Du lịch Hà Giang ghé dinh thự họ Vương độc đáo và bí ẩn

Du lịch Hà Giang luôn có những điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước đến tham quan, trải nghiệm. Dinh thự họ Vương hay dinh vua mèo Vương Chính Đức chính là lựa chọn như vậy, với kiến trúc độc đáo, chứa đựng bí ẩn về vùng đất cao nguyên đá. Một Tour Hà Giang không bao giờ có thể thiếu điểm đến này.

Dinh thự Vua Mèo Hà Giang nằm ở đâu?

Dinh thự Vua Mèo còn được gọi bằng tên dinh thự họ Vương. Công trình chiếm hữu vị thế đắc địa trên ngọn đồi của thung lũng Sà Phìn, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang. Đây từng là ngôi nhà có quyền uy bậc nhất một thời ở Hà Giang, sở hữu cả khu đất rộng lớn ngay sau cổng trời Quản Bạ.

tour du lịch hà giang
Dinh thự họ Vương nhìn thẳng từ trên cao

Dù đã có tuổi đời gần 100, trải qua bao thăng trầm, biến cố của lịch sử, song dinh thự Vua Mèo vẫn giữ được thiết kế gần như nguyên vẹn. Từ năm 1993, ngôi nhà bắt đầu công nhận Di tích lịch sử quốc gia bởi Bộ Văn hóa – Thông tin, tiến hành chuyển làm địa điểm tham quan du lịch Hà Giang.

 

Tìm hiểu lịch sử dinh thự Vua Mèo

tour hà giang 3 ngày 2 đêm
Cổng dinh thự họ Vương (Nguồn: Trang Trần)

Theo hành trình tour du lịch Hà Giang bạn sẽ được tìm hiểu về lịch sử hình thành dinh thự Vua Mèo. Chủ nhân công trình là vị Vua Mèo tên Vương Chính Đức. Ông được người H’Mông ở Đồng Văn suy tôn làm thủ lĩnh tổ chức Hươu nai để chống lại quân cờ Đen Trung Quốc.

Năm 1890, ông mời thầy địa lý người Hán tên Trương Chiếu tìm địa điểm tốt để xây dựng dinh thự. Nơi đầu tiên được thầy ưng ý và lựa chọn chính là Sà Phìn, với địa thế đẹp, nổi lên tựa như mai rùa nên được coi là thần kim quy dựng nghiệp. Người ta tin rằng, xây dựng ở trên lưng rùa sẽ được giàu sang phú quý suốt đời. Bốn phía bao bọc quả đất đều là núi, mảnh đất của các bậc anh kiệt.

tour hà giang

Từ khâu thiết kế, thi công đến hoàn thiện công trình, Vương Chính Đức đã tiến hành mời rất nhiều người tại các nơi khác về tham gia. Bao gồm cụ Hoàng là mưu sĩ người Kinh gốc Nam Định, ông Cử Chúng Lù phụ trách quân đội H’Mông nghiên cứu và phác họa ngôi nhà trên mảnh đất.

Mời Tống Bách Giao người Hán ở Vân Nam (Trung Quốc) đảm nhiệm nhiệm vụ thiết kế, thi công công trình. Tống Bách Giao đã lấy những người Hồi, huyện Tuyên Uy, tỉnh Vân Nam sang thực hiện công việc.

Trong tour Hà Giang, bạn còn không khỏi ngạc nhiên khi biết tổng kinh phí phục vụ xây dinh thự hết 15.000 đồng bạc hoa xòe tức, tương đương 150 tỷ đồng hiện nay. Thời gian thi công mất đến 5 năm, sử dụng sức người hoàn toàn mà không hề có sự trợ giúp từ phương tiện máy móc.

du lịch hà giang

 

Đặc điểm kiến trúc dinh thự Vua Mèo

Chuyến tour Hà Giang từ Hà Nội đưa du khách chiêm ngưỡng phong cách kiến trúc mang dáng dấp phương Bắc, mà vẫn giữ được bản sắc dân tộc H’Mông đặc trưng. Trong đó cũng mang hơi hướng của pháo đài Pháp.

Dinh thự được bao quanh bởi dải núi cao sừng sững, tạo nên hình vòng cung, ôm trọn ngôi nhà. Địa thế này được đánh giá về khả năng phòng thủ rất tốt.

