Làng đá Khuổi Ky Cao Bằng - Du lịch (2024)

Làng đá Khuổi Ky có kiến trúc độc đáo, sử dụng hầu hết bằng đá, tạo nên cảnh quan cổ kính thu hút khách Du lịch Thác Bản Giốc. Tìm hiểu ngay về làng trước khi theo Tour Thác Bản Giốc ghé qua đây và trải nghiệm những phút bình yên mà ở thành phố xô bồ hiếm khi có được nhé!

Làng Khuổi Ky là một ngôi làng truyền thống của người Tày sống ở vùng núi rừng Đông Bắc nước ta. Đây là điểm đến không thể bỏ qua trong chuyến du lịch Cao Bằng dành cho những du khách yêu thích khung cảnh yên bình và cổ kính. Ngôi làng mang dáng vẻ một thời oai hùng của nhà Mạc trong quá khứ, hiện nay lại thu hút đông đảo khách quan bởi những ngôi nhà sàn đá độc đáo hết sức.

tour du lịch thác bản giốc cao bằng

 

Đôi nét về làng Khuổi Ky Cao Bằng

Làng văn hóa Khuổi Ky thuộc xã Đàm Thủy, Trùng Khánh, Cao Bằng trên tỉnh lộ 206. Làng có vị trí vô cùng thuận lợi cho khách du lịch Cao Bằng, nằm giữa 2 danh thắng nổi tiếng là thác Bản Giốc và động Ngườm Ngao. Du khách du lịch thác Bản Giốc chỉ cần di chuyển theo hướng Động Ngườm Ngao khoảng 2km là đến nơi.

Phương tiện di chuyển đến làng đá Khuổi Ky có thể là ô tô hoặc xe máy. Đường đi khá thuận tiện và dễ đi lại. Đặc biệt, du khách còn có cơ hội chiêm ngưỡng cảnh sắc thiên nhiên Cao Bằng tươi đẹp dọc đường đi với những dãy núi hùng vĩ và những ngôi làng nhỏ thơ mộng bên sườn đồi.

du lịch thác bản giốc cao bằng

Làng đá Khuổi ky có diện tích rộng tới 10.000 m2, lưng tựa vào núi đá, mặt nhìn hướng suối Khuổi Ky êm đềm, thơ mộng. Trong làng có vỏn vẹn 14 căn nhà sàn được xây dựng hoàn bằng đá vô cùng ấn tượng.

 

Nét độc đáo và vẻ đẹp của Khuổi Ky

Đặt chân tới ngôi làng đá Khuổi Ky, cảm giác đầu tiên đối với du khách có lẽ là sự ngỡ ngàng. Từ khung cảnh đến lối kiến trúc đều khác hoàn toàn so với những ngôi làng, bản truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số vùng cao. Đó chính là điểm đặc biệt thu hút khách đi tour Cao Bằng tìm đến ngôi làng đá độc đáo này.

tour cao bằng

Ngay từ khúc lối vào, du khách có thể nhìn thấy những con đường lát đá hoàn toàn. Ngay cả kè hai bên đường cũng được người ta lát đá. Càng vào sâu bên trong, du khách càng có dịp trầm trồ trước những tường đá cổ kính và rêu phong, rồi tiếp tục thích thú trước kiến trúc xây dựng bằng đá của những ngôi nhà sàn trong làng đá Khuổi Ky Cao Bằng. Phía trước cổng đá mỗi ngôi nhà đều được trang trí bằng những chậu hoa rừng tươi tắn và xinh đẹp.

Bên cạnh đó, người dân làng đá Khuổi Ky còn dùng đá để làm các đồ dùng sinh hoạt và vật cụ lao động hàng ngày như cối xay, bếp đập nước,... Du khách tour thác Bản Giốc từ Hà Nội ghé qua đây sẽ có cảm giác như lạc vào một thế giới hóa đá trong truyền thuyết đầy huyền bí.

tour du lịch cao bằng

Người ta kể lại rằng, những ngôi nhà sàn đá ở làng Khuổi Ky mang dáng dấp ngôi nhà thời Mạc. Từ khoảng năm 1594 đến năm 1677, khi bậc quyền quý nhà Mạc chọn Cao Bằng là nơi sinh sống, họ đã xây dựng những ngôi nhà sàn bằng đá. Người ta cho rằng kiến trúc đá tựa như pháo đài độc nhất, vừa độc đáo lại vừa sang trọng. Kể từ khi ấy, kiến trúc nhà sàn đá đã được lưu truyền và gìn giữ cho đến tận bây giờ. Những ngôi nhà sàn đá tưởng chừng đã bị lãng quên theo những thăng trầm của thời gian lại trở thành một biểu tượng độc đáo, thu hút được nhiều sự quan tâm của thế hệ ngày nay.

