Du lịch Yên Tử khi nào? Đi như nào?

Yên Tử được coi là trung tâm Phật giáo Việt Nam với Thiền viện Trúc Lâm cũng như hệ thống chùa, am và di tích lịch sử nổi tiếng đời nhà Lý, Trần, Lê… Tại Việt Nam, Phật giáo là tôn giáo lớn nhất nên đa số người Việt rất tin tưởng vào đức Phật, do đó việc đi Tour Yên Tử ít nhất 1 lần trong đời đều là mong muốn của rất nhiều người Việt. Hãy cùng chúng tôi khám phá Yên Tử linh thiêng nhé.

Vùng đất Yên Tử có gì?

tour du lịch yên tử

Yên Tử vốn là vùng đất linh thiêng được nhiều người tu tập theo Phật giáo tìm đến làm nơi thanh tịnh để thiền, nguyện và tịnh tâm. Nhưng nơi này chính thức trở thành trung tâm Phật giáo bắt đầu từ khi vua Trần Nhân Tông từ bỏ ngai vàng lên đây đi tu. Bất chấp sự ngăn cản của quan lại triều thần, cũng như sự cầu xin của phi tần, ngài vẫn lên Yên Tử thành lập dòng Phật giáo đặc trưng của Việt Nam là Thiền Trúc Lâm Yên Tử. Tại đây, mỗi nơi ngài ở qua ban đầu chỉ là một hang động nhỏ, một am nhỏ… Sau đó được xây lại thành chùa và có thêm môn đồ đi theo ngài để tu tập. Dần dà Yên Tử trở thành vùng đất thiên với hàng trăm công trình lớn nhỏ làm nơi tu hành và truyền kinh, giảng đạo của đạo Phật. Thậm chí còn có câu nói: "Trăm năm tích đức tu hành. Chưa về Yên Tử chưa đành lòng tu."

du lịch yên tử

Ngoài ra, nếu khách tour du lịch Yên Tử không phải là người quá sùng bái đạo Phật thì nơi đây vẫn là một điểm du lịch lý tưởng với các cảnh đẹp núi non hùng vĩ, đặc biệt thích hợp để đi du xuân. Không gian Yên Tử chỉ có rừng thông bạt ngàn cùng tiếng chuông chùa theo giờ điểm lên, nếu đến gần các ngôi chùa sẽ ngửi ngay thấy mùi nhang thoang thoảng. Chính sự yên bình và dịu dàng này đã giúp xoa dịu biết bao mệt mỏi của mọi người trong đời sống hàng ngày đấy. Không cần phải đi đâu xa, chỉ một ngày du lịch Yên Tử hòa mình vào không gian trong lành mát mẻ, chiêm ngưỡng những kiến trúc cổ và từ đỉnh núi nhìn ra toàn bộ vùng Đông Bắc rộng lớn cũng đủ giải tỏa áp lực cho bạn rồi.

 

Nên du lịch Yên Tử vào dịp nào?

tour yên tử từ hà nội
Yên Tử vào mùa lễ hội
 

Thời điểm thích hợp nhất để đi Yên Tử thật ra là bất cứ lúc nào trong năm. Nếu là người thích đi chơi ngày hội rộn ràng, đông vui hoặc muốn đi hành lương lễ Phật đúng thời gian thì bạn có thể đi đúng ngày mùng 1 hay rằm hàng tháng. Với người có nhu cầu đi lễ đúng ngày, bạn có thể đi vào dịp xuân từ tháng 1 tới tháng 3 âm lịch, cụ thể là từ 10 tháng Giêng là có thể đi lễ Yên Tử rồi. Vào ngày mở đầu khai hội xuân, sẽ có các chương trình âm nhạc nghệ thuật chào đón du khách, tiếp theo đó là nghi lễ gióng trống, thỉnh chuông, chúc phúc đầu năm, cầu cho quốc thái dân an và nghi lễ đóng dấu thiên Yên Tử… Khi nghi lễ kết thúc thì du khách tour du lịch Yên Tử có thể bắt đầu hành hương lên đỉnh núi.

Ngoài ra còn có các ngày lễ cụ thể khác như:

  • Ngày 23 tháng Giêng âm lịch là Giỗ Đệ tam Tổ Huyền Quang (học trò thứ 2 của vua Trần Nhân Tông).
  • Ngày 18 tháng Hai âm lịch: Giỗ Thiền sư Chân Nguyên.
  • Ngày 3 tháng Ba âm lịch: giỗ Đệ nhị Tổ Pháp Loa (học trò đầu tiên của vua Trần Nhân Tông).
  • Ngày 15 tháng Tư âm lịch: Đại Lễ Phật Đản, rất đông tăng ni Phật Tử và du khách đến đây vào ngày này.
  • Ngày 15 tháng Bảy âm lịch: Đại lễ Vu Lan.
  • Ngày 1 tháng Mười một âm lịch: Quốc Giỗ Đệ nhất Tổ Trúc Lâm Điều Ngự Giác Hoàng Trần Nhân Tông.
  • Với ngày giỗ của vua Trần Nhân Tông, lễ hội sẽ được diễn ra từ đêm hôm trước với Giáo hội Phật giáo Quảng Ninh tổ chức nghi lễ mở cửa rừng mở đầu cho lễ hội Yên Tử. Nếu chưa trải qua các lễ hội ban đêm bao giờ thì bạn có thể ghé qua Yên Tử dịp này và trải nghiệm nhé.

