Du lịch Cao Bằng qua 5 lễ hội đặc sắc nhất

Cao Bằng là một vùng đất địa linh nhân kiệt với nhiều danh nhân, anh hùng dân tộc. Cao Bằng ngày nay còn được biết đến là “mỏ vàng du lịch” của Việt Nam với vô vàn thắng cảnh tuyệt đẹp như suối Lê-nin, hang Pác Bó, Thác Bản Giốc, núi Các Mác,... Không chỉ có vậy, Tour Thác Bản Giốc còn trở nên hấp dẫn hơn bởi những lễ hội mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc vùng cao, thu hút hàng ngàn lượt khách tham quan mỗi dịp đầu xuân.

1. Lễ hội đền Kỳ Sầm - huyện Hòa An

Thời gian: mùng 10 tháng Giêng Âm lịch

Địa điểm: Bản Ngần, xã Vĩnh Quang, huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng

tour thác bản giốc cao bằng
Phần Hội - Lễ hội đề Kỳ Sầm

Lễ hội đền Kỳ Sầm được đặt tên theo ngôi đền Kỳ Sầm - ngôi đền trang nghiêm thờ Khâu Sầm Đại Vương Nùng Trí Cao. Đây là một nhân vật lịch sử, là vị anh hùng quả cảm người dân tộc Tày đã có công lao to lớn trong công cuộc dựng nước và giữ nước. Ông là người có tài binh lược, tài trí vô song có danh xưng là Nhân Huệ Hoàng Đế - anh hùng đã dẫn dắt đội quân chinh chiến, đánh tan bọn giặc Tống xâm lược. Sau này, ông được người đời vô cùng sùng kính, kiêng nể và được truyền tụng, ca ngợi đến tận ngày nay.

Để tưởng nhớ vị tướng Nùng Trí Cao xuất chúng, người ta lập đền thờ ông ở Xã Vĩnh Quang, Huyện Hòa An, Vĩnh Quang, Hòa An, tỉnh Cao Bằng. Cứ vào mùng 10 tháng Giêng hàng năm, người dân địa phương và du khách thập phương đều đến đền Kỳ Sầm dâng hương, tưởng nhớ để bày tỏ lòng thành kính với ông. Sau đó, du khách đi tour Cao Bằng có thể tham gia lễ hội đền Kỳ Sầm cùng người dân địa phương với nhiều trò chơi dân gian vô cùng thú vị như múa lân, tung còn,... Đây là cơ hội để du khách vãn cảnh, đi dạo quanh đền và xin lộc may mắn cho cả năm.

 

2. Lễ hội đền Vua Lê – huyện Hoà An

Thời gian: mùng 6 tháng Giêng Âm lịch

Địa điểm: Làng Đền, Xã Hoàng Tung, Huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng

tour cao bằng thác bản giốc
Hội đền Vua Lê

Đền Vua Lê là nơi thờ vị vua Lê Lợi Cao Hoàng Đế (tức vua Lê Thái Tổ) để bày tỏ lòng biết ơn, lòng thành tâm đối với một trong những vị vua tài ba, lỗi lạc nhất trong lịch sử văn hiến Việt Nam. Đền thuộc quần thể di tích thành Nà Lữ, đã được Nhà nước ghi danh và xếp hạng Di tích Lịch sử Văn hoá cấp Quốc gia.

Trước đây, khu vực đền Vua Lê là trung tâm văn hóa, chính trị, kinh tế của nhiều thời đại trong lịch sử phong kiến. Sau này, đền cũng gắn liền với chuỗi ngày tháng khách chiến gian lao, khó khăn của Đảng ta. Vì vậy, hàng năm du khách đi du lịch Cao Bằng lại nô nức kéo nhau đến đền vào ngày mùng 6 tháng Giêng để dâng hương, cầu nguyện và bày tỏ lòng thành với vua Lê Thái Tổ, sau đó là tham gia các trò chơi dân gian đặc sắc như kéo co, đẩy gậy, cờ tướng,... vô cùng nhộn nhịp và sôi động.

