Những món đặc sản Hà Giang khiến bạn đứng ngồi không yên

Đi du lịch dù là đi bất kì đâu thì cũng nên dừng lại mà thưởng thức đặc sản, món ngon tại vùng đất đó. đi du lịch Hà Giang cũng không ngoại lệ. Theo hành trình Tour Hà Giang mà chưa thử những món ngon sau đây thì không thể nói bạn đã tới Hà Giang.

1. Rượu ngô

Mỗi miền, mỗi tỉnh đều có một loại rượu riêng được chế biến theo một cách thật khác biệt. Và Rượu ngô Thanh Vân của đồng bào dân tộc Mông ở Hà Giang là một trong số các loại rượu như thế.

đặc sản hà giang

Nguyên liệu để nấu món đặc sản Hà Giang chỉ là ngô nương bình thường nhưng nước để điều chế và men để ủ lên rượu lại làm từ 36 loại lá thuốc. Chính bởi sự đặc biệt này mà rượu ngô nơi đây đã trở thành một thứ rượu đặc sản nổi tiếng của huyện vùng cao Quản Bạ này. Vào những ngày trời trở lạnh, ở nơi vùng cao sương gió mà được một chén rượu ngô nóng thì còn gì bằng.

 

2. Rêu nướng

tour hà giang

Với khách Tour Hà Giang từ Hà Nội có thể nghe khá lạ nhưng rêu nướng là một món ăn hàng ngày của người dân tộc Tày ở miền cao Hà Giang. Rêu được lấy từ những khe đá. Rêu khi còn tươi được người dân mang về làm sạch, bóp hết nhớt sau đó nướng lên. Vị của món rêu nướng rất lạ miệng nhưng ngon mà đặc biệt hơn là chúng còn rất bổ dưỡng đối với cơ thể bởi chứa nhiều khoáng chất tốt cho sức khỏe.

 

3. Lạp xưởng gác bếp 

Bạn thường biết đến lạp xưởng được chế biến sẵn và đóng gói ở siêu thị. Nhưng khi đi tour du lịch Hà Giang, chắc chắn bạn không nên bỏ qua món lạp sườn handmade từ A đến Z ở nơi đây. Cứ mỗi độ tết đến xuân về, người dân lại tập chung nhau mổ lợn để chuẩn bị cỗ. Và trong số những món chuẩn bị cho mâm cỗ cúng này không thể thiếu được món Lạp xưởng gác bếp. Thịt lợn vai sẽ được lạng bỏ bì, thái miếng vừa ướp cùng muối đường, bột ngọt, rượu trắng, nước gừng và một gia vị đặc biệt nữa được thêm vào chính là mắc mật khô xay nhỏ. Tiếp đó, thịt được dồn vào lòng non, buộc lại thành khúc, châm kim ở một số chỗ để khí thoát ra ngoài giúp giữ miếng lạp xưởng ổn định hình dạng ngon lành không bị nứt vỡ.
tour hà giang

Cứ như vậy, từng dải lạp xưởng được ra đời nhưng chưa dừng lại ở đó. Lạp xưởng sau khi nhồi xong sẽ được hong trên gác bếp hay phơi nắng cho khô lại. Nếu bạn từng thưởng thức lạp xưởng Hà Giang, chắc chắn bạn sẽ không quên được vị ngon của nó. Miếng lạp xưởng cắn vào ăn giòn giòn, ngậy thịt lại có mùi nắng quện mùi khói bếp hòa cùng mùi lá mắc mật tạo thành một hương vị ngon khó tả mà chỉ riêng nơi đây có được.

 

4. Thắng dền 

du lịch hà giang

Đây là một món ăn vặt mà nếu ăn khi du lịch Hà Giang vào những ngày đông giá lạnh thì ấm áp phải biết. Thắng dền được làm từ gạo nếp, có nhân đỗ hoặc chỉ đơn giản là bánh chay. Những viên bánh nhỏ nhỏ xinh xinh được nấu cùng nước cốt dừa và gừng tạo nên một hương vị ấm áp, ngậy ngậy mà không ngán.

