Hang Quân Y Cát Bà có gì khám phá? (2024)

Hang Quân Y nằm sâu trong vườn quốc gia Cát Bà nhưng vẫn là cảnh điểm được nhiều khách Du lịch Cát Bà biết tới. Đến hang như nào? Có gì khám phá? Trước khi theo Tour Cát Bà đến đây, hãy cùng chúng mình tìm hiểu qua một chút về hang động đặc biệt này nhé!

Hang Quân Y

Vị trí: Đường xuyên đảo Cát Bà, rừng Quốc gia Cát Bà
Giá vé: 40.000đ/người. Thêm hướng dẫn viên ~ 15.000đ.

 

Hang Quân Y có lịch sử như nào?

Hang Quân Y trước đây được gọi là hang Hùng Sơn, được đặt theo tên người đã tìm ra hang - một vị tướng nhà Trần tham gia trận đánh trên sông Bạch Đằng. Đến khi chiến tranh chống Mỹ nổ ra, người ta nhận thấy hang động này có vị trí đặc biệt, được che chắn kín đáo bởi núi rừng Cát Bà rậm rạp, lòng hang lại rỗng nên quân và dân đã xây dựng một bệnh viện dã chiến độc đáo ngay trong hang.

 

du thuyền cát bà

Khoảng thời gian năm 1963 – 1965 là giai đoạn Đế quốc Mỹ bắn phá miền Bắc nước ta ác liệt nhất. Bệnh viện được dựng lên để làm nơi chữa trị cho thương binh; nơi trú ẩn, tránh bom của người dân địa phương và cư dân sơ tán từ đảo Bạch Long Vỹ. Cái tên hang Quân Y cũng được gọi từ đó.

 

Di chuyển đến hang Quân Y như nào?

Hang Quân Y nằm trên đảo Cát Bà, thuộc thôn Hải Sơn, xã Trân Châu, huyện Cát Hải, Hải Phòng. Đường đến hang khá dễ tìm vì nằm trên trục đường xuyên đảo. Từ thị trấn Cát Bà ra đó tầm 10 – 13km, đi tầm 30 phút là đến. Còn quãng đường từ Hà Nội đến đảo Cát Bà bạn tham khảo bài viết Kinh nghiệm du lịch đảo Cát Bà nhé!

 

Bên trong hang Quân Y có gì đặc biệt?

tour du lịch cát bà

Từ ngoài cổng soát vé đi vào, bạn sẽ còn phải đi thêm 50m nữa, đi lên một dãy cầu thang khá cao mới đến được lối vào hang Quân Y nằm ở lưng chừng núi. Trước đây, thang lên cửa động làm bằng gỗ, khi bị địch tấn công thì có thể phá hủy dễ dàng nhưng hiện nay đã được thay bằng cầu thang sắt chắc chắn, an toàn hơn cho khách du lịch Cát Bà. Từ cửa hang động, bạn có thể quan sát một góc đảo và rừng Quốc gia Cát Bà khá rộng.

tour cát bà

Bước vào bên trong, ban đầu bạn sẽ chỉ thấy đây là một hang rỗng, trần cao, sạch sẽ, bên dưới là một ban thờ nhỏ được thắp hương hoa quanh năm. Giữa hang chỉ có một bộ bàn ghế nhỏ của người quản vé. Nếu như vậy thì so với một “bệnh viện” thì quá nhỏ phải không?

tour du lịch cát bà
Bên ngoài hang Quân Y

Đừng vội thất vọng nhé! Cuối góc hang đó có 1 cánh cửa sắt nhỏ, cũ kỹ, mở cánh cửa này ra mới bắt đầu là không gian của bệnh viện đây!

