Đặc sản Cao Bằng Top 5 gây thương nhớ

Cao Bằng không chỉ được biết đến với địa danh đẹp như Thác Bản Giốc, động Ngườm Ngao mà còn gây thương nhớ với những món Đặc sản Cao Bằng mang đậm hương vị Tây Bắc. Cùng theo Tour Thác Bản Giốc thưởng thức 5 món ăn đặc sản nức tiếng tại Cao Bằng ngay thôi nào.

Bánh cuốn Cao Bằng

Bánh cuốn là món ăn ngon đặc sản của Cao Bằng, bánh có lớp vỏ dẻo dai ăn cùng với nước xương ninh béo ngậy. Khác với bánh cuốn Hà Nội hay bánh cuốn Thanh Hóa, bánh cuốn ở đây có vỏ màu trắng đục bởi làm từ bột gạo Đoàn Kết- một loại gạo đặc trưng của nơi đây. Gạo Đoàn Kết là loại gạo chỉ đất Cao Bằng mới trồng được, cho ra hạt gạo dài màu trắng ngà, sau khi thu hoạch sẽ được người dân tự tay giã. Vì vậy mà gạo giữ nguyên vị ngọt thanh, làm ra những chiếc bánh cuốn không nơi đâu có được.

du lịch cao bằng

Bánh cuốn có lớp vỏ mỏng nhưng vẫn dẻo dai, vỏ bánh ôm trọn phần nhân bên trong mà không hề bị rách. Nhân bánh cuốn được làm từ thịt lợn, nấm mèo và hành băm nhỏ, đảo qua cho chín tới trước khi làm bánh.

Nếu bánh cuốn Hà Nội ăn kèm với nước chấm chua cay thì ở Cao Bằng, món bánh cuốn lại được thưởng thức cùng nước ninh xương ngọt thanh. Chấm đẫm bánh ngập trong nước xương ninh để thưởng thức hương vị trọn vẹn nhất. Bánh cuốn là món ăn đáng thử khi đến đây, khách tour du lịch Thác Bản Giốc có thể ăn vào bữa sáng hoặc các buổi xế chiều cùng nhóm bạn đi cùng nhé. 

du lịch thác bản giốc
 

Xôi trám 

Nhắc đến đặc sản Cao Bằng thì không thể không nhắc đến món xôi trám. Điểm hấp dẫn ở món ăn này là được làm từ quả trám. Loại quả trám mỗi năm chỉ ra quả vào đúng mùa thu nên có dịp ghé đi tour Cao Bằng thì đừng quên thử món ăn này.

Quả trám sau khi sơ chế cẩn thận sẽ đem đi om, nêm nếm các gia vị cho vừa miệng rồi trộn với cùi trám đã chín cho tới khi gia vị ngấm được thấm đẫm. Xôi trắng sau khi đồ sẽ đem trộn với hỗn hợp cùi trám đã chuẩn bị ở trên, vậy là đã xong món xôi trám trứ danh.

tour du lịch thác bản giốc

Xôi trám là món ăn đáp ứng đủ tiêu chí ngon-bổ-rẻ và nên rất phổ biến tại Cao Bằng. Du khách đến đây có thể thưởng thức món ăn này ở bất kỳ phiên chợ nào. Xôi có màu tím bắt mắt, hương thơm nhẹ nhàng, khi ăn có cảm giác bùi bùi hòa cùng vị béo của những hạt nếp thơm. Hãy ngồi xuống một hàng xôi trám nào đó tại các phiên chợ để thưởng thức ngay một trong những đặc sản địa phương ngon nức tiếng.
 

Bánh áp chao

tour thác bản giốc 3 ngày 2 đêm

Bánh áp chao hay còn gọi là bánh vịt chao, là một món ăn vặt nổi tiếng tại Cao Bằng. Bánh được làm với hình thức tương tự như bánh gối miền Trung nhưng thành phần lại khác hoàn toàn. Vỏ bánh được làm từ ba loại bột là bột gạo nếp, gạo tẻ và đậu tương. Nhân bánh làm từ thịt vịt lọc bỏ xương, nêm nếm gia vị đậm đà. Gói nhân vào trong vỏ bánh rồi mang đi chao với mỡ cho tới khi bánh vàng giòn thì lấy ra.

Bánh áp chao ăn kèm với nước mắm chua ngọt, rau thơm và đu đủ bào sợi thì mới là chuẩn vị. Cắn miếng bánh áp chao giòn tan sẽ cảm nhận được cái béo ngọt của nhân thịt vịt, chấm đẫm vào nước mắm và ăn kèm các loại rau nữa thì tuyệt cú mèo.

du lịch thác bản giốc

Chiều tới cùng bạn bè lê la các quán xá vỉa hè tại Cao Bằng thưởng thức vài chiếc bánh áp chao thì thật hết ý. Điều quan trọng hơn là khách tour thác Bản Giốc 3 ngày 2 đêm được ăn no căng bụng mà chỉ tốn vài ngàn một chiếc, đích thực là một món ăn vặt ngon, bổ, rẻ. 
 

