Chùa Địa Tạng Phi Lai Tự Nơi Cầu An Linh Thiêng (2024)

Xung quanh Hà Nội có khá nhiều ngôi chùa vừa nổi tiếng về sự tâm linh, thanh tịnh, vừa là cảnh đẹp đáng ghé thăm như chùa Hương, chùa Yên Tử, chùa Bái Đính… Thế nhưng bạn đã biết về Địa Tạng Phi Lai Tự ở Hà Nam chưa? Nếu chưa thì cùng khám phá ngay trước khi làm một chuyến tour Tam Chúc 1 ngày ghé qua đây nhé!

Chùa Địa Tạng Phi Lai cụ thể ở đâu?

Địa Tạng Phi Lai Tự - chùa Địa Tạng Phi Lai - còn có tên trước đây là chùa Đùng, nằm ở thôn Ninh Trung, thuộc xã Liêm Sơn, huyện Liêm Sơn, tỉnh Hà Nam, cách Hà Nội chỉ khoảng 70km theo đường cao tốc Hà Nội – Ninh Bình. Thời gian cả đi và về chỉ khoảng 3 tiếng, thêm cả thời gian tham quan nữa cũng vẫn đủ để đi về trong ngày. Quá hợp lý cho một chuyến du lịch tâm linh trong ngày, về vẫn kịp nghỉ ngơi để ngày hôm sau lại đi làm, đi học rồi phải không!

chùa địa tạng phi lai

 

Vì sao nên đi chùa Địa Tạng Phi Lai Hà Nam?

Ngoài vị trí gần Hà Nội, có thể đi về trong ngày thì chùa Địa Tạng Phi Lai còn có rất nhiều điều đáng để tham quan đấy!

Không gian yên bình thanh tịnh

Đi chùa thì yếu tố đầu tiên là phải chọn nơi yên bình, thanh tịnh rồi. Ngôi chùa này dù quanh năm luôn có đông khách du lịch và Phật tử ghé thăm nhưng chùa khá rộng, người đến đây có thể đi rải rác nhiều địa điểm nên bạn sẽ vẫn cảm nhận được sự yên tĩnh, thanh bình, không đông đúc chật chội.

chùa địa tạng phi lai tự

Chùa nằm trên một quả đồi, nhìn ra phía trước là ruộng lúa mênh mông bát ngát, sau lưng chùa tựa vào đồi thông và rừng cây xanh rì. Du khách đến đây chiêm bái luôn có thể cảm nhận được không khí trong lành, thoát tục. Tuy nhiên cũng vì thế tựa núi, 2 bên Chùa tựa lưng vào núi, góc 2 bên cây cối rậm rạp um tùm khiến nơi này như bị lãng quên trong suốt nhiều năm vậy.

 

Nơi cầu an linh thiêng

Sau sự yên tĩnh thì yếu tố tâm linh cũng khiến nhiều người quan tâm tới chùa. Chùa Địa Tạng Phi Lai tự là nơi linh thiêng, là điểm đến tâm linh không chỉ của người dân địa phương mà còn có du khách, Phật tử trong nước hay du khách nước ngoài. Người dân thường đến đây để cầu bình an, sức khỏe vào mỗi mùng 1, ngày Rằm, các ngày Lễ của Phật giáo hay dịp Tết, đầu xuân.

du lịch tâm linh
 

Những góc chụp hình cực đẹp

Với cách bài trí cổ kính, không quá đông người, Chùa Địa Tạng Phi Lai cũng là một ngôi chùa khiến du khách tốn kha khá thời gian để chụp ảnh khắp các ngóc ngách đấy. Đặc biệt, nếu bạn diện những bộ trang phục áo dài truyền thống, nhật bình, hay áo dài cách tân chụp ảnh ở đây cũng đủ tạo nên một bộ ảnh đẹp để đời rồi. Nếu không tin thì cùng ngắm nhìn những bức ảnh dưới đây nhé!

địa tạng phi lai tự
Hành lang chuông gió trong chùa

tour du lịch tâm linh

tour tam chúc 1 ngày

tour chùa tam chúc

 

Di chuyển đến chùa Địa Tạng Phi Lai như nào?

Đi từ huyện Thanh Liêm

Nếu xuất phát từ huyện Thanh Liêm thì bạn chỉ mất tầm 25 phút, khoảng 13kmlà đến được chùa. Tuyến đường như sau: Thanh Liêm>> Quốc lộ 1A>> Thanh Phong>> Thanh Lưu>> Liêm Sơn >> chùa Địa Tạng Phi Lai.

 

Đi từ Hà Nội

Nếu xuất phát từ Hà Nội, du khách sẽ đi mất khoảng 70km theo đường cao tốc Hà Nội Ninh Bình. Nếu tự lái xe, bạn chỉ mất tầm 1 tiếng rưỡi là tới được cổng chùa rồi. Ngoài ra, bạn cũng có thể chọn đi theo các tour du lịch tâm linh từ Hà Nội để được đưa đón, ăn uống chu đáo.