 

Đi Yên Tử như nào?

tour yên tử 1 ngày
Xe khách đi Yên Tử

Từ Hà Nội đi Yên Tử bằng xe khách có thể mất từ 3 đến 4 tiếng, tùy thuộc vào việc xe khách có dừng đón khách dọc đường không. Giá vé rơi vào khoảng 120.000vnd/chiều. Hầu như xe khách sẽ dừng cho bạn xuống ở trước cổng vào Yên Tử, từ đây bạn có thể bắt xe ôm hoặc taxi để đi tiếp vào bên trong khu du lịch Yên Tử.

Giá vé cáp treo Yên Tử khứ hồi 2 tuyến là 280.000vnd/vé, còn nếu đi một chiều từng chặng thì là 120.000vnd/vé. Hầu như mọi người đều lựa chọn đi cáp treo hoặc đi bộ, nếu quá mệt khi leo lên thì bạn có thể mua vé chiều xuống cũng được.

tour du lịch yên tử
Cáp treo lên Yên Tử

Trên mỗi điểm cáp treo đều có nhà hàng bán nước và đồ ăn cho du khách nếu đói, thông thường dịch vụ nhà hàng có cả suất ăn chay và ăn thường từ 40.000-80.000vnd/suất, bạn vẫn nên hỏi giá trước khi mua nhé. Ở Yên Tử cũng có dịch vụ ngủ lại qua đêm cho du khách với phòng đơn 150.000-500.000vnđ/phòng, hay phòng tập thể từ 100.000-180.000vnđ/giường. Nhưng nếu đi vào mùa lễ hội thì bạn nên đặt phòng trước hoặc đăng ký đi theo tour để được lo xe cộ, cáp treo và nơi ăn ngủ tiện nhất. Ở Yên Tử còn có dịch vụ resort 5* sang trọng cho người muốn lên đây nghỉ dưỡng với giá thành khá cao, nhưng nếu có khả năng tài chính thì bạn có thể trải nghiệm ngủ qua đêm ở đây, sau đó thức dậy ngắm bình minh và nghe chim hót.

 

Du lịch Yên Tử có điểm đến nào nổi tiếng?

du lịch tour yên tử
Suối Giải Oan

Đi tour du lịch Yên Tử nhất định nên ghé qua Chùa Trình - Đền Trình là ngôi chùa mở đầu trước khi bắt đầu hành trình chinh phục Yên Tử.
Sau đó du khách có thể ghé qua Suối Giải Oan Chùa Giải Oan gần đó, đây là nơi thờ, giải oan cho các cung phi của vua Trần Nhân Tông khi lên núi cầu xin vua trở về kinh thành không được mà nhảy xuống suối tự vẫn.

du lịch yên tử
Chùa Đồng

Tiếp đến của cuộc hành trình, nếu bạn đi cáp treo thì ít nhất cũng phải ghé qua các điểm như Chùa Hoa Yên - đây còn gọi là chùa Cả, vì nó nằm ở vị trí trung tâm của Yên Tử và là chùa lớn nhất khu di tích. Nơi đây chính là nơi Phật Hoàng giảng đạo.
Phía trước chùa Hoa Yên còn có vườn tháp Huệ Quang là nơi cất giữ một phần xá lị của vua Trần Nhân Tông cũng như ngọc cốt của các vị sư đã từng tu hành tại Yên Tử.

tour yên tử
Chùa Một Mái

Các địa điểm nổi tiếng khác như Chùa Một Mái, chùa Bảo Sái cũng là nơi bạn nên ghé qua nếu được. Khi đi cáp treo lên đến đỉnh núi, bạn sẽ đi qua Tượng Phật hoàng Trần Nhân Tông - bức tượng đúc bằng đồng nguyên khối lớn nhất châu Á. Đi ngang qua Cổng trời, Bia Phật và kết thúc hành trình tại Chùa Đồng - ngôi chùa nặng 70 tấn lớn nhất Châu Á trên đỉnh núi.

 

Trên đây là một vài thông tin hướng dẫn đến Yên Tử khi nào. Trong kỳ nghỉ tới, hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn nếu có nhu cầu đi bạn nhé.

(Nguồn ảnh: Kỳ Nghỉ Đông Dương và các nguồn sưu tầm khác. Nếu bạn là tác giả ảnh, vui lòng liên hệ với website chúng tôi. Xin cảm ơn!)