Kiểu dáng ngôi nhà mang hình chữ Vương độc đáo, tạo nên điểm nhấn hiếm có cho tổng thể kiến trúc cao nguyên đá. Lối vào dinh thự dốc thoai thoải, dùng những phiến đá lớn lát đường, rất bằng phẳng, vuông vức.

Khuôn viên bên trong có hai bức tường thành đá bao bọc bên ngoài, cao từ 2,5 đến 3m, dày 60cm đến gần 1m. Hàng sa mộc xuất hiện hai bên lối đi khiến du khách tour Hà Giang cảm nhận về sự sừng sững, uy nghiêm chẳng khác nào những người lính gác bảo vệ an toàn cho nhà vua.

du lịch hà giang

Công trình sử dụng nguồn nguyên liệu gồm đá xanh, đất nung, gỗ pơmu, gỗ thông… trạm trổ một cách tinh xảo. Theo thời gian, mái ngói dinh thự đã phủ màu rêu xanh.

Toàn dinh thự phân chia thành 3 cung Tiền, Trung và Hậu, gồm 64 phòng. Thiết kế có nhà khách, phòng ngủ, phòng làm việc các thành viên dòng họ (cung Trung và cung Hậu), phòng ở của gia nhân giúp việc cùng quân lính (cung Tiền), kho vũ khí, kho lương thực. Đặc biệt là dành riêng một kho để chứa thuốc phiện.

Đi du lịch Hà Giang bạn còn được biết về bên chính giữa của khu Tiền và Trung có sàn gỗ, phục vụ các vụ xét xử của Vua Mèo. Khu Trung vẫn còn lưu giữ nhiều bức ảnh gia tộc họ Vương và thờ cúng tổ tiên. Vua Vương Chính Đức từng có 3 bà vợ, nhưng ở những bức ảnh trưng bày du khách chỉ thấy bà cả và bà ba. Bởi bà vợ hai không sinh được con trai nên không được nhắc trong dòng họ.

 

Kinh nghiệm du lịch dinh thự Vua Mèo Hà Giang

Để chuyến du lịch Hà Giang khám phá dinh thự Vua Mèo trở nên thực sự trọn vẹn, bạn cần lưu ý đến một số vấn đề quan trọng sau đây.

tour hà giang từ hà nội

Nên tìm hiểu về các phân khu của dinh thự trước khi đến bởi diện tích rộng bạn khó có thể đi hết. Việc lên kế hoạch chi tiết với đường đi đúng sẽ giúp bạn không bỏ lỡ kiến trúc công trình độc đáo trong hành trình tour Hà Giang 3 ngày 2 đêm. Nơi đây có rất nhiều điểm check-in để bạn lưu giữ lại các khuôn hình kỷ niệm ấn tượng.

Sau khi đã tìm hiểu về nét đẹp văn hóa của công trình dinh thự, bạn có thể ghé thăm chợ Sà Phìn hướng đối diện bậc thang đá trước cổng. Khu chợ là dãy nhà cổ lợp mái ngói, chen lẫn những ngôi nhà gác bê tông chuyên bán đặc sản Hà Giang.

Ngoài ra, nếu muốn khám phá tập quán vùng miền, tham gia nếp sống sinh hoạt của người dân địa phương, bạn cũng có thể tìm đến nhà người H’Mông xung quanh công trình.

tour hà giang
Lũng Cẩm (Sủng Là, Hà Giang)

Khoảng cách gần dinh thự Vua Mèo còn mang lại cơ hội cho du khách tham quan nhiều địa danh du lịch nổi tiếng khác như thung lũng Sủng Là xinh đẹp, cao nguyên đá Đồng Văn với địa chất độc đáo còn nguyên sơ. Hay tìm đến thị trấn Phó Bảng nằm khép mình bên những dãy núi đá tai mèo, phố cổ Đồng Văn, chinh phục cột cờ Lũng Cú và cung đèo Mã Pí Lèng nổi tiếng…

Tất cả đều sẽ khiến khách du lịch Hà Giang cảm thích thú. Ngay bây giờ, bạn đừng chần chừ, hãy lên ngay cho mình kế hoạch đến vùng cao nguyên nổi tiếng, thăm dinh thự Vua Mèo cùng nhiều điều thú vị đang chờ đón bạn khám phá.
Viết đánh giá
Đánh giá bài viết

12345

Ảnh đại diện
Chú ý: Chỉ chấp nhận các dịnh dạng jpg, jpeg, png và dung lượng nhỏ hơn 2Mb
Từ Hà Nội, Hồ Chí Minh Combo Tour Sapa Giá Rẻ Du lịch 04/24 KH Hàng Ngày

