Chùa Tam Chúc - Khu du lịch tâm linh lớn nhất Việt Nam

Du lịch tâm linh luôn là điều hấp dẫn với những ai muốn tìm về chốn bình yên và Chùa Tam Chúc cũng không phải ngoại lệ. Thuộc tỉnh Hà Nam và là cầu nối giữa Chùa Hương và Chùa Bái Đính, Tràng An, Chùa Tam Chúc hay còn gọi là quần thể khu du lịch Tam Chúc là ngôi chùa lớn nhất thế giới và thu hút rất nhiều du khách Tour chùa Tam Chúc gần xa đến lễ bái, tham quan.

Chùa Tam Chúc có vị trí như nào?

Chùa Tam Chúc nằm ở vị trí vô cùng đắc địa, phía trước là hồ Lục Nhạc, phía sau là núi Thất Tinh. Chùa Tam Chúc cổ được xây dựng từ thời nhà Đinh, gắn liền với truyền thuyết “tiền lục nhạc - hậu thất tinh”. Theo truyền thuyết, trên dãy núi 99 ngọn nằm ở phía tây nam hướng về chùa Hương có 7 ngọn núi gần làng Tam Chúc. Theo tích xưa, 7 ngọn núi này đều có một đếm sáng lớn như 7 ngôi sao phát sáng ngày và đêm. Ánh sáng trên cao rọi xuống một vùng rộng lớn. Vì vậy 7 ngọn núi trên mới có tên là Thất Tinh. Trước chùa là hồ Lục Nhạc. Tương truyền, sáu hòn đảo của hồ chính là 6 chiếc chuông mà Ngọc Hoàng đã ban cho nơi này.

tour du lịch chùa tam chúc

Chùa Tam Chúc thờ những vị có công phát triển và đưa Phật giáo đến Việt Nam như Tổ Sư Đạt Ma, thiền sư Khuông Việt, thiền sư Đỗ Pháp Thuận, Thiền sư Nguyễn Minh Không hay Hòa Thượng Thích Thanh Tứ. Ngôi chùa mới hiện nay được xây dựng lại với các công trình như Cổng Tam Quan, Vườn Cột Kinh, Điện Quan Âm, Điện Pháp Chủ, Điện Tam Thế và Tháp Ngọc. Chùa có ba báu vật quý giá là Cây bồ đề (nằm trong khuôn viên điện Tam Thế), được chiết từ "Cây Bồ đề Vĩ Đại Cát Tường" ở thánh tích Mahamegha, Sri Lanka. Hai báu vật còn lại là Thiên thạch Mặt Trăng và Vạc Đồng.

tour phượng hoàng cổ trấn

 

Di chuyển đến chùa Tam Chúc như nào?

Chùa Tam Chúc cách thành phố Phủ Lý khoảng 10km và cách Hà Nội 1,5 tiếng lái xe nên việc di chuyển cũng khá dễ dàng. Bạn hoàn toàn có thể chọn lựa đi bằng xe khách hay đi bằng ô tô riêng.

  • Nếu đi bằng ô tô riêng thì bạn nên đi theo hướng quốc lộ 1A để đến thành phố Phủ Lý rồi từ đây, rẽ vào hướng quốc lộ 2B. Đi thêm khoảng 12Km nữa là sẽ đến thị trên Ba Sao.
  • Nếu đi bằng xe khách thì nên xuống xe tại thị trấn rồi sau đó bắt xe ôm tới thẳng cổng chùa. Giá xe ôm chỉ vào khoảng 20.000 đồng nên hoàn toàn có thể chấp nhận được.
  • Một phương tiện nữa để đến Tam Chúc chính là xe Limousine theo tour chùa Tam Chúc từ Hà Nội. Cách này được khá nhiều người lựa chọn vì được đưa đón thẳng từ Hà Nội đến Tam Chúc, vé tham quan, vé tàu du ngoạn hay ăn trưa đều bao gồm trọn gói trong tour rồi. Bạn chỉ việc đi theo và thưởng thức thôi.