Viết đánh giá
Đánh giá bài viết

12345

Ảnh đại diện
Chú ý: Chỉ chấp nhận các dịnh dạng jpg, jpeg, png và dung lượng nhỏ hơn 2Mb
Từ Hà Nội Tour Yên Tử - Tour Chùa Ba Vàng Giá Rẻ 1 Ngày Du lịch 03/24

Tour Yên Tử - Tour Chùa Ba Vàng Giá Rẻ 1 Ngày Du lịch 03/24

Khởi hành: Hàng Ngày
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 700.000đ
1 ngày
Từ Hà Nội Tour Tây Yên Tử - Chùa Vĩnh Nghiêm - Thiền Viện Trúc Lâm Phượng Hoàng

Tour Tây Yên Tử - Chùa Vĩnh Nghiêm - Thiền Viện Trúc Lâm Phượng Hoàng

Khởi hành: Hàng ngày
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 550.000đ
1 ngày
Từ Hà Nội Tour Tam Chúc 1 Ngày - Chùa Tam Chúc 03/24 Mới Lạ

Tour Tam Chúc 1 Ngày - Chùa Tam Chúc 03/24 Mới Lạ

Khởi hành: Hàng ngày
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 500.000đ
1 ngày
Từ Hà Nội Tour Chùa Hương Động Hương Tích 1 Ngày 03/24

Tour Chùa Hương Động Hương Tích 1 Ngày 03/24

Khởi hành: Hàng Ngày
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 690.000đ
1 ngày
Từ Hà Nội Tour Chùa Bái Đính Du lịch Tràng An - Ninh Bình 03/24

Tour Chùa Bái Đính Du lịch Tràng An - Ninh Bình 03/24

Khởi hành: Hàng ngày
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 650.000đ
1 ngày

Xem thêm các bài viết khác

Du lịch chùa Tam Chúc (2024) có gì cần chú ý?

Du lịch chùa Tam Chúc (2024) có gì cần chú ý?

Du lịch chùa Tam Chúc là hành trình du lịch tâm linh về với ngôi chùa được coi là lớn nhất ở Việt Nam. Có gì cần chú ý ở đây?...
Du lịch Yên Tử có điểm đến nào đặc sắc?

Du lịch Yên Tử có điểm đến nào đặc sắc?

Nhiều người đi tour Yên Tử thường cho rằng đích đến của Yên Tử là đỉnh núi nơi có chùa Đồng. Nhưng hành trình Yên Tử đối với các du...
Du lịch chùa Hương có điểm check-in nào đẹp?

Du lịch chùa Hương có điểm check-in nào đẹp?

Chùa Hương là nơi hội tụ nhiều cảnh đẹp như động Hương Tích, đầm sen, suối Yến… Đây đều những điểm được du khách đi tour chùa Hương yêu thích,...
Du lịch chùa Hương đi như nào? Khi nào? Nên ăn gì?

Du lịch chùa Hương đi như nào? Khi nào? Nên ăn gì?

Chùa Hương là một trong những danh thắng nổi tiếng của quốc gia với nhiều ngôi chùa, đền linh thiêng thu hút du khách thập phương ghé thăm, cầu nguyện. Tour...
Du lịch chùa Hương nên mua gì về làm quà?

Du lịch chùa Hương nên mua gì về làm quà?

Chùa Hương là địa điểm du lịch nổi tiếng gần Hà Nội, khách du lịch tâm linh không chỉ tìm được sự thanh tịnh, yên bình ở nơi đây mà...
Du lịch chùa Tam Chúc check-in ở đâu? Hà Nam có đặc sản gì?

Du lịch chùa Tam Chúc check-in ở đâu? Hà Nam có đặc sản gì?

Tour chùa Tam Chúc đang rất 'hot' trong thời gian gần đây, được nhiều khách tour du lịch tâm linh yêu thích bởi đến đây không chỉ để dâng lễ...
Những kinh nghiệm ‘vàng’ khi du lịch chùa Hương

Những kinh nghiệm ‘vàng’ khi du lịch chùa Hương

Chùa Hương là điểm du lịch tâm linh thuộc huyện Mỹ Đức, ngoại thành Hà Nội. Nếu đi từ nội thành thì chưa đến 2 giờ du khách tour chùa Hương sẽ tới...
Một ngày du lịch chùa Hương có gì cần chú ý?

Một ngày du lịch chùa Hương có gì cần chú ý?

Chùa Hương là điểm du lịch tâm linh nổi tiếng với hàng chục ngôi đền thờ và chùa thờ Phật cũng như các tín ngưỡng dân gian. Đặc biệt nơi đây...
Chùa Tam Chúc - Khu du lịch tâm linh lớn nhất Việt Nam

Chùa Tam Chúc - Khu du lịch tâm linh lớn nhất Việt Nam

Du lịch tâm linh luôn là điều hấp dẫn với những ai muốn tìm về chốn bình yên và chùa Tam Chúc cũng không phải ngoại lệ. Thuộc tỉnh Hà Nam và...