Cẩm nang du lịch Yên Tử - Hạ Long (2024) từ A-Z (Phần 1)

Chùa Yên Tử là một địa danh du lịch tâm linh mà hầu như khách du lịch Hạ Long hay đi bất cứ đâu ở Quảng Ninh cũng muốn ghé qua bái Phật, thưởng cảnh. Vậy nhưng bạn đã thật sự rõ chốn thanh tịnh này có những ngôi chùa hay thắng cảnh đáng xem nào, đi mùa nào hay nên mua quà gì về chưa? Dù là đi theo tour Yên Tử hay Tour Hạ Long, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu một chút thông tin trước để có chuyến đi ý nghĩa, hiểu trọn vẹn hơn về Yên Tử nhé!

Với xứng danh ngôi chùa linh thiêng nhất Việt Nam - nơi ‘đất tổ của Phật giáo Việt Nam’ và vô số danh xưng khác, Yên Tử là một thắng cảnh du lịch tuyệt đẹp mà du khách không nên bỏ lỡ trong kỳ nghỉ lễ của mình. Đến với Yên Tử, du khách không chỉ có dịp bày tỏ tấm lòng thành đến Đức Phật, mà còn có thể trải lòng, quên đi những âu lo thường trực để đắm mình vào cảnh sắc mây trời, núi non hùng vĩ như tranh họa đồ của cảnh sắc nơi đây.

du lịch hạ long
Chùa Đồng - Yên Tử

 

Nên đi Yên Tử vào khoảng thời gian nào?

Chùa chiền là chốn thanh tịnh nơi con người ta có thể tìm đến bất cứ khi nào để gột rửa tâm hồn, tạm lánh xa sự xô bồ nơi trần tục. Vì vậy, du khách có thể đến Yên Tử vào bất kỳ thời điểm nào trong năm. Người ta thường đến chùa vào mùa xuân để lễ bái đầu năm, nhưng với Yên Tử thì bạn có thể du lịch cả vào mùa hạ, thu, đông bởi mùa nào cũng có nét thi vị riêng của nó, nhất là mùa hè có thể đi tour du lịch Hạ Long rồi ghé về Yên Tử bái Phật.

Nếu du khách muốn hòa mình vào không khí nhộn nhịp đầu xuân, hãy chọn thời điểm từ mùng 10 tháng Giêng đến tháng 3 âm lịch. Đây là khoảng thời gian mà hàng ngàn người từ khắp nơi đổ về để dâng hương Đức Phật và trẩy hội. Tuy nhiên, nếu du khách chỉ muốn đi lễ chùa, hãy chọn khoảng từ tháng 2 âm lịch đổ đi vì thời điểm này Yên Tử đã bắt đầu vãn khách quan hơn. Mùa xuân là thời điểm mà du khách có thể chiêm ngưỡng hương sắc mai vàng Yên Tử, mang dáng hình thanh mảnh, nở rực rỡ khoe sắc trên những vách đá cheo leo xung quanh khu vực chùa.

du lịch yên tử quảng ninh hạ long
Ga Tây Yên Tử

Sau tháng 3 âm, Yên Tử bắt đầu trở lại vẻ bình lặng vốn có của một chốn thanh tịnh. Lúc này, du khách có thể thoải mái khám phá ngôi chùa mà không sợ bị rơi vào cảnh tượng chen lấn, xô đẩy. Mùa hạ đến mang theo cái nắng chói chang, nhưng không hề gắt gỏng mà chi là một chất xúc tác nhẹ khiến quang cảnh, núi rừng như bừng tỉnh sắc xanh ngan ngát.

Khi những cơn gió sẽ lạnh về là lúc Yên Tử tựa mình vào bầu trời trong xanh, cũng là lúc du khách có thể thong thả bước trên những phiến đá rêu phong và đắm mình vào không gian tĩnh lặng đầy chất thơ, hữu tình như thế này.

