Du lịch Hồ Ba Bể - Đảo Bà Góa và những sự tích kỳ lạ

Đảo Bà Góa là một hòn đảo nhỏ xinh, tọa lạc ngay trong trung tâm Hồ Ba Bể. Nơi đây không chỉ có cảnh sắc thiên nhiên ấn tượng thu hút đông đảo khách du lịch Bắc Kạn mà còn gắn liền với sự tích hình thành hồ Ba Bể nên hứa hẹn Tour Hồ Ba Bể của bạn sẽ trở nên cực kỳ thú vị.

Đôi nét về đảo Bà Góa Bắc Kạn

Đảo Bà Góa theo tiếng địa phương gọi là Pò Giả Mải. Hòn đảo nhỏ xinh xắn gắn liền với sự tích hồ Ba Bể và chiếm hữu vị trí chính giữa.

du lịch hồ ba bể

Đảo do những phiến đá kích thước to nhỏ xếp chồng lên nhau tạo thành. Quanh năm, cây cối trên đảo xanh tốt, khí hậu mát mẻ, trong lành. Nhìn từ xa, đảo Bà Góa như một viên ngọc xanh in bóng dưới làn nước trong xanh.

Khách đi tour Hồ Ba Bể đến đảo Bà Góa sẽ có được khoảng thời gian tận hưởng sự bình yên và thưởng ngoạn sự đẹp đẽ của khung cảnh thiên nhiên giữa chốn rừng xanh nước biết.

 

Sự tích về đảo Bà Góa tại Bắc Kạn

Bởi nằm ở trung tâm hồ Ba Bể, nên sự tích của đảo Bà Góa gắn liền với nơi này. Theo hành trình tour Bắc Kạn đến đây bạn sẽ nghe lại từ người dân địa phương câu chuyện cổ tích.

Cách đây từ rất lâu, tại xã Nam Mẫu mở hội cúng Phật nên người dân nô nức đi xem. Giữa đám đông ấy, có một bà lão ăn mày, tấm thân gầy lở loét lộ ra qua bộ quần áo rách rưới, bốc mùi hôi thối khó chịu. Đi đến đây ăn xin và cũng bị xa lánh.

Suốt từ sáng đến chiều, bà lão ăn mày chẳng xin được gì. Bèn đi vào làng, gặp được hai mẹ con nhà góa nọ. Thương cảnh tội nghiệp, mẹ con nhà góa đưa bà lão vào nhà, mang cơm nguội cho ăn. Trước tấm lòng đó, bà lão ăn mày cảm động và đưa cho họ gói tro, dặn rằng hãy rắc tro quanh nhà để tránh được trận lụt sắp tới.

tour du lịch hồ ba bể bắc kạn
Đảo Bà Góa giữa hồ Ba Bể

Thấy thế, người mẹ liền hỏi bà lão cách làm sao để cứu được mọi người chết chìm. Bà lão lại đưa vỏ trấu và nói sẽ giúp làm được việc thiện, nói xong bà biến mất.

Hai mẹ con góa đi báo với mọi người về chuyện sắp xảy đến nhưng không một ai tin. Ngay tối hôm đó, cơn mưa đổ như trút nước khiến khắp nơi ngập lụt. Người ta thấy trên trời xuất hiện con giao long sáng quay vòng xã Nam Mẫu. Chỉ có duy nhất ngôi nhà nhỏ của hai mẹ con góa ở cuối làng vẫn còn nguyên vẹn.

Chứng kiến cảnh lũ lụt quá đau xót, hai mẹ con đã thả vỏ trấu xuống nước, chúng lập tức biến thành hai chiếc thuyền cứu vớt người nạn.

Dòng nước lụt năm xưa chính là hồ Ba Bể nổi tiếng Bắc Kạn ngày nay. Trong đó, đảo Bà Góa là ngôi nhà nhỏ của hai mẹ con tốt bụng nằm chơi vơi giữa dòng nước mênh mông.

 

Thời gian du lịch đảo Bà Góa lý tưởng nhất

du lịch hồ ba bể

Bao bọc xung quanh đảo Bà Góa là vườn quốc gia Ba Bể. Vì thế, nơi đây có sự hòa hợp giữa sông nước, núi rừng nên cho khí hậu mát mẻ quanh năm. Dù kế hoạch của bạn khám phá đảo Bà Góa thời điểm nào cũng đều phù hợp.

Nhưng vào mùa hè và thu, nước hồ Ba Bể sẽ nhiều hơn nên đảm bảo sự thuận tiện cho khách du lịch Bắc Kạn di chuyển tham quan đảo Bà Góa, dễ dàng đi qua thác, suối. Khung cảnh quanh hồ nhờ thế cũng trở nên hùng vĩ, đẹp đẽ hơn.

