Động Ngườm Ngao Cao Bằng có gì đặc biệt?

Đến với vùng đất Cao Bằng trong chuyến hành trình du lịch Thác Bản Giốc, bạn sẽ được ghé thăm Động Ngườm Ngao rộng lớn, kỳ vĩ. Bên trong hang động này còn có một tuyệt tác được coi là biểu tượng du lịch Cao Bằng. Đó là gì? Hãy cùng Kỳ Nghỉ Đông Dương tìm hiểu qua bài viết này trước khi theo một Tour Thác Bản Giốc tới đây nhé.

Động Ngườm Ngao ở đâu?


Vị trí động Ngườm Ngao

Khi nói về Cao Bằng, nhiều người thường nghĩ đến khu di tích lịch sử Pác Bó hoặc thác Bản Giốc xinh đẹp. Vậy nhưng ở miền Đông Bắc này còn bao thắng cảnh khác làm người lữ khách ngỡ ngàng vì sự kỳ vĩ, nổi bật nhất và ngay gần thác Bản Giốc thì phải kể đến động Ngườm Ngao.

tour du lịch thác bản giốc
Đường đèo Mã Phục

Hang động này nằm ở bản Gun, xã Đàm Thủy, huyện Trùng Khánh, Cao Bằng. Để đến động Ngườm Ngao, bạn đi từ thị xã Cao Bằng, dọc theo tuyến đường dài tầm 60km, đi tiếp qua Đèo Mã Phục và đèo Khau Liêu rồi đến thị trấn Trùng Khánh. Tại đây, khách du lịch Cao Bằng vẫn phải đi thêm 29km nữa mới đến được động Ngườm Ngao. Tuyến đường không quá khó tìm đâu nhưng phải đi qua đèo, đường đồi núi. Vậy nên nếu tay lái không vững và không quen đường thì bạn nên đi theo tour du lịch thác Bản Giốc hoặc đi xe khách chứ đừng tự lái xe nhé!

du lịch thác bản giốc
Thác Bản Giốc

Sau khi khám phá động Ngườm Ngao, bạn có thể ghé tới tham quan thác Bản Giốc chỉ cách đó tầm 5-10 phút đi ô tô nữa thôi. Đây đều là cụm thắng cảnh tuyệt đẹp của Cao Bằng, bạn đừng bỏ lỡ khi đi du lịch đến miền đất này nhé.

 

Động Ngườm Ngao hình thành như nào?

tour thác bản giốc

Theo các nghiên cứu địa chất, động Ngườm Ngao đã được hình thành và phát triển từ 300 năm trước rồi được người Pháp phát hiện vào thế kỷ 19. Quanh động là địa hình karst, bên trong chứa nhiều loại hóa thạch quý hiếm. Có lẽ bởi vậy mà những khối, những cột nhũ đá trong động có hàm lượng canxi cao, màu sắc kỳ ảo, có ánh nhũ lấp lánh.

tour thác bản giốc 3 ngày 2 đêm

Từ những năm 1994, động Ngườm Ngao đã trở thành điểm du lịch của tỉnh Cao Bằng, rồi sau cuộc khảo sát của Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh năm 1995 thì càng nổi tiếng hơn nữa. Tới năm 2006 thì động Ngườm Ngao được chính thức đưa vào khai thác, trở thành điểm tour di lịch Cao Bằng hấp dẫn.

 

Động Ngườm Ngao có gì đặc biệt?

Hang động này có 3 cửa chính: Ngườm Lồm, Ngườm Ngao và Bản Thuôn. Bởi vậy có người bảo muốn lên hang động phải đi lên qua vài trăm bậc đá, có người lại phủ nhận mà nói chỉ có cửa vào động rất bé từ mặt đất bên ngoài đi xuống. thật ra chỉ là vì bạn đi vào từ cửa nào mà thôi.

du lịch cao bằng

Động Ngườm Ngao dài tầm 2km. Thế nhưng diện tích khai thác du lịch hiện nay chỉ tầm gần 1km thôi nên động còn rất nhiều điều kỳ thú, bí ẩn mà chúng ta không thể biết hết được.

Bắt đầu bước chân vào động, khách tour du lịch thác Bản Giốc chắc chắn sẽ choáng ngợp với không gian bên trong. Cửa hang thì nhỏ hẹp nhưng chỉ cần vào trong động, bạn sẽ thấy “bữa tiệc” của vườn thạch nhũ vàng lấp lánh, rực rỡ. Thạch nhũ từ sàn hang mọc lên, từ trần hang mọc xuống, xiên ngang đâm chéo, chằng chịt quanh động với đủ hình dạng, kích thước khác nhau, kích thích trí tưởng tượng của khách du lịch thác Bản Giốc. Bên này là “cây đàn đá” chỉ cần gõ nhẹ là phát ra tiếng vọng du dương, bên kia là tượng Phật, xa kia lại tượng cô tiên, thuyền rồng….

