Vịt quay 7 vị - Đặc sản Cao Bằng ai ăn cũng ‘nghiện’

Khách đi du lịch Thác Bản Giốc Cao Bằng thường khen vịt quay 7 vị Cao Bằng không giống với bất cứ món vịt quay nào mà họ từng ăn trước đây. Da được quay vàng giòn, bóng bẩy và tẩm ướp chuẩn 7 vị đầy sức hút, nhìn thôi là đã thèm, ngửi thôi là đã mê. Theo chân chúng tôi để khám phá ngay món ăn đặc biệt này và nếu có dịp đi Tour Thác Bản Giốc Cao Bằng thì hãy thử thưởng thức nhé!

Cao Bằng - vùng đất xinh đẹp có đến 90% diện tích là đồi núi với vị thế tựa sơn, hướng thủy. Bàn tay của tạo hóa đã ưu ái miền đất này khi ban tặng khí hậu thuận lợi, đất đai trù phú và nhất là những của ngon vật lạ không thể tìm thấy ở đâu khác. Sự khác biệt còn nằm ở trong nền văn hóa ẩm thực Cao Bằng với sự kết hợp tuyệt vời của những gia vị đặc trưng đến từ 11 dân tộc anh em sinh sống trên lãnh thổ này. Vịt quay 7 vị cũng là món ăn Đặc sản Cao Bằng ra đời bởi sự kết hợp hoàn hảo ấy.

tour thác bản giốc cao bằng

Nhắc đến vịt quay, đa phần mọi người thường nghĩ đến vịt quay Bắc Kinh, vịt quay mắc mật Lạng Sơn,... nhưng món vịt quay 7 vị Cao Bằng thì không nhiều người biết và từng được thưởng thức qua. Ngửi mùi hương thôi đã thấy thèm, ăn một miếng thì tấm tắc khen ngon, ăn đến miếng thứ 2 thì bắt đầu ‘nghiện’ - món vịt quay này đã chinh phục khách du lịch thác Bản Giốc Cao Bằng như thế đấy!

Món vịt quay 7 vị thường được người dân Cao Bằng làm trong những dịp lễ đặc biệt. Cứ một năm 2 lần, vào ngày xá tội vong nhân và bữa cơm tất niên cuối năm, người dân tộc Tày, Nùng lại ăn món vịt này. Mâm cơm thiếu gì thì thiếu, chứ vịt quay 7 vị phải là món chính, không thể vắng mặt được. Bởi vậy mà vào 2 ngày này, giá vịt khá đắt và hiếm. Thông gia đến chơi nhà nhau mà biếu con vịt thì quý hóa lắm rồi. Ở Cao Bằng, món vịt còn giống như một vật hiến tế, trong hầu hết các ngày đặc biệt bao gồm: đám cưới, đầy tháng con, lễ hội,... đều không thể thiếu những đĩa vịt thơm lừng. Khách đường xa ghé chơi, gia chủ cũng thiết đãi nồng nhiệt bằng món thịt vịt để bày tỏ sự quý mến.

 

Cách thức chế biến món vịt quay 7 vị Cao Bằng

tour thác bản giốc từ hà nội

Món vịt quay 7 vị Cao Bằng khá cầu kỳ trong cách chế biến mà không phải ai cũng có thể làm được. Ngay từ khâu chọn vịt đã cần tỉ mỉ hết sức: con vịt to vừa phải, thịt chắc, lông sáng và nặng khoảng 2 kg là chuẩn nhất. Chọn như vậy để đảm bảo vịt không bị mỡ và ngấy quá. Sau đó, người ta sẽ chế biến, làm sạch con vịt rồi nhúng qua nước sôi cho lớp da bên ngoài săn lại.

Nhưng công phu nhất phải kể đến là khâu ướp vịt. Du khách đi tour Thác Bản Giốc từ Hà Nội lên có thử ‘gạ gẫm’ hỏi để biết được 7 vị ướp trong vịt là lấy từ nguyên liệu nào để về dưới xuôi làm thử nhưng đều không có câu trả lời. Có lẽ bí mật gia truyền đó chỉ có người dân tộc Tày sống ở phía đông tỉnh Cao Bằng mới có thể biết được. Hương vị mắm, muối hòa cùng thứ nước 7 vị tạo nên một thứ hương vị ngon khó cưỡng. Người ta rót từ từ gia vị vào trong bụng vịt để từng thớ thịt được chín đều. Sau đó, người ta dùng một chiếc lạt tre, có chuốt nhọn đầu giống như một chiếc kim sẽ khâu bụng vịt lại, giữ cho nước gia vị không bị chảy ra ngoài.

Sau đó, vịt được thổi phồng và nhúng tiếp thêm một lần nước sôi nữa. Cuối cùng trong khâu chế biến, vịt được rưới đều một lớp mật ong kèm giấm khắp lớp da ngoài. Giấm khiến cho thịt vịt trở nên mềm hơn, còn mật ong lại khiến cho lớp da có vị ngọt tự nhiên cùng màu sắc bắt mắt.

