Đặc sản Bắc Kạn (2024) nổi tiếng bạn đã thử chưa?

Nếu ai đã từng đi Tour Hồ Ba Bể và chiêm ngưỡng cảnh đẹp Hồ Ba Bể vạn người mê cùng thưởng thức nét văn hóa ẩm thực đặc sắc vùng núi rừng Đông Bắc này, chắc chắn sẽ muốn mua một vài món đặc sản Bắc Kạn làm quà biếu tặng người thân. Trong bài viết này, chúng mình sẽ gợi ý cho các bạn 10 địa chỉ mua quà đặc sản uy tín, chất lượng bậc nhất Bắc Kạn mà bạn không nên bỏ qua nhé!

1. Bánh Cooc Mò chợ Bắc Kạn

Bánh Cooc Mò là món ăn đặc sản đầu tiên mà chúng tôi muốn giới thiệu đến du khách du lịch Hồ Ba Bể. Bánh được làm từ gạo nếp nương thơm ngon kèm với nhân lạc đỏ bùi bùi, ngọt ngọt. Về hình thức nhìn thoạt qua, bánh Cooc Mò có hình chóp giống bánh giò miền xuôi nhưng lại được gói bằng lá chuối thay vì lá dong truyền thống.

tour hồ ba bể bắc kạn
Bánh Cooc Mò Bắc Kạn

Phải cầm chiếc bánh Cooc Mò trên tay, bóc từng lớp lá xanh biếc, thưởng thức vị dẻo thơm, ngòn ngọt của gạo nếp nương nơi đầu lưỡi và vị bùi bùi của lạc ngay sau đó, du khách mới có thể cảm nhận được hết tinh hoa của loại bánh nổi tiếng Bắc Kạn này.

Món bánh có thể để trong điều kiện thời tiết mát mẻ từ 2 đến 3 ngày, vì vậy bánh Cooc Mò được nhiều người mua về làm quà. Bánh được bày bán quanh năm và khá dễ tìm, nhưng chúng tôi xin gợi ý du khách đến tận chợ Bắc Kạn - Phùng Chí Kiên, Bắc Kạn để mua. Du khách có thể vừa tham quan khu chợ vùng cao, lại vừa mua được bánh Cooc Mò với mức giá hợp lý nhất.

 

2. Lạp sườn hun khói chợ Đồn

Lạp sườn là món ăn đặc sản ở vùng cao, nhưng lạp sườn chợ Đồn Bắc Kạn vẫn có sức hút riêng không nhầm lẫn với bất kỳ loại lạp sườn vùng miền nào khác.

tour hồ bắc kạn từ hà nội
Lạp xưởng Bắc Kạn

Lạp sườn được làm từ thịt lợn sạch trong bản, “tẩm ướp” thêm cái nắng của vùng cao hòa cùng mùi khói bếp ngà ngà. Nhưng đặc sắc nhất của món lạp sườn chợ Đồn là lúc tẩm ướp có thêm một loại gia vị rất lạ là gừng đá - một loại gừng chỉ xuất hiện trên những món đá trên núi mà không thể tìm thấy ở miền xuôi. Hương vị gừng đá kết hợp cùng lá móc mật cùng một chút rượu dân tộc khiến món ăn đặc sản này trở nên vô cùng đặc biệt trong mắt du khách đi tour Hồ Ba Bể Bắc Kạn.

Đây cũng là món ăn được mua về làm quà nhiều nhất khi khách quan tới thăm Bắc Kạn.

Bạn có thể tìm mua loại lạp sườn này tại chợ Đồn có địa chỉ ở Phương Viên, chợ Đồn, Bắc Kạn.

 

3. Cá nướng hồ Ba Bể

Cá trong hồ Ba Bể không quá dồi dào, nhưng lại vô cùng thơm ngon và bổ dưỡng. Người dân quanh khu vực này thường đánh bắt cá thủ công và chế biến ngay trong ngày để cá giữ được độ tươi ngon.

tour du lịch bắc kạn hồ ba bể
Cá, tép nướng hồ Ba Bể

hồ Ba Bể có lớp thịt săn chắc, trắng nõn cùng hương vị thơm ngọt khi chín. Những con cá có kích thước chỉ khoảng bằng ngón tay cái được đưa vào nẹp tre rồi hơ qua trên lửa hồng. Người ta chỉ nướng cá chín đủ độ để cá không bị khô và giữ được màu sắc vàng ươm đẹp mắt.

