Đền Erawan - Đền thờ Phật Bốn Mặt linh thiêng ra sao? (2024)

Đền Erawan (Erawan Shrine, đền thờ Phật Bốn Mặt) là ngôi đền linh thiêng bậc nhất ở Bangkok. Du lịch Thái Lan đến đây như nào? Đền có gì bí ẩn? Cùng Kỳ Nghỉ Đông Dương khám phá trước khi trực tiếp theo Tour Thái Lan tới đây chiêm bái bạn nhé!

Đền Erawan ở đâu?

Đền Erawan là đền thờ Hindu nằm giữa trung tâm thủ đô Bangkok, giữa những khu trung tâm thương mại sầm uất bậc nhất là Central World, Platinum và Big C. Vì vậy, bạn có thể kết hợp tham quan, chiêm bái đền khi đến đây mua sắm. Đền còn được gọi là đền thần Tao Mah Brahma hay khách du lịch Việt Nam hay gọi là đền thờ Phật Bốn Mặt.

du lịch thái lan

Đền nằm cạnh khách sạn Grand Hyatt Erawan ở góc đường Ploenchit và Ratchadamri (được gọi là Giao lộ Ratchaprasong). Ga tàu điện trên cao (BTS) gần nhất là Chitlom, từ đó có một lối đi bộ trên cao đến khu mua sắm Ratchaprasong và các trung tâm thương mại như Zen và Central World. Từ lối đi bộ, bạn có thể nhìn ngay ra điện thờ đó. Cổng vào đền thờ mở cửa hàng ngày từ 6h sáng đến 10h30 đêm, vào cửa miễn phí. Bạn có thể theo các tour du lịch Thái Lan giá rẻ từ tp HCM hoặc từ Hà Nội đều có lịch trình tới địa điểm này nhé. 
 

Đền Erawan thờ ai?

Đền thờ Phật Bốn Mặt thờ Brahma, vị thần sáng tạo của đạo Hindu, người được biết đến trong tiếng Thái là Phra Phrom. Vậy nên dù trong sách hướng dẫn du lịch cũng như trên bản đồ cũng gọi là “đền Erawan” nhưng là hầu hết người Thái đều gọi là “Saan Phra Phrom”.

du lịch thái lan

Trong Phật giáo Thái Lan, Brahma được cho là vị thần của may mắn và sự bảo vệ và những người thờ cúng thường sẽ đặt các lễ vật trước mỗi mặt của Brahma. Thông thường, lễ vật sẽ là nến, hương và vòng hoa vạn thọ, hoa nhài. Hình tượng thu nhỏ của voi cũng được đặt vì Brahma được cho là đã cưỡi một con voi ba đầu tên là Erawan.

Tại ngôi đền ở Bangkok luôn có một đoàn vũ công múa truyền thống Thái Lan túc trực vì Phra Phrom được cho là thích ca múa nhạc cổ điển Thái Lan. Những người thờ cúng đôi khi sẽ thuê các vũ công với hy vọng điều đó sẽ mang lại may mắn cho họ hoặc họ có thể trả tiền cho các vũ công như một lời cảm ơn hoặc như tiền công đức khi những lời cầu nguyện được đáp lại hoặc nhận được vận may. Du khách Việt Nam đi theo Tour Thái Lan từ HCM hoặc Hà Nội cũng thường ghé tới đây để cầu bình an, sức khỏe và may mắn.

tour thái lan
Những người múa điệu Thái truyền thống ở đền Erawan

 

Đền Erawan vì sao linh thiêng?

Khách du lịch mỗi khi được giới thiệu đến một ngôi chùa nào hầu như đều được giới thiệu đây là ngôi chùa linh thiêng khiến câu nói đó gần như bị bão hòa và sáo rỗng. Thế nhưng đền Erawan Bangkok này thật sự là một điểm đến tâm linh không chỉ của người dân Thái Lan mà còn có cả những khách Du lịch Thái Lan ngoại quốc ghé thăm.

