Du lịch Cao Bằng chinh phục con đèo Mã Phục huyền thoại

Hành trình du lịch thác Bản Giốc Cao Bằng đi qua con đèo Mã Phục luôn đem đến cho du khách nhiều trải nghiệm thú vị. Khi vượt qua cung đường đèo đầy kích thích này, bạn sẽ được tận mắt chiêm ngưỡng thiên nhiên kỳ vĩ. Đồng thời, hòa mình vào giữa bao la đại ngàn, chắc chắn sẽ khiến Tour Thác Bản Giốc Cao Bằng của bạn thêm phần trọn vẹn hơn rất nhiều.

Đôi nét về đèo Mã Phục Cao Bằng

Đèo Mã Phục – cái tên đã đủ gợi lên được sự hiên ngang và hùng vĩ giữa núi rừng Cao Bằng. Từ lâu, nơi đây đã luôn thu hút đông đảo khách du lịch khao khát được chinh phục. Trên con đường đèo, bạn sẽ đi qua khúc cua mang hình hai tảng đá lớn. Chúng hướng mặt vào nhau giống như hình ảnh hai con ngựa đang phủ phục. Xuất phát từ hình ảnh này, người dân địa phương đã đặt tên cho đèo là đèo Mã Phục.

tour thác bản giốc cao bằng

Đèo có độ cao khoảng 620m so với mực nước biển, kéo dài 3.5km từ Phủ Lỗ cho đến cửa khẩu Tà Nùng. Đèo Mã Phục có 7 vòng xoáy và nhiều khúc cua hiểm trở, tuy nhiên đường lên đèo lại khá dễ đi, không khó như những con đèo lớn ở khác.

Đi du lịch thác Bản Giốc theo con đường phía Nam vòng vào đến 4 tầng dốc, thì đi đến đỉnh đèo phía Bắc bạn chỉ gặp 1 khúc cua và 2 tầng dốc mà thôi. Đổ dốc đoạn đèo phía Bắc du khách sẽ đến được địa phận huyện Trùng Khánh nổi tiếng Cao Bằng.

Khám phá cung đường đèo Mã Phục hiểm trở, các phượt thủ sẽ vô cùng bị kích thích bởi một bên là núi chênh vênh, một bên là vực sâu thăm thẳm. Toàn bộ cảnh đẹp thiên nhiên từ những cánh đồng ngô xanh ngát, hình ảnh ngôi nhà nhỏ ở bản làng được bao quanh hàng rào đá… đều thu trọn vào tầm mắt. Sau tour Cao Bằng, mọi thứ sẽ khắc sâu vào ký ức của bạn về địa điểm đặc biệt này.

 

Du lịch thác Bản Giốc Cao Bằng nghe huyền thoại về đèo Mã Phục

Khách du lịch thác Bản Giốc Cao Bằng đến Mã Phục sẽ được nghe người dân địa phương kể về huyền thoại con đèo.

du lịch thác bản giốc cao bằng

Câu chuyện của người anh hùng dân tộc

Vào những năm thế kỷ XI, Nùng Chí Cao theo cha Nùng Tồn Phúc thực hiện khởi loạn xưng vua (năm 1038). Nhưng bị triều Lý lúc bấy giờ đánh tan, Nùng Chí Cao được vua Lý Thái Tông đánh giá là con người tài giỏi. Không những không giết, mà còn phong hầu làm nhiệm vụ trấn giữ vùng biên giới.

Một lần nữa, Nùng Chí Cao tiếp tục nổi dậy, mục đích chiếm lấy vùng Tây Bắc. Đến khi thế lực mạnh dần đã đánh sang nhà Tống, thống lĩnh được hai tỉnh là Quảng Đông và Quảng Tây. Tuy nhiên, Nùng Chí Cao sau 3 năm xưng vương đã bị nhà Tống tiêu diệt. Chuyện kể rằng, trận đánh sau đó cả người lẫn ngựa đều rất mệt, gục xuống đèo Mã Phục. Đây là khởi nguồn cho tên đèo Mã Phục (ngựa quỳ).

tour thác bản giốc cao bằng

Huyền thoại Mã Phục gắn với lịch sử đấu tranh dân tộc

Trong tour thác Bản Giốc từ Hà Nội, ngoài câu chuyện về người anh hùng Nùng Chí Cao bạn sẽ còn được người dân thuật lại năm tháng hào hùng trong cuộc khác chiến chống thực dân pháp của quân dân Cao Bằng.

Không biết bao nhiêu xương máu của ông cha ta đã ngã xuống tại đèo Mã Phục để bảo vệ cho từng tấc đất Việt Nam. Đoạn đường phục vụ cho mục đích chặn nguồn nguồn viện trợ cho quân địch từ nước ngoài.

Các chiến sĩ trong tình thế đó đã tiến hành tháo từng bộ phận xe và vận chuyển bằng tay thủ công. Thông qua sự giúp đỡ của người dân địa phương đã đảm bảo cho công việc diễn ra an toàn, không bị phát hiện.

