Làng Batubulan có gì thu hút khách du lịch Bali - (2024)

Làng Batubulan (Batubulan Village) là làng nghề thủ công nổi tiếng, thu hút đông khách du lịch Bali. Đến đây như nào, có gì tham quan? Tìm hiểu ngay cùng Kỳ Nghỉ Đông Dương trước khi theo Tour Bali tới làng một lần bạn nhé!

Làng Batubulan ở đâu?

Làng Batubulan là một làng nghề truyền thống nằm ở huyện Gianyar trên hòn đảo Bali xinh đẹp của đất nước Indonesia. Bến xe buýt Batubulan có vị trí chiến lược như là nút giao thông tỏa đi bảy thị trấn ở Bali là Denpasar, Badung, Gianyar, Bangli, Klungkung, Karangasem và Singaraja.

tour du lịch bali

Ngôi làng này nằm cách thị trấn Denpasar - khu trung tâm của đảo Bali - 8 km và nơi này bao gồm ba phụ cận, đó là: làng Tegal Tamu, làng Jero Kuta và làng Dlod Tukad. Nếu đi từ sân bay quốc tế Ngurah Rai (Sân bay Denpasar) tới thì mất khoảng 40 phút – 1 tiếng.

Là một điểm thu hút khách du lịch Bali và khu kinh doanh điêu khắc đá, làng Batubulan được du khách nước ngoài và trong nước ghé thăm từ tờ mờ sáng cho đến chiều tối.

Từ 9 giờ -10 giờ sáng hàng ngày là thời gian trình diễn Múa Barong. Còn 6g30 – 7g30 giờ tối là các buổi biểu diễn múa Kecak hoặc Bali Night.

tour bali

Bạn có thể bắt taxi, thuê xe máy tự lái hoặc đi theo Tour Bali giá rẻ thẳng từ Hà Nội hoặc HCM tới làng nhé vì hầu hết các tour đều có lịch trình đi qua ngôi làng này.

 

Làng Batubulan có lịch sử như nào?

Lịch sử của Làng Batubulan dường như bắt đầu từ một câu chuyện về Hoàng tử Kalesan vĩ đại. Anh là con nuôi của vua Badung, khi trưởng thành được nhà vua ban ơn cho xây cung điện ở giữa rừng. Lạy tạ món quà đó, anh ta đi cùng với những người hầu cận tới một khu rừng ở phía đông của Vương quốc Badung. Nhưng một điều kỳ lạ đã xảy ra khi anh và tùy tùng đến biên giới của khu rừng, họ nhìn thấy một cục đá phát sáng (batu) trông giống như mặt trăng (bulan). Cũng từ sự việc đó, cuối cùng Đại hoàng tử Kalesan đã thành lập một cung điện tại vị trí của nơi này và đặt tên cho khu vực này là Batubulan.

tour đi bali

 

Có gì thú vị ở làng Batubulan?

Làng Batubulan nằm trên diện tích khoảng 6.422 km2 và được chia thành ba làng phụ truyền thống (Desa Adat), cụ thể là Làng truyền thống Tegaltamu, Jero Kuta và Dlod Tukad.

Mỗi làng truyền thống được chia thành nhiều cụm xóm (banjar) có chức năng quản lý các hoạt động nông nghiệp ở các vùng tương ứng. Không chỉ vậy, ở Batubulan, Gianyar còn có một số xóm có chức năng là nơi biểu diễn nghệ thuật các điệu múa Bali như Kecak và Barong.

tour du lịch bali

Sân khấu múa Jambe Barong nằm ở Banjar Tegehe (trong Làng Dlod Tukad), múa Barong tại Đền Puseh của Banjar Denjalan (trong Làng Jero Kuta) và múa Sahadewa Barong và Kecak tại Làng Pegambangan.

Một trong những nét độc đáo của ngôi làng này là kỹ năng của người dân trong việc thành thạo nghệ thuật chạm khắc và tạc tượng từ thế hệ này sang thế hệ khác. Không có gì lạ khi dọc theo con đường Làng Batubulan, bạn có thể dễ dàng bắt gặp nhiều phòng trưng bày hoặc cửa hàng nghệ thuật khác nhau, bạn có thể vào đó xem và mua một bộ sưu tập tượng hoặc các tác phẩm nghệ thuật làm quà lưu niệm sau chuyến du lịch Bali để trưng bày tại nhà hoặc tặng người thân, bạn bè.

du lich bali

Ngay giữa làng có Cây đa khổng lồ, sân bóng chân, Cung điện Batubulan, Bale Budaya (hội trường văn hóa) và tòa nhà văn phòng chính quyền địa phương. Sân bóng và sảnh văn hóa được sử dụng cho các sự kiện thể thao và nghệ thuật hàng năm vào khoảng tháng 8 để kỷ niệm Ngày độc lập của Indonesia (17 tháng 8).