Mèn mén 

Mèn mén không phải món ăn cao lương mĩ vị gì nhưng là một đặc sản ngon ở Cao Bằng. Đây là món ăn dân dã được làm từ ngô khiến bao người nhung nhớ. Sau mỗi mùa thu hoạch ngô tẻ, người dân sẽ mang đi phơi, tách hạt rồi rang và giã nhuyễn.

tour cao bằng

Bột ngô, bột gạo và nước trộn cùng với nhau cho thật mịn, đem ủ 30 phút rồi hấp. Mèn mén muốn ngon phải đem hấp qua 2 lần. Người H'Mông tại Cao Bằng thường ăn mèn mén trộn với cơm, độ dẻo của cơm kết hợp với vị ngọt bùi của mèn mén tạo cảm giác rất lạ miệng.

Mèn mén phải ăn khi mới hấp xong thì mới cảm nhận hết được vị ngon, lúc này bánh còn nóng, vị béo và ngọt từ bột ngô và bột gạo vừa đủ, nếu để bánh nguội ăn sẽ hơi bị chua. Ghé qua các tỉnh miền núi phía Bắc mà bỏ quên món mèn mén thì quả là thiếu sót lớn rồi đấy.
 

Nằm khau

tour du lịch thác bản giốc

Nằm khau là món ngon đặc sản nổi tiếng của Cao Bằng không  thể thiếu trong các mâm cỗ của người dân nơi đây. Nằm khau (khâu nhục) là tiếng gọi của người dân tộc Tày về món thịt xay hấp chín. Món ăn được làm từ thịt ba chỉ thái lát, sau đó đem đi luộc. Đem thịt đã luộc ra đâm nhiều lỗ trên bề mặt da để khi chiên lên, lớp bì sẽ nổ đều. Thịt trước khi đem chiên sẽ được tẩm qua một lớp rượu gừng pha bia để lúc chiên không bị cháy và có màu vàng đều đẹp mắt.

Linh hồn của món ăn chính là phần nước chấm. Nước chấm được làm khá công phu với hành, tỏi, tiêu, gừng mắm, muối, đường, rượu trắng, quả mắc mật, dưa muối, tương đen,...Ngoài ra còn lá tàu soi - một loại lá đặc trưng của vùng núi phía Bắc. Nước chấm pha xong sẽ mang đi hấp cùng với phần thịt chiên. Đây là một món ăn được người dân quan niệm là mang lại hạnh phúc viên mãn, vì vậy không thể thiếu trong các đám cưới của người Tày.

du lịch cao bằng

Nằm khau ăn kèm với cơm trắng hoặc bánh mì thì hết sảy. Vị béo của thịt, giòn của bì hòa cùng nước chấm thơm nồng tạo nên một món ăn khiến người ta xao xuyến. Mặc dù cách chế biến khá nhiều công đoạn và phức tạp nhưng bù lại được món ăn xứng đáng. Du khách đi du lịch thác Bản Giốc nhớ đặt ngay suất nằm khau thưởng thức cùng cơm trắng nữa thì hao cơm lắm đây!
 

Cao Bằng thu hút khách du lịch từ cảnh sắc thiên nhiên đến ẩm thực phong phú. Trên đây là 5 đặc sản mà Kỳ Nghỉ Đông Dương muốn giới thiệu cho bạn. Lưu lại nếu có ghé chơi Cao Bằng để thưởng thức những đặc sản vùng núi phía Bắc nhé!   

(Nguồn ảnh: Kỳ Nghỉ Đông Dương và các nguồn sưu tầm khác. Nếu bạn là tác giả ảnh, vui lòng liên hệ với website chúng tôi. Xin cảm ơn!)

Viết đánh giá
Đánh giá bài viết

12345

Ảnh đại diện
Chú ý: Chỉ chấp nhận các dịnh dạng jpg, jpeg, png và dung lượng nhỏ hơn 2Mb
Từ Hà Nội Tour Thác Bản Giốc - Trà Lĩnh - Tịnh Tây - Trung Quốc 04/24

Tour Thác Bản Giốc - Trà Lĩnh - Tịnh Tây - Trung Quốc 04/24

Khởi hành: Thứ 6 hàng tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 3.550.000đ
3 ngày
Từ Hà Nội Tour Thác Bản Giốc - Hồ Ba Bể 3N2Đ Giá Rẻ Dv Tốt 04/24