Thưởng thức cá nướng hồ Ba Bể kèm với tương ớt, nhâm nhi chén rượu ngô quả là một trải nghiệm thú vị khi đến thăm Bắc Kạn. Vì vậy, nhiều người muốn mua loại cá này về làm quà biếu tặng người thân.

Để mua cá hồ Ba Bể nướng chuẩn vị nhất, hãy đến nhà hàng Hải Huyền - chợ Rầm, Ba Bể, Bắc Kạn. Loại cá này có giá thành cũng không quá cao và đặc biệt là có thể bảo quản tự nhiên trong thời gian dài.

 

4. Khâu Nhục chợ Đức Xuân

Khâu Nhục là món ăn đậm đà bản sắc dân tộc của người dân Bắc Kạn. Người ta nói đến Bắc Kạn mà không thưởng thức Khâu Nhục thì cũng giống như là chưa từng đi.

đặc sản bắc kạn
Khâu Nhục Bắc Kạn

Quả thực, món ăn đặc sản này rất được lòng khách du lịch Bắc Kạn thập phương bởi hương vị béo ngậy, bùi ngọt và vô cùng thơm ngon.

Để làm ra món ăn tuyệt hảo đến như vậy đòi hỏi người đầu bếp cần chế biến rất công phu. Đầu tiên, người ta chọn khoai môn Bắc Kạn tươi ngon nhất - một loại khoai có vân màu tím khá đẹp mắt. Tiếp đến là sơ chế thịt ba chỉ sạch sẽ rồi luộc sơ qua. Trước khi tẩm ướp thịt, người ta lấy tăm tạo những lỗ nhỏ giúp gia vị có thể thấm đều. Cuối cùng là đem miếng thịt đi quay, vừa quay vừa phết mật ong cho màu lên thật đẹp.

Phần khoai được chiên vàng tới rồi xếp vào đĩa sao cho cứ một miếng khoai lại đến một miếng thịt, nấm hương, mộc nhĩ,... Đĩa được hấp cách thủy trong khoảng thời gian ít nhất là 5 tiếng đồng hồ.

Đây là món ăn đòi hỏi sự công phu và tính cầu kỳ vô cùng cao. Hương vị thơm ngọt của thịt hòa với vị khoai bở bùi bùi cứ khiến người ta nhớ mãi. Khách du lịch Hồ Ba Bể có thể tìm thấy món ăn đặc sản cực kỳ hấp dẫn này tại chợ Đức Xuân - Trường Chinh, Phùng Chí Kiên, Bắc Kạn.

 

5. Tôm chua hồ Ba Bể

du lịch hồ ba bể bắc kạn
Tôm chua hồ Ba Bể

Chắc hẳn nhiều người đã nghe qua món ăn đặc sản tôm chua hồ Ba Bể trứ danh Bắc Kạn. Từ những con tôm tươi ngon nhất còn đang nhảy tanh tách, người ta sơ chế sạch sẽ rồi xóc qua với muối cho đậm đà. Tiếp đến, họ đồ xôi bằng gạo nếp nương rồi xới ra đĩa trộn đều cùng men lá. Cuối cùng, cho hỗn hợp gồm xôi, tôm, tỏi, ớt cùng một số gia vị đặc trưng khác vào trong một cái chum nhỏ ủ khoảng một tháng là tôm chua dậy mùi và có thể mang ra sử dụng.

Du khách tour Hồ Ba Bể từ Hà Nội không ghé thăm chợ Khang Ninh để thưởng thức một lần thì quả là đáng tiếc. Hương vị núi rừng Đông Bắc hòa được gói ghém qua từng hộp tôm chua Bắc Kạn. Du khách có thể mua tặng người thân món ăn dân dã nhưng vô cùng ngon miệng này tại chợ Khang Ninh - cứ 5 ngày là có một phiên tôm chua bán trong chợ.

 

Vậy là Kỳ nghỉ Đông Dương đã cùng bạn điểm qua những món đặc sản hấp dẫn nhất hồ Ba Bể Bắc Kạn. Đây đều là những món ăn nổi tiếng và có thể để ngoài được khá lâu nên rất thích hợp làm quà tặng từ phương xa. Đừng chỉ ngắm nhìn hình ảnh trên mạng, hãy du lịch hồ Ba Bể một lần trong đời để cảm nhận rõ sức hút trong nét ẩm thực văn hóa người dân tộc nơi đây bạn nhé!