Làng Batubulan còn có 3 trường cao đẳng nghệ thuật nổi tiếng dạy chơi dàn nhạc (Gambelan của người Bali), múa Bali, vẽ và chạm khắc gỗ, điêu khắc đá, rèn bạc và dạy làm các sản phẩm thủ công khác…

 

Phố điêu khắc đá

Làng Batubulan đã được biết đến như một trung tâm nghệ thuật điêu khắc và chạm khắc ở Bali, tên tuổi của nơi này đã vang xa trên toàn thế giới. Những tác phẩm nghệ thuật chạm khắc này của nghệ nhân địa phương đến từ làng Batubulan, huyện Gianyar rất được các du khách nước ngoài và khách du lịch trong nước ngưỡng mộ và có nhu cầu. Con phố đầy những tác phẩm điêu khắc trên đá nằm ở Làng Tegaltamu giữa ngã ba Barong Dance Statue (ngã ba có tượng múa Barong) cho đến Bali Bird Park. Các tác phẩm điêu khắc đá được làm từ đá cát màu xám, đá pualam màu trắng và đá nham thạch màu đen.

du lịch bali

Những bức tượng Phật với nhiều kích cỡ khác nhau cũng được du khách cũng như người tiêu dùng từ Nhật Bản, Pháp, Đức và các nước Châu Âu đặt mua nhiều. Tượng đá hình ếch, ngựa, người thời xưa cũng được sử dụng rộng rãi để trang trí trong sân vườn, phòng khách và nơi làm việc.

Nơi này cũng tạo ra nhiều bức tượng biểu diễn được biết đến với tên Dwarapala (nhân vật bảo vệ cổng trong chùa). Đôi tượng này gồm có Nandiswara được đặt ở bên phải (bên trái của cổng) và Mahakala được đặt ở bên trái (bên phải của cổng). Sự tồn tại của cả hai đều gắn liền với sức mạnh của Thần Shiva như một trong những biểu tượng của Thần trong Ấn Độ giáo.

 

Điệu múa nào nổi tiếng ở Batubulan?

Múa Barong 

tour bali từ hà nội

Múa Barong là một loại hình múa truyền thống của người Bali được biểu diễn bởi một đến hai người mặc trang phục và đeo mặt nạ của những con vật bốn chân rồi dần dần phát triển thành con vật đi bằng hai chân. Điệu múa Barong được cho là một môn nghệ thuật nằm trong các tiết mục của nền văn hóa thời kỳ tiền Hindu ở Bali bên cạnh điệu múa Sanghyang. Cả hai đều mang tính chất tôn giáo và thiêng liêng, ban đầu được thực hiện trong các nghi lễ tôn giáo.

tour du lịch bali

Điệu múa này mô tả cuộc chiến giữa giáo pháp (Đức hạnh) và ác ma (Thói xấu). Trong trận chiến này, các vũ công Barong thể hiện đức tính tốt, trong khi đó, nhân vật của Rangda thể hiện sự đáng sợ với hai chiếc răng nanh nhọn trong miệng, đấu chọi với đức hạnh.

Sân khấu nổi tiếng với những buổi biểu diễn Barong là Sahadewa Barong tọa lạc tại Jalan SMKI, Pegambangan, Batubulan. Chương trình bắt đầu từ 9 – 10 giờ sáng.

du lich bali

 

Vũ điệu Kecak 

Vũ điệu Kecak thường được biểu diễn bởi khoảng bốn mươi đến tám mươi người đàn ông chỉ mặc khố; thân trên của họ để trần. Họ tạo thành những vòng tròn đồng tâm, chính giữa là chiếc đèn dầu dừa truyền thống của người Bali.

Đầu tiên, họ di chuyển cơ thể nhịp nhàng sang trái và sang phải, liên tục niệm những từ “chak ke-chak ke-chak ke-chak” với nhịp điệu chậm rãi. Dần dần nhịp điệu tăng dần và đến lượt họ nhấc tay lên, run rẩy. Điệu múa kecak được biểu diễn cho những buổi biểu diễn múa với nội dung cụ thể và câu chuyện được lấy từ sử thi Ramayana của đạo Hindu.

tour bali từ hcm

Múa Kecak biểu diễn hàng ngày tại Sahadewa Barong trong làng Batubulan Bali từ 6 rưỡi tới 7 rưỡi.