 

3. Lễ hội Mời Mẹ Trăng - bản dân tộc Tày huyện Phục Hòa

Thời gian: Bắt đầu từ 30 tháng Giêng Âm lịch, hội chính vào 22/3 Âm lịch.

Địa điểm: xã Tiên Thành, huyện Phục Hòa, tỉnh Cao Bằng

 du lịch cao bằng thác bản giốc
Phần Lễ - Lễ hội Nàng Hai (Lễ hội mời mẹ Trăng)

Lễ hội Mời Mẹ Trăng hay còn có tên gọi khác là lễ hội Nàng Hai. Đây là một lễ hội lớn của người dân tộc Tày sinh sống ở Cao Bằng, được tổ chức sau tết Nguyên Đán khoảng từ 10 đến 15 ngày.

Lễ hội Mời Mẹ Trăng được tổ chức riêng trong từng bản của người dân tộc Tày, tuy nhiên du khách vẫn có thể tham gia cùng họ. Mục đích chính của lễ hội này là rước mời Mẹ Trăng về ban phát tin lành, phước lộc cho dân chúng, giúp mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu… 

Cứ đến mùa lễ hội hàng năm, một người phụ nữ trung tuổi đức hạnh, cuộc sống hạnh phúc sẽ được người dân trong bản chọn ra làm Mẹ Trăng cùng khoảng hai chục cô gái xinh đẹp hóa thân thành nàng tiên hiền hậu. Ngoài ra, hai thanh niên trai tráng nhất vùng cũng được lựa chọn mở đường cho Mẹ Trăng cùng các nàng tiên thướt tha về trời.

Trong suốt khoảng thời gian lễ hội diễn ra, du khách tour Cao Bằng có thể hòa mình vào văn hóa của người dân tộc Tày và tham gia các trò chơi như đánh yến, đánh quay, chọi gà,... Cùng với sự vui nhộn trong không khí lễ hội tưng bừng, du khách còn có thể cảm nhận sự giao hòa giữa hư và thực, giữa chốn thần tiên và cuộc sống người trần tục trong chốc lát.

 

4. Lễ hội du lịch thác Bản Giốc

Thời gian: tuần đầu tháng 10, khoảng 5 – 7/10

Địa điểm: khu du lịch thác Bản Giốc, Đàm Thuỷ, Trùng Khánh, Cao Bằng

 tour thác bản giốc cao bằng
Lễ hội du lịch thác Bản Giốc

Thác Bản Giốc là một điểm đến du lịch Cao Bằng vô cùng nổi tiếng. Bên cạnh dịch vụ du lịch ngày càng phát triển và mở rộng, thì lễ hội du lịch Thác Bản Giốc cũng là điểm thu hút khách du lịch đến tham quan vùng đất Cao Bằng. Lễ hội được tổ chức nhằm quảng bá hình ảnh cũng như các giá trị truyền thống vùng cao.

Lễ hội thác Bản Giốc được tổ chức gần ngay khu vực thác, giúp du khách vừa có thể trải nghiệm không khí nhộn nhịp mùa lễ hội, vừa có thể ngắm nhìn dòng thác chảy hùng vĩ và hoang dại. Lễ hội được chia ra làm hai phần. Du khách có thể tham gia phần lễ tại chùa Phật tích Trúc Lâm Bản Giốc cùng các hoạt động nghi lễ như rước nước thiêng, cầu lễ quốc thái dân an,... Phần hội được tổ chức sau đó với các tiết mục trò chơi, biểu diễn múa hát dân ca nghệ thuật, khám phá văn hóa ẩm thực, triển lãm tác phẩm nghệ thuật,... khiến du khách tham quan tour thác Bản Giốc cả ngày cũng không hết niềm vui.

