Mê Cung Đá Hà Giang có gì khám phá?

Hà Giang nổi tiếng với “đặc sản” Cao Nguyên Đá Đồng Văn – nơi có nhiều thắng cảnh đẹp đến say lòng. Mê Cung Đá ở cao nguyên này cũng là một địa điểm mà ít khách du lịch Tour Hà Giang biết đến nhưng hễ đã biết thì không bao giờ quên được.

Mê Cung Đá Hà Giang ở đâu?

Mê Cung Đá này nằm ở xã Lũng Pù và Khâu Vai, huyện Mèo Vạc, cách trung tâm của huyện Mèo Vạc chừng 20km, gần hướng Cao Bằng nên bạn có thể đi theo các tour Hà Giang từ Hà Nội hoặc tour Đông Bắc, đi qua Hà Giang và thác Bản Giốc ở Cao Bằng. Đi theo tour như vậy, bạn có thể đi được nhiều điểm dễ dàng mà không phải bận tâm nên đi theo đường nào, ăn ngủ ở đâu vì có công ty lữ hành lo hết rồi.


Vị trí Mê Cung Đá Hà Giang

Tuy nhiên, nếu đi tự túc thì và đi từ Hà Nội thì bạn có thể đi xe khách từ bến Mỹ Đình hoặc bến Gia Lâm lên thành phố Hà Giang. Từ đó tiếp tục bắt xe khách đến bến xe ở huyện Mèo Vạc, rồi lại đi xe ôm đến Mê Cung Đá. Hoặc từ thành phố Hà Giang, bạn Thuê xe máy Hà Giang rồi tự đi đến Mèo Vạc.

Ngoài ra bạn có thể tự đi thẳng xe máy hoặc ô tô từ Hà Nội và các tỉnh thành khác gần đó tới Hà Giang. Vậy nhưng nếu tự đi thì bạn phải chăc chắn đã quen đi đường đèo, đặc biệt là cung đường Hà Giang. Còn nếu không thì bạn nên đi xe khách hoặc đi theo tour cho an toàn.

 

Mê Cung Đá Hà Giang có gì đặc biệt?

du lịch hà giang

Mê Cung Đá Hà Giang nằm ở khu vực lõi của Cao nguyên đá Đồng Văn – nơi có đá tai mèo xám đen “mọc” bạt ngàn. Cao nguyên đá này trải dài trên khắp 4 huyện của Hà Giang là Đồng Văn, Quản Bạ, Mèo Vạc, Yên Minh. Trong đó, vùng Mèo Vạc được xem như nơi có đá mọc cao và đẹp nhất. Ở đây, Tạo Hóa “xây” nên những khối đá thẳng đứng, cao vút, xếp thành hàng dài, rồi lại có những khối đá nhỏ hơn chắn ở giữa, khiến một khu vực trong huyện Mèo Vạc này giống như mê cung vậy, nên được gọi là Mê Cung Đá.  

tour hà giang

Hơn nữa, Mê Cung Đá này còn có “cổng vào” là một khối đá tự nhiên rỗng ở giữa, giống như một cổng vòm mà chính Mẹ Thiên Nhiên đã xây nên vậy. Đi sâu vào bên trong, những phiến đá tai mèo gai góc, đen đen xám xám, nhấp nhô hiện ra, tạo thành những ngõ ngách càng khiến khách du lịch hứng thú hơn, giống như đi vào mê cung ở một công viên giải trí thật sự vậy.

 

Trải nghiệm gì ở Mê Cung Đá Hà Giang?

tour hà giang 3 ngày 2 đêm

Đẹp là thế nhưng Mê Cung Đá không phải điểm đến nằm trong những lịch trình du lịch Hà Giang thông thường. Bởi vậy, nhân dân Hà Giang đã quy hoạch lại nơi này, tổ chức những hoạt động đặc sắc, đặc biệt là lễ hội Chợ tình Khâu Vai nổi tiếng để khiến du khách biết đến Mê Cung Đá nhiều hơn.

Chợ tình Khâu Vai bắt nguồn từ truyền thuyết về một chàng trai người dân tộc Nùng tên là Ba, và cô gái người dân tộc Giáy tên là Út. Hai người yêu nhau say đắm nhưng không cùng dân tộc, tổ tiên, phong tục tập quán cũng như gia cảnh 2 nhà. Vậy nên tình yêu của 2 người đã bị 2 nhà ngăn cản.

tour hà giang giá rẻ

Không lay chuyển được suy nghĩ của gia đình, họ đưa nhau lên núi Khau Vai bỏ trốn, sống qua ngày. Trong khi đó, ở dưới bản, gia đình 2 bên đem dao, đem gậy sang đâm chém nhau. Từ trên núi, chàng trai cô gái đau lòng vì mình mà đánh chửi nhau nên đành chia tay, trở về lấy người mà gia đình mong muốn. Trước khi đi, họ hẹn ước cứ 27/3 hàng năm sẽ trở lại Khau Vai tâm sự với nhau một đêm, hôm sau lại trở về cuộc sống bình thường. Đến cuối đời, họ vẫn gặp nhau như vậy, và lần cuối cùng họ gặp gỡ rồi cùng đi vào cõi vĩnh hằng cũng là ngày 27/3. Người dân nơi đây tiếc thương mối duyên tình trắc trở này nên đã lập nên miếu Ông Bà và lấy ngày 27/3 Âm lịch hàng năm làm ngày họp chợ cho những đôi trai gái lỡ duyên.