 

Du lịch Cao Bằng tận hưởng vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ

du lịch cao bằng

Đèo Mã Phục là di sản địa chất vô cùng độc đáo. Nhiều du khách đi tour thác Bản Giốc có thể không biết, khoảng 260 triệu năm về trước đã có rất nhiều núi lửa hoạt động ngầm ở dưới biển. Qua quá trình kiến tạo hình thành nên hình dạng các cầu gối xếp chồng nhau, đa dạng kích thước và màu sắc.

Chinh phục con đường đèo Mã Phục, bạn dễ dàng quan sát được đoạn được giữa núi đá vôi xuất hiện loại đá xanh đen đặc biệt mang hình cầu.

Mỗi mùa trong năm, đèo Mã Phục lại đẹp theo một cách riêng, mang đến cho du khách cảm nhận khác biệt. Chuyến du lịch của bạn đi vào mùa hè, sẽ có cơ hội bắt gặp hình ảnh thung lũng ngô đồng xanh rờn trải dài. Hay mùa xuân đổi sắc với hoa đào, mơ, mận rực rỡ. Đến mùa đông lại chìm đắm vào sắc hồng tím nhẹ nhàng của loài hoa tam giác mạch.

Không chỉ thế, tham gia tour thác Bản Giốc Cao Bằng trong một ngày bạn cũng sẽ thấy sự thay đổi tuyệt vời. Sáng sớm khi mới bình minh, trên đỉnh Mã Phục xuất hiện nhiều đám mây lơ lửng, càng góp phần làm nổi bật nét đẹp thiên nhiên hoang sơ. Nắng lên, hiện ra bầu trời xanh cao ngút, mang đến nguồn năng lượng dồi dào cho sức sống sục sôi.

 

Tham gia chợ phiên đỉnh đèo Mã Phục Cao Bằng

du lịch cao bằng

Một trong những điểm nhấn thu hút của đèo Mã Phục Cao Bằng hấp dẫn du khách đó là diễn ra các phiên chợ định kỳ vào ngày 3, 8, 13, 18, 23, 28 hàng tháng. Lên đến đỉnh đèo những ngày này, bạn sẽ thấy cảnh buôn bán vô cùng tấp nập.

Dù là phiên chợ tự phát của người dân bản địa, khá đơn thuần nhưng vẫn phong phú các mặt hàng, trong đó có đặc sản nổi tiếng là thịt bò phiên chợ đó chính là thịt bò. Được tham gia phiên chợ đèo Mã Phục luôn điều thú vị đối với mỗi du khách ở tour Cao Bằng.

 

Lưu ý khi du lịch Cao Bằng đến đèo Mã Phục

tour thác bản giốc cao bằng

Tính chất của đèo Mã Phục khác với các địa điểm du lịch Cao Bằng thông thường. Vì thế, để hành trình khám phá, trải nghiệm của bạn có được sự an toàn tuyệt đối, bạn hãy lưu ý đến một số vấn đề quan trọng.

Lựa chọn trang phục phù hợp từng thời điểm. Chẳng hạn như mùa hè nên đem theo quần áo thoáng mát, có tính đàn hồi, thấm hút mồ hôi tốt sẽ linh hoạt di chuyển, cơ thể thoải mái. Trong khi đó, mùa đông cần trang phục giữ ấm vì trên đèo rất lạnh. Ưu tiên cho giày đế thấp, giày thể thao là tốt nhất để khỏi trơn trượt trên đường đèo.

Bên cạnh đó, bạn hãy chuẩn bị thêm đồ dùng y tế, đồ ăn nhanh để thuận tiện chuyến đi. Đặc biệt, không thể thiếu điện thoại di động, máy ảnh, sạc pin… giúp bạn ghi lại khoảnh khắc chinh phục đèo Mã Phục huyền thoại trong chuyến du lịch Cao Bằng.

 

Khách du lịch thác Bản Giốc Cao Bằng nhiều khi chọn đi xe đường dài ban đêm cho tiết kiệm tiền thuê khách sạn 1 đêm, hoặc vì tranh thủ đi cuối tuần nên ngủ đêm trên xe cho tranh thủ thời gian hôm sau đi chơi luôn. Hoặc kể cả có đi ban ngày, nhiều du khách cũng vì mệt rồi ngủ mà bỏ lỡ mất cảnh đẹp khi đi qua con đèo Mã Phục. Nếu có cơ hội, hãy tận hưởng từng khoảnh khắc được trải nghiệm cung đường đèo kỳ vĩ này bạn nhé!