Để có được một ngôi nhà sàn đá hoàn chỉnh như ở làng Khuổi Ky, người ta đã phải mất tới 2 -3 năm kỳ công xây dựng. Từ những tảng đá nhiều hình dạng, kích thước khác nhau, người dân nơi đây đã tìm cách bố trí sao cho vừa khít, rồi kết dính chúng lại bằng hỗn hợp cát và vôi trắng. Chính bởi vậy, những bức tường nhà đá có độ dày đến hơn 30 phân vô cùng kiên cố và chắc chắn. Thông thường một ngôi nhà đá có chiều cao từ 7-8m.

Phần mái của những ngôi nhà sàn này được lợp theo kiến trúc mái ngói âm dương. Đây không phải là kiến trúc mái ngói mới lạ. Người dân tộc vùng cao Đông Bắc nước ta vẫn đang rất chuộng kiểu mái ngói này. Tuy vậy, không thể phủ nhận một điều rằng, mái ngói âm dương kết hợp cùng kiến trúc đá tạo nên một tổng thể vừa cổ kính, vừa độc đáo hiếm có.

tour thác bản giốc từ hà nội

Mỗi ngôi nhà sàn đá thường có 3 gian khác nhau, tùy thuộc vào số lượng người sinh sống bên trong đó. Bước lên từng bậc thang đá là có thể khám phá nội thất bên trong ngôi nhà. Riêng phần cột trụ, trần và sàn nhà thì người dân nơi đây thiết kế bằng gỗ rừng.

Đặc biệt, bên cạnh chiêm ngưỡng lối kiến trúc độc đáo của làng đá Khuổi Ky Cao Bằng, du khách Tour du lịch thác Bản Giốc còn có cơ hội trải nghiệm tắm suối, khám phá sinh hoạt thường nhật của bà con miền cao và thưởng thức những món ăn đậm chất núi rừng.

Suốt 400 năm qua, làng đá Khuổi Ky vẫn giữ nguyên vẹn nét bình yên và cổ kính vốn có. Cứ mỗi buổi chiều tàn, người ta lại thấy là khói chiều từ bếp củi phả vào không gian, lan tỏa một góc trời Đông Bắc. Cái ấm áp tình người, tình quê vẫn luôn hiện hữu trong ngôi nhà nhỏ bé này khiến đôi chân người lữ hành lưu luyến chẳng muốn rời.

 

Đá trong tâm thức người Tày ở Khuổi Ky

Du lịch Cao Bằng ghé thăm làng đá Khuổi Ky, du khách không chỉ có cơ hội ngắm nhìn tận mắt kiến trúc độc đáo của những ngôi nhà sàn bằng đá, mà còn được khám phá nét đẹp văn hóa truyền thống của người dân nơi đây. Làng đá Khuổi Kỵ là một miền đất văn hóa đầy thiêng liêng, nơi lưu truyền nguyên vẹn những giá trị truyền thống từ đời này qua đời khác.

tour cao bằng bắc kạn

Trong tâm thức người dân sống trong làng Khuổi Ky, thần đá chính là tín ngưỡng lâu đời. Cho dù có qua biết bao thăng trầm lịch sử, người Tày vẫn luôn tôn thờ thần đá giống như một phần không thể thiếu trong cuộc sống của mình. Với họ mà nói, đá chính là khởi nguồn của sự sống, con người ta sinh ra từ đá rồi cũng trở về với đá. Đá chính là vị thần cứu tinh giúp dân chúng có cuộc sống yên bình trước phong ba, bão tố của thiên nhiên và khắc nghiệt trong cuộc sống.

 

Theo tour thác Bản Giốc Cao Bằng đừng quên ghé thăm làng đá Khuổi Ky - nơi có những ngôi nhà sàn đá độc đáo luôn che chở con người trước mọi biến cố. Hành trình khám phá làng đá Khuổi Ky giống như lạc vào một thế giới đá đầy huyền diệu, chắc chắn sẽ khiến bạn thích thú và còn muốn quay trở lại thêm nhiều lần nữa đấy!
 

(Nguồn ảnh: Kỳ Nghỉ Đông Dương và các nguồn sưu tầm khác. Nếu bạn là tác giả ảnh, vui lòng liên hệ với website chúng tôi. Xin cảm ơn!)

