Hồ Ba Bể và những tiên cảnh Bắc Kạn khó thể bỏ qua

Khách đi Tour Hồ Ba Bể ở Bắc Kạn thường chỉ biết tới Hồ Ba Bể như tiên cảnh nơi hạ giới. Tuy nhiên miền Đông Bắc xinh đẹp này không chỉ có như thể. Trong bài viết này, hãy cùng khám phá vẻ đẹp tiềm ẩn của 6 địa danh làm nên thương hiệu Bắc Kạn nhé!

 
Bắc Kạn là một miền đất xinh đẹp nằm ở vùng Đông Bắc Bộ, là nơi thấm nhuần những giá trị văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc miền núi với vô vàn tài nguyên khoáng sản quý giá. Không chỉ có vậy, Bắc Kạn còn được biết đến như một địa điểm du lịch hấp dẫn với rừng núi chập chùng, sông nước hữu tình và cả những món ăn vô cùng đặc sắc. Dưới đây là những điểm đến ở Bắc Kạn được du khách nhắc tới nhiều nhất:

1. Hồ Ba Bể

hồ ba bể bắc kạn
Hồ Ba Bể

Hồ Ba Bể là một địa danh bồng lai nổi tiếng đi vào thi ca - trở thành niềm tự hào không chỉ riêng với người dân Bắc Kạn mà còn với cả dân tộc Việt Nam. Hồ Ba Bể thuộc quần thể vườn quốc gia Ba Bể, nằm cách trung tâm thị xã Bắc Kạn khoảng 70km. Hồ được hình thành từ bàn tay của tạo hóa - mang vẻ đẹp hoàn toàn tự nhiên và độc đáo không đâu có được.

Đặc biệt mà nói, hồ Ba Bể được tôn tạo từ sự chuyển động địa chất qua hàng triệu năm. Các dãy núi đá vôi, hang động sụt lún hợp thành ba hồ Pé Lèng, Pé LùPé Lầm - gọi chung là hồ Ba Bể. Hồ có diện tích khá lớn lên đến 500 ha, dài hơn 8 km với độ sâu trung bình là 20m. Dưới hồ là môi trường tự nhiên trú ngụ của hàng trăm loài cá nước ngọt. Toàn bộ hồ nằm ở độ cao 150 m so với mặt nước biển - được bao quanh bởi những cánh rừng nguyên sinh xanh thẳm và những dãy đá vôi đồ sộ. Hồ Ba Bể quanh năm mát mẻ và đẹp dịu dàng như một bức tranh thủy mặc, thu hút khách đi Du lịch Bắc Kạn

du lịch bắc kạn hồ ba bể
Đảo Bà Góa giữa hồ Ba Bể

Khác biệt hoàn toàn với các hồ cacxtơ (karst) trên thế giới, Hồ Ba Bể có cấu tạo địa chất đặc biệt tự nhiên. Đó là lý do Hồ Ba Bể được xếp vào 1 trong 20 hồ nước ngọt tự nhiên đẹp nhất thế giới cần được giữ gìn và bảo vệ vào tháng 3 năm 1995 trong Hội nghị quốc tế về hồ nước ngọt. Chưa hết, đến năm 2012, Hồ Ba Bể tiếp tục được công nhận là Thắng Cảnh Quốc Gia đặc biệt - một sự ghi nhận xứng đáng cho những gì Hồ Ba Bể mang đến.

 

2. Động Puông

tour hồ ba bể bắc kạn
Động Puông

Động Puông - tuyệt tác thiên nhiên tuyệt vời nằm ở phía Bắc Vườn quốc gia Ba Bể, cách huyện Ba Bể 15 km chếch về phía Tây Nam và thuộc quần thể dãy đá vôi Lũng Nham. Động Puông là một thắng cảnh được tôn tạo tự nhiên, có dòng sông Năng chảy qua từ phía Đông Bắc, ra phía Tây Nam và có chiều dài chừng 351m.

Tổng thể động Puông có cổng vòm cao đến 60 m, chiều rộng trung bình vào chừng 277m với những khối thạch nhũ có tuổi đời hàng trăm năm. Nước trong động có độ sâu khoảng từ 6 đến 10m, trong veo nhìn rõ cả đáy. Động Puông là nơi cư ngụ của nhiều loại chim nhạn, dơi hiếm có. Bước chân vào hang động, du khách sẽ có dịp được thưởng thức sự giao hòa tự nhiên của sông núi, nước non hết sức huyền ảo.

