Khám phá những lễ hội đặc sắc tại Hà Giang

Hà Giang không chỉ thu hút khách du lịch bởi cảnh đẹp mà còn bởi những lễ hội đặc sắc của các dân tộc thiểu số nơi đây. Mỗi một thời điểm đều có lễ hội khác nhau thể hiện sự phong phú trong văn hóa khơi gợi trí tò mò cho những người yêu mến nơi địa đầu Tổ quốc. Đặt Tour Hà Giang đừng quên khám phá lễ hội đặc sắc tại đây bạn nhé!

1. Lễ hội Nhảy lửa của người Pà Thẻn

Đây là một trong những lễ hội có một không hai tại Hà Giang, bất cứ ai du lịch Hà Giang khi tận mắt chứng kiến lễ hội đều không khỏi ‘thót tim’ bởi quá trình tham gia khá đặc biệt. Đầu tiên thầy mo sẽ làm lễ cầu thần linh, gõ vào đàn và làm lễ cúng, thanh niên Pà Thẻn sẽ ngồi đối diện nghe. Đây cũng chính là thời điểm ‘nhập đồng. Sau khi hoàn thành xong các chàng trai sẽ nhảy quanh đống lửa đang cháy bằng chân trần mà không bị bỏng.

lễ hội hà giang

Thông thường mỗi một người sẽ nhảy khoảng 3-4 phút sau đó tiếp tục làm lễ nhập đồng. Lễ hội nhảy lửa kéo dài từ 1-2 giờ đồng hồ trước sự thán phục và ngạc nhiên của du khách đi tour du lịch Hà Giang.

Lễ hội nhảy lửa được tổ chức vào cuối năm lúc mùa đông lạnh sau khi đã kết thúc vụ thu hoạch. Lễ hội tổ chức với ý nghĩa mong muốn nhà nhà no ấm như ánh lửa. Bên cạnh đó, ánh lửa trong lễ hội còn giúp xua đuổi tà ma và bệnh tật cho người dân trong bản.

du lịch hà giang
 

2. Lễ hội cầu mưa của người Lô Lô

Lễ hội cầu mưa người dân tộc Lô Lô tại Hà Giang đã trở thành nghi thức độc đáo góp phần làm phong phú văn hóa đặc sắc vùng cao. Lệ hội này thường tổ chức vào tháng ba âm mỗi năm với mong ước mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu. Những nghi thức trong lễ cầu mưa đã để lại cho du khách đi tour Hà Giang từ Hà Nội nhiều cảm nhận sâu sắc.

tour du lịch hà giang

Ngoài cầu mưa gió thuận lợi lễ hội cũng là dịp để người dân tụ họp, giao lưu cùng nhau kể chuyện làm ăn, chia sẻ bí kíp trong cuộc sống. Đến Hà Giang vào dịp lễ hội cầu mưa du khách sẽ có cơ hội giao lưu cùng người dân tộc Lô Lô, chiêm ngưỡng màn múa, ca hát của các cô gái dân tộc. Ngoài ra, trong lễ hội còn có bữa tiệc với vô vàn món ăn đặc sản mời mọi người. Vì vậy ghé thăm Hà Giang thời điểm tổ chức lễ hội khách du lịch sẽ có trải nghiệm thú vị, nhiều kỷ niệm đáng nhớ.

tour hà giang từ hà nội
 

3. Lễ hội chọi dê ở Đồng Văn

Chắc hẳn nhiều du khách đi Hà Giang còn khá xa lạ khi nghe nhắc đến lễ hội chọi dê, tuy nhiên lễ hội này đã được tổ chức từ rất lâu và là một nét đẹp truyền thống của vùng cao nguyên đá. Các con dê trường thành được nuôi dưỡng, huấn luyện sẽ hóa thân trở thành dũng sĩ thể hiện sức mạnh trên đấu trường. Những cú húc nảy lửa vô cùng cuốn hút, hồi hộp cho người xem. Con dê nào chiến thắng vòng cuối cùng sẽ được trao giải.

du lịch hà giang

Lễ hội chọi dê là nơi tôn vinh người nông dân trong chăn nuôi, cho thấy thành quả lao động của họ suốt thời gian qua. Đặc biệt, lễ hội còn tượng trưng cho sự may mắn và thuận lợi của người dân tại cao nguyên đá Đồng Văn trong đời sống sản xuất…
 

4. Ăn tết truyền thống cùng người Lô Lô

Người Lô Lô là một trong những dân tộc có truyền thống lâu đời, tạo được ấn tượng sâu sắc với du khách tour Hà Giang 3 ngày 2 đêm. Đến nơi địa đầu tổ quốc vào ngày giáp Tết bạn sẽ có dịp tham dự, ăn tết cổ truyền cùng người Lô Lô. Từ ngày 28-29 tháng Chạp người dân sẽ dừng hết mọi công việc, cùng nhau dọn dẹp nhà cửa, trang trí để đón một các tết ấm cúng, đoàn viên.

tour hà giang từ hà nội

Chiều 30, người dân tộc Lô Lô sẽ làm một bữa cơm cúng, thầy mo sẽ gọi gia tiên về thưởng bữa cơm do con cháu chuẩn bị. Đặc biệt, tất cả dụng cụ lao động hàng ngày như dao, rựa, cuốc, xẻng, cây cối và chuồng trại quanh nhà sẽ được dán giấy màu vàng hoặc màu bạc với ý nghĩa đồ vật cũng nghỉ ngơi ăn Tết. Điều này thể hiện lòng biết ơn của gia chủ với dụng cụ lao động đã vất vả suốt cả năm, cùng họ tại nên thành quả lao động từ đó mới có cái tết ấm cúng như hiện giờ.
 