 

5. Lễ hội Lồng Tồng - bản dân tộc Tày - Nùng

Thời gian: mùng 2 – 30 tháng Giêng Âm lịch

Địa điểm: các huyện, xã ở Cao Bằng có người Tày – Nùng sinh sống

tour thác bản giốc cao bằng
Phần Lễ - Lễ hội Lồng Tồng Cao Bằng

Đây là lễ hội truyền thống lớn nhất năm của hai dân tộc Tày-Nùng sinh sống ở Cao Bằng. Lễ hội Lồng Tồng có nghĩa là xuống đồng, tổ chức trên một thửa ruộng lớn để cầu xin Thần Nông ban phước lành đến dân chúng, cầu ước một mùa màng bội thu đến trong năm mới.

Lễ hội diễn ra từ ngày mùng 4 đến mùng 10 tháng Giêng cùng với những nghi lễ chính như dâng hương, bái thần. Tiếp đến, người chủ sẽ dắt một chú trâu to khỏe xuống mở đường cày đầu tiên, mở đầu cho mùa vụ mới. Cuối cùng, du khách du lịch Cao Bằng có thể tham gia các trò chơi văn hóa dân gian như kéo co, múa võ, ném còn,...
 

Đi hết thắng cảnh Việt Nam mới thấy Việt Nam đẹp. Trải nghiệm hết lễ hội Việt Nam mới thấy bản sắc văn hóa Việt Nam đặc sắc. Khi xã hội ngày một phát triển và đời sống người dân ngày một cải thiện thì vô hình chung, con người ta lãng quên đi những giá trị truyền thống của dân tộc. Vì vậy, nét bản sắc tinh hoa dân tộc Việt Nam còn sót lại trong những lễ hội này cần được gìn giữ và khám phá. Nếu có thể, hãy đến miền đất Cao Bằng, thác Bản Giốc để ngắm nhìn những nét văn hóa đặc sắc, khắc họa rõ nét và chân thực nhất về cuộc sống người dân vùng cao và giúp tâm hồn mình được thảnh thơi, yên bình hơn bạn nhé!
Viết đánh giá
Đánh giá bài viết

12345

Ảnh đại diện
Chú ý: Chỉ chấp nhận các dịnh dạng jpg, jpeg, png và dung lượng nhỏ hơn 2Mb
Từ Hà Nội Tour Thác Bản Giốc - Hồ Ba Bể 3N2Đ Giá Rẻ Dv Tốt 04/24

Tour Thác Bản Giốc - Hồ Ba Bể 3N2Đ Giá Rẻ Dv Tốt 04/24

Khởi hành: Thứ 6 Hàng Tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 2.150.000đ
3 ngày
Từ Hà Nội Tour Hồ Ba Bể 2 Ngày 1 Đêm Du lịch Bắc Kạn

Tour Hồ Ba Bể 2 Ngày 1 Đêm Du lịch Bắc Kạn

Khởi hành: Thứ 7 Hàng Tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 1.690.000đ
2 ngày
Từ Hà Nội Hồ Ba Bể - Thác Bản Giốc - Thái Nguyên 2 Ngày 2 Đêm

Hồ Ba Bể - Thác Bản Giốc - Thái Nguyên 2 Ngày 2 Đêm

Khởi hành: Tối Thứ 6 Hàng Tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 2.000.000đ
2 ngày
Từ Hà Nội Tour Đông Bắc 5N4Đ - Hà Giang - Thác Bản Giốc - Hồ Ba Bể

Tour Đông Bắc 5N4Đ - Hà Giang - Thác Bản Giốc - Hồ Ba Bể

Khởi hành: Thứ 4 hàng tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 5.100.000đ
5 ngày
Từ Hà Nội Tour Hồ Ba Bể - Thác Bản Giốc 3 ngày 2 đêm

Tour Hồ Ba Bể - Thác Bản Giốc 3 ngày 2 đêm

Khởi hành: Thứ 6 hàng tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 2.150.000đ
3 ngày