Công đoạn nướng vịt cũng không hề đơn giản. Vịt được nướng trên than hoa, nhưng than nướng phải là thứ than củi khô, bén lửa đều để vịt quay không bị ám mùi khói. Người ta vừa quạt tay, vừa xoay đều để vịt được chín vàng ruộm bên ngoài. Vịt khi chín da vòng óng màu mật được chặt xếp ra đĩa với mùi hương vô cùng hấp dẫn. Thịt vịt phải chuẩn vị, ăn chắc ngọt, mềm nhưng không hề bở, cũng không hề dai.

du lịch cao bằng

Trong từng miếng vịt quay 7 vị chứa đựng hương vị rất lạ, hơi ngai ngái mùi lá non, một chút đắng nhẹ nhưng càng ăn càng vào. Có thể trong thứ nước 7 vị ấy là sự kết hợp cũng biết bao vị lá và rễ cây trên rừng. Mặc dù đoán già đoán non là vậy, nhưng chẳng ai đoán nổi trong món ăn đặc sản trứ danh này có chứa những gì. Chỉ biết rằng, từ người già đến trẻ nhỏ, ai nấy cũng đều thích mê món vịt quay 7 vị.

 

Bốn món đi kèm ăn cực hợp với vịt quay 7 vị

Vịt quay 7 vị ăn không đã thơm ngon, đậm đà sẵn rồi, nhưng để món ăn thêm phần thi vị hơn, hãy tham khảo 4 món ăn kèm cực hợp dưới đây nhé!

Bánh tráng

Vịt quay 7 vị ăn kèm bánh tráng là sự kết hợp vô cùng hoàn hảo. Từng miếng thịt vịt được gỡ ra, xé nhỏ thành từng sợi dài. Khi ăn, thực khách chỉ cần trải bánh tráng, gói ghém thêm dưa chuột, cà rốt thái chỉ cùng những sợi thịt vịt, sau đó cuốn lại chấm cùng nước tương ngon hết ý. Đây là cách thưởng thức vịt quay vô cùng thanh đạm, vừa ăn vừa gói bánh tráng thì không thể nào ngấy được, chiều lòng rất nhiều thực khách đi du lịch Cao Bằng.

Bún sợi

Vịt quay 7 vị ăn cùng bún cũng là một sự kết hợp ngon chẳng kém bánh tráng. Chỉ cần một ít dưa leo sắt mỏng, một chút rau thơm cùng những miếng vịt quay vàng ruộm màu cánh gián là bạn đã có ngay một tô bún chất lượng rồi.

Xôi, nộm

Nhiều người nghĩ xôi thì chỉ nên ăn kèm với gà, nhưng không, vịt quay 7 vị kết hợp với xôi lại cực kỳ vừa miệng. Thêm một chút rau nộm nữa là tạo thành ‘bộ ba sát thủ’ làm ngất ngây biết bao cái miệng sành ăn đấy nhé!

du lịch thác bản giốc

Rau thơm

Như bình thường, người ta ăn rau thơm cùng vịt quay để bớt ngấy. Nhưng riêng với món vịt quay 7 vị Cao Bằng, rau thơm lại là một món kích thích vị giác. Từng miếng vịt được gói trong lá rau thơm, cuộn tròn chấm cùng tương rất ngon. Đến cả những cái miệng sành ăn nhất cũng phải tấm tắc khen cho sự kết hợp tuyệt vời này.

Rượu ngô Cao Bằng

Uống rượu ngô, ăn vịt quay 7 vị là một thú vui của người dân Cao Bằng. Với hương vị thơm ngon, được chắt lọc từ những hạt ngô nương mẩy đẹp và được ủ men bằng phương pháp truyền thống, rượu ngô mang trong mình cái tình của người Cao Bằng. Khách đến chơi nhà mà có chén rượu cay cay, tê nồng ăn kèm với miếng thịt vịt tẩm ướp đậm đà là trọn vẹn cái tình, cái nghĩa giữa chủ và khách.

 

Vịt quay 7 vị là món ăn đặc sản trứ danh Cao Bằng, thấm đượm nét tinh hoa văn hóa ẩm thực của người dân miền cao. Nếu được một lần thưởng thức món vịt quay 7 vị Cao Bằng, có lẽ du khách đi tour Thác Bản Giốc Cao Bằng sẽ lưu luyến chẳng muốn rời mảnh đất chứa chan tình người này đâu!