 

3. Thác Đầu Đẳng

du lịch bắc kạn
Thác Đầu Đẳng

Cùng với động Puông, thác Đầu Đẳng là một trong những điểm đến không thể bỏ qua trong hành trình khám phá vẻ đẹp tiềm ẩn Bắc Kạn của bạn. Thác Đầu Đẳng nằm chếch hồ Ba Bể về phía Tây khoảng 3km, tại điểm tiếp giáp giao giữa Bắc Kạn và Tuyên Quang. Đây là một thác nước dài đến hơn 1000m, len lỏi qua các khối đá vôi mà đổ xuống.

Thác Đầu Đẳng chính là nơi sông Năng len lỏi qua những khối đá lớn nhỏ xếp chồng đến hàng trăm mét, rồi ầm ầm đổ xuống tạo ra một cảnh tượng vô cùng hùng vĩ và dữ dội. Phía bên dưới thác, nước tung bọt trắng xóa như những mảnh thủy tinh vỡ vụn, vừa lấp lánh tuyệt đẹp vừa hoang dại khó nắm bắt.

du lịch bắc kạn
Một đoạn thác Đầu Đẳng

Bên dưới thác là nơi cư trú của vô vàn loài cá quý hiếm, to khỏe đến hàng chục ký, điển hình là cá chiên. Sau những trận mưa rào đầu mùa tháng 3, từng đàn cá tung tăng bơi lội và “vượt vũ môn” qua thác ghềnh hiểm trở.

Bên cạnh đó, nếu đi dạo từ thác Đầu Đẳng về thêm 300m, khách đến Bắc Kạn sẽ có dịp tham quan khu du lịch sinh thái hồ thủy điện Na Hang bằng thuyền - một trải nghiệm khá thú vị.

 

4. Bản du lịch văn hóa Pác Ngòi

Bản Pác Ngòi là một bản xinh đẹp - ngôi nhà của phần lớn người dân tộc Tày sống ở Bắc Kạn. Bản chỉ có khoảng 80 hộ dân an cư lạc nghiệp, cuộc sống tuy còn khá sơ khai nhưng vô cùng thanh bình và tĩnh lặng. Bản Pác Ngòi nằm cách trung tâm hành chính vườn quốc gia Ba Bể khoảng 5km và đang dần trở thành điểm hút khách bậc nhất Bắc Kạn.

du lịch bắc kạn hồ ba bể
Bản Pác Ngòi

Điều đặc biệt là bản Pác Ngòi vẫn còn lưu giữ rất nhiều nhà sàn dân tộc cổ, thiết kế theo phong cách mái ngói âm dương với lối kiến trúc vô cùng độc đáo. Người dân trong bản vẫn giữ phong tục trồng lúa, trồng ngô truyền thống tại các bãi bồi ven sông cùng với nghề đánh bắt cá tôm trên hồ Ba Bể.

Để đáp ứng nhu cầu của lượng khách du lịch Bắc Kạn ngày càng tăng, dịch vụ du lịch tại bản Pác Ngòi đang phát triển khá mạnh mẽ. Đến với bản, du khách có sẽ dịp thưởng thức những ẩm thực dân tộc đặc sắc như Cá Ba Bể nướng, tép chua, xôi ngũ sắc, cơm lam, dạ yến,... bên cạnh việc chiêm ngưỡng những điệu múa đẹp hút hồn của các thiếu nữ Tày. Chưa hết, du khách cũng sẽ có cơ hội được trải nghiệm ngủ nhà sàn và dùng bữa cùng người dân tộc Tày.

 

5. Thác Bạc Bản Vàng

tour hồ ba bể bắc kạn
Thác Bạc Bản Vàng

Người ta thường nói vui rằng, đến Bắc Kạn mà không thăm Thác Bạc Bản Vàng thì coi như là chưa từng đến. Thật vậy, vẻ đẹp của Thác Bạc Bản Vàng thật gây thương nhớ cho khách du lịch Bắc Kạn. Thác nằm tại xã Hoàng Trĩ, huyện Ba Bể, nằm chếch phía Nam Hồ Ba Bể 8 km và phía tây bắc động Hua Mạ 3km.