Combo Tour Sapa Giá Rẻ Du lịch 04/24 KH Hàng Ngày

Khởi hành: Hàng ngày
Phương tiện: Ô tô giường nằm
Giá từ: 900.000đ
1-2 ngày

Xem thêm các bài viết khác

Du lịch Hà Giang tháng 5 trải nghiệm khinh khí cầu

Du lịch Hà Giang tháng 5 trải nghiệm khinh khí cầu

Bạn có muốn một lần được trực tiếp ngắm nhìn những thắng cảnh du lịch Hà Giang từ trên cao, thay vì phải xem những video flycam không? Nếu muốn thì hãy...
Festival Khèn Mông Hà Giang và Lễ hội Văn Hoá Ẩm Thực 4/2023

Festival Khèn Mông Hà Giang và Lễ hội Văn Hoá Ẩm Thực 4/2023

Nếu bạn đang có ý định du lịch Hà Giang nhưng lại không muốn đi vào dịp 30/4 -1/5 thì hãy đẩy lùi kế hoạch lên một tuần nhé. Trong thời gian 21/4...
Hà Giang tháng Ba hoa Gạo đỏ khắp trời

Hà Giang tháng Ba hoa Gạo đỏ khắp trời

Hà Giang tháng 3 không chỉ nổi tiếng với những bông hoa mận, hoa đào nở muộn, hay hoa cải vàng ươm mà còn khiến khách du lịch Hà Giang luyến lưu vì...
Hà Giang mùa hoa cải 2024 – Đi đâu ngắm hoa?

Hà Giang mùa hoa cải 2024 – Đi đâu ngắm hoa?

Đầu năm, hoa cải lại nở rộ khắp núi rừng, khiến không gian nơi địa đầu Tổ Quốc bừng sáng đầy sức sống. Màu hoa tươi tắn này cũng là lý do khách du...
Hà Giang lọt top 52 điểm đến du lịch toàn cầu 2023

Hà Giang lọt top 52 điểm đến du lịch toàn cầu 2023

Sau đại dịch, Hà Giang được báo The New York Times của Mỹ xếp hạng trong danh sách 52 điểm đến toàn cầu đáng du lịch nhất năm 2023. Du lịch Hà Giang vì sao có...
Cảnh giác nạn lừa đảo “đặt phòng ảo” ở Đồng Văn (Hà Giang)

Cảnh giác nạn lừa đảo “đặt phòng ảo” ở Đồng Văn (Hà Giang)

Cuối năm là thời điểm khách đi du lịch Hà Giang nhiều nhất, cũng là lúc tình trạng kẻ gian mạo danh nhân viên bán phòng lưu trú lừa đảo du...
Cập nhật ngay giá vé tham quan du lịch Hà Giang 2022 bạn ơi!

Cập nhật ngay giá vé tham quan du lịch Hà Giang 2022 bạn ơi!

Du lịch Hà Giang luôn là điểm đến trong nước cực hot những năm gần đây, đặc biệt là vào mùa hoa tam giác mạch mùa đông. Chính sách giá...
Thảo Nguyên Suôi Thầu - Du lịch Hà Giang mà ngỡ Thụy Sĩ 2024

Thảo Nguyên Suôi Thầu - Du lịch Hà Giang mà ngỡ Thụy Sĩ 2024

Thảo Nguyên Suôi Thầu đang là cảnh điểm mới được nhiều khách du lịch Hà Giang lựa chọn ghé thăm. Nơi này ở đâu? Đến đó như nào? Có gì...
Du lịch Hà Giang ra mắt tuyến tour về Con Đường Hạnh Phúc

Du lịch Hà Giang ra mắt tuyến tour về Con Đường Hạnh Phúc

Con đường Hạnh Phúc luôn là tuyến đường mà hầu như ai đi du lịch Hà Giang cũng sẽ đi qua nhưng không phải ai cũng biết về lịch sử hào hùng nơi đây....
Du lịch Hà Giang mùa hoa tam giác mạch 2024 có gì mới?

Du lịch Hà Giang mùa hoa tam giác mạch 2024 có gì mới?

Đông sắp về, khách du lịch Hà Giang lại rục rịch rủ nhau về miền địa đầu Tổ Quốc đón chờ mùa hoa tam giác mạch tuyệt đẹp. Mùa hoa năm nay có gì...