tour hà nội hà giang

Trước đây, chợ tình Khâu Vai chỉ diễn ra đúng 1 ngày 27/3 mà thôi, và cũng không có hoạt động hay buôn bán gì ngoài việc những đôi trai gái đến đây tâm sự với nhau. Tuy nhiên những năm gần đây, để phát triển du lịch Hà Giang, lễ hội này đã được tổ chức thành 3 ngày với nhiều hoạt động giao lưu văn hóa, trải nghiệm đặc sản địa phương. Phần Lễ dâng hương ở Miếu Ông Bà còn những phần giao lưu còn lại được tổ chức ở Trung tâm xã Khâu Vai và Mê Cung Đá.

du lịch hà giang

Đến đây, khách tour du lịch Hà Giang sẽ được tham gia nhiều hoạt động như xem trình diễn thổi khèn Mông, hát dân gian của người Nùng, người Giáy, kéo nhị, múa kiếm, múa nón, hát đối giao duyên… Ngoài ra, du khách còn được trải nghiệm với những trò chơi dân gian như thi leo cột chinh phục tình yêu, thi ném pao, đánh yến, tung còn, thi bắn nỏ, bịt mắt bắt vịt ở Mê Cung Đá… Nếu đi Hà Giang vào khoảng thời gian 27/3 Âm lịch thì bạn đừng bỏ lỡ lễ hội này nhé!

 

Gần Mê Cung Đá Hà Giang có gì tham quan?

Đèo Mã Pí Lèng 

tour hà giang từ hà nội

Nếu đã đến Mèo Vạc, bạn đừng bỏ lỡ trải nghiệm đi qua con Đèo Mã Pí Lèng hùng vĩ, đứng từ trên đèo ngắm hẻm Tu Sảnsông Nho Quế nhé! Con đèo này được mệnh danh là một trong “tứ đại đỉnh đèo” hiểm trở nhưng cũng đẹp nhất miền Bắc. Đi qua đây, du khách tour Hà Giang 3 ngày 2 đêm không chỉ được chiêm ngưỡng phong cảnh Đông Bắc kỳ ảo mà còn là con đèo lịch sử bởi quá trình xây dựng khó khăn, vất vả với những dụng cụ thô sơ trong vòng 6 năm liền để nối Hà Giang với các tỉnh khác. Sự gian nan hiểm nguy ấy còn được lưu giữ, tri ân tại Bảo tang con đường Hạnh Phúc nằm trên đèo.

du lịch hà giang
Sông Nho Quế nhìn từ đèo Mã Pí Lèng

 

Sông Nho Quế 

Sông Nho Quế là con sông bắt nguồn từ Vân Nam – Trung Quốc rồi chảy xuống Đông Nam về Việt Nam, chảy qua Lũng Cú ở huyện Đồng Văn rồi qua Mèo Vạc rồi chảy xuống Cao Bằng. Trong đó, đoạn qua Hẻm Tu Sản, đèo Mã Pí Lèng được biết đến là nơi có cảnh đẹp nhất, ngoạn mục nhất, làm say long khách du lịch Hà Giang.

tour du lịch hà giang

Du khách đến đây có thể đứng trên đèo Mã Pí Lèng ngắm xuống thôi cũng đủ thấy con sông này đẹp thế nào rồi. Vậy nhưng đã đến đây, bạn hãy xuống trải nghiệm ngồi thuyền đi trên sông, nhìn hẻm Tu Sản từ dưới lên nhé. Đặc biệt nếu vào khoảng đầu đông, trên đường đèo đi xuống sông, du khách có thể thưởng thức vẻ đẹp của cánh đồng Hoa tam giác mạch trải bạt ngàn nữa đấy!

 

Trên đây là vài thông tin sơ qua về Mê Cung Đá Hà Giang cũng như lễ hội chợ tình Khâu Vai được tổ chức ở đây. Nếu đến Hà Giang vào khoảng thời gian này, bạn đừng bỏ lỡ lễ hội ở đây nhé!

Ngọc Thúy

(Nguồn ảnh: Kỳ Nghỉ Đông Dương và các nguồn sưu tầm khác. Nếu bạn là tác giả ảnh, vui lòng liên hệ với website chúng tôi. Xin cảm ơn!)
Viết đánh giá
Đánh giá bài viết

12345

Ảnh đại diện
Chú ý: Chỉ chấp nhận các dịnh dạng jpg, jpeg, png và dung lượng nhỏ hơn 2Mb

Tour Hoàng Su Phì - Simacai - Bắc Hà 2 Ngày 3 Ngày

Khởi hành: Thứ 6 hàng tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 2.300.000đ
3 ngày
Từ Hà Nội Tour Sapa Hà Giang từ Hà Nội Giá Rẻ Du Lịch 04/24 Mới Lạ

Tour Sapa Hà Giang từ Hà Nội Giá Rẻ Du Lịch 04/24 Mới Lạ

Khởi hành: Hàng Ngày
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 4.650.000đ
5 ngày
Từ Hà Nội Hà Nội - Hà Giang - Yên Minh - Đồng Văn 2 Ngày 2 Đêm

Hà Nội - Hà Giang - Yên Minh - Đồng Văn 2 Ngày 2 Đêm

Khởi hành: Tối Thứ 6 Hàng Tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 1.890.000đ
2 ngày
Từ Hà Nội Tour Đông Bắc 5N4Đ - Hà Giang - Thác Bản Giốc - Hồ Ba Bể

Tour Đông Bắc 5N4Đ - Hà Giang - Thác Bản Giốc - Hồ Ba Bể

Khởi hành: Thứ 4 hàng tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 5.100.000đ
5 ngày
Từ Hà Nội Tour Hà Giang 2 Ngày 3 Đêm Giá Rẻ từ Hà Nội Dv tốt 04/24

Tour Hà Giang 2 Ngày 3 Đêm Giá Rẻ từ Hà Nội Dv tốt 04/24

Khởi hành: Hàng ngày
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 2.400.000đ
2 ngày