Hồng Anh
Viết đánh giá
Đánh giá bài viết

12345

Ảnh đại diện
Chú ý: Chỉ chấp nhận các dịnh dạng jpg, jpeg, png và dung lượng nhỏ hơn 2Mb
Từ Hà Nội Tour Hồ Ba Bể 2 Ngày 1 Đêm Du lịch Bắc Kạn

Tour Hồ Ba Bể 2 Ngày 1 Đêm Du lịch Bắc Kạn

Khởi hành: Thứ 7 Hàng Tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 1.690.000đ
2 ngày
Từ Hà Nội Hồ Ba Bể - Thác Bản Giốc - Thái Nguyên 2 Ngày 2 Đêm

Hồ Ba Bể - Thác Bản Giốc - Thái Nguyên 2 Ngày 2 Đêm

Khởi hành: Tối Thứ 6 Hàng Tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 2.000.000đ
2 ngày
Từ Hà Nội Tour Thác Bản Giốc - Hồ Ba Bể 3N2Đ Giá Rẻ Dv Tốt 04/24

Tour Thác Bản Giốc - Hồ Ba Bể 3N2Đ Giá Rẻ Dv Tốt 04/24

Khởi hành: Thứ 6 Hàng Tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 2.150.000đ
3 ngày
Từ Hà Nội Tour Đông Bắc 5N4Đ - Hà Giang - Thác Bản Giốc - Hồ Ba Bể

Tour Đông Bắc 5N4Đ - Hà Giang - Thác Bản Giốc - Hồ Ba Bể

Khởi hành: Thứ 4 hàng tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 5.100.000đ
5 ngày
Từ Hà Nội Tour Hồ Ba Bể - Thác Bản Giốc 3 ngày 2 đêm

Tour Hồ Ba Bể - Thác Bản Giốc 3 ngày 2 đêm

Khởi hành: Thứ 6 hàng tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 2.150.000đ
3 ngày

Xem thêm các bài viết khác

Du lịch Đông Bắc có điểm đến nào thú vị?

Du lịch Đông Bắc có điểm đến nào thú vị?

Miền Đông Bắc Việt Nam chúng ta có đủ núi đủ biển, đủ thắng cảnh kỳ vĩ làm mê lòng du khách. Vậy nhưng nếu muốn đi tour Đông Bắc thì nên đi...
Hồ Ba Bể - Thác Bản Giốc – Niềm tự hào miền Đông Bắc

Hồ Ba Bể - Thác Bản Giốc – Niềm tự hào miền Đông Bắc

Hồ Ba Bể, Thác Bản Giốc chắc chắn là hai địa điểm mà bạn được nghe nhiều nhất mỗi khi nhắc đến Cao Bằng, Bắc Kạn. Đây không chỉ là niềm tự hào của...
Chơi ở đâu khi đi du lịch Bắc Kạn?

Chơi ở đâu khi đi du lịch Bắc Kạn?

Nhắc đến Bắc Kạn hẳn mọi người sẽ nghĩ ngay đến hồ Ba Bể và núi rừng Đông Bắc quanh co, những dải ruộng bậc thang bát ngát. Vậy cụ thể thì có những...
Những trải nghiệm phải thử khi du lịch Hồ Ba Bể

Những trải nghiệm phải thử khi du lịch Hồ Ba Bể

Muốn tìm một nơi để nghỉ dưỡng chắc chắn không thể bỏ qua Hồ Ba Bể rồi. Với cảnh đẹp yên bình, nơi này chắc chắn sẽ giúp bạn cảm thấy thư thái...
Ngẩn ngơ trước những con đường Cao Bằng thơ mộng

Ngẩn ngơ trước những con đường Cao Bằng thơ mộng

Cao Bằng là một miền đất hứa gây ấn tượng cho biết bao du khách bởi vẻ đẹp núi rừng hoang sơ đầy yên bình. Bên cạnh những địa điểm du lịch tour thác Bản...
Du lịch Cao Bằng - Bắc Kạn có gì vui? (2024)

Du lịch Cao Bằng - Bắc Kạn có gì vui? (2024)

Cùng nằm phía Đông Bắc Việt Nam, Bắc Kạn hay Cao Bằng đều là điểm đến thu hút khách du lịch, nhất là những hành trình nổi tiếng như tour hồ Ba Bể hay...
Đặc sản Bắc Kạn (2024) có gì ngon?

Đặc sản Bắc Kạn (2024) có gì ngon?

Đặc sản Bắc Kạn tưởng chừng như đơn giản nhưng lại cực kỳ thơm ngon, sạch sẽ, đượm mùi núi rừng. Khách du lịch hồ Ba Bể có thể thưởng thức món gì? Cùng...