Cửu Trại Câu - Kinh nghiệm đi tour giá rẻ chi tiết nhất

Cửu Trại Câu là khu bảo tồn thiên nhiên, vườn quốc gia nổi tiếng ở tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc. Sau 2 năm đóng cửa tu sửa, Tour Cửu Trại Câu đã trở lại là điểm đến "hot" nhất trong các Tour Trung Quốc. Hiện nay đã có tour Cửu Trại Câu từ Hà Nộitour Cửu Trại Câu từ TP. Hồ Chí Minh nên giới trẻ Việt hoàn toàn có thể xách va li và đi ngay khám phá “thiên đường hạ giới” này.

Cửu Trại Câu có gì đặc biệt?

Thắng cảnh Cửu Trại Câu (tiếng Trung: 九寨沟, tiếng Anh: Jiuzhai Valley), còn có nghĩa là "Thung lũng chín làng", là khu bảo tồn thiên nhiên, vườn quốc gia thuộc châu tự trị dân tộc Khương, dân tộc Tạng A Bá, miền bắc tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc. Khu phong cảnh Cửu Trại Câu được hình thành trên dãy núi đá vôi trầm tích thuộc các cạnh của cao nguyên Tây Tạng, nổi tiếng nhờ hệ thống các hồ đa sắc và các thác nước nhiều tầng và các đỉnh núi phủ đầy tuyết trắng được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới vào năm 1992, khu dự trữ sinh quyển thế giới vào năm 1997.

Video về một số cảnh điểm chính ở Cửu Trại Câu

Độ cao của Cửu Trại Câu dao động từ 2.000 cho đến 4.500 mét (6.600 đến 14.800 ft) so với mực nước biển. Năm 1990, khu phong cảnh này được đánh giá là một trong 40 khu du lịch đẹp nhất của Trung Quốc. Năm 1997, khu phong cảnh Cửu Trại Câu được phân loại V trong hệ thống phân loại khu vực bảo vệ của IUCN. Đồng thời, nó cũng được phân loại như là một danh lam thắng cảnh AAAAA (5A - tiêu chí cao nhất) của Trung Quốc.

cửu trại câu trung quốc
Hồ Ngũ Hoa - Cửu Trại Câu vào mùa thu

Đứng trước một thiên đường nơi thung lũng Cửu Trại, bạn sẽ được thả hồn vào thiên nhiên tươi đẹp, chìm đắm vào bầu không khí trong lành và ngắm nhìn cảnh vật đẹp như tranh vẽ hiện ra trước mắt. Phía trên có những dãy núi tuyết phủ quanh năm, bầu trời xanh ngắt miên man và những làn mây hờ hững trôi nhẹ nhàng; phía dưới có cây cối xanh tươi bao phủ, những hồ nước xanh thẫm lạ kỳ in bóng khung cảnh xung quanh. Cửu Trại Câu bao gồm 3 thung lũng xếp theo hình dạng chữ Y. Nhật Tắc Câu Tắc Tra Oa Câu là hai thung lũng chạy từ phía nam gặp nhau ở trung tâm của khu vực, cũng là nơi bắt đầu của Thụ Chính Câu chạy về phía bắc.

cửu trại câu
Bản đồ 3 nhánh chính ở Cửu Trại Câu tạo thành chữ Y: Thụ Chính, Tắc Tra Oa và Nhật Tắc

 

1. Nhật Tắc Câu

Nhật Tắc Câu (日则沟 - Rize Gou) là thung lũng dài 18 km, nhánh phía tây của Cửu Trại Câu. Đây là nơi rộng nhất và thường được thăm đầu tiên. Từ đầu của thung lũng, đi xuống dốc sẽ đi qua các địa điểm:

- Rừng Nguyên sinh là một khung cảnh ngoạn mục của các ngọn núi xung quanh và những vách đá, bao gồm cả Kiếm Nham là khối đá hình lưỡi kiếm cao 500 mét).

Hồ Cỏ là một hồ nước cạn được bao phủ bởi nhiều loại thực vật khác nhau.

- Hồ Tiễn Trúc có diện tích 170.000 m², là một hồ nước cạn có độ sâu 6 mét. Nó nằm ở độ cao 2.618 mét và là một địa điểm được sử dụng trong bộ phim Anh hùng.

du lịch cửu trại câu
Hồ Gấu Trúc

- Hồ Gấu Trúc là hồ có những họa tiết màu sắc kỳ lạ của màu xanh lam và màu xanh lá cây. Gấu trúc lớn được cho rằng đã đến hồ này để uống nước, mặc dù có không nhìn thấy cảnh đó trong nhiều năm. Hồ nước đổ vào thác Gấu Trúc với 3 tầng thác cao 78 mét.

