Top 20 Kinh nghiệm du lịch Trung Quốc (2024) (PHẦN 1)

Hành trình du lịch Trung Quốc đến mỗi nơi lại cho du khách một trải nghiệm, một cảm giác khác nhau bởi đất nước này vô cùng rộng lớn với hàng ngàn cảnh đẹp và văn hóa đa dạng. Vậy nhưng trước khi đi Trung Quốc, bạn có biết cần làm gì để có chuyến đi với trải nghiệm tốt nhất không?
Nếu đi theo các Tour Trung Quốc có công ty lữ hành lo cho từ a-z thì tốt rồi nhưng nếu đi tự túc thì phải chuẩn bị những gì? Dù bạn đi theo tour hay đi tự túc thì cũng nán lại coi 20 kinh nghiệm quan trọng nhất khi đi du lịch Trung Quốc nhé!


Du lịch Trung Quốc có gì cần chú ý? Chuẩn bị hành lý như nào? Lịch trình sắp xếp ra sao? Trung Quốc có những điểm đến nào đẹp?

A. Chuẩn bị giấy tờ trước khi đi

         1. Chắc chắn phải làm visa Trung Quốc nhé!

Trước khi đến một đất nước khác thì giấy tờ tùy thân bao giờ cũng là điều quan trọng nhất rồi. Nhất là đi ra nước ngoài còn phải làm visa chứ không thể cứ thế đem chứng minh thư đi như ở trong nước được. Có những bạn đã từng ‘xê dịch’ sang Hà Khẩu hay Bằng Tường chỉ cần có giấy thông hành thôi nên nghĩ tất cả các nơi khác ở Trung Quốc đều cũng chỉ cần giấy thông hành.

Không phải đâu nhé! Chỉ có những khu vực cách biên giới Việt – Trung khoảng 150km mới dùng giấy thông hành thôi. Còn đi những nơi khác đều phải làm Visa Trung Quốc nhé!

visa trung quốc

Visa hay thị thực Trung Quốc có rất nhiều loại, bạn có thể tìm hiểu ở trang chủ của đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam. Nhưng nếu đi với mục đích du lịch thì chọn loại L là visa du lịch Trung Quốc. Loại này có thể đi Trung Quốc trong vòng 3 tháng, thời gian lưu trú không quá 15 ngày.

Ở Việt Nam có 3 địa điểm Lãnh sự quán để làm visa đi Trung Quốc: Hà Nội, Đà Nẵng và Hồ Chí Minh. 3 địa điểm này là Trung tâm cấp thị thực được Đại Sứ Quán ủy quyền chứ không phải vào thẳng Đại Sứ Quán làm như trước đây nữa, tránh quá tải các dịch vụ trong đó.

Địa chỉ tại Hà Nội: Tầng 7, tòa nhà Trường Thịnh, Tràng An Complex, số 1 đường Phùng Chí Kiên, phường Nghĩa Đô, Quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Địa chỉ tại Đà Nẵng: Unit B, Tầng 8, tòa nhà Indochina Riverside Tower, số 74 đường Bạch Đằng, Quận Hải Châu, Đà Nẵng.

Địa chỉ tại Hồ Chí Minh: Tầng 16 Tòa nhà Trung tâm thương mại Sài Gòn (SAIGON TRADE CENTER) , số 37 Tôn Đức Thắng, phường Bến Nghé, Quận 1, thành phố Hồ Chí Minh.

trung tâm dịch vụ visa trung quốc
Bản đồ Trung tâm visa Trung Quốc tại Hà Nội

Nếu bạn đi du lịch Trung Quốc một mình hay dưới 5 người thì phải làm visa lẻ tại những địa điểm này. Nếu đi trên 5 người có thể làm visa đoàn. Cách này phù hợp hơn với gia đình, nhóm bạn hoặc công ty đi chung với nhau. Thủ tục làm đơn giản hơn và giá làm visa rẻ hơn nhưng thường các công ty lữ hành sẽ có dịch vụ visa Trung Quốc, bạn nên hỏi trực tiếp chứ đừng tự tìm thông tin lung tung và tự đi làm nhé, sẽ dễ dẫn đến trường hợp vài người trong nhóm không đủ giấy tờ sẽ làm ảnh hưởng cả đoàn.

Ngoài ra, để làm được visa bạn phải có hộ chiếu trước tiên đã. Và khi bạn đến Trung Quốc, mua vé tham quan cảnh điểm hay lưu trú cũng đều cần hộ chiếu để ‘làm tin’. Vậy nên nếu có ý định đi du lịch Trung Quốc thì nên rục rịch làm hộ chiếu trước 1 hoặc 1 tháng rưỡi, rồi làm đến visa nhé.