Nói thêm một chút về cánh cửa này. Đây là cửa bằng sắt cực dày, mặt ngoài được làm cong để khi có bom đạn bắn vào thì sẽ bị bắn lệch ra phía khác. Để mở được tấm cửa này cũng phải có những cách riêng biệt. Vách cửa trước kia có gioăng để cách âm, ngăn tiếng trong bệnh viện lọt ra ngoài. Vậy thì không khí ở trong lưu thông thế nào? Bên trong đã được thiết kế hệ thống thông khí thẳng lên đỉnh núi rồi bạn nhé!

tour cát bà 3 ngày 2 đêm
Cửa vào bệnh viện dã chiến

Ngay sau khi mở cánh cửa ra, bạn sẽ bắt đầu hành trình khám phá hệ thống “bệnh viện dã chiến” này với 3 tầng:

  • Tầng 1 là nơi chữa trị chính với phòng mổ, phòng chờ, phòng thuốc, kho chứa vật tư….
  • Tầng 2 là nơi chiếu phim, luyện tập, nghỉ ngơi và giải trí.
  • Tầng 3 là sảnh đón tiếp, phòng sĩ quan, phòng gác… tầng 3 còn có những khu tác chiến bí mật nên hiện nay vẫn có một số khu vực cấm vào.

Vậy nên du khách tour du lịch Cát Bà thường chỉ được tham quan tầng 1 và tầng 2 mà thôi.

Bắt đầu đi vào từ tầng 1, căn phòng đầu tiên mà du khách thấy bên tay trái là phòng trực ban, với mô hình chiến sĩ đang ngồi canh gác.

tour cát bà 2 ngày 1 đêm

Đi vào bên trong là hành lang thẳng tuột tưởng như vô tận, với dọc 2 bên lối đi là phòng làm việc, kho đồ dùng, kho vũ khí… các căn phòng đều có biển tên chức năng và mô hình mô phỏng để du khách tour Cát Bà dễ dàng hình dung.

tour cát bà

Tuy nhiên không gian trong bệnh viện này khá tối, sâu hút, có khi còn giống với hình ảnh bệnh viện trong những phim, game kinh dị nữa. Nên nếu yếu bóng vía thì bạn nên rủ người đi cùng hoặc thuê hướng dẫn viên đi theo tiện thuyết minh cảnh điểm nữa nhé.

du lịch cát bà

Ngoài các phòng chức năng trên thì phần lớn là phòng bệnh, phòng mổ, phòng vật tư, kho thuốc… phòng mổ cũng đều có mô hình mô tả lại cảnh trong quá khứ. Ngoài ra còn có 1 phòng họp rất lớn với bàn làm việc và những mô hình được đặt ngồi xung quanh mà khi ngồi xuống bên cạnh, du khách dường như có thể cảm nhận được không khí xưa kia.

tour du lịch cát bà

tour du thuyền cát bà
Phòng họp trong hang Quân Y

Đi đến cuối hành lang tầng 1 hang Quân Y, du khách tour Cát Bà 3 ngày 2 đêm sẽ thấy lối thoát hiểm ra sau núi. Quay lại giữa hành lang là lối rẽ lên tầng 2. Trên đường lên tầng 2, bạn sẽ thấy khu vực vệ sinh chung và bể chứa nước. Người dân ở đây kể lại nếu địch tấn công vào bên trong, người trên tầng 3 có thể nhảy xuống bể nước rồi lao ra cửa hầm thoát hiểm, chạy đi bằng lối cửa phụ.  

tour cát bà từ hà nội
Tầng 2 hang Quân Y

Đường lên tầng 2 trước kia cũng không dễ dàng, chỉ là những bậc thang sắt đóng lên tường. Với cách làm này thì địch có tấn công cũng không thể di chuyển lên ồ ạt. Tuy nhiên với khách du lịch Cát Bà hiện nay thì có thể đi theo đường bậc thang nhỏ phía đối diện.