- Bãi cạn Trân Châu là một khu vực dốc có hoạt động lắng đọng đá vôi với dòng chảy nhẹ đổ vào thác nước nổi tiếng, Thác Trân Châu có độ cao 28 mét, rộng 310 mét. Đây là nơi có cảnh quay trong bộ phim truyền hình Tây du ký.

- Hồ Gương là một hồ nước có hiện tưởng phản xạ ánh sáng tuyệt đẹp từ môi trường xung quanh khi nước yên tĩnh.

tour cửu trại câu
Thác Nặc Nhật Lãng

- Thác nước Nặc Nhật Lãng gần điểm giao nhau của các thung lũng. Đây là thác nước cao 20 mét và rộng 320 mét. Theo báo cáo thì đây là thác nước lớn nhất vùng cao nguyên của Trung Quốc, thác nước đá vôi rộng nhất thế giới và là một trong những biểu tượng của Cửu Trại Câu.
 

2. Tắc Tra Oa Câu

Tắc Tra Oa Câu (则查洼沟, Zechawa Gou) là nhánh phía đông nam của Cửu Trại Câu. Nó có độ dài tương tự như Nhật Tắc Câu, tức là khoảng 18 km nhưng cao hơn (3150 mét ở Trường Hải hay Hồ Dài). Đi xuống dốc từ điểm cao nhất của thung lũng, có những địa điểm sau đây:

- Trường Hải là hồ có hình lưỡi liềm, là hồ lớn nhất và sâu nhất tại Cửu Trại Câu, với chiều dài đo được là 7,5 km (5 dặm) và sâu tới 103 mét. Nước của nó được cho là không từ bất cứ một con sông nào, mà nó nhận nước từ tuyết tan trên các đỉnh núi và mất đi bởi thẩm thấu. Theo văn hóa dân gian địa phương, hồ là nơi có quái vật.

tour du lịch cửu trại câu
Hồ Ngũ Sắc

- Hồ Ngũ Sắc là một trong những hồ nhỏ nhưng ngoạn mục nhất trong số các hồ tại Cửu Trại Câu. Mặc dù có kích thước và độ sâu rất khiêm tốn nhưng hồ có một cảnh sắc đa dạng với một số chỗ trong, rõ ràng nhất.

- Hồ Quý Tiết là 2 hồ Thượng - Hạ dọc theo con đường chính thay đổi cảnh sắc theo mùa trong năm.
 

3. Thụ Chính Câu

Thụ Chính Câu (树正沟, Shuzheng Gou) là nhánh ở phía bắc của Cửu Trại Câu. Nó dài 14,5 km (9 dặm). Đi xuống dốc từ thung lũng sẽ bắt gặp:

- Quần thể hồ Thụ Chính bao gồm 19 hồ băng được chia cắt bằng những dãy đá vôi có cây mọc bên trên, tạo thành những hình dáng độc đáo liền kề nhau.

tour cửu trại câu giá rẻ
Quần thể các hồ Thụ Chính được ngăn cách bằng những dải đá vôi và cây mọc bên trên

- Hồ Ngọa Long là một trong các hồ nằm ở độ cao thấp hơn trong khu vực. Với độ sâu 20 mét, nó có một con đê đá vôi rõ ràng chạy qua, có hình dạng đã được so sánh với một con rồng nằm ở phía dưới.

- Hồ Lau Sậy là một đầm lầy có chiều dài 1375 mét với dòng suối xanh ngọc rõ ràng hình zig-zac được che phủ bởi tán lau sậy. Sự tương phản đặc biệt nổi bật trong mùa thu khi lau sậy chuyển sang màu vàng.


Ngoài ra còn có nhiều hồ khác với vẻ đẹp thần tiên gắn liền với những truyền thuyết ly kỳ nằm rải rác khắp thung lũng này mà bạn có thể tận mắt ngắm nhìn khi đi tour Cửu Trại Câu.
 

Nên đi tour hay đi tự túc?