 

5. Phở chua 

tour du lịch hà giang

Đi tour du lịch Hà Giang thì chắc chắn bạn không nên bỏ qua món này. Thực chất, món này được truyền từ đất Hà Giang Trung Quốc, người ta vẫn hay gọi món này là “Lường Pàn” nghĩa là “Phở mát”. Khác với món phở Hà Nội có vị ngọt ngon của nước dùng béo ngậy, phở Chua Hà Giang có vị chua chua rất là lạ miệng, ăn vào lại rất mát. Nên món này rất được ưa chuộng vào mùa hè.
 

6. Thịt chuột La Chí 

Đây là món ăn truyền thống và cũng là món ăn hàng ngày của người dân La Chí. Theo lời kể của các bô lão thì mỗi mùa lúa chín, đàn ông trong bản lại kéo nhau đi săn chuột khắp huyện. Hết mùa gặt, họ lại vào rừng đặt bẫy, đào hang bắt chuột ở rừng vầu, rừng tre, rừng chít. Những tưởng thịt chuột chỉ có vài cách chế biến đơn giản nhưng không, người dân nơi đây có thể chế biến thành vô vàn món ăn như nướng, xào, treo gác bếp…

tour hà giang từ hà nội

Trước tiên, chuột sẽ được trụng nước sôi, làm sạch lông rồi dùng xiên que đem thui rơm cho hết mùi sau đó mới mổ bụng, làm sạch nội tạng. Sau đó xát muối, mắm, mì chính, thảo quả, tiêu rừng cùng một số gia vị khác. Làm như vậy thì dù chế biến thế nào, nướng hay treo thịt chuột vẫn giữ được vị ngọt nguyên sơ và đậm đà của nó.

Thịt chuột nướng khi ăn có vị ngọt, dai dai thơm lừng mà không bị khô. Còn thịt treo gác bếp sau một thời gian hong sẽ khô lại, cứng như củi. Người dân hay vùi vào trong tro nóng, dùng chày đập rồi chấm muối tiêu làm mồi nhắm. Một cách chế biến thịt chuột khác là ngâm miếng thịt gác bếp vào nước sôi cho nở ra rồi ướp gừng, hành tỏi xào nóng ăn rất thơm và ngon. Cũng là thịt chuột nhưng món chuột La Chí có vị ngon khác hẳn so với vị thịt chuột ở miền Tây. Nếu có cơ hội Du lịch Hà Giang, chắc chắn bạn không nên bỏ lỡ món ngon này.
 

7. Lợn cắp nách

đặc sản hà giang

Lợn cắp nách sau khi làm sạch có thể chế biến thành nhiều món ăn từ hấp nướng cho đến kho tùy sở thích mỗi người. Nhưng đặc sắc nhất có lẽ là món lòng dồi và thịt bụng còn lẫn xương sườn đem đi hấp cách thủy, chấm với lá nhội giã nhỏ trộn hạt sẻn hoặc hạt dổi với ớt xanh thì ngon đến quên lối về. Vị hơi chua lại chát chát hòa cùng mùi thơm của hạt dổi, là chanh kết hợp với món thịt lợn này sẽ tạo nên hương vị vô cùng đặc biệt, có một không hai.
 

8. Bánh cuốn trứng 

Nếu bạn chọn tour du lịch Hà Giang từ Hà Nội thì không nên bỏ qua bữa sáng ngon mà bổ dưỡng này. So với bánh cuốn miền xuôi, món bánh cuốn nơi đây có thêm trứng và một số gia vị khác.

du lich ha giang

Món này ăn đến đâu, làm đến đó. Sau khi rải bột ra miếng tráng, người ta cho thêm một quả trứng vào rồi rải đều cùng lúc. Tiếp đến cho thêm mộc nhĩ, nấm hương, thịt băm đã tẩm ướp, xào kỹ từ trước rồi gấp bánh lại. Nhưng điều đặc biệt tạo nên hương vị thơm ngon của món bánh cuốn này lại nằm ở nước chấm. Đây là một loại nước chấm đặc biệt kết tụ tinh hoa của núi rừng chắt lọc từ những gia vị tự nhiên. Khi ăn sẽ ăn kèm với giò trắng thơm ngon. Du khách khi thưởng thức món này thường không để dư lại một giọt nước chấm nào.

 

Trên đây là những món ngon mà bạn nên thưởng thức khi đi du lịch Hà Giang. Hi vọng bạn sẽ có những trải nghiệm thú vị cùng một hành trình du lịch không thể nào quên!

