Ăn Thắng Cố Hà Giang ở đâu? - Du lịch Hà Giang 2024

Thắng cố thì mỗi vùng miền núi lại chế biến một cách riêng. Thắng cố Hà Giang có gì đặc biệt? Ăn thắng cố Hà Giang ở đâu khi đi Du lịch Hà Giang? Cùng Kỳ Nghỉ Đông Dương khám phá ngay rồi tìm đến ăn khi đi Tour Hà Giang nhé!

Nhắc đến Hà Giang, người ta lại xuyến xao nhớ về một mảnh đất thơ mộng được mệnh danh là “Đà Lạt thứ hai” của Việt Nam với bạt ngàn cánh đồng Hoa tam giác mạch. Nhưng có thể bạn không biết, có một câu nói: “Đến Hà Giang mà chưa thưởng thức Thắng Cố thì coi như chưa hề đến Hà Giang”’. Mà đã ăn Thắng Cố ngon, chuẩn vị thì phải đến chợ Đồng Văn.

thắng cố hà giang
Thắng cố Hà Giang

Chợ Đồng Văn ở đâu?

Đồng Văn là tên của một khu chợ trước đây thuộc quần thể phố cổ Đồng Văn, nay được dịch chuyển sang một khu khác gần đó. Chợ Đồng Văn là trung tâm giao lưu, trao đổi, mua bán hàng hóa lớn nhất khu vực cao nguyên đá Đồng Văn - Mèo Vạc. Chợ tọa lạc trên một khu đất đá trống rộng lớn giữa núi rừng Hà Giang mênh mông, tạo lên một sức hút lớn đối với những khách du lịch Hà Giang ngay từ lần đầu tiên.

tour hà giang từ hà nội

Phiên chợ Đồng Văn chỉ được họp phiên duy nhất vào ngày cuối tuần Chủ nhật. Vào ngày này, cả khu phố cổ vốn trầm mặc, yên tĩnh bỗng sôi nổi và nhộn nhịp lạ thường. Những người dân từ 24 dân tộc anh em an cư lập nghiệp trên mảnh đất Hà Giang thi nhau nô nức đến chợ phiên. Từ những cô gái người Mông, Dao, Giáy,… với những bộ váy hoa văn sặc sỡ đến những người trai tráng khỏe mạnh địu sau lưng những món hàng mang ra chợ bán; hay từ những cụ già râu tóc bạc phơ ngồi trầm ngâm đến những đứa trẻ nô đùa tinh nghịch; tất cả mọi người ai nấy đều hân hoan.

chợ phiên đồng văn hà giang
Chợ phiên Hà Giang

Đặc biệt, cái cảm giác mà ai ai đến với khu chợ quê Đồng Văn này cũng muốn trải nghiệm một lần trong đời đó là: ngồi quây quần với nồi Thắng Cố và nhâm nhi chén rượu ngô dân tộc. Du khách tour Hà Giang nếu có hỏi người dân nơi đây về đặc sản đặc trưng nhất, thì chắc chắn câu trả lời chỉ có một: Đó là Thắng Cố. Người Hà Giang tự hào biết bao về nồi Thắng Cố truyền thống không nơi nào có, mà có thì cũng không thể có hương vị như Thắng Cố Hà Giang.
 

Thắng Cố - đậm đà hương vị núi rừng

Người ta thường chọn nguyên liệu chính làm ra Thắng Cố là từ “lục phủ ngũ tạng” của bò chứ không phải từ thịt lợn hay ngựa như nhiều người nhầm tưởng. Lý do bởi thịt ngựa ở đây rất hiếm, không phải lúc nào cũng mua được.

Sau khi đã sơ chế và làm sạch nội tạng, người ta tẩm ướp thêm một chút gia vị “núi rừng” như thảo quả, địa điền, hoa hồi… Có đến hơn 12 loại gia vị kết hợp và hòa quyện. Nồi Thắng Cố có vậy mới dậy mùi đặc trưng. Người ta ninh nhừ nồi Thắng Cố trong khoảng 1 tiếng đồng hồ rồi bắt đầu để diu diu lửa. Thắng Cố bây giờ đã được chín mềm và ngấm đậm đà hương vị. Thế rồi, người ta quây quần bên nồi Thắng Cố thành những vòng tròn lớn, bắt đầu thưởng thức và nhâm nhi chén rượu.

thắng cố đặc sản hà giang
Đặc sản Thắng Cố của núi rừng Hà Giang

Một bát Thắng Cố có giá rơi vào khoảng 20 đến 30 ngàn đồng tùy kích thước. Giá cả khá hợp lý đối với một bát Thắng Cố đầy đặn và thơm ngon. Thực khách có thể tự mình nêm nếm thêm những gia vị đi kèm như muối, tiêu, ớt xay,… ăn kèm với các loại rau sống của miền rừng núi. Tất thảy đều khiến bát Thắng Cố Hà Giang trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết.
 