Lê Hà
Viết đánh giá
Đánh giá bài viết

12345

Ảnh đại diện
Chú ý: Chỉ chấp nhận các dịnh dạng jpg, jpeg, png và dung lượng nhỏ hơn 2Mb
Từ Hà Nội Tour Thác Bản Giốc - Hồ Ba Bể 3N2Đ Giá Rẻ Dv Tốt 04/24

Tour Thác Bản Giốc - Hồ Ba Bể 3N2Đ Giá Rẻ Dv Tốt 04/24

Khởi hành: Thứ 6 Hàng Tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 2.150.000đ
3 ngày
Từ Hà Nội Tour Hồ Ba Bể 2 Ngày 1 Đêm Du lịch Bắc Kạn

Tour Hồ Ba Bể 2 Ngày 1 Đêm Du lịch Bắc Kạn

Khởi hành: Thứ 7 Hàng Tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 1.690.000đ
2 ngày
Từ Hà Nội Hồ Ba Bể - Thác Bản Giốc - Thái Nguyên 2 Ngày 2 Đêm

Hồ Ba Bể - Thác Bản Giốc - Thái Nguyên 2 Ngày 2 Đêm

Khởi hành: Tối Thứ 6 Hàng Tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 2.000.000đ
2 ngày
Từ Hà Nội Tour Đông Bắc 5N4Đ - Hà Giang - Thác Bản Giốc - Hồ Ba Bể

Tour Đông Bắc 5N4Đ - Hà Giang - Thác Bản Giốc - Hồ Ba Bể

Khởi hành: Thứ 4 hàng tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 5.100.000đ
5 ngày
Từ Hà Nội Tour Hồ Ba Bể - Thác Bản Giốc 3 ngày 2 đêm

Tour Hồ Ba Bể - Thác Bản Giốc 3 ngày 2 đêm

Khởi hành: Thứ 6 hàng tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 2.150.000đ
3 ngày

Xem thêm các bài viết khác

Cao Bằng đón nhận thêm 2 danh hiệu di sản văn hóa quốc gia

Cao Bằng đón nhận thêm 2 danh hiệu di sản văn hóa quốc gia

Trên hành trình du lịch Thác Bản Giốc Cao Bằng, du khách không chỉ muốn ngắm phong cảnh thiên nhiên non nước mà còn vì những nét văn hóa...
Khai mạc Ngày hội văn hóa dân tộc Mông 2023 tại Cao Bằng

Khai mạc Ngày hội văn hóa dân tộc Mông 2023 tại Cao Bằng

Du lịch thác Bản Giốc nói riêng và du lịch Cao Bằng nói chung luôn gắn liền với thiên nhiên và bản sắc các dân tộc nơi đây. Vừa qua, ngày...
Cao Bằng có những thắng cảnh nào chưa được biết tới?

Cao Bằng có những thắng cảnh nào chưa được biết tới?

Du lịch Cao Bằng đâu chỉ có thác Bản Giốc, động Ngườm Ngao hay khu di tích Pác Bó. Nơi này còn những địa danh nào chưa được khai thác? Tìm hiểu...
Động Ngườm Ngao Cao Bằng có gì đặc biệt?

Động Ngườm Ngao Cao Bằng có gì đặc biệt?

Đến với vùng đất Cao Bằng trong chuyến hành trình du lịch Thác Bản Giốc, bạn sẽ được ghé thăm động Ngườm Ngao rộng lớn, kỳ vĩ. Bên trong hang động này...
Tham quan gì tại khu di tích Pác Bó Cao Bằng?

Tham quan gì tại khu di tích Pác Bó Cao Bằng?

Vùng đất Cao Bằng có vô số cảnh đẹp như Thác Bản Giốc, hồ Thang Hen, động Ngườm Ngao… nhưng có một địa điểm được nhiều người biết đến hơn cả - ấy là...
Du lịch Cao Bằng về với khu di tích Pác Bó thiêng liêng

Du lịch Cao Bằng về với khu di tích Pác Bó thiêng liêng

Cao Bằng không chỉ có vô số cảnh đẹp nổi tiếng như thác Bản Giốc, động Ngườm Ngao, hồ Thang Hen… mà còn được biết đến như “cội nguồn cách mạng...
Khám phá niềm tự hào của Cao Bằng

Khám phá niềm tự hào của Cao Bằng

Nếu ai đã đến thác Bản Giốc thì chắc hẳn cũng biết Cao Bằng là một tỉnh miền núi không có những công trình kiến trúc hoành tráng, cũng không...
Khám phá di tích lịch sử hang Cốc Bó - suối Lê Nin

Khám phá di tích lịch sử hang Cốc Bó - suối Lê Nin

Đặt tour thác Bản Giốc du khách không chỉ được chiêm ngưỡng cảnh đẹp của dòng thác hùng vĩ mà còn có cơ hội ghé thăm di tích lịch sử...
Đặc sản Cao Bằng có món gì hấp dẫn khách du lịch (2024)

Đặc sản Cao Bằng có món gì hấp dẫn khách du lịch (2024)

Đặc sản Cao Bằng với những món ăn dân dã nhưng thấm đượm gia vị vùng cao đặc biệt, khiến ai từng đi du lịch Thác Bản Giốc đều không khỏi nhớ nhung. Cùng...
Núi Thủng Cao Bằng có gì đẹp? Du lịch (2024)

Núi Thủng Cao Bằng có gì đẹp? Du lịch (2024)

Một trong những điểm đến được yêu thích tại Cao Bằng ngoài Thác Bản Giốc chính là núi Thủng hay núi Mắt Thần. Sự độc đáo và hùng vĩ...