 

Cách di chuyển từ Hà Nội đến Yên Tử

Du khách có thể lựa chọn đi theo tour Hạ Long từ Hà Nội có lịch trình đến Yên Tử hoặc đi tự túc từ Hà Nội đến Yên Tử (khoảng 125 km) tùy theo nhu cầu cá nhân. Nếu du khách đi tự túc, có hai cách di chuyển là sử dụng phương tiện công cộng và phương tiện cá nhân.

Phương tiện công cộng: Du khách có thể đến các bến xe khu vực Hà Nội như bên xe Mỹ Đình, Yên Nghĩa,... rồi chọn tuyến đi Hà Nội - Hạ Long với mức giá vé khoảng 80.000 VND/lượt. Nếu bạn muốn đi chùa trọn vẹn trong 1 ngày duy nhất, hãy ra bến xe và chọn tuyến chạy lúc 4h sáng. Vậy là khoảng 8 giờ sáng các bạn sẽ có mặt tại Yên Tử để tham quan rồi. Hãy nhắc bác tài cho dừng ở điểm chân đền Trình, từ đây bạn có thể dễ dàng bắt xe ôm hoặc taxi lên tới Yên Tử.

tour hạ long quảng ninh yên tử

Phương tiện cá nhân: du khách cũng có thể di chuyển bằng ô tô riêng hoặc xe máy với cung đường Hà Nội - Uông Bí hoặc Hà Nội - Hải Phòng.

  • Tuyến Hà Nội - Uông Bí: Bạn có thể di chuyển theo hướng cầu Chương Dương - Nguyễn Văn Cừ - TP. Bắc Ninh - Quốc Lộ 18 - đền Trình. Từ đây, bạn có thể nghỉ ngơi trước khi đi đến Yên Tử.
  • Hà Nội - Hải Phòng: Theo đường Quốc Lộ 5 rẽ vào Quán Toan, rẽ trái ở ngã ba thứ nhất, rẽ trái tiếp ở ngã tư tiếp theo là đến cầu Kiên. Tại đây bạn có thể dễ dàng hỏi người dân để đến được đền Trình.

Nếu bạn không thực sự sành sỏi trong việc tìm đường, lại muốn tiết kiệm thời gian và chi phí, hãy chọn du lịch theo tour để có một hành trình trọn vẹn hơn.

 

Phương tiện di chuyển tại Yên Tử

Với địa hình đồi núi cheo leo, việc đi lễ và tham quan Yên Tử gây khá nhiều khó khăn cho du khách. Có 2 cách di chuyển đến Yên Tử:

Đi bộ: Đi bộ là một trải nghiệm thú vị với những du khách có thể lực tốt và cũng là một cách để bày tỏ tâm nguyện và tấm lòng thành vượt gian lao để tìm đến chốn linh thiêng cửa Phật. Cung đường dài khoảng 6km này có khá nhiều cảnh đẹp mà du khách có thể nán lại, chụp một vài tấm ảnh lưu giữ những khoảnh khắc tuyệt vời. Trên đường đi, bạn sẽ qua suối Giải Oan rồi leo qua đường Tùng Cổ, Tháp Tổ, chùa Hoa Yên, chùa Một Mái, chùa Bảo Sái và chùa Đồng. Tổng quãng thời gian đi bộ sẽ rơi vào tầm 6-8 tiếng nên du khách cần chuẩn bị nước và đồ ăn mang theo bên mình.

du lịch yên tử
Cáp treo Yên Tử

Di chuyển bằng cáp treo: nếu du khách chưa một lần được đi cáp treo, thì trải nghiệm trên quả thực vô cùng thú vị. Hệ thống cáp treo ở Yên Tử vô cùng hiện đại và an toàn với chiều dài 1.2km và ở độ cao 450m. Du khách tour Hạ Long ghé qua đây sẽ có dịp ngắm toàn cảnh vẻ đẹp Yên Tử từ trên cao - một vẻ đẹp tựa như tranh vẽ nơi đất trời và núi rừng giao thoa.