Thắng Cố - món "ăn kèm" cùng những tâm sự

Người miền xuôi đi du lịch Hà Giang lên đây lần đầu có vẻ ái ngại khi ngồi sum họp cùng người dân nơi đây để ăn Thắng Cố, nhưng những người dân bản địa hiếu khách có thể kéo vào chung vui. Ăn Thắng Cố một lần thì nhiều người ai ngại bởi hương vị hơi lạ, nhưng ăn đến lần thứ hai thì đã bị nghiện món ăn này từ bao giờ. Nghiện ở đây là nghiện hương vị ngầy ngậy thơm ngon của Thắng Cố, nghiện phút phê pha của rượu ngô và nghiện cả cảm giác tề tịu với người dân nơi đây. Có thể nói, giây phút ngồi bên nồi Thắng Cố là khoảnh khắc du khách cảm nhận được hương vị dân tộc mình, bốn bể đâu đâu cũng là nhà, là những người anh em.

Nhưng nhâm nhi rượu ngô chưa phải là hết nét thú vị của nồi lẩu Thắng Cố nổi tiếng Hà Giang. Bên nồi Thắng Cố nghi ngút khói mây, người ta dễ dãi bày tâm sự, kể chuyện tâm tư và chia sẻ nguyện ước. Có cô gái Nùng nhớ người yêu, thiết tha gặp được chàng ở khu chợ phiên này. Lại có anh chàng người H’Mông muốn mượn rượu tỏ tình với “ý chung nhân”. Những cụ già cao tuổi thì ngẫm nghĩ lại thời tuổi trẻ, càng nghĩ càng đi xa. Người ta gọi nồi lẩu Thắng Cố là nơi giãy bầy tâm sự cũng là vì thế. Ai buồn cũng đến và ai vui cũng muốn tìm về để tâm hồn được một lần trẻ lại, hồn nhiên và thư thái hơn.

tour hà giang từ hà nội
Người dân bản địa quây quần bên mâm Thắng Cố

Khi thưởng thức xong bát Thắng Cố, thực khách vẫn có thể ngồi ở quanh nồi Thắng Cố nghe kể chuyện hoặc hát hò. Những câu hát nghêu nga yêu đời bên nồi Thắng Cố cũng trở thành âm thanh đặc trưng, đầy trìu mến của khu chợ Đồng Văn.

Nếu du khách có dịp đi tour du lịch Hà Giang vào những ngày giữa tháng, khoảng 14, 15, 16 âm lịch, du khách còn có thể tham gia vào những hoạt động văn hóa, vui chơi giải trí đầy vui nhộn trong phiên chợ vùng cao này. Những hoạt động ở đây mang đặc trưng nét văn hóa người Hà Giang và là cơ hội để người dân giới thiệu đến khách du lịch phong tục, tập quán của quê hương họ. Một vài tiết mục đặc sắc có thể kể đến như: Cuộc thi trình diễn dệt thổ cẩm của các cô gái trẻ hay cuộc thi chọi chim đặc sắc của những chàng trai.

Người Hà Giang yêu nồi Thắng Cố như yêu mảnh đất quê hương mình. Không kể khách du lịch, cả người dân đi xa cũng nhớ về nồi Thắng Cố da diết. Bởi vậy mới nói, đi tour Hà Giang mà không dành thời gian để thưởng thức nồi lẩu đặc sắc miền rừng núi Đông Bắc này thì còn gọi gì là đi du lịch nữa chứ!

(Nguồn ảnh: Kỳ Nghỉ Đông Dương và các nguồn sưu tầm khác. Nếu bạn là tác giả ảnh, vui lòng liên hệ với website chúng tôi. Xin cảm ơn!)

Viết đánh giá
Đánh giá bài viết

12345

Ảnh đại diện
Chú ý: Chỉ chấp nhận các dịnh dạng jpg, jpeg, png và dung lượng nhỏ hơn 2Mb
Từ Hà Nội, HCM Tour Hà Giang Hà Nội Du Lịch Hà Giang Giá Rẻ 04/24 Mới Lạ

Tour Hà Giang Hà Nội Du Lịch Hà Giang Giá Rẻ 04/24 Mới Lạ

Khởi hành: Hàng Ngày
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 2.100.000đ
3 ngày
Từ Hà Nội Tour Hà Giang 2 Ngày 3 Đêm Giá Rẻ từ Hà Nội Dv tốt 04/24

Tour Hà Giang 2 Ngày 3 Đêm Giá Rẻ từ Hà Nội Dv tốt 04/24

Khởi hành: Hàng ngày
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 2.400.000đ
2 ngày
Từ Hà Nội Tour Sapa Hà Giang từ Hà Nội Giá Rẻ Du Lịch 04/24 Mới Lạ

