân không thể quên được vị ngon ngọt của món nem nướng miền Tây, càng ấn tượng hơn với cá tai tượng chiên xù và xôi chiên gión. Tôi bị choáng ngợp nhất với kích thước của hai món ăn này, khi món cá được mang ra tôi chưa từng thấy con cá chiên to như vậy lại nằm thẳng đơ trên đĩa, vỏ ngoài giòn xốp còn thịt cá lại mềm và thơm. Khi trông thấy món xôi chiên giòn tôi lại tưởng là bỏng ngô rồi còn tự ỏi sao người ta làm được nó phồng lên như khinh khí cầu vậy, nhưng với một người mê đồ nếp như tôi thì món ăn này quá tuyệt, thơm và giòn.

Ăn Tết miền Tây 
Cá tai tượng chiên xù

Tạm biệt đảo Tứ Linh, chiếc thuyền máy đưa chúng tôi tới chợ nổi Cái Răng nổi tiếng, nơi đây tập trung rất nhiều ghe thuyền bán hoa quả, cây cảnh, thủy hải sản tươi sống và cả nhiều loại hàng hóa khác nữa. Không khí nơi đây đông vui tấp nập, thuyền chúng tôi đậu lại một ghe lớn mà tôi nghĩ trên đó là một điểm họp chợ, quả như vậy có rất nhiều trái cây tươi ngon như xoài, chôm chôm, dừa, dứa… Các cuộc mua bán, trả giá diễn ra sôi nổi mà phần lớn những đoạn hội thoại nhanh của người bán và người mua tôi không thể nghe rõ. Sau khi mua một ít trái cây tươi, chúng tôi hướng tới một địa danh khác là vườn mận trên Cồn Âu, vừa nhắc tới mận tôi như đã nếm được vị chua chua đắng đắng của nó nhưng khi thuyền gần cập bến thì tôi trông thấy những quả roi chín mọng lúc lỉu như những đốm lửa nhỏ trong vườn cây xanh tốt. Thì ra… người miền Tây gọi roi là mận. Du lich vườn roi rất tuyệt, vé vào cửa chỉ 25k, đã vào thì ăn roi thỏa thích, và nếu muốn mua về thì giá cũng rất rẻ nữa. Đó là lần đầu tiên tôi được ăn nhiều trái roi đến vậy, những trái roi chín mọng thơm mùi cây trái, lại rất ngọt và mát. Nhâm nhi quả roi trong khi dạo quanh khu vườn rợp bóng mát, đây đó lại là những vũng nước lớn mà người ta phải bắc một cây gỗ để khách du lịch không phải lội qua đem lại một cảm giác thư thái và dễ chịu, dường như những mệt mỏi của cuộc sống thành thị đều lui lại.

Ăn Tết miền Tây
Vườn mận

Miền Tây thực sự là một điểm đến lý tưởng cho những ai yêu thiên nhiên và những người muốn tìm về sự mộc mạc bình dị của miền quê Việt Nam. Miền sông nước này đúng là một lựa chọn không thể bỏ qua trong kì nghỉ của bạn.

Ăn Tết miền Tây
Đi cầu khỉ Miền Tây
Ăn Tết miền Tây
Du lịch bằng thuyền

Đức Anh

Viết đánh giá
Đánh giá bài viết

12345

Ảnh đại diện
Chú ý: Chỉ chấp nhận các dịnh dạng jpg, jpeg, png và dung lượng nhỏ hơn 2Mb