tour cao bằng
Khu "ruộng bậc thang" trong động

Nhũ đá trong động đã đẹp nhưng khi ánh nắng xuyên qua cửa hang, len lỏi vào bên trong, khung cảnh càng thêm tráng lệ bội phần. Để khám phá hết không gian bên trong, dù chỉ những phần được phép tham quan thôi cũng đã mất 1 – 2 tiếng rồi bởi đảm bảo bạn sẽ không thể cứ thế mà ngắm lướt qua và đi tuột đâu. Bạn sẽ muốn nán lại, ngắm nghía, trầm trồ trước “sản phẩm” kỳ diệu của Tạo Hóa, rồi còn chụp ngàn lẻ một  kiểu ảnh ở đây nữa chứ.

tour thác bản giốc từ hà nội

Lưu ý thêm một chút là dù trong động có hệ thống đèn điện rồi nhưng bạn vẫn nên đem thêm đèn pin hoặc tiện hơn thì dùng luôn đèn pin trên điện thoại để nhìn kỹ hơn những góc khuất trong động nhé!

Trong động Ngườm Ngao có vô số khu vực mà khách tour Cao Bằng có thể khám phá như khu trung tâm – nơi có cột trụ như chọc đến trần hang, khu châu báu, khu ruộng bậc thang… đến đoạn nào du khách cũng như lạc vào mê cung, nơi cất giấu những kho báu tự nhiên. Đôi khi lang thang trong động, bạn sẽ nghe thấy tiếng nước chảy róc rách như lạc vào khu rừng hoang sơ nào đó.

du lịch cao bằng

Càng vào bên trong, bạn càng cần phải cẩn thận hơn nhưng cũng nhiều trải nghiệm hơn. Bạn sẽ phải cúi gập người để chui qua một đoạn thạch nhũ đổ từ trần cao xuống, chắn ngang lối đi. Có lúc lại phải lách qua một khe hẹp.

tour cao bằng
Cột trụ ở khu trung tâm

Đặc biệt, trong hang có một đường cụt từ khu trung tâm (nơi có cột trụ cao) đi xuống, đoạn xuống đây khá tối và là đường cụt, bên dưới cũng sâu hun hút nên nếu không phải được hướng dẫn viên chỉ cho thì không phải ai cũng biết mà xuống. Còn bạn đã đọc bài viết này rồi thì hãy xuống khi đến động Ngườm Ngao nhé!

Vậy ở nơi tối tăm đó có gì? Xin đáp là ở đây có “biểu tượng du lịch Cao Bằng” mà Kỳ Nghỉ Đông Dương đã nói ở đầu bài viết đấy! Đó là một khối thạch nhũ được Mẹ thiên nhiên “nặn” y hệt như một bông sen vàng úp ngược, tinh tế và tròn trịa đến mực nhìn qua ai cũng nghĩ có nhà điêu khắc nào đã đến đây tạc nên hình dáng đó.

tour thác bản giốc cao bằng
"Bông sen" úp ngược trong động Ngườm Ngao
tour thác bản giốc từ hà nội
"Bông sen úp ngược" khổng lồ bên dưới khu trung tâm

Ngoài những hình dáng độc đáo của nhũ đá, còn một điều đặc biệt được đồn đại ở động Ngườm Ngao là cứ đến 14h ngày 22/4 hàng năm, ở đây sẽ có 3 luồng sáng gặp nhau, chỉ trong vài phút thôi nhưng cũng đủ tạo một khoảng sáng rực rỡ ngay giữa lòng động. Đây là hiện tượng thiên nhiên kỳ thú mà không phải ai cũng có thể được chiêm ngưỡng.

 

Dù chỉ mới được khai thác du lịch khoảng 1km thôi nhưng động Ngườm Ngao cũng đã đủ thu hút khách du lịch Cao Bằng rồi. Nếu có thời gian ghé thăm Cao Bằng hay mục đích chính là đi du lịch thác Bản Giốc, bạn cũng đừng bỏ lỡ cơ hội chiêm ngưỡng vẻ đẹp độc đáo của hang động này nhé!

Ngọc Thúy

(Nguồn ảnh: Kỳ Nghỉ Đông Dương và các nguồn sưu tầm khác. Nếu bạn là tác giả ảnh, vui lòng liên hệ với website chúng tôi. Xin cảm ơn!)
Viết đánh giá
Đánh giá bài viết

12345

Ảnh đại diện
Chú ý: Chỉ chấp nhận các dịnh dạng jpg, jpeg, png và dung lượng nhỏ hơn 2Mb
Từ Hà Nội Tour Thác Bản Giốc - Trà Lĩnh - Tịnh Tây - Trung Quốc 04/24

Tour Thác Bản Giốc - Trà Lĩnh - Tịnh Tây - Trung Quốc 04/24

Khởi hành: Thứ 6 hàng tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 3.550.000đ
3 ngày
Từ Hà Nội Tour Thác Bản Giốc - Hồ Ba Bể 3N2Đ Giá Rẻ Dv Tốt 04/24