Tour Thác Bản Giốc - Hồ Ba Bể 3N2Đ Giá Rẻ Dv Tốt 04/24

Khởi hành: Thứ 6 Hàng Tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 2.150.000đ
3 ngày
Từ Hà Nội Hồ Ba Bể - Thác Bản Giốc - Thái Nguyên 2 Ngày 2 Đêm

Hồ Ba Bể - Thác Bản Giốc - Thái Nguyên 2 Ngày 2 Đêm

Khởi hành: Tối Thứ 6 Hàng Tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 2.000.000đ
2 ngày
Từ Hà Nội Tour Hồ Ba Bể - Thác Bản Giốc 3 ngày 2 đêm

Tour Hồ Ba Bể - Thác Bản Giốc 3 ngày 2 đêm

Khởi hành: Thứ 6 hàng tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 2.150.000đ
3 ngày
Từ Hà Nội Tour Đông Bắc 5N4Đ - Hà Giang - Thác Bản Giốc - Hồ Ba Bể

Tour Đông Bắc 5N4Đ - Hà Giang - Thác Bản Giốc - Hồ Ba Bể

Khởi hành: Thứ 4 hàng tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 5.100.000đ
5 ngày

Xem thêm các bài viết khác

Cao Bằng đón nhận thêm 2 danh hiệu di sản văn hóa quốc gia

Cao Bằng đón nhận thêm 2 danh hiệu di sản văn hóa quốc gia

Trên hành trình du lịch Thác Bản Giốc Cao Bằng, du khách không chỉ muốn ngắm phong cảnh thiên nhiên non nước mà còn vì những nét văn hóa...
Khai mạc Ngày hội văn hóa dân tộc Mông 2023 tại Cao Bằng

Khai mạc Ngày hội văn hóa dân tộc Mông 2023 tại Cao Bằng

Du lịch thác Bản Giốc nói riêng và du lịch Cao Bằng nói chung luôn gắn liền với thiên nhiên và bản sắc các dân tộc nơi đây. Vừa qua, ngày...
Cao Bằng có những thắng cảnh nào chưa được biết tới?

Cao Bằng có những thắng cảnh nào chưa được biết tới?

Du lịch Cao Bằng đâu chỉ có thác Bản Giốc, động Ngườm Ngao hay khu di tích Pác Bó. Nơi này còn những địa danh nào chưa được khai thác? Tìm hiểu...
Động Ngườm Ngao Cao Bằng có gì đặc biệt?

Động Ngườm Ngao Cao Bằng có gì đặc biệt?

Đến với vùng đất Cao Bằng trong chuyến hành trình du lịch Thác Bản Giốc, bạn sẽ được ghé thăm động Ngườm Ngao rộng lớn, kỳ vĩ. Bên trong hang động này...
Tham quan gì tại khu di tích Pác Bó Cao Bằng?

Tham quan gì tại khu di tích Pác Bó Cao Bằng?

Vùng đất Cao Bằng có vô số cảnh đẹp như Thác Bản Giốc, hồ Thang Hen, động Ngườm Ngao… nhưng có một địa điểm được nhiều người biết đến hơn cả - ấy là...
Du lịch Cao Bằng về với khu di tích Pác Bó thiêng liêng

Du lịch Cao Bằng về với khu di tích Pác Bó thiêng liêng

Cao Bằng không chỉ có vô số cảnh đẹp nổi tiếng như thác Bản Giốc, động Ngườm Ngao, hồ Thang Hen… mà còn được biết đến như “cội nguồn cách mạng...
Khám phá niềm tự hào của Cao Bằng

Khám phá niềm tự hào của Cao Bằng

Nếu ai đã đến thác Bản Giốc thì chắc hẳn cũng biết Cao Bằng là một tỉnh miền núi không có những công trình kiến trúc hoành tráng, cũng không...
Khám phá di tích lịch sử hang Cốc Bó - suối Lê Nin

Khám phá di tích lịch sử hang Cốc Bó - suối Lê Nin

Đặt tour thác Bản Giốc du khách không chỉ được chiêm ngưỡng cảnh đẹp của dòng thác hùng vĩ mà còn có cơ hội ghé thăm di tích lịch sử...
Đặc sản Cao Bằng có món gì hấp dẫn khách du lịch (2024)

Đặc sản Cao Bằng có món gì hấp dẫn khách du lịch (2024)

Đặc sản Cao Bằng với những món ăn dân dã nhưng thấm đượm gia vị vùng cao đặc biệt, khiến ai từng đi du lịch Thác Bản Giốc đều không khỏi nhớ nhung. Cùng...
Núi Thủng Cao Bằng có gì đẹp? Du lịch (2024)

Núi Thủng Cao Bằng có gì đẹp? Du lịch (2024)

Một trong những điểm đến được yêu thích tại Cao Bằng ngoài Thác Bản Giốc chính là núi Thủng hay núi Mắt Thần. Sự độc đáo và hùng vĩ...