  • Di chuyển bằng xe khách

Từ Hà Nội, nếu tự đi bằng xe khách, bạn có thể đến:

►Bến xe Giáp Bát theo chuyến Hà Nội – Ninh Bình (theo Quốc lộ 1A cũ)>> Cây Xăng Kim Cường, Ngã tư Xuân Trường>> đi nhà xe Lâm>> Cây Xăng Kim Cường, Ngã tư Xuân Trường>> đi xe ôm thêm 7km>> chùa Địa Tạng Phi Lai.
►Bến xe Mỹ Đình>> cây xăng Xuân Trường, huyện Thanh Liêm, Hà Nam>> đi xe ôm đến chùa Địa Tạng Phi Lai.
 
  • Di chuyển bằng ô tô
►Cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình rẽ ở điểm Phủ Lý – Hà Nam>> Quốc lộ 1A>> cây xăng Kim Cường>> chùa Địa Tạng Phi Lai.

 

Chùa có lịch sử như nào?

Khi đến một ngôi chùa, dù là du khách thôi thì có lẽ bạn cũng sẽ muốn hiểu thêm về nơi mình đến tham quan, chiêm bái. Vậy Địa Tạng Phi Lai Tự được hình thành như nào?

Vào thế kỷ thứ 10, chùa có tên cổ là chùa Đùng. Thời kỳ đó chùa có quy mô rộng lớn đến hơn 120 gian. Rất nhiều vua chúa đã từng ghé đến đây.
chùa địa tạng phi lai

Tới thế kỷ 17, vua Tự Đức tới đây cầu con. Đến chân núi, người đã nói 2 từ “Phi Lai”. Điều thú vị là từ này vừa có ý nghĩa “quay trở lại”, vừa có nghĩa là “không bao giờ trở lại”. Nơi này lại thờ Địa Tạng Vương Bồ Tát. Đó cũng là khởi nguồn tên gọi mới Địa Tạng Phi Lai.

Tuy nhiên, nằm giữa núi non khuất lấp, kiến trúc hao mòn dần theo thời gian, chùa dần bị lãng quên. Tới tháng 12/2015, Đại đức Thích Minh Quang bắt đầu tiếp nhận, cho tu sửa và đổi tên chùa Đùng thành chùa Địa Tạng Phi Lai Tự.

tour chùa tam chúc 1 ngày

Trên đỉnh Phi Lai còn có tháp Phổ Đồng được dựng lên vào thời Lý – Trần. Tháp là nơi an nghỉ của 40 đời tổ sư. Khi có nắng chiếu vào, bóng tháp đổ dài từ làng Đùng ra tới tận làng Tháp.

Do được các tù binh Chiêm Thành dựng lên nên phần gạch ngói của chùa mang đậm nét Champa. Nhiều mẫu gạch cổ phát lộ do mưa gió vẫn được sư thầy và những chú tiểu bảo quản rất cẩn thận.
du lịch tâm linh
 

Kiến trúc chùa Địa Tạng Phi Lai có gì đặc biệt?

Khổ Hải và 12 vòng tròn

Chùa Địa Tạng Phi Lai nằm trên thế phong thủy rất đẹp. Chùa tựa lưng vào núi tạo thế ngai vàng, bên trái Thanh Long, bên phải Bạch Hổ. Nếu nhìn từ trên cao sẽ thấy chùa như nằm trên lưng rồng, đầu rồng hướng về thành Thăng Long, đuôi hướng về Cố đô Hoa Lư. Bao quanh chùa là bóng cây thông cao vút.

tour du lịch tâm linh 1 ngày

Cách bài trí của Địa Tạng Phi Lai Tự cũng khác biệt khá nhiều so với chùa ở Việt Nam. Ngay khi bước vào sân chùa, bạn sẽ phải ồ lên bất ngờ với cảnh nền trải sỏi trắng thay vì lát gạch đỏ. Cạnh sân đề chữ “Khổ hải (biển khổ). Vì là biển nên xin hãy đi trên bờ”. Vì vậy đừng quên chú ý việc chỉ đi trên đá lát bạn nhé. 

tour du lịch tâm linh
Sân "Biển Khổ"

12 vòng tròn trên nền sỏi trắng trước khu Tổ đường biểu trưng cho 12 nhân duyên. Những viên sỏi tượng trưng cho sự thiền định. Chỉ cần nhìn vào khung cảnh này thôi cũng đủ thấy tâm hồn thanh tịnh hơn nhiều rồi.

