Trải nghiệm những phiên chợ lùi độc đáo chỉ có ở Hà Giang

Hà Giang không chỉ nổi tiếng bởi cảnh sắc thiên nhiên quyến rũ, cuốn hút. Hơn hết, hành trình du lịch Hà Giang còn hấp dẫn du khách bằng nét đẹp văn hóa truyền thống. Trong bài viết này, hãy cùng chúng tôi theo Tour Hà Giang tới những phiên chợ lùi cực kỳ độc đáo chốn vùng cao này nhé!

Những phiên chợ lùi độc đáo ở Hà Giang

Chợ lùi thực chất là tên do người miền xuôi đặt. Họ lên vùng đất Hà Giang, biết đến cách tính ngày hợp chợ nên đã nghĩ ra tên "phiên chợ lùi", mục đích chỉ phiên chợ sau sẽ được họp lùi lại một ngày so với phiên chợ trước. Điều đó có nghĩa là, chợ ở Hà Giang quy định 6 ngày sẽ họp một lần. Nhưng do trong tuần có 7 ngày nên lần họp chợ sau lùi lại một ngày (tính theo lịch dương). Chẳng hạn như, vào chủ nhật tuần này tổ chức phiên chợ, thì tuần sau phiên chợ rơi vào thứ 7. Cứ như thế xoay vòng họp chợ lùi.

tour hà giang
Những phiên chợ ở Hà Giang

Đến với tour du lịch Hà Giang, du khách còn được biết cách tính của người H’Mông, người Hoa theo 12 con giáp. Phiên chợ lùi diễn ra vào những ngày xung khắc nhau. Cụ thể một số phiên chợ lùi phản ánh bản sắc văn hóa của đồng bào dân tộc Hà Giang như sau:

  • Chợ Phố Cáo (gần Phó Bảng) họp vào ngày Thìn và Tuất.
  • Chợ Phó Bảng (cách ngã bã thung lũng Sủng Là khoảng 5km) lịch họp các ngày 6, 12, 18, 24, 30 hàng tháng (dương lịch) hoặc ngày Tý, Ngọ (theo lịch 12 con giáp).
  • Chợ lùi Sà Phìn (địa điểm gần Dinh thự họ Vương) họp ngày Tỵ và Hợi.
  • Chợ lùi Lũng Phìn (nằm cách thị trấn Đồng Văn 35km) họp ngày Dần, Thân.
Các phiên chợ lùi bắt đầu họp từ sáng sớm đến xế trưa kết thúc. Những quầy hàng được người dân bày bán theo khu chủng loại khác nhau.
du lịch hà giang
Chợ phiên Đồng Văn

Bên cạnh đó, Hà Giang còn có khu chợ Đồng Văn được nhiều người yêu thích. Thời gian tổ chức chủ nhật hàng tuần. Chợ được xây dựng những năm 1920, nguyên vật liệu hoàn toàn bằng đá. Vì vậy, nơi này vẫn còn mang nhiều nét cổ kính xưa, góp phần tô điểm thêm cho phố cổ Đồng Văn sự mộc mạc, gần gũi.
 

Trải nghiệm phiên chợ lùi Hà Giang với nhiều điều tuyệt vời

Có cơ hội một lần được tham gia phiên chợ lùi tại nơi địa đầu Tổ Quốc. Bạn sẽ hòa mình vào nét đẹp văn hóa mang đậm bản sắc địa phương chốn rẻo cao. Với rất nhiều trải nghiệm có một không hai, hiểu rõ thêm về đời sống văn hóa đặc trưng.

Phiên chợ lùi không chỉ là nơi trao đổi hàng hóa

tour du lịch hà giang

Những phiên chợ lùi thường bắt đầu khoảng từ 5 giờ sáng, kéo dài đến độ 3-4 giờ chiều thì tan hẳn. Bà con ở khắp các bản làng từ núi nô nức cùng nhau xuống chợ.