 

Thưởng ngoạn vẻ đẹp tiên cảnh ở đảo Bà Góa Bắc Kạn

Tham gia tour Bắc Kạn, từ xa bạn đã thấy được đảo Bà Góa hiện hữu như hòn non bộ giữa bức tranh thiên nhiên rộng lớn, kỳ vĩ. Với đặc trưng khí hậu mát lành, nước nhiều quanh năm nên cây cối luôn xanh tốt. Dù giông bão chúng vẫn hiên ngang để tô thắm thêm cho không gian.

tour hồ ba bể

Hình ảnh của những cô gái Tày chèo thuyền độc mộc giữa làn sương mờ tăng thêm sự huyền ảo. Tạ cảm giác cho du khách như lạc vào chốn tiên cảnh. Bạn sẽ có cơ hội ngồi trên thuyền để tận hưởng điều tuyệt vời từ đảo Bà Góa một cách trọn vẹn.

Đảo Bà Góa Bắc Kạn đẹp nhất khi chiều buông, mang đến cho không gian sự yên bình đến lạ giữa nước biếc non xanh. Ánh chiều tà nhuộm khắp một vùng rộng lớn, càng tô điểm thêm cho cảnh vật trở nên diễm lệ.

 

Một số địa điểm tham quan gần đảo Bà Góa

Trong hành trình du lịch Hồ Ba Bể Bắc Kạn ra đảo Bà Góa, bạn đừng quên ghé thăm một số địa điểm thú vị gần đó như:

Động Hua Mạ 

tour hồ ba bể bắc kạn

Thắng cảnh nằm bên dòng sông Lèng, thuộc bản du lịch Pác Ngòi (Quảng Khê – Ba Bể - Bắc Kạn). Giữa lưng chừng núi Cô Đơn và khu Lèo Pèn, Động Hua Mạ ăn sâu vào lòng núi. được bao quanh bởi hệ thống cây rừng rậm rạp. Thu hút khách du lịch bởi sự hùng vĩ và sắc xanh đậm của thiên nhiên.

 

Động Puông 

du lịch hồ ba bể bắc kạn

Theo Tour Hồ Ba Bể Bắc Kạn đến Động Puông, bạn sẽ được tham quan về cảnh quan đá vôi ngoạn mục. Với sự hình thành từ các vách đá dựng đứng, nhiều nhũ, đa dạng hình dạng và màu sắc khác nhau.

 

Thác Đầu Đẳng 

tour hồ ba bể

Thác Đầu Đẳng là thác nước kỳ vĩ, gồm  bậc với khoảng cách mỗi bậc cách nhau 3-4m, nằm giữa hai dãy núi đá vôi ở trên dòng sông Năng. Vị trí tiếp giáp giữa Bắc Kạn và Tuyên Quang.

 

Ao Tiên 

tour hồ ba bể

Hồ nước nhỏ ở giữa lòng chảo đá vôi, biệt lập so với hồ chính Ba Bể. Ao được nuôi dưỡng bằng nước ngầm, thấm qua đá xung quanh nên Ao Tiên có cùng mực nước hồ Ba Bể Bắc Kạn.

 

Thác Bạc Bản Vàng

tour bắc kạn

Thác nằm ẩn mình trong màu xanh rừng cây, có các vũng nước trong vắt ở phía dưới. Du khách tour du lịch Hồ Ba Bể có thể thỏa thích tắm mát, hưởng thụ bầu không gian yên bình của thiên nhiên hoang sơ, mát lành, đầy sảng khoái.
 

Đền An Mã (An Mạ)

du lịch hồ ba bể

Ngôi đền cổ thờ Phật, Mẫu Thượng Ngàn và Chúa Sơn Trang cùng Đức Thánh Trần… tọa lạc trên đảo An Mã của hồ Ba Bể.

Tương truyền, đền thờ các vị trung thần thời nhà Mạc trong thời chiến tranh Lê Mạc. Sau khi thua trận, các tướng chạy đến động Puông tuẫn tiết.

Nhằm tưởng nhớ những trung thần, người dân dựng đền thờ họ Mạc nhưng sợ bị quân nhà Lê trả thù nên phải lấy tên là thờ họ Ma. An Mạ trong tiếng dân tộc Tày có nghĩa là mồ yên mả đẹp.

 

Một lựa chọn thú vị về chuyến du lịch Hồ Ba Bể Bắc Kạn đến với đảo Bà Góa đã được bật mí trên đây. Hy vọng giúp bạn có một hành trình thực sự thú vị khi kết hợp cùng các điểm đến quanh đảo Bà Góa.

Lê Hà
Viết đánh giá
Đánh giá bài viết

12345

Ảnh đại diện
Chú ý: Chỉ chấp nhận các dịnh dạng jpg, jpeg, png và dung lượng nhỏ hơn 2Mb
Từ Hà Nội Tour Thác Bản Giốc - Hồ Ba Bể 3N2Đ Giá Rẻ Dv Tốt 03/24

Tour Thác Bản Giốc - Hồ Ba Bể 3N2Đ Giá Rẻ Dv Tốt 03/24

Khởi hành: Thứ 6 Hàng Tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 2.150.000đ
3 ngày
Từ Hà Nội Tour Hồ Ba Bể 2 Ngày 1 Đêm Du lịch Bắc Kạn