địa tạng phi lai tự

 

Các khu bên trong chùa

Tương tự như những ngôi chùa khác, tòa Tam Bảo là tòa lớn nhất. Tượng Đức Địa Tạng vừa hiền từ vừa uy nghiêm được đặt ở đây. Mái chùa được lợp ngói đỏ quen thuộc với người Việt Nam. Bên phải tòa Tam Bảo là nhà thờ Tổ - nơi thờ tự 42 sư tổ trụ trì chua.

du lịch tâm linh

Quần thể này còn có nhiều kiến trúc như tòa điện Phật Bà Quan Thế Âm, Đức Ông, Đức Thánh Hiền; khu nhà ở cho tăng ni – Phật tử; khu giảng đường cho tăng ni – Phật tử; khu nhà khách cho người tới trải nghiệm.

tour chùa địa tạng phi lai

Để trưng bày cổ vật quý giá, sư thầy trụ trì còn sử dụng gian trà thất nhỏ cho người có duyên vừa thưởng trà vừa chiêm ngưỡng cổ vật.

 

Những cổ vật từ thời Lý – Trần

Dấu tích trên những bia đá hay cổ vật đã hé lộ khá nhiều điều thú vị về chùa Địa Tạng Phi Lai hơn ngàn năm tuổi này. Theo cuốn “Dư địa chí”, mảnh đất Hà Nam này được ví như phên dậu phía Nam của Thăng Long nhờ vào địa thế núi non trùng điệp đột khởi ở vùng đồng bằng.

du lịch tâm linh

Trong chùa, các mẫu gạch ngói được tìm thấy có rất nhiều kiểu hoa văn như hình hoa sen, rồng, thần chim Garuda,... cổ vật thực tế đều tái hiện lịch sử từ thời Lý – Trần. Các cánh hoa sen có mũi nhọn hất lên là biểu hiện cho hoa văn thời Lý Trần khoảng thế kỷ 11-14. Chúng khác hẳn với cánh sen ngang hoặc chúc xuống vào thời Lê.

Sau chiến thắng Chiêm Thành thì những tù binh được đưa về chùa để xây dựng tháp nên những viên gạch mang phong cách kiến trúc Champa rõ rệt.

tour chùa tam chúc
Cổ vật trong chùa

Ngoài ra, hình rồng bên trong tượng lá đề phía trước gian thờ Đức Thánh Hiền và ốp trên tường còn minh chứng một điều rất quan trọng: Đạo Phật luôn luôn đồng hành với vận mệnh của đất nước.

 

Chùa thường có hoạt động gì?

Đầu năm, chùa Địa Tạng Phi Lai Tự trang trí nhiều hoa tươi rực rỡ chào mừng ngày Tết cổ truyền. Đến tầm mùng 9 - 10 tháng Giêng Âm lịch, chùa lại tái hiện khung cảnh chợ quê với nhiều mặt hàng đặc trưng.

Tới tháng 6 - 7, Địa Tạng Phi Lai tự tổ chức các khóa tu mùa hè. Đặc biệt, vào ngày 30/7 Âm lịch, chùa còn diễn ra hoạt động Lễ Vu Lan, lễ Vía ngài Địa Tạng Bồ Tát. 

Tết Trung thu 15/8 Âm lịch, du khách có thể tới đây để ngắm trăng tròn trong khoảng không thênh thang, có thể ngắm rõ bầu trời

tour chùa tam chúc

Ngoài ra, ngày thường bạn cũng có thể đến đây chiêm bái, thăm quan Chùa Địa Tạng Phi Lai nửa ngày rồi kết hợp tới các địa điểm khác như Chùa Tam Chúc, Chùa Bái Đình, Tràng An Ninh Bình,... Để biết thêm thông tin về các tour chùa Tam Chúc cũng như những tour du lịch tâm linh ghé qua đây, mời bạn nhắn Zalo, Facebook hoặc gọi tới hotline 091.335.1608 của Kỳ Nghỉ Đông Dương để được tư vấn thêm nhé!

Ngọc Thúy

(Nguồn ảnh: Kỳ Nghỉ Đông Dương và các nguồn sưu tầm khác. Nếu bạn là tác giả ảnh, vui lòng liên hệ với website chúng tôi. Xin cảm ơn!)
Viết đánh giá
Đánh giá bài viết

12345

Ảnh đại diện
Chú ý: Chỉ chấp nhận các dịnh dạng jpg, jpeg, png và dung lượng nhỏ hơn 2Mb
Từ Hà Nội Tour Tam Chúc 1 Ngày - Chùa Tam Chúc 03/24 Mới Lạ

Tour Tam Chúc 1 Ngày - Chùa Tam Chúc 03/24 Mới Lạ

Khởi hành: Hàng ngày
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 500.000đ
1 ngày
Từ Hà Nội Tour Chùa Bái Đính Du lịch Tràng An - Ninh Bình 03/24