Hồng Anh
Viết đánh giá
Đánh giá bài viết

12345

Ảnh đại diện
Chú ý: Chỉ chấp nhận các dịnh dạng jpg, jpeg, png và dung lượng nhỏ hơn 2Mb
Từ Hà Nội Tour Thác Bản Giốc - Hồ Ba Bể 3N2Đ Giá Rẻ Dv Tốt 04/24

Tour Thác Bản Giốc - Hồ Ba Bể 3N2Đ Giá Rẻ Dv Tốt 04/24

Khởi hành: Thứ 6 Hàng Tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 2.150.000đ
3 ngày
Từ Hà Nội Tour Hồ Ba Bể 2 Ngày 1 Đêm Du lịch Bắc Kạn

Tour Hồ Ba Bể 2 Ngày 1 Đêm Du lịch Bắc Kạn

Khởi hành: Thứ 7 Hàng Tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 1.690.000đ
2 ngày
Từ Hà Nội Hồ Ba Bể - Thác Bản Giốc - Thái Nguyên 2 Ngày 2 Đêm

Hồ Ba Bể - Thác Bản Giốc - Thái Nguyên 2 Ngày 2 Đêm

Khởi hành: Tối Thứ 6 Hàng Tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 2.000.000đ
2 ngày
Từ Hà Nội Tour Đông Bắc 5N4Đ - Hà Giang - Thác Bản Giốc - Hồ Ba Bể

Tour Đông Bắc 5N4Đ - Hà Giang - Thác Bản Giốc - Hồ Ba Bể

Khởi hành: Thứ 4 hàng tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 5.100.000đ
5 ngày
Từ Hà Nội Tour Hồ Ba Bể - Thác Bản Giốc 3 ngày 2 đêm

Tour Hồ Ba Bể - Thác Bản Giốc 3 ngày 2 đêm

Khởi hành: Thứ 6 hàng tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 2.150.000đ
3 ngày

Xem thêm các bài viết khác

Cao Bằng đón nhận thêm 2 danh hiệu di sản văn hóa quốc gia

Cao Bằng đón nhận thêm 2 danh hiệu di sản văn hóa quốc gia

Trên hành trình du lịch Thác Bản Giốc Cao Bằng, du khách không chỉ muốn ngắm phong cảnh thiên nhiên non nước mà còn vì những nét văn hóa...
Khai mạc Ngày hội văn hóa dân tộc Mông 2023 tại Cao Bằng

Khai mạc Ngày hội văn hóa dân tộc Mông 2023 tại Cao Bằng

Du lịch thác Bản Giốc nói riêng và du lịch Cao Bằng nói chung luôn gắn liền với thiên nhiên và bản sắc các dân tộc nơi đây. Vừa qua, ngày...
Cao Bằng có những thắng cảnh nào chưa được biết tới?

Cao Bằng có những thắng cảnh nào chưa được biết tới?

Du lịch Cao Bằng đâu chỉ có thác Bản Giốc, động Ngườm Ngao hay khu di tích Pác Bó. Nơi này còn những địa danh nào chưa được khai thác? Tìm hiểu...
Động Ngườm Ngao Cao Bằng có gì đặc biệt?

Động Ngườm Ngao Cao Bằng có gì đặc biệt?

Đến với vùng đất Cao Bằng trong chuyến hành trình du lịch Thác Bản Giốc, bạn sẽ được ghé thăm động Ngườm Ngao rộng lớn, kỳ vĩ. Bên trong hang động này...
Tham quan gì tại khu di tích Pác Bó Cao Bằng?

Tham quan gì tại khu di tích Pác Bó Cao Bằng?

Vùng đất Cao Bằng có vô số cảnh đẹp như Thác Bản Giốc, hồ Thang Hen, động Ngườm Ngao… nhưng có một địa điểm được nhiều người biết đến hơn cả - ấy là...
Du lịch Cao Bằng về với khu di tích Pác Bó thiêng liêng

Du lịch Cao Bằng về với khu di tích Pác Bó thiêng liêng

Cao Bằng không chỉ có vô số cảnh đẹp nổi tiếng như thác Bản Giốc, động Ngườm Ngao, hồ Thang Hen… mà còn được biết đến như “cội nguồn cách mạng...
Khám phá niềm tự hào của Cao Bằng

Khám phá niềm tự hào của Cao Bằng

Nếu ai đã đến thác Bản Giốc thì chắc hẳn cũng biết Cao Bằng là một tỉnh miền núi không có những công trình kiến trúc hoành tráng, cũng không...
Khám phá di tích lịch sử hang Cốc Bó - suối Lê Nin

Khám phá di tích lịch sử hang Cốc Bó - suối Lê Nin

Đặt tour thác Bản Giốc du khách không chỉ được chiêm ngưỡng cảnh đẹp của dòng thác hùng vĩ mà còn có cơ hội ghé thăm di tích lịch sử...
Đặc sản Cao Bằng có món gì hấp dẫn khách du lịch (2024)

Đặc sản Cao Bằng có món gì hấp dẫn khách du lịch (2024)

Đặc sản Cao Bằng với những món ăn dân dã nhưng thấm đượm gia vị vùng cao đặc biệt, khiến ai từng đi du lịch Thác Bản Giốc đều không khỏi nhớ nhung. Cùng...
Núi Thủng Cao Bằng có gì đẹp? Du lịch (2024)

Núi Thủng Cao Bằng có gì đẹp? Du lịch (2024)

Một trong những điểm đến được yêu thích tại Cao Bằng ngoài Thác Bản Giốc chính là núi Thủng hay núi Mắt Thần. Sự độc đáo và hùng vĩ...