Thác Bạc Bản Vàng có chiều cao chừng 40m, chảy xuống thẳng đứng từ trên cao. Thác bao gồm nhiều tầng, dòng chảy liên tục tạo cảm giác vô cùng dữ dội. Dưới chân thác là các hồ nhỏ có diện tích khiêm tốn chỉ dưới 200m vuông. Những hồ nước này được thiết kế tạo thành những bãi tắm tự nhiên tuyệt đẹp. Không chỉ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp thơ mộng của núi rừng, sự hoang dại của thác nước mà du khách còn được tự mình tắm trong dòng nước tinh khiết, mát lành mang bao nét tinh túy tự nhiên.

 

6. Động Hua Mạ

Điểm đến cuối cùng được giới thiệu trong bài viết này là động Hua Mạ - một điểm đến làm tròn vẹn cảm xúc cho một chuyến du lịch Bắc Kạn của bạn. Động Hua Mạ nằm trên dãy Hua Mạ - dãy núi thuộc xã Quảng Khê, chếch hồ Ba Bể về phía Tây Nam khoảng 6km. Vẻ đẹp của động được khám phá vào năm 2004, từ đó đến nay, động Hua Mạ không ngừng được đầu tư và lưu giữ.

tour hồ ba bể bắc kạn
Động Hua Mạ

Động Hua Mạ là động dạng treo nằm tại độ cao 350m so với mặt nước biển. Toàn cảnh động có trần cao 50m, sâu đến 700m, có thời tiết mát mẻ và khô ráo. Hàng loạt khối thạch nhũ đẹp được tìm thấy trong động với những hình thù cực kỳ độc đáo như Tượng Phật bà Quan Âm trên tòa sen, ruộng bậc thang, cổng đá,... Động Hua Mạ thực sự là hang động tự nhiên còn nguyên vẹn vẻ tự nhiên và hoang sơ nhất Bắc Kạn.

Vậy là mình đã điểm qua 6 địa danh nổi tiếng nhất Bắc Kạn mà du khách không thể bỏ lỡ rồi. Hãy cẩn thận trước khi đi tour du lịch Bắc Kạn nhé bởi bạn có thể “lạc lối” trong khung cảnh tự nhiên huyền diệu mà quên luôn lối về đấy!
Viết đánh giá
Đánh giá bài viết

12345

Ảnh đại diện
Chú ý: Chỉ chấp nhận các dịnh dạng jpg, jpeg, png và dung lượng nhỏ hơn 2Mb
Từ Hà Nội Tour Hồ Ba Bể Tour Thác Bản Giốc Du lịch Giá Rẻ 04/24 Mới Lạ

Tour Hồ Ba Bể Tour Thác Bản Giốc Du lịch Giá Rẻ 04/24 Mới Lạ

Khởi hành: Thứ 6 hàng tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 2.100.000đ
3 ngày
Từ Hà Nội Tour Hồ Ba Bể 2 Ngày 1 Đêm Du lịch Bắc Kạn

Tour Hồ Ba Bể 2 Ngày 1 Đêm Du lịch Bắc Kạn

Khởi hành: Thứ 7 Hàng Tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 1.690.000đ
2 ngày
Từ Hà Nội Hồ Ba Bể - Thác Bản Giốc - Thái Nguyên 2 Ngày 2 Đêm

Hồ Ba Bể - Thác Bản Giốc - Thái Nguyên 2 Ngày 2 Đêm

Khởi hành: Tối Thứ 6 Hàng Tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 2.000.000đ
2 ngày
Từ Hà Nội Tour Hồ Ba Bể - Thác Bản Giốc 3 ngày 2 đêm

Tour Hồ Ba Bể - Thác Bản Giốc 3 ngày 2 đêm

Khởi hành: Thứ 6 hàng tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 2.150.000đ
3 ngày
Từ Hà Nội Tour Đông Bắc 5N4Đ - Hà Giang - Thác Bản Giốc - Hồ Ba Bể

Tour Đông Bắc 5N4Đ - Hà Giang - Thác Bản Giốc - Hồ Ba Bể

Khởi hành: Thứ 4 hàng tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 5.100.000đ
5 ngày
Từ Hà Nội Tour Thác Bản Giốc - Hồ Ba Bể 3N2Đ Giá Rẻ Dv Tốt 04/24