Tour Sapa Hà Giang từ Hà Nội Giá Rẻ Du Lịch 04/24 Mới Lạ

Khởi hành: Hàng Ngày
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 4.650.000đ
5 ngày
Từ Hà Nội Tour Du Già Hà Giang từ Hà Nội Giá Rẻ Du Lịch 04/24

Tour Du Già Hà Giang từ Hà Nội Giá Rẻ Du Lịch 04/24

Khởi hành: Hàng ngày
Phương tiện: Xe giường nằm + Ôtô/Xe máy
Giá từ: 3.750.000đ
3 ngày
Từ Hà Nội Tour Khuổi My Hà Giang từ Hà Nội Giá Rẻ Du lịch 04/24 Mới Lạ

Tour Khuổi My Hà Giang từ Hà Nội Giá Rẻ Du lịch 04/24 Mới Lạ

Khởi hành: Hàng ngày
Phương tiện: Xe giường nằm + Ôtô/Xe máy
Giá từ: 3.650.000đ
3 ngày
Từ Hà Nội, HCM Tour Hà Giang 3 Ngày 2 Đêm

Tour Hà Giang 3 Ngày 2 Đêm

Khởi hành: Thứ 6 hàng tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 2.100.000đ
3 ngày
Từ Hà Nội Hà Nội - Hà Giang - Yên Minh - Đồng Văn 2 Ngày 2 Đêm

Hà Nội - Hà Giang - Yên Minh - Đồng Văn 2 Ngày 2 Đêm

Khởi hành: Tối Thứ 6 Hàng Tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 1.890.000đ
2 ngày
Từ Hà Nội Tour Đông Bắc 5N4Đ - Hà Giang - Thác Bản Giốc - Hồ Ba Bể

Tour Đông Bắc 5N4Đ - Hà Giang - Thác Bản Giốc - Hồ Ba Bể

Khởi hành: Thứ 4 hàng tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 5.100.000đ
5 ngày

Xem thêm các bài viết khác

Hà Giang - Thiên đường ẩm thực vùng cao

Hà Giang - Thiên đường ẩm thực vùng cao

Hà Giang được ví như thiên đường ẩm thực dành cho các tín đồ yêu thích du lịch. Đến với nơi đây khách du lịch sẽ có cơ hội thưởng thức...
Những món đặc sản Hà Giang khiến bạn đứng ngồi không yên

Những món đặc sản Hà Giang khiến bạn đứng ngồi không yên

Đi du lịch dù là đi bất kì đâu thì cũng nên dừng lại mà thưởng thức đặc sản, món ngon tại vùng đất đó. đi du lịch Hà Giang cũng...
Chiều thẩn thơ nhớ thịt trâu gác bếp Hà Giang

Chiều thẩn thơ nhớ thịt trâu gác bếp Hà Giang

Trên hành trình du lịch Hà Giang, món ăn dân tộc thịt trâu gác bếp với thớ thịt màu đỏ tươi, tẩm ướp đậm đà đã làm biết bao những...
'Truy lùng' đặc sản trong chuyến du lịch Hà Giang

'Truy lùng' đặc sản trong chuyến du lịch Hà Giang

Khi đi du lịch bất kỳ vùng đất nào, ngoài việc thăm quan những địa điểm đẹp nổi tiếng thì việc thưởng thức món ăn đặc sản cùng khám phá nét văn...
Những đặc sản Hà Giang không thể bỏ qua

Những đặc sản Hà Giang không thể bỏ qua

Hà Giang là một miền đất mang đến rất nhiều trải nghiệm thú vị cho du khách mỗi lần ghé thăm. Tham gia một tour Hà Giang, du khách không chỉ được ngắm...
Đặc sản Hà Giang nào đáng mua làm quà?

Đặc sản Hà Giang nào đáng mua làm quà?

Hà Giang là “miền đất hứa” tuyệt đẹp đang ngày càng thu hút nhiều khách du lịch hàng năm, nhất là vào mùa hoa tam giác mạch. Đi chơi...
Nên ăn món đặc sản Hà Giang nào khi du lịch Hà Giang 2024

Nên ăn món đặc sản Hà Giang nào khi du lịch Hà Giang 2024

Đặc sản Hà Giang nào nên thưởng thức khi đi du lịch Hà Giang? Ăn ở quán nào? Có thể mua món gì về làm quà? Tìm hiểu ngay cùng Kỳ Nghỉ...
5 món ăn độc đáo nhất ở Hà Giang

5 món ăn độc đáo nhất ở Hà Giang

Hà Giang không chỉ là vùng núi nổi tiếng với hoa tam giác mạch, ruộng bậc thang hay đèo núi cheo leo mà còn được biết đến với những món ăn...