Viết đánh giá
Đánh giá bài viết

12345

Ảnh đại diện
Chú ý: Chỉ chấp nhận các dịnh dạng jpg, jpeg, png và dung lượng nhỏ hơn 2Mb
Từ Hà Nội Tour Thác Bản Giốc - Hồ Ba Bể 3N2Đ Giá Rẻ Dv Tốt 04/24

Tour Thác Bản Giốc - Hồ Ba Bể 3N2Đ Giá Rẻ Dv Tốt 04/24

Khởi hành: Thứ 6 Hàng Tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 2.150.000đ
3 ngày
Từ Hà Nội Tour Hồ Ba Bể 2 Ngày 1 Đêm Du lịch Bắc Kạn

Tour Hồ Ba Bể 2 Ngày 1 Đêm Du lịch Bắc Kạn

Khởi hành: Thứ 7 Hàng Tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 1.690.000đ
2 ngày
Từ Hà Nội Tour Đông Bắc 5N4Đ - Hà Giang - Thác Bản Giốc - Hồ Ba Bể

Tour Đông Bắc 5N4Đ - Hà Giang - Thác Bản Giốc - Hồ Ba Bể

Khởi hành: Thứ 4 hàng tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 5.100.000đ
5 ngày
Từ Hà Nội Tour Hồ Ba Bể - Thác Bản Giốc 3 ngày 2 đêm

Tour Hồ Ba Bể - Thác Bản Giốc 3 ngày 2 đêm

Khởi hành: Thứ 6 hàng tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 2.150.000đ
3 ngày
Từ Hà Nội Hồ Ba Bể - Thác Bản Giốc - Thái Nguyên 2 Ngày 2 Đêm

Hồ Ba Bể - Thác Bản Giốc - Thái Nguyên 2 Ngày 2 Đêm

Khởi hành: Tối Thứ 6 Hàng Tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 2.000.000đ
2 ngày

Xem thêm các bài viết khác

Cao Bằng đón nhận thêm 2 danh hiệu di sản văn hóa quốc gia

Cao Bằng đón nhận thêm 2 danh hiệu di sản văn hóa quốc gia

Trên hành trình du lịch Thác Bản Giốc Cao Bằng, du khách không chỉ muốn ngắm phong cảnh thiên nhiên non nước mà còn vì những nét văn hóa...
Khai mạc Ngày hội văn hóa dân tộc Mông 2023 tại Cao Bằng

Khai mạc Ngày hội văn hóa dân tộc Mông 2023 tại Cao Bằng

Du lịch thác Bản Giốc nói riêng và du lịch Cao Bằng nói chung luôn gắn liền với thiên nhiên và bản sắc các dân tộc nơi đây. Vừa qua, ngày...
Cao Bằng có những thắng cảnh nào chưa được biết tới?

Cao Bằng có những thắng cảnh nào chưa được biết tới?

Du lịch Cao Bằng đâu chỉ có thác Bản Giốc, động Ngườm Ngao hay khu di tích Pác Bó. Nơi này còn những địa danh nào chưa được khai thác? Tìm hiểu...
Động Ngườm Ngao Cao Bằng có gì đặc biệt?

Động Ngườm Ngao Cao Bằng có gì đặc biệt?

Đến với vùng đất Cao Bằng trong chuyến hành trình du lịch Thác Bản Giốc, bạn sẽ được ghé thăm động Ngườm Ngao rộng lớn, kỳ vĩ. Bên trong hang động này...
Tham quan gì tại khu di tích Pác Bó Cao Bằng?

Tham quan gì tại khu di tích Pác Bó Cao Bằng?

Vùng đất Cao Bằng có vô số cảnh đẹp như Thác Bản Giốc, hồ Thang Hen, động Ngườm Ngao… nhưng có một địa điểm được nhiều người biết đến hơn cả - ấy là...
Du lịch Cao Bằng về với khu di tích Pác Bó thiêng liêng

Du lịch Cao Bằng về với khu di tích Pác Bó thiêng liêng

Cao Bằng không chỉ có vô số cảnh đẹp nổi tiếng như thác Bản Giốc, động Ngườm Ngao, hồ Thang Hen… mà còn được biết đến như “cội nguồn cách mạng...
Khám phá niềm tự hào của Cao Bằng

Khám phá niềm tự hào của Cao Bằng

Nếu ai đã đến thác Bản Giốc thì chắc hẳn cũng biết Cao Bằng là một tỉnh miền núi không có những công trình kiến trúc hoành tráng, cũng không...
Khám phá di tích lịch sử hang Cốc Bó - suối Lê Nin

Khám phá di tích lịch sử hang Cốc Bó - suối Lê Nin

Đặt tour thác Bản Giốc du khách không chỉ được chiêm ngưỡng cảnh đẹp của dòng thác hùng vĩ mà còn có cơ hội ghé thăm di tích lịch sử...
Đặc sản Cao Bằng có món gì hấp dẫn khách du lịch (2024)

Đặc sản Cao Bằng có món gì hấp dẫn khách du lịch (2024)

Đặc sản Cao Bằng với những món ăn dân dã nhưng thấm đượm gia vị vùng cao đặc biệt, khiến ai từng đi du lịch Thác Bản Giốc đều không khỏi nhớ nhung. Cùng...
Núi Thủng Cao Bằng có gì đẹp? Du lịch (2024)

Núi Thủng Cao Bằng có gì đẹp? Du lịch (2024)

Một trong những điểm đến được yêu thích tại Cao Bằng ngoài Thác Bản Giốc chính là núi Thủng hay núi Mắt Thần. Sự độc đáo và hùng vĩ...