5. Tham gia lễ hội chợ tình Khâu Vai

Nhắc đến những lễ hội đặc sắc tại Hà Giang chắc chắn không thể không nói đến Chợ tình Khâu Vai. Rất nhiều du khách đã phải chờ đợi để đến với nơi đây vào đúng dịp lễ hội. Chợ tình là nơi tụ họp của các chàng trai, cô gái người dân tộc địa phương, không chỉ thu hút các cặp đôi yêu nhau mà chợ tình còn hấp dẫn nam nữ đến tìm kiếm một nửa của mình.

tour du lịch hà giang

Chợ tình Khâu Vai được tổ chức vào ngày 27/3 âm lịch, lúc này vẫn còn là mùa xuân dù có nhiều lễ hội cùng lúc nhưng chợ tình Khâu Vai vẫn thu hút nhiều người tham gia. Tại chợ tình du khách còn cơ hội thưởng thức nhiều tiết mục văn nghệ, món ăn vặt hay những món đồ nhỏ xinh bày bán khắp chợ.

tour hà giang từ hà nội
 

6. Khám phá lễ hội Lồng Tồng

Lễ hội Lồng Tồng là lễ hội truyền thống tại Hà Giang tổ chức vào tháng giêng hàng năm. Tại lễ hội người dân sẽ cùng nhau thực hiện các nghi thức vô cùng trang nghiêm dưới sự chỉ đạo của thầy mo. Các nghi thức đều cầu nguyện cho thần Nông, thần Núi, thần rừng… sao cho năm mới mưa được thuận, gió được hòa, mùa màng bội thu, cây cối tươi tốt, đời sống no đủ.

tour hà giang giá rẻ

Trong lễ hội Lồng Tồng còn đan xen các tiết mục văn nghệ của trai gái tại đây. Tất cả đều được chuẩn bị kỹ lưỡng, màn hát giao duyên, đối đáp của trai gái bản mang đến cho du khách đi Hà Giang nhiều cung bậc cảm xúc. Đây sẽ là dịp để bạn có thời khám phá và hiểu hơn về những nét đẹp riêng của nơi địa đầu tổ quốc.

Hà Giang là miền đất dễ mến dành được nhiều tình cảm từ các tín đồ du lịch. Tour đi Hà Giang đặc biệt thu hút du khách bởi những lễ hội đặc sắc, mang nét đẹp văn hóa ấn tượng của người dân tộc thiểu số vùng cao. Đừng quên tham gia vào lễ để hiểu rõ hơn về mảnh đất xinh đẹp này nhé.
 
(Nguồn ảnh: internet. Nếu bạn là tác giả ảnh, vui lòng liên hệ với website chúng tôi. Xin cảm ơn!)
Viết đánh giá
Đánh giá bài viết

12345

Ảnh đại diện
Chú ý: Chỉ chấp nhận các dịnh dạng jpg, jpeg, png và dung lượng nhỏ hơn 2Mb
Từ Hà Nội Tour Hà Giang 2 Ngày 3 Đêm Giá Rẻ từ Hà Nội Dv tốt 04/24

Tour Hà Giang 2 Ngày 3 Đêm Giá Rẻ từ Hà Nội Dv tốt 04/24

Khởi hành: Hàng ngày
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 2.400.000đ
2 ngày
Từ Hà Nội Hà Nội - Hà Giang - Yên Minh - Đồng Văn 2 Ngày 2 Đêm

Hà Nội - Hà Giang - Yên Minh - Đồng Văn 2 Ngày 2 Đêm

Khởi hành: Tối Thứ 6 Hàng Tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 1.890.000đ
2 ngày
Từ Hà Nội Tour Đông Bắc 5N4Đ - Hà Giang - Thác Bản Giốc - Hồ Ba Bể

Tour Đông Bắc 5N4Đ - Hà Giang - Thác Bản Giốc - Hồ Ba Bể

Khởi hành: Thứ 4 hàng tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 5.100.000đ
5 ngày

Xem thêm các bài viết khác

Bốn lễ hội đặc sắc nhất Hà Giang

Bốn lễ hội đặc sắc nhất Hà Giang

Hà Giang không chỉ hấp dẫn du khách về thắng cảnh tuyệt đẹp, những món ăn đậm đà hương vị núi rừng mà còn thu hút bởi hàng loạt những lễ hội...
Lễ hội Hà Giang nào thu hút khách du lịch Hà Giang (2024)

Lễ hội Hà Giang nào thu hút khách du lịch Hà Giang (2024)

Lễ hội Hà Giang với những sắc màu văn hóa riêng của từng dân tộc luôn có sức hút kỳ lạ với khách du lịch Hà Giang. Ở đây có những lễ...