Tour Hồ Ba Bể 2 Ngày 1 Đêm Du lịch Bắc Kạn

Khởi hành: Thứ 7 Hàng Tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 1.690.000đ
2 ngày
Từ Hà Nội Hồ Ba Bể - Thác Bản Giốc - Thái Nguyên 2 Ngày 2 Đêm

Hồ Ba Bể - Thác Bản Giốc - Thái Nguyên 2 Ngày 2 Đêm

Khởi hành: Tối Thứ 6 Hàng Tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 2.000.000đ
2 ngày
Từ Hà Nội Tour Đông Bắc 5N4Đ - Hà Giang - Thác Bản Giốc - Hồ Ba Bể

Tour Đông Bắc 5N4Đ - Hà Giang - Thác Bản Giốc - Hồ Ba Bể

Khởi hành: Thứ 4 hàng tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 5.100.000đ
5 ngày
Từ Hà Nội Tour Hồ Ba Bể - Thác Bản Giốc 3 ngày 2 đêm

Tour Hồ Ba Bể - Thác Bản Giốc 3 ngày 2 đêm

Khởi hành: Thứ 6 hàng tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 2.150.000đ
3 ngày

Xem thêm các bài viết khác

Khám phá Chợ tình Xuân Dương 2023 và Tuần văn hóa Bắc Kạn

Khám phá Chợ tình Xuân Dương 2023 và Tuần văn hóa Bắc Kạn

Trên hành trình du lịch Hồ Ba Bể tháng 5 này, bạn có thể ghé qua xã Xuân Dương tham gia lễ hội “Chợ Tình Xuân Dương”. Chợ tình...
Du lịch hồ Ba Bể 2023 trải nghiệm lễ hội Lồng Tồng

Du lịch hồ Ba Bể 2023 trải nghiệm lễ hội Lồng Tồng

Lễ hội Lồng Tồng là một trong những điều đặc sắc khi nói đến du lịch hồ Ba Bể dịp xuân về. Hội năm nay - 2023 - có gì đặc sắc? Cùng Kỳ Nghỉ Đông Dương...
Chợ đêm Nghiên Loan chuẩn bị đón chào khách du lịch Bắc Kạn

Chợ đêm Nghiên Loan chuẩn bị đón chào khách du lịch Bắc Kạn

Trên hành trình về với hồ Ba Bể thơ mộng, nếu đi vào ngày 16 âm lịch kể từ mùa đông 2022 này, bạn có thể ghé qua chợ đêm Nghiên Loan...
Du lịch Bắc Kạn có gì phát triển trong thời gian tới?

Du lịch Bắc Kạn có gì phát triển trong thời gian tới?

Du lịch Bắc Kạn luôn có những hành trình truyền thống như du lịch hồ Ba Bể, nghỉ ngơi tại các bản làng văn hóa. Thời gian tới tỉnh này sẽ làm gì...
Hồ Ba Bể Bắc Kạn có món đặc sản nào ngon?

Hồ Ba Bể Bắc Kạn có món đặc sản nào ngon?

Những món ăn đặc sản Bắc Kạn thường trông rất đơn giản nhưng không phải ở đâu bạn cũng có thể tìm được. Vậy nên du khách đi tour hồ Ba Bể một phần...
Ao Tiên - Cõi mộng yên bình bên hồ Ba Bể (2024)

Ao Tiên - Cõi mộng yên bình bên hồ Ba Bể (2024)

Ao Tiên ở Hồ Ba Bể được thiên nhiên ưu đãi bạn cho cảnh sắc vô cùng trong lành và lãng mạn. Du lịch Hồ Ba Bể đến đây như nào? Cùng...
Du lịch hồ Ba Bể nghe kể về đảo Bà Góa kỳ bí

Du lịch hồ Ba Bể nghe kể về đảo Bà Góa kỳ bí

Ngay giữa hồ Ba Bể có một hòn đảo nhỏ bé mang tên đảo Bà Góa. Ở đây, khách du lịch tour hồ Ba Bể không chỉ được ngắm cảnh sắc thiên nhiên...
Làm sao để có chuyến du lịch hồ Ba Bể thú vị nhất?

Làm sao để có chuyến du lịch hồ Ba Bể thú vị nhất?

Hồ Ba Bể dù không phải điểm du lịch “hot” trong một thời điểm nhất định nhưng lại có lượng khách đều đặn quanh năm bởi khí hậu mát mẻ và cảnh...
Bắc Kạn có gì đẹp khác ngoài hồ Ba Bể?

Bắc Kạn có gì đẹp khác ngoài hồ Ba Bể?

Bắc Kạn không chỉ có hồ Ba Bể trong xanh, thơ mộng mà những điểm đến như động Puông, động Hua Mạ hay thác Đầu Đẳng cũng gây thương nhớ bao du khách ưa khám...
Bản Pác Ngòi - Điểm đến hấp dẫn của Bắc Kạn

Bản Pác Ngòi - Điểm đến hấp dẫn của Bắc Kạn

Ngoài những địa điểm du lịch nổi tiếng ở Bắc Kạn như hồ Ba Bể, đảo Bà Góa, động Puông, Ao Tiên… bản Pác Ngòi cũng đang là nơi thu hút những du...