Chùa Tam Chúc có những khu vực nào?

tour tam chúc
Bản đồ chùa Tam Chúc

Chùa Ngọc 

Chùa Ngọc còn được gọi là Đàn Tế Trời là một trong những công trình kiến trúc chính của chùa Tam Chúc và được xây dựng trên ngọn núi Thất Tinh. Chùa có chiều cao 15m, được xây dựng từ các phiến đá đỏ. Sở dĩ gọi là chùa Ngọc bởi trong tháp đặt pho tượng bằng đá ngọc nặng 4.9 tấn. Bên cạnh đó, trong chùa cũng đặt ba bức tượng Phật làm hoàn toàn từ đá Granite nhập khẩu từ Ấn Độ. Cả 4 bức tượng đều vô cùng quý hiếm.

du lịch tâm linh

 

Điện Tam Thế 

Điện Tam Thế là công trình đầu tiên mà khách du lịch Tam Chúc sẽ được chiêm bái ngay sau khi bước chân vào cổng chùa. Điện có diện tích rất lớn lên đến 5100m2 và có sức chứa lên đến 5000 người. Bên trong là 3 bức tượng Phật được làm bằng đồng tượng trưng cho hiện tại, quá khứ và tương lai. Mỗi bức tượng đều có trọng lượng lên đến 80 tấn và phía sau mỗi bức đều có một cánh sen dát vàng. Ngoài ra, những cánh cổng gỗ là địa điểm được rất nhiều du khách chọn lựa để chụp ảnh check-in.

tour chùa tam chúc

 

Điện thờ pháp chủ Thích Ca Mâu Ni

Bên trong điện là một bức tượng Phật khổng lồ nặng tới 200 tấn. Tính đến thời điểm hiện tại, đây là bức tượng Phật lớn nhất Đông Nam Á. Điểm đặc sắc trong điện không chỉ nằm ở bức tượng Phật khổng lồ mà còn nằm ở bốn bức phù điêu lớn bao trùm bức tượng. Mỗi bức phù điêu đều là một câu chuyện kể mô tả từng giai đoạn quan trọng trong cuộc đời của đức Phật Thích Ca Mâu Ni. Từ khi ngài đản sinh, thành đạo, thuyết pháp cho đến khi ngày Niết Bàn.

tour du lịch tâm linh

 

Vườn Cột Kinh 

Vườn cột kinh nằm sau cổng Tam quan, những cột kinh này được phục dựng giống với bảo vật quốc gia cột kinh của chùa Nhất Trụ tại cố đô Hoa Lư, Ninh Binh. Mỗi cột kinh đều cao 13,5m, trọng lượng lên đến 200 tấn, rộng 2m. Trên mỗi cột đều được khắc những bài kinh để khách tour du lịch tâm linh đến thăm vừa có thể chiêm ngưỡng, vừa có thể tụng kinh cầu nguyện.

du lịch chùa tam chúc

 

Đình Tam Chúc 

Đình Tam Chúc là nơi thờ hoàng hậu của nhà Đinh có tên Dương Thị Nguyệt. Theo lời kể, sau khi dẹp loạn 12 sứ quân, Đinh Bộ Lĩnh đã đến đây để chiêu mộ binh sĩ và sau khi thắng trận trở về, lên ngôi hoàng đế, nhà vua đã hạ lệnh cho xây dựng đền thờ tại đây.

tour tam chúc

 

Chùa Tam Chúc có những dịch vụ gì?

Từ 16h30 - 18h30 hàng ngày sẽ có tiệc trà du thuyền diễn ra. Đây là cơ hội để bạn có thể ngắm hoàng hôn trên hồ Lục Nhạc đầy thơ mộng. Còn gì thi vị hơn khi vừa thưởng trà vừa ngắm cảnh hoàng hôn trên hồ. Với diện tích lên đến 1000m2 và 55 bộ bàn ghế khảm trai, nhà hàng Thủy Đình cũng là nơi lý tưởng để bạn dùng bữa. Nơi đây có công suất phục vụ lên tới 350 khách dùng bữa cùng lúc.

tour du lịch tam chúc
Du thuyền ở chùa Tam Chúc

 

Du lịch chùa Tam Chúc cần lưu ý những gì?

  • Bởi đây là chuyến du lịch tâm linh nên hãy đảm bảo trang phục của bạn không chỉ thoải mái mà cũng phải lịch sự kín đáo.
  • Khi đi vào chùa bạn cũng khôn nên thắp quá nhiều hương hay xả rác bừa bãi quanh khu vực chùa Tam Chúc.
  • Thời điểm đẹp nhất để đi du lịch Tam Chúc là vào mùa xuân hoặc mùa thu. Lúc này tiết trời mát mẻ, nắng nhẹ dịu rất thích hợp cho các chuyến tham quan leo trèo. Mùa xuân cũng là thời điểm diễn ra nhiều Tour du lịch lễ hội nhất.

 

Chùa Tam Chúc là niềm tự hào không chỉ của người dân Hà Nam nói riêng mà còn là niềm tự hào của tất cả người Việt Nam nói chung. Không chỉ là ngôi chùa lớn nhất thế giới mà còn bời quần thể kiến trúc đồ sộ quý báu và độc đáo, xứng đáng là khu du lịch tâm linh nhất định phải đến. Hãy gọi ngay cho chúng tôi để đặt tour bất cứ khi nào bạn cần nhé!
 