 

         2. Có cần mua bảo hiểm du lịch không?

Người ta hay nói đi đâu cũng phải “trộm vía”. Nhưng dù sao đi du lịch vẫn cần phải có bảo hiểm du lịch để tránh những trường hợp không may xảy ra. Bạn có thể tự liên hệ các công ty bảo hiểm hoặc nhờ các công ty du lịch Trung Quốc tư vấn vì họ sẽ là người nắm rõ nhất do các tour du lịch Trung Quốc đều bao gồm phải có bảo hiểm du lịch rồi.

 

         3. Cần chuẩn bị những giấy tờ gì khác?

du lịch trung quốc

Ngoài hộ chiếu hay bảo hiểm ra, bạn còn cần có thông tin lịch trình đi, giấy xác nhận đặt phòng khách sạn, đặt vé máy bay khứ hồi, vé tàu, thư mời nếu ở Trung Quốc có người mời sang hoặc người thân, chứng minh việc làm, chứng minh hộ khẩu hay sao kê tài khoản. Khi làm visa tự túc, vì nhiều lý do an toàn hoặc trùng tên với những người trong ‘danh sách đen’ của Đại Sứ Quán, họ có thể gọi bạn lên làm phỏng vấn visa và yêu cầu những giấy tờ này.

 

B. Lên lịch trình đi du lịch Trung Quốc

Đây là việc đương nhiên phải làm trước khi đi du lịch Trung Quốc hay đi bất cứ đâu rồi. Không thể cứ ‘xách balo lên và đi’ được vì không phải ai thích đi du lịch cũng biết tiếng Trung, còn ở Trung lại không mấy người dùng tiếng Anh, nên sẽ khá khó khăn trong việc giao tiếp, hỏi đường nếu chẳng may bị lạc, hoặc nếu không đặt phòng, đặt vé tàu xe trước thì sẽ ‘bơ vơ giữa dòng người’, vân vân và mây mây lý do để bạn cần lên một lịch trình cụ thể cho chuyến đi. Các cảnh điểm hoặc chỗ tham quan ở trong 1 địa điểm nếu ở gần nhau, có thể đi trong ngày thì bạn không cần quá quan tâm, vì biết đâu khi đến bạn lại muốn đổi đi chỗ khác. Nhưng quan trọng nhất là bạn cần đặt phòng lưu trú, và những địa điểm cách xa nhau, cần phải đi bằng tàu cao tốc, tàu hỏa, hay máy bay thì nên đặt vé tàu xe trước.

         4. Nên tìm chỗ lưu trú ở đâu?

du lịch lệ giang
Một phòng khách sạn ở Lệ Giang

Đi du lịch Trung Quốc giá rẻ có thể tham khảo đặt phòng ở các trang như Booking.com, Agoda hay Airbnb là những trang khá lớn về dịch vụ đặt phòng. Kinh nghiệm của mình là nên chọn phòng ở gần ga tàu, xe để dễ di chuyển, dễ thả hành lý lại rồi đi chơi đâu thì đi. Hoặc bạn nhỡ có đặt vé xe rẻ - những vé này thường ‘đi đêm về hôm’ – những giờ ít phương tiện công cộng đi lại, mà còn phải xách theo vali đi xa, không tìm được taxi hay nhiều vấn đề phát sinh khác thì khá mệt phải không? Nếu đi ở những thành phố lớn thì có thể không sao nhưng đi du lịch đến những vùng ít người, ít nổi tiếng hoặc những vùng quê thì vấn đề này sẽ to bự đấy!

Một lưu ý nhỏ khi đặt phòng trên các trang này là bạn nên chọn những phòng có thể hủy miễn phí (free cancellation) hoặc trừ tiền khi đến ở vì biết đâu bạn có việc đột xuất không thể đi như kế hoạch được nữa thì cũng không phải quá lo về việc bị trừ tiền dù không đến ở.

du lịch phượng hoàng cổ trấn
Khách sạn ở Phượng Hoàng cổ trấn có view nhìn ra Đà Giang

Nhiều người có tâm lý ‘cứ đi rồi tìm phòng sau’ lắm lúc sẽ khá rủi ro. Nhất là những thời gian cao điểm gọi là ‘mùa du lịch Trung Quốc’. Nếu đến nơi rồi mới tìm phòng thì khả năng ‘cháy’ phòng, hoặc phòng không như ý là rất cao. Đặt trên mạng thì có thể tìm được phòng tốt, giá ưu đãi tùy từng thời điểm hoặc có thể xem được bài trí trong phòng nữa. Vậy nên tốt nhất hãy đặt phòng trước khi đi nhé!