tour cát bà
Phần khe thấp ở tầng 2, thường được dùng để luyện tập dã chiến

So với không gian nhỏ và có phần giống mê cung ở tầng 1 thì tầng 2 lại là khoảng hang rộng rãi. Đây từng là nơi rèn thể lực, luyện tập và họp bàn tác chiến, nơi chiếu phim và hội trường bệnh viện. Cuối góc tầng 2 có đường lên tầng 3 nhưng đã gắn biển khu vực cấm rồi.

du lịch cát bà
Đường lên tầng 3

Nếu tầng 1 gây ấn tượng chật hẹp thì tầng 2 lại khiến du khách cảm nhận đúng chất “hang động” với trần hang là những khối nhũ vằn vện, mấp mô. Tuy không gian rất rộng rãi, thoáng đãng nhưng lại có những chỗ khe đá cực thấp, phải bò sát sàn mới vào đc vách bên trong. Đây cũng là cách mà quân dân ta đã luyện tập dã chiến trước kia.

tour vịnh Lan hạ
Cửa ra hang Quân Y

Sau khi tham quan hết tầng 2, bạn sẽ vòng lại tầng 1 để trở ra bằng lối thoát hiểm. Ở góc này cũng có tấm cửa kim loại dày như ở đầu vào nhưng đã bị long ra và được đặt ở bên cạnh cửa. Ra hẳn bên ngoài nhìn lại vào, bạn sẽ thấy cửa hang khá khuất, nằm tít trong góc, còn bên ngoài là những khối nhũ phủ rêu phong như bao hang động khác.

tour cát bà
Bên ngoài cửa ra hang Quân Y

Video giới thiệu hang Quân Y

Hang Quân Y còn được biết đến như niềm tự hào của ngành Quân y Việt Nam. Những năm gần đây, bên cạnh việc nghỉ dưỡng bên biển xanh cát trắng, thưởng thức dịch vụ “sang chảnh” trên Du thuyền Cát Bà hay du lịch sinh thái, cộng đồng, leo núi… thì việc khám phá lịch sử cũng như khám phá hang động ở Cát Bà cũng rất được lòng du khách. Nếu đã đến Cát Bà thì bạn hãy thử ghé qua hang động này một lần để cảm nhận sức sống và sự hào hùng của quân và dân ta xưa kia nhé!

Vị trí hang Quân Y

Ngọc Thúy

(Nguồn ảnh: Kỳ Nghỉ Đông Dương và các nguồn sưu tầm khác. Nếu bạn là tác giả ảnh, vui lòng liên hệ với website chúng tôi. Xin cảm ơn!)
Viết đánh giá
Đánh giá bài viết

12345

Ảnh đại diện
Chú ý: Chỉ chấp nhận các dịnh dạng jpg, jpeg, png và dung lượng nhỏ hơn 2Mb
Từ Hà Nội Tour Cát Bà Hà Nội Giá Rẻ Du lịch 04/24 Mới Lạ

Tour Cát Bà Hà Nội Giá Rẻ Du lịch 04/24 Mới Lạ

Khởi hành: Hàng ngày
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 1.750.000đ
2 ngày
Từ Hà Nội Du Thuyền Vịnh Lan Hạ Cát Bà Tour Du Lịch 04/24 Mới Lạ

Du Thuyền Vịnh Lan Hạ Cát Bà Tour Du Lịch 04/24 Mới Lạ

Khởi hành: Hàng Ngày
Phương tiện: Ô tô, Du thuyền
Giá từ: 2.300.000đ
2 ngày
Từ Hà Nội Tour Cát Bà - Vịnh Lan Hạ 3 ngày 2 đêm

Tour Cát Bà - Vịnh Lan Hạ 3 ngày 2 đêm

Khởi hành: Hàng ngày
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 2.150.000đ
3 ngày