 

Nghỉ ngơi ở đâu, ăn gì khi đến Yên Tử?

Nếu du khách chỉ đi Yên Tử trong 1 ngày trọn vẹn hoặc đi theo tour vịnh Hạ Long có lịch trình ghé về Yên Tử thì không cần lo lắng chuyện thuê phòng nghỉ. Tuy nhiên, với những du khách ở phương xa ghé thăm chùa và muốn tham quan trong khoảng 2-3 ngày, thì cần tìm hiểu trước về phòng trọ và giá cả ở đây. Thêm vào đó, trên quãng đường đi lên đến đỉnh Yên Tử, du khách cũng có thể dừng chân tại chùa Hoa Viên, nghỉ ngơi và ăn uống để nạp ngay năng lượng. Nếu du khách đi theo đoàn thì nên chọn đặt món theo mâm để tiết kiệm chi phí. Còn gì tuyệt vời hơn khi du khách được thưởng thức món đặc sản măng trúc Yên Tử và tận hưởng không gian tiên cảnh trên cao như vậy chứ?

tour hạ long yên tử
Yên Tử Village

 

Vậy trên đây là một số thông tin về thắng cảnh Yên Tử như đi mùa nào, di chuyển lên Yên Tử hay có thể nghỉ lại ở Yên Tử hay không. Trong phần 2 của cẩm nang, chúng tôi sẽ nói về những thắng cảnh và ngôi chùa ở Yên Tử cũng như nên mua gì về làm quà cùng một số chú ý quan trọng khác. Nếu đang có ý định đến đây hay chỉ là từ chuyến đi du lịch Hạ Long ghé qua vài tiếng ngắm cảnh thôi thì bạn cũng đón đọc nhé!

Hồng Anh, Ngọc Thúy

Viết đánh giá
Đánh giá bài viết

12345

Ảnh đại diện
Chú ý: Chỉ chấp nhận các dịnh dạng jpg, jpeg, png và dung lượng nhỏ hơn 2Mb
Từ Hà Nội Tour Tam Chúc 1 Ngày - Chùa Tam Chúc 04/24 Mới Lạ

Tour Tam Chúc 1 Ngày - Chùa Tam Chúc 04/24 Mới Lạ

Khởi hành: Hàng ngày
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 500.000đ
1 ngày
Từ Hà Nội Tour Chùa Hương Động Hương Tích 1 Ngày 04/24

Tour Chùa Hương Động Hương Tích 1 Ngày 04/24

Khởi hành: Hàng Ngày
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 690.000đ
1 ngày
Từ Hà Nội Tour Chùa Bái Đính Du lịch Tràng An - Ninh Bình 04/24

Tour Chùa Bái Đính Du lịch Tràng An - Ninh Bình 04/24

Khởi hành: Hàng ngày
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 650.000đ
1 ngày
Từ Hà Nội Tour Yên Tử - Tour Chùa Ba Vàng Giá Rẻ 1 Ngày Du lịch 04/24

Tour Yên Tử - Tour Chùa Ba Vàng Giá Rẻ 1 Ngày Du lịch 04/24

Khởi hành: Hàng Ngày
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 700.000đ
1 ngày
Từ Hà Nội Tour Tây Yên Tử - Chùa Vĩnh Nghiêm - Thiền Viện Trúc Lâm Phượng Hoàng

Tour Tây Yên Tử - Chùa Vĩnh Nghiêm - Thiền Viện Trúc Lâm Phượng Hoàng

Khởi hành: Hàng ngày
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 550.000đ
1 ngày

Xem thêm các bài viết khác

Du lịch Hạ Long hè 2024 có gì mới?

Du lịch Hạ Long hè 2024 có gì mới?