Tùy theo nhu cầu đi du lịch Trung Quốc giá rẻ hay ‘sang chảnh’ mà bạn có thể tìm trên các trang đặt phòng từ villa, khách sạn 3 – 5 sao, hostel (phòng dạng như ký túc xá, ở chung), homestay (ở nhà người bản địa) cho đến các hình thức đặc biệt khác tùy mỗi vùng bạn đến.

 

         5. Tìm vé máy bay đi Trung Quốc hay vé tàu xe như nào?

du lịch trung quốc

Nếu du lịch tự túc với ngân sách tầm trung, bạn có thể săn vé máy bay rẻ trên trang chủ các hãng bay ở Việt Nam hoặc tìm kiếm trên sanvemaybay.vn hoặc skyscanner, ở đó sẽ có tổng hợp các hãng có vé giá rẻ vào thời điểm bạn chọn. Tuy nhiên kinh nghiệm là sau khi xem ở đó xong thì nên vào lại trang chính của hãng có vé đó và đặt thẳng ở trang chủ. Nên chụp màn hình lại các bước và cả phần chuyển khoản để nhỡ có vấn đề phát sinh hoặc lỗi mạng trong lúc đặt vé thì còn có chứng minh để hỏi trợ giúp từ hãng.

Vé tàu xe đi giữa các vùng trong Trung Quốc bạn có thể đặt trên trang Trip.com, có giao diện tiếng Việt nên đặt khá dễ dàng.
 

         6. Nên tìm tour Trung Quốc hay đi tự túc?

Nếu ngại không biết tiếng Trung, muốn có hướng dẫn viên đi theo để hiểu về cảnh điểm hơn nhưng lại muốn đi tự do ở các điểm khác, hoặc không muốn gò bó thời gian đi theo tour thẳng từ Việt Nam thì bạn có thể tự tìm tour trong ngày hoặc hướng dẫn viên tự do trên trang Get Your Guide. Đây là trang web được nhiều người nước ngoài tìm khi đi du lịch Trung Quốc.

du lịch trung quốc

Tuy nhiên nếu không muốn phiền phức tự tìm tour, tự đặt phòng, không quá thông thạo về các điểm ở Trung Quốc,… bạn có thể đi thẳng theo các tour du lịch Trung Quốc từ Việt Nam. Đi theo tour thì ưu điểm hơn là giá phòng, giá bữa ăn hay vé cảnh điểm, bảo hiểm du lịch... đều có trong tour rồi và nếu có khoản gì cần trả ngoài thì công ty lữ hành cũng sẽ liệt kê hết cho bạn trước khi đặt tour. Thường các tour sẽ đi ghép nhưng nếu nhóm bạn có tầm 5-10 người trở lên thì có thể yêu cầu tour riêng, lịch trình riêng cho tự do hơn.

 

Trên đây là những kinh nghiệm và lưu ý về việc chuẩn bị giấy tờ hay lên lịch trình trước khi đi du lịch Trung Quốc, tổng hợp từ chính mình và nhiều người đã đi Trung Quốc về kể lại. Bài viết khá dài rồi phải không? Vậy nên mình sẽ để link phần 2 'chuẩn bị hành lý như nào' và phần 3 'một số chú ý lặt vặt khác' ở dưới nhé! Ngoài ra còn có bài viết về gợi ý những điểm đến đẹp nhất ở Trung Quốc. Hy vọng những chia sẻ này có ích cho những chuyến đi của bạn!
20 Điều cần biết trước khi du lịch Trung Quốc (PHẦN 2)
20 Điều cần biết trước khi du lịch Trung Quốc (PHẦN 3 – HẾT)
Top 5 điểm đến đẹp nhất ở Trung Quốc

Ngọc Thúy

Viết đánh giá
Đánh giá bài viết

12345

Ảnh đại diện
Chú ý: Chỉ chấp nhận các dịnh dạng jpg, jpeg, png và dung lượng nhỏ hơn 2Mb

Tour Bắc Kinh Thượng Hải từ Hà Nội Giá Rẻ Du lịch 03/24

Phương tiện: Máy bay, ô tô
Giá từ: 20.000.000đ
7 ngày

Tour Bắc Kinh Thượng Hải từ Hà Nội Du Lịch 03/24

Khởi hành: Chủ nhật + thứ sáu
Phương tiện: Ô tô + Máy Bay
Giá từ: 20.990.000đ
7 ngày