Tour Thác Bản Giốc - Hồ Ba Bể 3N2Đ Giá Rẻ Dv Tốt 04/24

Khởi hành: Thứ 6 Hàng Tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 2.150.000đ
3 ngày

Xem thêm các bài viết khác

Khám phá Chợ tình Xuân Dương 2023 và Tuần văn hóa Bắc Kạn

Khám phá Chợ tình Xuân Dương 2023 và Tuần văn hóa Bắc Kạn

Trên hành trình du lịch Hồ Ba Bể tháng 5 này, bạn có thể ghé qua xã Xuân Dương tham gia lễ hội “Chợ Tình Xuân Dương”. Chợ tình...
Du lịch hồ Ba Bể 2023 trải nghiệm lễ hội Lồng Tồng

Du lịch hồ Ba Bể 2023 trải nghiệm lễ hội Lồng Tồng

Lễ hội Lồng Tồng là một trong những điều đặc sắc khi nói đến du lịch hồ Ba Bể dịp xuân về. Hội năm nay - 2023 - có gì đặc sắc? Cùng Kỳ Nghỉ Đông Dương...
Camping – Xu hướng du lịch hồ Ba Bể mới 2023

Camping – Xu hướng du lịch hồ Ba Bể mới 2023

Bắc Kạn thường được biết đến với những chuyến đi tour hồ Ba Bể, tham quan và trải nghiệm cuộc sống bản địa trong các thôn làng. Vậy nhưng camping – cắm trại – lại...
Chợ đêm Nghiên Loan chuẩn bị đón chào khách du lịch Bắc Kạn

Chợ đêm Nghiên Loan chuẩn bị đón chào khách du lịch Bắc Kạn

Trên hành trình về với hồ Ba Bể thơ mộng, nếu đi vào ngày 16 âm lịch kể từ mùa đông 2022 này, bạn có thể ghé qua chợ đêm Nghiên Loan...
Du lịch Bắc Kạn có gì phát triển trong thời gian tới?

Du lịch Bắc Kạn có gì phát triển trong thời gian tới?

Du lịch Bắc Kạn luôn có những hành trình truyền thống như du lịch hồ Ba Bể, nghỉ ngơi tại các bản làng văn hóa. Thời gian tới tỉnh này sẽ làm gì...
Checkin 11 Quán ăn ngon nhất tại Bắc Kạn

Checkin 11 Quán ăn ngon nhất tại Bắc Kạn

Du lịch Bắc Kạn không chỉ có nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng mà còn là vùng đất của những đặc sản hấp dẫn. Danh sách quán ăn ngon Bắc Kạn dưới...
Kinh Nghiệm Du lịch Hồ Ba Bể Bắc Kạn (2024)

Kinh Nghiệm Du lịch Hồ Ba Bể Bắc Kạn (2024)

Kinh nghiệm du lịch Hồ Ba Bể Bắc Kạn từ A-Z. Đi như nào? Chơi gì? Ở đâu? Ăn gì ở Hồ Ba Bể giúp chuyến đi của bạn dễ dàng hơn. Cùng tìm hiểu trước khi...
Hồ Ba Bể - Kỳ quan vùng núi phía Bắc Việt Nam

Hồ Ba Bể - Kỳ quan vùng núi phía Bắc Việt Nam

Hồ Ba Bể ở tỉnh Bắc Kạn nằm ở miền núi phía bắc của Việt Nam là hồ tự nhiên lớn nhất ở Việt Nam. Cảnh quan tuyệt đẹp và sự đa dạng sinh học phong phú của Ba...
Hồ Ba Bể Bắc Kạn có món đặc sản nào ngon?

Hồ Ba Bể Bắc Kạn có món đặc sản nào ngon?

Những món ăn đặc sản Bắc Kạn thường trông rất đơn giản nhưng không phải ở đâu bạn cũng có thể tìm được. Vậy nên du khách đi tour hồ Ba Bể một phần...
Ao Tiên - Cõi mộng yên bình bên hồ Ba Bể (2024)

Ao Tiên - Cõi mộng yên bình bên hồ Ba Bể (2024)

Ao Tiên ở Hồ Ba Bể được thiên nhiên ưu đãi bạn cho cảnh sắc vô cùng trong lành và lãng mạn. Du lịch Hồ Ba Bể đến đây như nào? Cùng...