Tour Hạ Long Hà Nội HCM Giá Rẻ Du Lịch Vịnh 04/24 Mới Lạ

Khởi hành: Hàng ngày
Phương tiện: Ô tô + Tàu Vịnh
Giá từ: 750.000đ
2 ngày

Du Thuyền Hạ Long Giá Rẻ 5 Sao từ Hà Nội 04/24 Mới Lạ

Khởi hành: Hàng ngày
Phương tiện: Ô tô, Du thuyền
Giá từ: 2.900.000đ
2 ngày

Xem thêm các bài viết khác

Điều chỉnh thời gian chạy phà du lịch Cát Bà 2023

Điều chỉnh thời gian chạy phà du lịch Cát Bà 2023

Từ ngày 25/4/2023, du khách đi du lịch Cát Bà theo đường phà sẽ khởi hành theo lịch chạy phà mùa hè. Cụ thể như nào? Cùng Kỳ Nghỉ Đông...
Khai mạc Du lịch Cát Bà 2023

Khai mạc Du lịch Cát Bà 2023

Để chào mừng mùa hè sắp tới, Cát Bà đã tổ chức Lễ hội “Cát Bà xanh 2023”. Khách đi tour Cát Bà thời điểm này có thể...
Du lịch Cát Bà dịp 30-4 (2023) nên chọn phương tiện gì?

Du lịch Cát Bà dịp 30-4 (2023) nên chọn phương tiện gì?

Du lịch Cát Bà là điểm đến lý tưởng, phù hợp cho dịp lễ 30/4 – 1/5. Ra đảo Cát Bà hiện tại có những phương tiện nào? Mời bạn tham khảo bài...
Làng Việt Hải Cát Bà có gì khám phá (2024)

Làng Việt Hải Cát Bà có gì khám phá (2024)

Làng Việt Hải Cát Bà là làng chài cổ nhỏ bé bên vịnh Lan Hạ nhưng lại có sức hút kỳ lạ với những khách du lịch Cát Bà ưa...
Ao Ếch Cát Bà có gì trải nghiệm (2024)

Ao Ếch Cát Bà có gì trải nghiệm (2024)

Ao Ếch là một trong những điểm đến không phải ai cũng biết ở Cát Bà. Thậm chí đảo ngọc này có tận 2 Ao Ếch. Vậy địa điểm này ở đâu? Khách du...
Khám phá Động Trung Trang (2024) - Miền kỳ bí của Cát Bà

Khám phá Động Trung Trang (2024) - Miền kỳ bí của Cát Bà

Động Trung Trang ở đảo Cát Bà không chỉ có những khối nhũ đá tuyệt đẹp mà còn hấp dẫn khách du lịch Cát Bà bởi những sự tích và lịch...
Pháo đài thần công Cát Bà có gì khám phá (2024)

Pháo đài thần công Cát Bà có gì khám phá (2024)

Pháo đài thần công không chỉ là một công trình quân sự mang tính lịch sử mà còn là nơi cao nhất để khách du lịch Cát Bà ngắm...
Khám phá Hang Sáng Tối Cát Bà như nào (2024)

Khám phá Hang Sáng Tối Cát Bà như nào (2024)

Hang Sáng Tối hay Hang Sáng, hang Tối là cụm hang động nổi tiếng ở Cát Bà, đặc biệt với những khách du lịch Cát Bà muốn chèo kayak tự mình khám...
Thám hiểm hang động tại Cát Bà cùng gia đình nhỏ

Thám hiểm hang động tại Cát Bà cùng gia đình nhỏ

Du lịch Cát Bà - Đầu tháng 7, anh Minh Tùng cùng gia đình chinh phục hang động hoang sơ ở huyện Cát Hải và đi tour Cát Bà nghỉ dưỡng của Kỳ Nghỉ...
Du lịch đảo Cát Bà (2024) Kinh nghiệm từ A - Z

Du lịch đảo Cát Bà (2024) Kinh nghiệm từ A - Z

Kinh nghiệm du lịch Cát Bà từ A đến Z. Đi như nào? Chơi gì? Ở đâu? Ăn gì ở Cát Bà, giúp chuyến đi của bạn dễ dàng hơn. Nhiều người thường nghĩ...