 

Lưu ý gì khi tới làng Batubulan?

Có gì tham quan gần làng Batubulan?

Có rất nhiều điểm tham quan và hoạt động ở huyện Gianyar gần làng Batubulan như Vườn chim Bali gần đó để chứng kiến các loài chim quý hiếm từ khắp nơi trên thế giới. Hoặc Vườn thú Bali nếu bạn yêu thích động vật hoang dã.

Nếu bạn yêu thích những món đồ trang sức bằng bạc hoặc vàng, hãy đến Làng Celuk cách đó khoảng 3km để chiêm ngưỡng những người thợ rèn và đồ trang sức tốt nhất Bali. Một điểm tham quan gần làng này nữa là Thác Tegenungan. Nếu ghé thăm nơi đây, đừng quên mang theo áo tắm để có thể ngâm mình trong hồ nước tuyệt đẹp nhé!


Vị trí làng Batubulan

 

Mang gì về làm quà?

Nơi này cũng nổi tiếng với kỹ thuật Batik (nhuộm sáp và in hoa văn lên vải) để dệt quần áo bằng tay. Ngoài ra còn có rất nhiều đồ lưu niệm, thủ công mỹ nghệ và quà tặng tại Làng Batubulan để bạn mua sắm ở đây.

 

Các kinh nghiệm khác

Các chương trình múa truyền thống đều có phiên bản tiếng Anh. Khi bạn đã mua vé cho các buổi biểu diễn, bạn sẽ được phát một cuốn sách nhỏ giải thích cốt truyện. Còn nếu đi theo Tour du lịch Bali từ Việt Nam thì hướng dẫn viên sẽ có trách nhiệm giải thích cho bạn nên đừng lo không hiểu nhé!

Nếu bạn đi tự túc từ Kuta, Seminyak hoặc các khu vực khác ở Bali, tốt nhất bạn nên đến đây sớm để tránh tắc đường cũng như có được chỗ ngồi tốt nhất cho buổi biểu diễn.

 

Vậy là trên đây Kỳ Nghỉ Đông Dương đã tóm tắt một số thông tin cơ bản về làng nghề Batubulan độc đáo để bạn có cái nhìn tổng quan trước khi đi du lịch Bali tới đây rồi. Nếu còn thắc mắc về các tour Bali có lịch trình như nào, giá tour ra sao, dịch vụ tour có gì… thì đừng ngần ngại mà liên hệ ngay với Kỳ Nghỉ Đông Dương để được tư vấn chi tiết hơn nhé!

Ngọc Thúy

(Nguồn ảnh: Kỳ Nghỉ Đông Dương và các nguồn sưu tầm khác. Nếu bạn là tác giả ảnh, vui lòng liên hệ với website chúng tôi. Xin cảm ơn!)
Viết đánh giá
Đánh giá bài viết

12345

Ảnh đại diện
Chú ý: Chỉ chấp nhận các dịnh dạng jpg, jpeg, png và dung lượng nhỏ hơn 2Mb

Tour Bali từ Hà Nội tpHCM Du lịch Giá Rẻ 04/24 Mới Lạ

Khởi hành: Thứ 3, 6 hàng tuần
Phương tiện: Máy Bay + Ôtô
Giá từ: 9.790.000đ
4 ngày
Từ Hà Nội Tour Thái Lan từ Hà Nội Giá Rẻ Du Lịch Thái Lan 04/24 Mới Lạ

Tour Thái Lan từ Hà Nội Giá Rẻ Du Lịch Thái Lan 04/24 Mới Lạ

Khởi hành: thứ 2,3,4,5,6,7
Phương tiện: Ô tô + Máy Bay
Giá từ: 5.500.000đ
5 ngày
Từ Sài Gòn Tour Thái Lan từ tpHCM Giá Rẻ Du lịch Thái Lan 04/24 Mới Lạ

Tour Thái Lan từ tpHCM Giá Rẻ Du lịch Thái Lan 04/24 Mới Lạ

Khởi hành: Hàng Ngày
Phương tiện: Ôtô + Máy bay
Giá từ: 5.800.000đ
5 ngày

Tour Thái Lan Hà Nội - Sài Gòn - Phuket 4n3đ

Phương tiện: Máy bay
Giá từ: 5.800.000đ
4 ngày
Từ Hà Nội Tour Thái Lan Hà Nội - Chiang Mai - Chiang Rai 4n3đ