Đi tour Hà Giang từ Hà Nội và dậy từ tờ mờ sáng, bạn sẽ thấy bóng người, bóng ngựa, các phương tiện (xe máy, xe đạp) thấp thoáng phía xa xa. Người đi một mình, người đi cùng gia đình, bạn bè, người đem theo hàng hóa (rau cỏ, gà, lợn, đồ dệt, dược liệu…). Chợ lùi chỉ có một lần duy nhất trong tuần, do đó đồng bào dân tộc Hà Giang xem đây như ngày hội đích thực. Không khó để bạn dễ dàng nhận thấy sự háo hức, vui vẻ trên gương mặt của những người lớn và cả trẻ nhỏ.

tour hà giang từ hà nội

Đi chợ lùi, ngoài việc bán, mua hàng hóa, nhiều người lại tận dụng khoảng thời gian này để vui chơi. Hoạt động giao thương dường như trở thành phụ, còn cái chính là giao lưu, gặp gỡ các mối quan hệ. Chính vì vậy, bạn đừng lạ lẫm nếu thấy người ta diện trang phục truyền thống đẹp đẽ, chỉn chu như đi trẩy hội. Tình cảm trong phiên chợ lùi đưa mọi người đến gần nhau hơn. Tại những buổi họp chợ Hà Giang, bạn còn có cơ hội thưởng thức chương trình văn hóa nghệ thuật đặc sắc. Đó là tiết mục múa khèn, điệu hát, điệu múa đặc trưng dân tộc hay ngẫu hứng. Tất cả đều rất đặc sắc mà bạn không thể bắt gặp ở bất cứ đâu khác.
 

Thưởng thức ẩm thực đậm chất vùng cao 

Ẩm thực ở phiên chợ lùi mang đậm phong vị biên cương. Ngoài gà đen, lợn mán, cải mèo, du khách bị mê hoặc bởi chén rượu ngô, thắng cố ngựa hay mèn mén, bánh tam giác mạch, thắng dền… Vừa tham quan khung cảnh họp chợ, mua các món đồ lưu niệm, vừa được thử món ăn đặc sản cao nguyên đá. Sẽ để lại cho tour Hà Giang 3 ngày 2 đêm của bạn thêm phần thú vị.

tour hà giang 3 ngày 2 đêm
Người dân quây quần bên nồi thắng cố ở chợ phiên Hà Giang
 

Kinh nghiệm tham gia phiên chợ lùi Hà Giang

Để có dấu ấn tuyệt vời nhất ở các phiên chợ lùi Hà Giang, bạn nên lưu ý đến một số vấn đề sau đây.

  • Không mặc cả
Khá nhiều người đi chợ thường có thói quen mặc cả. Nhưng khi mua đồ ở chợ phiên Hà Giang, bạn đừng kì kèo trả giá. Bởi bản chất người dân địa phương rất thật thà, giản dị, việc trả giá có thể khiến họ bị tự ái, không còn muốn bán hàng cho bạn nữa.
  • Giữ gìn vệ sinh chung
Tuy là vùng cao, vẫn còn hoang sơ, khá thiếu thốn các phương tiện cảnh báo hay đồ đựng rác nhưng không vì thế mà bạn có thể tùy tiện xả rác bừa bãi gây mất vệ sinh, nhất là nơi có nguồn nước.
  • Nắm bắt dấu hiệu
Trước khi tham gia chợ phiên Hà Giang, bạn hãy gặp gỡ người dân hoặc hỏi chủ homestay để hiểu về những dấu hiệu. Chẳng hạn như, nếu bạn thấy đường đi có cọc dấu, hoặc cắm lá cây xanh thì không nên đi vào. Đó là báo hiệu người dân kiêng kỵ, không muốn tiếp đãi người lạ.
  • Giữ phép tắc khi vào nhà dân
Kết thúc phiên chợ lùi, nếu bạn muốn đến nhà riêng của người dân thăm chơi qua quá trình mới làm quen, gặp gỡ thì hãy nhớ không nên đi thẳng ngay từ cầu thang lên nhà, không đi đầu nhà vào bếp trong và không được ngồi đệm khi mà chủ nhà chưa có lời mời.
 
Chợ phiên gần như được hầu hết các khu vực vùng cao tổ chức song những phiên chợ lùi tại Hà Giang lại mang bản sắc riêng biệt mà bạn nhất định nên một lần trải nghiệm. Chúc bạn một tour du lịch Hà Giang tràn đầy sự vui vẻ và ý nghĩa với những kinh nghiệm chúng tôi đã chia sẻ.
 