Hạ Long luôn là điểm đến của cả du khách trong nước lẫn nước ngoài mỗi khi hè về. Mùa hè 2023 này Hạ Long có dịch vụ du lịch gì mới không?...
Carnaval Hạ Long 2023 – Đại tiệc âm nhạc và ánh sáng

Carnaval Hạ Long 2023 – Đại tiệc âm nhạc và ánh sáng

Đi du lịch Hạ Long những ngày cuối tháng 4 đầu tháng 5, bạn sẽ được trải nghiệm bữa tiệc ánh sáng rực rỡ và âm nhạc sống động của chương trình Carnaval...
Du lịch Hạ Long tham gia Lễ hội truyền thống Bạch Đằng 2023

Du lịch Hạ Long tham gia Lễ hội truyền thống Bạch Đằng 2023

Nếu bạn có dự định đi du lịch Hạ Long trước dịp 30/4 cho đỡ đông đúc thì hãy thử ghé tới xã Quảng Yên tham gia Lễ họi truyền thống Bạch Đằng nhé!...
Du lịch Hạ Long ngày 8-3 nên đi đâu?

Du lịch Hạ Long ngày 8-3 nên đi đâu?

Nếu muốn du lịch Hạ Long để trải nghiệm một ngày mùng 8-3 thật khác thì nên đi những đâu khi mà thời điểm này vẫn còn khá lạnh để xuống biển...
Du lịch Hạ Long ghé thăm Lễ hội Đền Cửa Ông 2023

Du lịch Hạ Long ghé thăm Lễ hội Đền Cửa Ông 2023

Lễ hội đền Cửa Ông là một trong những lễ hội quan trọng của thành phố Cẩm Phả, Quảng Ninh. Ngôi đền này cũng là nơi khách du lịch Hạ Long thường ghé qua...
Du lịch Hạ Long Carnaval mùa đông 2022 và Chào năm mới 2023

Du lịch Hạ Long Carnaval mùa đông 2022 và Chào năm mới 2023

Du lịch Hạ Long không chỉ nổi tiếng vì vùng vịnh, biển đảo mà còn là nơi thường xuyên những lễ hội, hoạt động theo mùa hấp dẫn, biến nơi đây...
Show “Vũ Điệu Chim Trời” – Điểm nhấn mới cho du lịch Hạ Long

Show “Vũ Điệu Chim Trời” – Điểm nhấn mới cho du lịch Hạ Long

Tin vui mới nhất cho khách du lịch Hạ Long, đặc biệt với các gia đình có trẻ em nhỏ là công viên Sun World Hạ Long Park đã có thêm một show trình...
Trải nghiệm Yoko Onsen Quang Hanh - Du lịch Hạ Long (2024)

Trải nghiệm Yoko Onsen Quang Hanh - Du lịch Hạ Long (2024)

Yoko Onsen Quang Hanh là suối nước nóng Quảng Ninh mang đến cho du khách trải nghiệm nghỉ dưỡng kiểu Nhật cực chất! Nơi này có những dịch vụ gì? Đi du lịch Hạ Long...
Du lịch Hạ Long dừng giảm 50% giá vé từ 1/7/2022

Du lịch Hạ Long dừng giảm 50% giá vé từ 1/7/2022

Giá vé du lịch Hạ Long từng được giảm khá sâu hoặc miễn phí trong thời gian đại dịch. Tuy nhiên từ 1/7/2022 giá vé này sẽ được điều chỉnh lại. Điểm...
Hạ Long - Quảng Ninh sẽ trở thành điểm du lịch bốn mùa?

Hạ Long - Quảng Ninh sẽ trở thành điểm du lịch bốn mùa?

Du lịch Hạ Long (Quảng Ninh) thường chỉ cao điểm vào mùa hè. Thế nhưng bạn có biết nơi này rồi sẽ trở thành điểm du lịch bốn mùa? Cùng Kỳ Nghỉ Đông...