(Nguồn ảnh: Kỳ Nghỉ Đông Dương và các nguồn sưu tầm khác. Nếu bạn là tác giả ảnh, vui lòng liên hệ với website chúng tôi. Xin cảm ơn!)
Viết đánh giá
Đánh giá bài viết

12345

Ảnh đại diện
Chú ý: Chỉ chấp nhận các dịnh dạng jpg, jpeg, png và dung lượng nhỏ hơn 2Mb
Từ Hà Nội Tour Tam Chúc 1 Ngày - Chùa Tam Chúc 03/24 Mới Lạ

Tour Tam Chúc 1 Ngày - Chùa Tam Chúc 03/24 Mới Lạ

Khởi hành: Hàng ngày
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 500.000đ
1 ngày
Từ Hà Nội Tour Chùa Hương Động Hương Tích 1 Ngày 03/24

Tour Chùa Hương Động Hương Tích 1 Ngày 03/24

Khởi hành: Hàng Ngày
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 690.000đ
1 ngày
Từ Hà Nội Tour Chùa Bái Đính Du lịch Tràng An - Ninh Bình 03/24

Tour Chùa Bái Đính Du lịch Tràng An - Ninh Bình 03/24

Khởi hành: Hàng ngày
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 650.000đ
1 ngày

Xem thêm các bài viết khác

Du lịch chùa Tam Chúc (2024) có gì cần chú ý?

Du lịch chùa Tam Chúc (2024) có gì cần chú ý?

Du lịch chùa Tam Chúc là hành trình du lịch tâm linh về với ngôi chùa được coi là lớn nhất ở Việt Nam. Có gì cần chú ý ở đây?...
Du lịch Yên Tử có điểm đến nào đặc sắc?

Du lịch Yên Tử có điểm đến nào đặc sắc?

Nhiều người đi tour Yên Tử thường cho rằng đích đến của Yên Tử là đỉnh núi nơi có chùa Đồng. Nhưng hành trình Yên Tử đối với các du...
Du lịch Yên Tử khi nào? Đi như nào?

Du lịch Yên Tử khi nào? Đi như nào?

Yên Tử được coi là trung tâm Phật giáo Việt Nam với Thiền viện Trúc Lâm cũng như hệ thống chùa, am và di tích lịch sử nổi tiếng đời nhà Lý,...
Du lịch chùa Hương có điểm check-in nào đẹp?

Du lịch chùa Hương có điểm check-in nào đẹp?

Chùa Hương là nơi hội tụ nhiều cảnh đẹp như động Hương Tích, đầm sen, suối Yến… Đây đều những điểm được du khách đi tour chùa Hương yêu thích,...
Du lịch chùa Hương đi như nào? Khi nào? Nên ăn gì?

Du lịch chùa Hương đi như nào? Khi nào? Nên ăn gì?

Chùa Hương là một trong những danh thắng nổi tiếng của quốc gia với nhiều ngôi chùa, đền linh thiêng thu hút du khách thập phương ghé thăm, cầu nguyện. Tour...
Du lịch chùa Hương nên mua gì về làm quà?

Du lịch chùa Hương nên mua gì về làm quà?

Chùa Hương là địa điểm du lịch nổi tiếng gần Hà Nội, khách du lịch tâm linh không chỉ tìm được sự thanh tịnh, yên bình ở nơi đây mà...
Du lịch chùa Tam Chúc check-in ở đâu? Hà Nam có đặc sản gì?

Du lịch chùa Tam Chúc check-in ở đâu? Hà Nam có đặc sản gì?

Tour chùa Tam Chúc đang rất 'hot' trong thời gian gần đây, được nhiều khách tour du lịch tâm linh yêu thích bởi đến đây không chỉ để dâng lễ...
Những kinh nghiệm ‘vàng’ khi du lịch chùa Hương

Những kinh nghiệm ‘vàng’ khi du lịch chùa Hương

Chùa Hương là điểm du lịch tâm linh thuộc huyện Mỹ Đức, ngoại thành Hà Nội. Nếu đi từ nội thành thì chưa đến 2 giờ du khách tour chùa Hương sẽ tới...
Một ngày du lịch chùa Hương có gì cần chú ý?

Một ngày du lịch chùa Hương có gì cần chú ý?

Chùa Hương là điểm du lịch tâm linh nổi tiếng với hàng chục ngôi đền thờ và chùa thờ Phật cũng như các tín ngưỡng dân gian. Đặc biệt nơi đây...