Tour Phượng Hoàng Cổ Trấn từ Hà Nội Máy Bay Giá Rẻ 03/24

Khởi hành: thứ 3,5 hàng tuần
Phương tiện: Máy bay, ô tô
Giá từ: 7.990.000đ
6 ngày

Xem thêm các bài viết khác

Kinh nghiệm Du lịch Bắc Kinh từ A đến Z (2024)

Kinh nghiệm Du lịch Bắc Kinh từ A đến Z (2024)

Du lịch Bắc Kinh (北京, Beijing) nên đi ra sao? Có những cảnh điểm nào nên ghé thăm nhất? Có món gì ngon? Khám phá ngay trong bài viết này...
Du lịch Phượng Hoàng Cổ Trấn 2024 có gì cần lưu ý?

Du lịch Phượng Hoàng Cổ Trấn 2024 có gì cần lưu ý?

Phượng Hoàng Cổ Trấn là một trong những tuyến hành trình đã được mở lại ở Trung Quốc sau dịch Covid-19, thu hút lượng lớn du khách từ Việt Nam. Cảnh vật ở...
Du lịch Hàng Châu 2024 trải nghiệm Trung Hoa cổ xưa

Du lịch Hàng Châu 2024 trải nghiệm Trung Hoa cổ xưa

Hàng Châu (Hangzhou/杭州) là một trong 7 cố đô cổ xưa nhất của Trung Quốc. Du lịch Hàng Châu không chỉ để ngắm cảnh mà còn được tìm hiểu văn...
Thất Tinh Sơn - Điểm du lịch Trương Gia Giới mới nổi 2024

Thất Tinh Sơn - Điểm du lịch Trương Gia Giới mới nổi 2024

Thất Tinh Sơn (七星山/Qixing Mountain) không mấy được biết đến vì khách du lịch Trương Gia Giới thường sẽ tham quan Thiên Môn Sơn nổi tiếng hơn. Ở đây có gì...
Phượng Hoàng Cổ Trấn chính thức đón du khách trở lại 2023

Phượng Hoàng Cổ Trấn chính thức đón du khách trở lại 2023

Sau 3 năm im ắng do đại dịch Covid-19, Phượng Hoàng Cổ Trấn – một trong những thị trấn cổ nổi tiếng nhất ở Trung Quốc đã mở cửa trở lại. Những ngày đầu tháng 4...
Khôi phục cấp thị thực du lịch Trung Quốc

Khôi phục cấp thị thực du lịch Trung Quốc

Tin cực vui cho những “tín đồ xê dịch” đợi từng ngày du lịch Trung Quốc mở lại! Trung Quốc sẽ khôi phục cấp các loại thị thực như trước khi có dịch. Cụ...
Quỷ Cốc Sạn Đạo - Điểm nhấn rùng rợn của Thiên Môn Sơn 2024

Quỷ Cốc Sạn Đạo - Điểm nhấn rùng rợn của Thiên Môn Sơn 2024

Quỷ Cốc Sạn Đạo (鬼谷栈道/Ghost Valley Plank Road) là tên con đường nghe đã thấy rùng rợn với khách du lịch Trương Gia Giới. Ở đây có gì đặc biệt? Cùng...
Đền Thiên Môn Sơn - Trương Gia Giới có gì tham quan (2024)?

Đền Thiên Môn Sơn - Trương Gia Giới có gì tham quan (2024)?

Đền Thiên Môn Sơn (Tianmenshan Temple/天门山寺) là ngôi đền trên núi Thiên Môn nổi tiếng trong hành trình du lịch Trương Gia Giới. Đến đây như nào?...
Bảo tàng Cổ Thành Phượng Hoàng cổ trấn có gì tham quan 2024?

Bảo tàng Cổ Thành Phượng Hoàng cổ trấn có gì tham quan 2024?

Bảo tàng Cổ thành (Fenghuang Ancient City Museum/凤凰古城博物馆) là một trong chín thắng cảnh chính thu hút khách đi du lịch Phượng Hoàng Cổ Trấn. Có gì...
Cung Vạn Thọ Phượng Hoàng Cổ Trấn có gì để tham quan (2024)?

Cung Vạn Thọ Phượng Hoàng Cổ Trấn có gì để tham quan (2024)?

Cung Vạn Thọ (Wanshou Palace/万寿宫) từng là đền đài với nhiều công trình kiến trúc tinh tế bậc nhất, thu hút khách du lịch Phượng Hoàng cổ trấn ghé...