Vào những năm 1950, khách sạn mới gần Giao lộ Ratchaprasong mang tên Erawan bắt đầu được khởi công xây dựng. Thế nhưng công trình này đã gặp phải một loạt vấn đề về tai nạn và tử vong. Sau khi xem bói cũng như hỏi các chuyên gia tâm linh, phong thủy, người ta đưa ra kết luận rằng nền móng ban đầu của khách sạn không được khởi công vào đúng thời điểm tốt lành.

tour thái lan

Để khắc phục việc này và xoa dịu các linh hồn của vùng đất, một ngôi đền mới thờ Thần Brahma cần phải được xây dựng. Bộ Mỹ thuật Thái Lan đã đặt một tác phẩm điêu khắc bằng thạch cao được dát vàng lá và đặt ở vị trí nổi bật bên ngoài khách sạn vào ngày 9 tháng 11 năm 1956. Việc xây dựng khách sạn sau đó được tiến hành mà không có bất kỳ sự chậm trễ nào nữa và tòa nhà đã sớm hoàn thành.

Từ đó lời đồn về sức mạnh của Phật bốn mặt lan truyền khắp nơi và truyền thuyết về đền Erawan ra đời. Người Thái và người nước ngoài, đặc biệt là khách Tour du lịch Thái Lan từ Đông Nam Á, Đài Loan và Hồng Kông đã đổ xô đến ngôi đền để tìm kiếm sự ban phước của thần Brahma.

Khi chuỗi khách sạn 5 sao quốc tế Hyatt tiếp quản khách sạn Erawan ban đầu và xây dựng lại nó, ban quản lý Hyatt đã quyết định giữ lại đền Erawan và lấy tên là Grand Hyatt Erawan Bangkok Hotel.

du lịch thái lan giá rẻ

Một sự việc khác liên quan tới đền Erawan Thái Lan là vào tháng 3 năm 2006, một người đàn ông Thái Lan đã tấn công bức tượng Phra Phrom bằng một chiếc búa. Cuộc tấn công vào đêm muộn khiến phần lớn bức tượng bị phá hủy và người đàn ông đã bỏ trốn. Những người ngoài cuộc chứng kiến sự mạo phạm này đã rất phẫn nộ nên đã đuổi theo và đánh anh ta đến chết. Các cuộc điều tra sau đó cho thấy người đàn ông tấn công bức tượng bị bệnh tâm thần. Người ta tin rằng vụ việc liên quan đến ma thuật đen và các thuyết âm mưu tâm linh khác nhau về chính trị ở Thái Lan. Sau đó một bức tượng mới của Phra Phrom đã được đặt bên trong ngôi đền vào tháng 5 năm 2006.

Một sự kiện đổ máu khác bên cạnh ngôi đền là vào tối thứ hai ngày 17 tháng 8 năm 2015. Một vụ đánh bom nổ ra làm chết hơn 20 người nhưng kỳ lạ là tượng Phật chỉ bị sứt một chút ở cằm, gần như không hư hỏng gì thêm. Người ta tin rằng nếu không có sự che chở của Phật Brahma thì đã thương vong nhiều hơn như thế.

tour thái lan giá rẻ

Từ đó ai cũng tin rằng Thần Bốn Mặt ở đền Erawathật sự linh thiêng, đem lại sự bình an. Bởi không chỉ sự việc trên mà còn rất nhiều điều kỳ lạ về tượng Phật Bốn Mặt mà ai nghe cũng không thể coi chỉ là trùng hợp được nữa. Ví dụ như câu chuyện một em bé đã thoát chết trong tai nạn máy bay Tupolev Tu – 134 rơi ở Phnom Penh vào ngày 3 tháng 9 năm 1997. Hầu như không còn một ai sống sót trên chiếc máy bay đó trừ một em bé. Điều kỳ diệu là em còn không bị thương tích gì. Người ta đã phát hiện em đeo một sợi dây chuyền trên cổ có hình tượng Phật Bốn Mặt.