Du lịch Cửu Trại Câu có nhiều cách khác nhau, tự túc hoặc đi theo tour đều mang đến những trải nghiệm hay theo một cách riêng. Nếu bạn thông thạo tiếng Trung, từng có kinh nghiệm đi du lịch nước ngoài tự túc thì có thể tự lên kế hoạch và lịch trình chuyến đi cho riêng mình. Trong trường hợp không thông thạo ngoại ngữ (nhất là khi ở Trung Quốc người dân ít sử dụng ngôn ngữ khác), ít kinh nghiệm du lịch nước ngoài, cách hay nhất là bạn nên đi theo tour. Bên cạnh đó, điểm thuận lợi nữa của đi tour là bạn sẽ được các công ty lữ hành làm Dịch vụ visa Trung Quốc cho từ a-z, bạn không cần tốn thời gian hay phải tự tìm hiểu làm và thường là chắc chắn đỗ visa. Hiện nay đã có nhiều công ty cung cấp trọn gói các tour Cửu Trại Câu từ Hà Nộitour Cửu Trại Câu từ TP. Hồ Chí Minh nên cũng rất thuận tiện cho du khách Việt.

nga mi sơn
Tượng Phổ Hiền trên Kim Đỉnh - Nga Mi Sơn

Thông thường, một Tour du lịch Cửu Trại Câu có lịch trình kéo dài trong 6 ngày 5 đêm, kết hợp một vài điểm đến như: Thành Đô - Nga Mi Sơn - Tùng Phan cổ thành.

Thành Đô nổi tiếng với thị trấn lịch sử Mao Xian; Nga Mi Sơn hay còn gọi là “Đại Quang Minh sơn”, nằm ở miền trung nam tỉnh Tứ Xuyên miền Tây Nam Trung Quốc, trên khu vực của lòng chảo Tứ Xuyên theo hướng cao nguyên Thanh Tạng. Đỉnh cao nhất của Nga Mi là đỉnh Vạn Phật của núi Kim Đỉnh, có độ cao 3099 mét so với mặt biển. Còn Tùng Phan cổ thành là thành cổ xưa kia là trung tâm giao thương của các huyện miền Bắc Tứ Xuyên và các tỉnh khác, hiện nay là trạm dừng chân để rẽ đi Cửu Trại Câu, khu thắng cảnh Hoàng Long hoặc Đại thảo nguyên Nhược Nhĩ Cái.

du lịch cửu trại câu
Tùng Phan cổ thành

Ưu điểm khi du lịch theo tour trọn gói là ban chỉ việc "xách va li lên và đi" và đảm bảo được đi đúng lịch trình (Trừ một số trường hợp do thời tiết), kết nối được với nhiều người bạn mới trong đoàn. Nhược điểm duy nhất là khi đi tour bạn sẽ phải đi theo một lịch trình tương đối dày đặc hoặc không được tự ý tách đoàn đi riêng.

Giá tour ở mỗi công ty sẽ có sự khác nhau, tùy thuộc vào thời gian đi, số lượng ngày đi và thời điểm. Trung bình một tour Cửu Trại Câu 6 ngày 5 đêm sẽ có giá khoảng 16,000,000 - 17,000,000 đồng. Gần đây đã có một số công ty cung cấp các tour Cửu Trại Câu - Nga My Sơn - Mâu Ni Câu - Tùng Phan Cổ Thành 6N5Đ với giá từ 13.900.000.
 

Đi tour Cửu Trại Câu mùa nào đẹp nhất?

Cửu Trại Câu quanh năm đều có khách đến du lịch, bởi mỗi một mùa nó lại mang tới một vẻ đẹp riêng. Nhiệt độ khu Cửu Trại Câu cao nhất là vào tháng 7 và 8, từ 18 đến 24 độ C.  Theo nhiều khách du lịch tại nơi đây thì mùa du lịch Cửu Trại Câu đẹp nhất là từ giữa tháng 10 đến giữa tháng 11, bởi nhiệt độ thích hợp, không quá lạnh từ 8-15 độ C có nắng, rất thích hợp cho hành trình du lịch.

cửu trại câu trung quốc
Cảnh sắc bốn mùa ở Cửu Trại Câu

Đi tour Cửu Trại Câu từ Hà Nội hoặc tour Cửu Trại Câu từ tp Hồ Chí Minh vào thời điểm này bạn sẽ được chiêm ngưỡng, ngắm nhìn khu rừng lá xanh bạt ngàn dần chuyển sang màu vàng – đỏ, tương phản với mặt hồ trong veo. Lòng hồ màu xanh ngọc, trong vắt, thậm chí với khu nước nông bạn có thể nhìn xuống tận đáy hồ. Bạn cũng nên tránh thời gian dịp lễ ở Trung Quốc (1-7/10 hoặc 10/10), vì thời điểm này khách trong nước cũng như nước ngoài đi Tour Trung Quốc rất đông, bất tiện cho việc thăm quan ngắm cảnh và chi phí đắt đỏ bị đội giá lên cao rất nhiều lần.