Tour Thác Bản Giốc - Hồ Ba Bể 3N2Đ Giá Rẻ Dv Tốt 04/24

Khởi hành: Thứ 6 Hàng Tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 2.150.000đ
3 ngày
Từ Hà Nội Hồ Ba Bể - Thác Bản Giốc - Thái Nguyên 2 Ngày 2 Đêm

Hồ Ba Bể - Thác Bản Giốc - Thái Nguyên 2 Ngày 2 Đêm

Khởi hành: Tối Thứ 6 Hàng Tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 2.000.000đ
2 ngày
Từ Hà Nội Tour Đông Bắc 5N4Đ - Hà Giang - Thác Bản Giốc - Hồ Ba Bể

Tour Đông Bắc 5N4Đ - Hà Giang - Thác Bản Giốc - Hồ Ba Bể

Khởi hành: Thứ 4 hàng tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 5.100.000đ
5 ngày
Từ Hà Nội Tour Hồ Ba Bể - Thác Bản Giốc 3 ngày 2 đêm

Tour Hồ Ba Bể - Thác Bản Giốc 3 ngày 2 đêm

Khởi hành: Thứ 6 hàng tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 2.150.000đ
3 ngày

Xem thêm các bài viết khác

Cao Bằng đón nhận thêm 2 danh hiệu di sản văn hóa quốc gia

Cao Bằng đón nhận thêm 2 danh hiệu di sản văn hóa quốc gia

Trên hành trình du lịch Thác Bản Giốc Cao Bằng, du khách không chỉ muốn ngắm phong cảnh thiên nhiên non nước mà còn vì những nét văn hóa...
Khai mạc Ngày hội văn hóa dân tộc Mông 2023 tại Cao Bằng

Khai mạc Ngày hội văn hóa dân tộc Mông 2023 tại Cao Bằng

Du lịch thác Bản Giốc nói riêng và du lịch Cao Bằng nói chung luôn gắn liền với thiên nhiên và bản sắc các dân tộc nơi đây. Vừa qua, ngày...
Cao Bằng có những thắng cảnh nào chưa được biết tới?

Cao Bằng có những thắng cảnh nào chưa được biết tới?

Du lịch Cao Bằng đâu chỉ có thác Bản Giốc, động Ngườm Ngao hay khu di tích Pác Bó. Nơi này còn những địa danh nào chưa được khai thác? Tìm hiểu...
Tham quan gì tại khu di tích Pác Bó Cao Bằng?

Tham quan gì tại khu di tích Pác Bó Cao Bằng?

Vùng đất Cao Bằng có vô số cảnh đẹp như Thác Bản Giốc, hồ Thang Hen, động Ngườm Ngao… nhưng có một địa điểm được nhiều người biết đến hơn cả - ấy là...
Du lịch Cao Bằng về với khu di tích Pác Bó thiêng liêng

Du lịch Cao Bằng về với khu di tích Pác Bó thiêng liêng

Cao Bằng không chỉ có vô số cảnh đẹp nổi tiếng như thác Bản Giốc, động Ngườm Ngao, hồ Thang Hen… mà còn được biết đến như “cội nguồn cách mạng...
Khám phá niềm tự hào của Cao Bằng

Khám phá niềm tự hào của Cao Bằng

Nếu ai đã đến thác Bản Giốc thì chắc hẳn cũng biết Cao Bằng là một tỉnh miền núi không có những công trình kiến trúc hoành tráng, cũng không...
Khám phá di tích lịch sử hang Cốc Bó - suối Lê Nin

Khám phá di tích lịch sử hang Cốc Bó - suối Lê Nin

Đặt tour thác Bản Giốc du khách không chỉ được chiêm ngưỡng cảnh đẹp của dòng thác hùng vĩ mà còn có cơ hội ghé thăm di tích lịch sử...
Đặc sản Cao Bằng có món gì hấp dẫn khách du lịch (2024)

Đặc sản Cao Bằng có món gì hấp dẫn khách du lịch (2024)

Đặc sản Cao Bằng với những món ăn dân dã nhưng thấm đượm gia vị vùng cao đặc biệt, khiến ai từng đi du lịch Thác Bản Giốc đều không khỏi nhớ nhung. Cùng...
Núi Thủng Cao Bằng có gì đẹp? Du lịch (2024)

Núi Thủng Cao Bằng có gì đẹp? Du lịch (2024)

Một trong những điểm đến được yêu thích tại Cao Bằng ngoài Thác Bản Giốc chính là núi Thủng hay núi Mắt Thần. Sự độc đáo và hùng vĩ...
Động Ngườm Ngao Cao Bằng kỳ vĩ đến thế nào?

Động Ngườm Ngao Cao Bằng kỳ vĩ đến thế nào?

Du lịch thác Bản Giốc Cao Bằng ghé thăm động Ngườm Ngao là hành trình về với những điều kỳ vĩ của tạo hóa, chứa đầy trải nghiệm vô cùng...