tua thái lan

Câu chuyện tương tự là vào ngày 26 tháng 12 năm 2014, đảo Phuket mộng mơ của Thái Lan  tại đảo Phuket chẳng may phải hứng chịu một cơn sóng thần lớn khiến hơn 3000 người thiệt mạng và khoảng 4500 người khác bị thương. Hầu như nhà cửa đều bị cuốn trôi hoàn toàn trong đợt càn quét kinh khủng ấy. Thế nhưng một đứa trẻ - con của một nhân viên trong tòa đại sứ Tây Ban Nha – lại may mắn thoát chết. Trong khi sóng thần cuốn trôi mọi thứ thì đứa bé bị hất lên ngọn dừa và may mắn sống sót. Điều kỳ lạ là ở trên cổ đứa bé cũng đeo một sợi dây chuyền hộ thân có hình tượng Phật Bốn Mặt, tương tự với em bé trong vụ rớt máy bay ở Phnom Penh.


Vị trí đền Erawan

Trên đây là một vài thông tin cũng như truyền thuyết về sự linh thiêng của ngôi đền thờ Erawan ở Bangkok. Nếu bạn có ý định đi du lịch Thái Lan tới Bangkok thì hãy ghi chú thêm điểm đến này trong hành trình của mình nhé. Và nếu bạn chưa biết nên đi tự túc hay đi theo Tour Thái Lan từ Hà Nội, chi phí như nào, lịch trình ra sao…thì cứ liên hệ ngay với Kỳ Nghỉ Đông Dương để được tư vấn chi tiết hơn.

Ngọc Thúy

(Nguồn ảnh: Kỳ Nghỉ Đông Dương và các nguồn sưu tầm khác. Nếu bạn là tác giả ảnh, vui lòng liên hệ với website chúng tôi. Xin cảm ơn!)
Viết đánh giá
Đánh giá bài viết

12345

Ảnh đại diện
Chú ý: Chỉ chấp nhận các dịnh dạng jpg, jpeg, png và dung lượng nhỏ hơn 2Mb
Từ Hà Nội Tour Thái Lan từ Hà Nội Giá Rẻ Du Lịch Thái Lan 04/24 Mới Lạ

Tour Thái Lan từ Hà Nội Giá Rẻ Du Lịch Thái Lan 04/24 Mới Lạ

Khởi hành: thứ 2,3,4,5,6,7
Phương tiện: Ô tô + Máy Bay
Giá từ: 5.500.000đ
5 ngày
Từ Sài Gòn Tour Thái Lan từ tpHCM Giá Rẻ Du lịch Thái Lan 04/24 Mới Lạ

Tour Thái Lan từ tpHCM Giá Rẻ Du lịch Thái Lan 04/24 Mới Lạ

Khởi hành: Hàng Ngày
Phương tiện: Ôtô + Máy bay
Giá từ: 5.800.000đ
5 ngày
Từ Hà Nội Tour Thái Lan Hà Nội - Chiang Mai - Chiang Rai 4n3đ

Tour Thái Lan Hà Nội - Chiang Mai - Chiang Rai 4n3đ

Phương tiện: Máy bay, ô tô
Giá từ: 10.500.000đ
4 ngày

Tour Thái Lan Hà Nội - Sài Gòn - Phuket 4n3đ

Phương tiện: Máy bay
Giá từ: 5.800.000đ
4 ngày

Tour Bali từ Hà Nội tpHCM Du lịch Giá Rẻ 04/24 Mới Lạ

Khởi hành: Thứ 3, 6 hàng tuần
Phương tiện: Máy Bay + Ôtô
Giá từ: 9.790.000đ
4 ngày
Từ Hà Nội Tour Du lịch Singapore Malaysia Giá Rẻ 04/24 Mới Lạ

Tour Du lịch Singapore Malaysia Giá Rẻ 04/24 Mới Lạ

Khởi hành: Thứ 3 hàng tuần
Phương tiện: Máy bay, ô tô
Giá từ: 9.950.000đ
6 ngày

Xem thêm các bài viết khác

Đến đâu đón năm mới 2023 khi đi du lịch Bangkok Thái Lan?