Mùa đông từ cuối tháng 11 đến tháng 2 năm sau. Từ tháng giữa tháng 11 trở đi, thời tiết bắt đầu rét đậm, thường xuyên có tuyết. Tuy nhiên mùa đông thì Cửu Trại Câu lại khoác lên mình vẻ đẹp trầm mặc. Cuối tháng 11 trên đỉnh núi có tuyết, du khách có thể thấy một vài phần đóng băng. Mùa này Cửu Trại Câu trắng xóa nhưng hồ nước vẫn xanh như màu ngọc bích nhé, chỉ có hồ Trường Hải là trên cao nên đóng băng thôi. Nếu đi đầu tháng 11 là cơ may ngắm được cả sương giá lẫn lá đỏ. Khung cảnh khi ấy có sắc xanh trong veo hòa lẫn với sắc trắng tinh khôi, tạo ra vẻ đẹp đến ngẩn ngơ.

tour cửu trại câu
Hồ Tê Giác khi thu về

Tháng 2 đến tháng 5 hàng năm là mùa đẹp thứ 2 trong năm vì tuyết bắt đầu tan, cây lá bắt đầu xanh tốt, hoa nở và đặc biệt có nhiều cây đào mọc ở các hồ. Cuối mùa, tháng 5 đã bắt đầu lác đác mưa rồi. Tháng 5-9 hàng năm, mùa này mưa, nóng, ẩm, hồ chưa đầy nước lắm. Ngoài việc mưa nhiều, mùa này bầu trời còn hơi u ám, ít xanh trong.

Cửu Trại Câu đã bị tàn phá đi ít nhiều trong trận động đất năm 2017, nhưng với nỗ lực của các ban quản lý cũng như nhân dân, thung lũng thần tiên này đã gần như lấy lại được vẻ đẹp vốn có và được mở cửa lại vào 27/9/2019. Ngay khi có thông báo mở cửa trở lại, mỗi ngày có đến hàng ngàn người đi tour Cửu Trại Câu. Trên đây là giới thiệu về một số cảnh đẹp nổi bật ở Cửu Trại và vài kinh nghiệm khi đến đây, hy vọng bạn sẽ chọn được cho mình tour du lịch phù hợp và có chuyến đi như ý!

Viết đánh giá
Đánh giá bài viết

12345

Ảnh đại diện
Chú ý: Chỉ chấp nhận các dịnh dạng jpg, jpeg, png và dung lượng nhỏ hơn 2Mb

Bình luận của khách hàng

/5 đánh giá (dựa trên ý kiến của người)
Ảnh đại diện
Nguyễn Minh Hạnh
30 tháng 10 2019
Đẹp quá phải đi thôi!
Từ Hà Nội Tour Cửu Trại Câu - Lạc Sơn - Thành Đô - Trùng Khánh 2024

Tour Cửu Trại Câu - Lạc Sơn - Thành Đô - Trùng Khánh 2024

Khởi hành: Hàng tuần
Phương tiện: Máy Bay
Giá từ: 14.500.000đ
6 ngày

Xem thêm các bài viết khác

Du lịch Cửu Trại Câu - Trở về miền cổ tích

Du lịch Cửu Trại Câu - Trở về miền cổ tích

Bạn luôn mơ ước về một miền đất hứa, với những bản làng xinh xắn nằm giữa thiên nhiên xanh ngát, nên thơ? Bạn nghĩ đó chỉ là khung cảnh trong những câu...
Sắc thu nhuộm đỏ Cửu Trại Câu

Sắc thu nhuộm đỏ Cửu Trại Câu

Cửu Trại Câu được mệnh danh là thiên đường giữa hạ giới, mang cho mình một nét đẹp quyến rũ đến nao lòng người, khiến du khách đi tour Trung Quốc đặt chân...
Thụ Chính Câu (2024) - Hòa tấu cây và nước Cửu Trại Câu

Thụ Chính Câu (2024) - Hòa tấu cây và nước Cửu Trại Câu

Thụ Chính Câu – nhánh đầu tiên trong Cửu Trại Câu - là “sân khấu mở màn” bạn sẽ thấy ngay khi vào thung lũng này. Có nên đi tour...