(Nguồn ảnh: internet. Nếu bạn là tác giả ảnh, vui lòng liên hệ với website chúng tôi. Xin cảm ơn!)
Viết đánh giá
Đánh giá bài viết

12345

Ảnh đại diện
Chú ý: Chỉ chấp nhận các dịnh dạng jpg, jpeg, png và dung lượng nhỏ hơn 2Mb
Từ Hà Nội, Hồ Chí Minh Tour Du Lịch Sapa 2 Ngày 1 Đêm Giá Rẻ từ Hà Nội, tp.HCM Ks 3*4*5*

Tour Du Lịch Sapa 2 Ngày 1 Đêm Giá Rẻ từ Hà Nội, tp.HCM Ks 3*4*5*

Khởi hành: Hàng ngày
Phương tiện: Ô tô giường nằm
Giá từ: 1.350.000đ
2 ngày
Từ Hà Nội Tour Hà Giang 2 Ngày 3 Đêm Giá Rẻ từ Hà Nội Dv tốt 04/24

Tour Hà Giang 2 Ngày 3 Đêm Giá Rẻ từ Hà Nội Dv tốt 04/24

Khởi hành: Hàng ngày
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 2.400.000đ
2 ngày

Xem thêm các bài viết khác

Phố cổ Đồng Văn có gì hấp dẫn khách du lịch Hà Giang (2024)

Phố cổ Đồng Văn có gì hấp dẫn khách du lịch Hà Giang (2024)

Phố cổ Đồng Văn là một trong những địa điểm thu hút khách du lịch Hà Giang nhất miền vùng núi này. Di chuyển đến đây như nào? Làm gì, ăn...
Du lịch Hà Giang chinh phục cột cờ Lũng Cú

Du lịch Hà Giang chinh phục cột cờ Lũng Cú

Cột cờ Lũng Cú là một địa danh trong tour Hà Giang nổi tiếng đã đi vào lịch sử của dân tộc Việt Nam. Cột cờ sừng sững, uy nghiêm nơi địa đầu Tổ Quốc đang...
Bí quyết săn hoa Tam giác mạch Hà Giang cực 'chill'

Bí quyết săn hoa Tam giác mạch Hà Giang cực 'chill'

Hà Giang vào mùa hoa tam giác mạch vô cùng đẹp và cuốn hút, đây cũng là thời điểm nơi địa đầu tổ quốc chào đón nhiều đoàn...
Đền Đôi Cô Cầu Má (Hà Giang) - Chốn linh thiêng huyền bí

Đền Đôi Cô Cầu Má (Hà Giang) - Chốn linh thiêng huyền bí

Ngoài cảnh đẹp trữ tình, thiên nhiên hoang sơ, Hà Giang cũng sở hữu trong mình nhiều điểm du lịch tâm linh đầy huyền bí. Nơi khách đi tour Hà...
Chiêm bái tại Đền Đôi Cô Cầu Má khi du lịch Hà Giang (2024)

Chiêm bái tại Đền Đôi Cô Cầu Má khi du lịch Hà Giang (2024)

Đền Đôi Cô Cầu Má là ngôi đền linh thiêng, luôn được du khách ghé thăm trên đường đi du lịch Hà Giang. Đền ở đâu? Thờ vị thần thánh...
Khám phá đèo Mã Pí Lèng huyền thoại của vùng núi Hà Giang

Khám phá đèo Mã Pí Lèng huyền thoại của vùng núi Hà Giang

Đèo Mã Pí Lèng - một trong 4 con đèo “huyền thoại” nổi tiếng nhất núi rừng Tây Bắc Việt Nam - ngày nay đã trở thành một địa điểm du lịch...
Có một mùa hoa cúc dại Hà Giang đẹp đến nao lòng

Có một mùa hoa cúc dại Hà Giang đẹp đến nao lòng

Không giống như mùa thu đầy hoài niệm của Hà Nội, Hà Giang mùa thu lại gợi cho người ta những xúc cảm đầy an nhiên và tự tại. Hà Giang nổi...
Homestay Hà Giang Wings Bungalow vì sao nên lưu trú (2024)

Homestay Hà Giang Wings Bungalow vì sao nên lưu trú (2024)

Homestay Hà Giang có nơi lưu trú nào tốt? Đây là những câu hỏi mà khá nhiều khách du lịch Hà Giang đã hỏi chúng tôi. Cùng tìm...
Bật mí 7 nơi săn hoa tam giác mạch đẹp nhất Hà Giang

Bật mí 7 nơi săn hoa tam giác mạch đẹp nhất Hà Giang

Cứ mỗi độ thu về, khi những tia nắng bắt đầu nhạt màu là lúc Hà Giang bắt đầu bừng tỉnh sắc hoa tam giác mạch - loài hoa mang vóc dáng mảnh mai, nhưng lại...
'Đệ nhất hang động' Lùng Khúy (Hà Giang)

'Đệ nhất hang động' Lùng Khúy (Hà Giang)

Hang Lùng Khúy vốn được biết đến với xứng danh “đệ nhất hang động Hà Giang” bởi vẻ đẹp tựa chốn thần tiên mê hoặc hoặc lòng người. Không gian nơi...