Đến đâu đón năm mới 2023 khi đi du lịch Bangkok Thái Lan?

Vậy là năm 2022 sắp qua. Nếu bạn có kế hoạch đón năm mới khi đi du lịch Thái Lan thì Kỳ Nghỉ Đông Dương xin gợi ý một số điểm tổ chức hoạt động đếm...
Chợ Pratunam Bangkok - Nên mua gì? Cách đến? (2024)

Chợ Pratunam Bangkok - Nên mua gì? Cách đến? (2024)

Chợ Pratunam là một trong những điểm mua sắm bình dân tốt và rẻ nhất ở Bangkok. Đến đây như nào? Khách du lịch Thái Lan nên mua gì? Tìm hiểu...
Trải nghiệm mua sắm tại Central World Bangkok (2024)

Trải nghiệm mua sắm tại Central World Bangkok (2024)

Central World Bangkok là một trong các trung tâm mua sắm lớn nhất Thái Lan. Khách du lịch Thái Lan đến đây có thể mua sắm những gì? Tìm hiểu ngay cùng...
Kinh nghiệm mua sắm ở Big C Bangkok Thái Lan (2024)

Kinh nghiệm mua sắm ở Big C Bangkok Thái Lan (2024)

Big C Bangkok là nơi nhiều khách du lịch Thái Lan ghé tới mua sắm quà lưu niệm. Chi nhánh Big C này ở đâu? Nên mua gì về làm quà? Tìm hiểu...
Trại Rắn Thái Lan ở Bangkok có gì đáng ghé thăm (2024)

Trại Rắn Thái Lan ở Bangkok có gì đáng ghé thăm (2024)

Trại Rắn Thái Lan là một trong những điểm đến ở Bangkok mà khách du lịch Thái Lan có thể tìm hiểu về rắn và thuốc từ rắn. Cùng khám phá ngay...
Sân bay Bangkok Suvarnabhumi kinh nghiệm từ A-Z (2024)

Sân bay Bangkok Suvarnabhumi kinh nghiệm từ A-Z (2024)

Sân bay quốc tế Suvarnabhumi là sân bay Bangkok lớn mà hầu như khách du lịch Thái Lan đều đáp tại đây. Kinh nghiệm đi lại ở đây như nào? Từ...
Chùa Phật Vàng Wat Traimit có gì đặc biệt? (2024)

Chùa Phật Vàng Wat Traimit có gì đặc biệt? (2024)

Chùa Phật Vàng hay Wat Traimit là ngôi chùa nổi tiếng với khách du lịch Thái Lan bởi tượng Phật bằng vàng lớn nhất thế giới. Tìm hiểu chùa ngay...
Chùa Núi Vàng Wat Saket Thái Lan linh thiêng ra sao (2024)

Chùa Núi Vàng Wat Saket Thái Lan linh thiêng ra sao (2024)

Chùa Núi Vàng Wat Saket là một trong những ngôi chùa linh thiêng nhất ở Thái Lan, cũng là điểm tham quan cực kỳ nổi tiếng với khách du lịch Thái Lan....
10 nơi “lạc lối giữa Bangkok” khi du lịch Thái Lan

10 nơi “lạc lối giữa Bangkok” khi du lịch Thái Lan

Đền chùa hay những trung tâm thương mại sầm uất ở Bangkok luôn tấp nập khách du lịch Thái Lan. Thế nhưng, nơi này vẫn có những góc nhỏ đầy cuốn hút...
5 địa điểm du lịch Pattaya tuyệt đẹp nên đi

5 địa điểm du lịch Pattaya tuyệt đẹp nên đi

Pattaya là một trong những điểm du lịch nổi tiếng được nhiều du khách biết tại Thái Lan. Đến Pattaya bạn sẽ có cơ hội tận hưởng cảm giác thư thái bên bờ...