Tour Chùa Bái Đính Du lịch Tràng An - Ninh Bình 03/24

Khởi hành: Hàng ngày
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 650.000đ
1 ngày
Từ Hà Nội Tour Chùa Hương Động Hương Tích 1 Ngày 03/24

Tour Chùa Hương Động Hương Tích 1 Ngày 03/24

Khởi hành: Hàng Ngày
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 690.000đ
1 ngày
Từ Hà Nội Tour Yên Tử - Tour Chùa Ba Vàng Giá Rẻ 1 Ngày Du lịch 03/24

Tour Yên Tử - Tour Chùa Ba Vàng Giá Rẻ 1 Ngày Du lịch 03/24

Khởi hành: Hàng Ngày
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 700.000đ
1 ngày
Từ Hà Nội Tour Tây Yên Tử - Chùa Vĩnh Nghiêm - Thiền Viện Trúc Lâm Phượng Hoàng

Tour Tây Yên Tử - Chùa Vĩnh Nghiêm - Thiền Viện Trúc Lâm Phượng Hoàng

Khởi hành: Hàng ngày
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 550.000đ
1 ngày

Xem thêm các bài viết khác

Du lịch chùa Tam Chúc 1 ngày như nào hợp lý nhất?

Du lịch chùa Tam Chúc 1 ngày như nào hợp lý nhất?

Du lịch tâm linh một ngày không chỉ là lựa chọn của người lớn tuổi mà nhiều bạn trẻ hiện nay cũng ưu tiên. Chỉ trong một ngày mà vừa được về với...
Chùa Bái Đính - Điểm du lịch tâm linh nổi tiếng với nhiều cái nhất

Chùa Bái Đính - Điểm du lịch tâm linh nổi tiếng với nhiều cái nhất

Bái Đính Ninh Bình được biết đến là ngôi chùa với nhiều kỷ lục nhất và đã trở thành điểm du lịch tâm linh thu hút lượng lớn khách du...
Du lịch tâm linh Tràng An Ninh Bình có gì cần chú ý?

Du lịch tâm linh Tràng An Ninh Bình có gì cần chú ý?

Tràng An - Ninh Bình được ví von như Vịnh Hạ Long ở trên đất liền. Nơi đây nổi tiếng với phong cảnh non xanh nước biếc đẹp tuyệt trần. Những dãy đá vôi cao...
Chùa Tam Chúc - Điểm đến mới của tour du lịch tâm linh Việt Nam

Chùa Tam Chúc - Điểm đến mới của tour du lịch tâm linh Việt Nam

Đất nước hình chữ S xinh đẹp có biết bao điểm du lịch tâm linh được khách chiêm bái, ngắm cảnh. Nếu bạn là một người có niềm say mê với...
Kinh nghiệm đi tour chùa Tam Chúc đầu năm

Kinh nghiệm đi tour chùa Tam Chúc đầu năm

Chùa Tam Chúc là điểm du lịch tâm linh gần với Hà Nội, có cảnh đẹp thơ mộng vì vậy thu hút được nhiều du khách tham quan nhân dịp đầu năm. Đi tour...
Du lịch chùa Tam Chúc 1 ngày thế nào để không mệt?

Du lịch chùa Tam Chúc 1 ngày thế nào để không mệt?

Du lịch tâm linh chỉ trong một ngày đang là lựa chọn của các bạn trẻ. Vừa được đi chơi xa ngắm cảnh sông nước thiên nhiên hùng vĩ, lại được ăn các...
Du lịch tâm linh tới chùa Tam Chúc ngàn năm tuổi

Du lịch tâm linh tới chùa Tam Chúc ngàn năm tuổi

Du lịch tâm linh ngày nay đang trở thành một xu hướng phổ biến được khá nhiều người quan tâm trong thời gian gần đây, đặc biệt là điểm du lịch mới chùa...
Du lịch chùa Tam Chúc (2024) có gì cần chú ý?

Du lịch chùa Tam Chúc (2024) có gì cần chú ý?

Du lịch chùa Tam Chúc là hành trình du lịch tâm linh về với ngôi chùa được coi là lớn nhất ở Việt Nam. Có gì cần chú ý ở đây?...
Du lịch Yên Tử có điểm đến nào đặc sắc?

Du lịch Yên Tử có điểm đến nào đặc sắc?

Nhiều người đi tour Yên Tử thường cho rằng đích đến của Yên Tử là đỉnh núi nơi có chùa Đồng. Nhưng hành trình Yên Tử đối với các du...
Du lịch Yên Tử khi nào? Đi như nào?

Du lịch Yên Tử khi nào? Đi như nào?

Yên Tử được coi là trung tâm Phật giáo Việt Nam với Thiền viện Trúc Lâm cũng như hệ thống chùa, am và di tích lịch sử nổi tiếng đời nhà Lý,...