(Nguồn ảnh: internet. Nếu bạn là tác giả ảnh, vui lòng liên hệ với website chúng tôi. Xin cảm ơn!)

Viết đánh giá
Đánh giá bài viết

12345

Ảnh đại diện
Chú ý: Chỉ chấp nhận các dịnh dạng jpg, jpeg, png và dung lượng nhỏ hơn 2Mb
Từ Hà Nội Tour Hà Giang 2 Ngày 3 Đêm Giá Rẻ từ Hà Nội Dv tốt 03/24

Tour Hà Giang 2 Ngày 3 Đêm Giá Rẻ từ Hà Nội Dv tốt 03/24

Khởi hành: Hàng ngày
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 2.400.000đ
2 ngày
Từ Hà Nội Hà Nội - Hà Giang - Yên Minh - Đồng Văn 2 Ngày 2 Đêm

Hà Nội - Hà Giang - Yên Minh - Đồng Văn 2 Ngày 2 Đêm

Khởi hành: Tối Thứ 6 Hàng Tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 1.890.000đ
2 ngày
Từ Hà Nội Tour Đông Bắc 5N4Đ - Hà Giang - Thác Bản Giốc - Hồ Ba Bể

Tour Đông Bắc 5N4Đ - Hà Giang - Thác Bản Giốc - Hồ Ba Bể

Khởi hành: Thứ 4 hàng tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 5.100.000đ
5 ngày

Xem thêm các bài viết khác

Hà Giang - Thiên đường ẩm thực vùng cao

Hà Giang - Thiên đường ẩm thực vùng cao

Hà Giang được ví như thiên đường ẩm thực dành cho các tín đồ yêu thích du lịch. Đến với nơi đây khách du lịch sẽ có cơ hội thưởng thức...
Chiều thẩn thơ nhớ thịt trâu gác bếp Hà Giang

Chiều thẩn thơ nhớ thịt trâu gác bếp Hà Giang

Trên hành trình du lịch Hà Giang, món ăn dân tộc thịt trâu gác bếp với thớ thịt màu đỏ tươi, tẩm ướp đậm đà đã làm biết bao những...
'Truy lùng' đặc sản trong chuyến du lịch Hà Giang

'Truy lùng' đặc sản trong chuyến du lịch Hà Giang

Khi đi du lịch bất kỳ vùng đất nào, ngoài việc thăm quan những địa điểm đẹp nổi tiếng thì việc thưởng thức món ăn đặc sản cùng khám phá nét văn...
Những đặc sản Hà Giang không thể bỏ qua

Những đặc sản Hà Giang không thể bỏ qua

Hà Giang là một miền đất mang đến rất nhiều trải nghiệm thú vị cho du khách mỗi lần ghé thăm. Tham gia một tour Hà Giang, du khách không chỉ được ngắm...
Đặc sản Hà Giang nào đáng mua làm quà?

Đặc sản Hà Giang nào đáng mua làm quà?

Hà Giang là “miền đất hứa” tuyệt đẹp đang ngày càng thu hút nhiều khách du lịch hàng năm, nhất là vào mùa hoa tam giác mạch. Đi chơi...
Nên ăn món đặc sản Hà Giang nào khi du lịch Hà Giang 2024

Nên ăn món đặc sản Hà Giang nào khi du lịch Hà Giang 2024

Đặc sản Hà Giang nào nên thưởng thức khi đi du lịch Hà Giang? Ăn ở quán nào? Có thể mua món gì về làm quà? Tìm hiểu ngay cùng Kỳ Nghỉ...
Ăn Thắng Cố Hà Giang ở đâu? - Du lịch Hà Giang 2024

Ăn Thắng Cố Hà Giang ở đâu? - Du lịch Hà Giang 2024

Thắng cố thì mỗi vùng miền núi lại chế biến một cách riêng. Thắng cố Hà Giang có gì đặc biệt? Ăn thắng cố Hà Giang ở đâu khi đi du lịch Hà...
5 món ăn độc đáo nhất ở Hà Giang

5 món ăn độc đáo nhất ở Hà Giang

Hà Giang không chỉ là vùng núi nổi tiếng với hoa tam giác mạch, ruộng bậc thang hay đèo núi cheo leo mà còn được biết đến với những món ăn...