Tour Thái Lan Hà Nội - Chiang Mai - Chiang Rai 4n3đ

Phương tiện: Máy bay, ô tô
Giá từ: 10.500.000đ
4 ngày

Tour Singapore Malaysia từ Hà Nội HCM Du lịch Giá Rẻ 04/24

Khởi hành: Thứ 5 hàng tuần
Phương tiện: Máy Bay + Ôtô
Giá từ: 8.790.000đ
5 ngày
Từ Hà Nội Tour Du lịch Singapore Malaysia Giá Rẻ 04/24 Mới Lạ

Tour Du lịch Singapore Malaysia Giá Rẻ 04/24 Mới Lạ

Khởi hành: Thứ 3 hàng tuần
Phương tiện: Máy bay, ô tô
Giá từ: 9.950.000đ
6 ngày

Xem thêm các bài viết khác

Du lịch Bali -Bãi biển Kuta hướng tới trải nghiệm nghỉ dưỡng

Du lịch Bali -Bãi biển Kuta hướng tới trải nghiệm nghỉ dưỡng

Bãi biển Kuta là một trong những bãi biển nổi tiếng nhất dành cho khách du lịch Bali. Tuy nhiên sự sôi động cũng đi kèm sự đông đúc quá mức....
Nhập cảnh du lịch Bali 2023 có gì cần lưu ý?

Nhập cảnh du lịch Bali 2023 có gì cần lưu ý?

Du lịch Bali là một trong những điểm đến đứng top các đề cử cho kỳ nghỉ xuân. Xu hướng nghỉ Tết hiện nay không còn chỉ là đi loanh quanh gặp người thân, bạn...
Du lịch Bali - Điểm đến lý tưởng cho mùa đông 2024

Du lịch Bali - Điểm đến lý tưởng cho mùa đông 2024

Kuta ở Bali vừa được xướng tên trong danh sách của Airbnb về những điểm đến lý tưởng nhất cho mùa đông 2022. Lý do vì đâu? Nếu muốn du lịch Bali thời điểm...
Du lịch Bali và 13 khu vực nên ở lại nhất (2024) (Phần 1)

Du lịch Bali và 13 khu vực nên ở lại nhất (2024) (Phần 1)

Du lịch Bali nên ở đâu luôn là câu hỏi khiến du khách đau đầu, vì nơi này chỗ lưu trú nào cũng có cái thú riêng. Cùng xem qua 13...
Tới đền Ulun Danu Bratan Bali (2024) - Ngôi đền nổi giữa hồ

Tới đền Ulun Danu Bratan Bali (2024) - Ngôi đền nổi giữa hồ

Đền Ulun Danu Bratan (Pura Ulun Danu Bratan) là ngôi đền nổi tiếng ở Bali, với vị trí giữa hồ Beratan mộng mơ. Đến đây như nào, có gì khám phá trong chuyến du...
Bãi biển Pandawa có gì vui chơi? - Du lịch Bali (2024)

Bãi biển Pandawa có gì vui chơi? - Du lịch Bali (2024)

Bãi biển Pandawa (Pandawa Beach) là một trong những bãi biển đẹp nhất ở Bali. Nơi này có gì để khách du lịch Bali trải nghiệm? Tìm hiểu ngay trước khi đi theo...
Bãi biển Jimbaran có gì vui chơi? - Du lịch Bali (2024)

Bãi biển Jimbaran có gì vui chơi? - Du lịch Bali (2024)

Bãi biển Jimbaran (Jimbaran Beach) là một trong những bãi biển đẹp và sôi động nhất ở Bali. Ở đây có gì để khách du lịch Bali khám phá?...
Làng Mas có gì hấp dẫn khách du lịch Bali (2024)

Làng Mas có gì hấp dẫn khách du lịch Bali (2024)

Làng Mas (Mas Village, Desa Mas) là một trong những làng nghề truyền thống thu hút nhiều khách du lịch Bali. Đây là làng nghề gì? Tìm hiểu ngay trước khi...
Làng Celuk có gì thu hút khách du lịch Bali - (2024)

Làng Celuk có gì thu hút khách du lịch Bali - (2024)

Làng Celuk nổi tiếng là làng nghề chế tác trang sức tuyệt đẹp, thu hút khách du lịch Bali. Đến đây như nào, có gì tham quan? Khám phá ngay...
Cổng trời ở Bali - Đền Lempuyang có gì độc đáo? (2024)

Cổng trời ở Bali - Đền Lempuyang có gì độc đáo? (2024)

Cổng trời ở Bali - đền Lempuyang (Lempuyang Temple, Pura Luhur Lempuyang) là ngôi chùa linh thiêng và là nơi chụp ảnh đẹp bậc nhất ở Bali. Đền ở đâu? Có...