Ayutthaya – miền cố đô bị quên lãng ở Thái Lan

Tour Thái Lan thường được biết tới với các tour Bangkok, tour Pattaya, tour Phuket... sôi động và đầy màu sắc. Ít ai biết rằng bên cạnh những thành phố hào nhoáng ấy, còn một Thái Lan khác trầm mặc, nhẹ nhàng và hoài cổ, dành cho những người yêu thích sự tĩnh lặng và khám phá lịch sử. Đó chính là cố đô Ayutthaya hàng trăm năm tuổi.

Vài nét về Ayutthaya

Cách thủ đô Bangkok khoảng 85km, Ayutthaya từng là cố đô của Thái Lan trong những năm từ 1351 đến 1767. Thời kỳ cực thịnh, tại đây diễn ra nhiều hoạt động giao thương với các lái buôn đến từ khắp nơi trên thế giới như Trung Hoa, Ấn Độ, Ba Tư, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Hà Lan, Anh, Pháp... Đến nay, trải qua nhiều biến cố lịch sử, song Ayutthaya vẫn là nơi lưu giữ những vàng son của quá khứ với sự giao thoa văn hóa, ẩm thực, kiến trúc Á - Âu rất độc đáo, đa dạng.

du lịch thái lan
Cố đô Ayutthaya

Để tới Ayutthaya, bạn có thể tham khảo các tour Thái Lan từ Hà Nội, hiện có rất nhiều công ty du lịch đang khai thác tour tại đây; hoặc có thể đi Ayutthaya từ Bangkok bằng taxi hoặc minivans. Các xe minivans sẽ tập trung từ trạm Victory Monument để đưa du khách đến Ayutthaya cứ mỗi 20 phút một chuyến. Để đi các tour Thái Lan giá rẻ hơn, bạn có thể ra ga tàu Hua Lamphong và mua vé tới Ayutthaya với giá 20 bath/người/chiều.

Đến Ayutthaya, bạn có thể thuê xe đạp hoặc xe tuk tuk để đến thăm các điểm tham quan tại đây. Ayutthaya có rất nhiều cụm di tích với các cái tên khá dài và khó nhớ, bạn nên ghi lại hoặc chụp ảnh di tích để đảm bảo mình được đưa đến đúng điểm cần tới.

Đi đâu ở Ayutthaya

Có hơn 10 điểm tham quan ở cố đô Ayutthaya, nhưng chủ yếu đều là đền chùa và các phế tích hoàng gia với kiểu kiến trúc khá giống nhau, nên bạn có thể đi cả 10 điểm hoặc lựa chọn đi những điểm nổi bật nhất sau đây để tiết kiệm thời gian.

1.     Wat Mahathat

tour thái lan
Chùa Mahathat

Là ngôi đền cổ nổi tiếng nhất của cố đô Ayutthaya và cũng là điểm nhấn của mọi tour Thái Lan từ Hà Nội đi Ayutthaya. Ấn tượng nhất trong ngôi đền này là hình ảnh đầu của một pho tượng Phật bằng đá được ôm gọn trong bộ rễ của một cây sung cổ thụ. Tuy không hoành tráng như ở Angkor Wat nhưng nơi này cũng thu hút rất đông du khách đến tham quan, chiêm bái. Giá vé tham quan ngôi đền này là 50 Baht.

tour du lịch thái lan
Đầu tượng trong rễ cây nổi tiếng ở chùa Mahathat

2.     Wat Ratchaburana

du lịch thái lan
Chùa Ratcha Burana

Được thiết kế phỏng theo hình mẫu của ngọn núi thiêng Meru ở Ấn Độ, ngôi đền này có thời kỳ được cho là đường hầm dẫn tới kho châu báu, vàng bạc dưới lòng đất của các vị vua trị vì. Kho báu sau này đã trộm gần hết trong thời gian xảy ra chiến tranh với Myanmar, song vẫn còn một số đồ có giá trị còn sót lại. Thời điểm thú vị nhất để đến thăm Wat Ratchaburana là trước khi hoàng hôn, bởi từ ngôi chùa này, khách du lịch Thái Lan có thể ngắm cảnh hoàng hôn chầm chậm buông xuống rất lãng mạn và huyền ảo.

3.     Wat Phra Si Sanphet

tour thái lan từ hà nội
Di tích chùa Phra Si Sanphet

Ngôi đền này có diện tích lớn nhất trong khu di tích Ayutthaya và là ngôi đền duy nhất còn bảo tồn được những ngôi mộ và tro cốt của hoàng gia Thái Lan cổ. Cũng bởi vậy, đây là điểm đến tôn giáo rất linh thiêng đối với người Thái Lan. Hàng năm, ngôi đền cổ kính này thu hút rất nhiều du khách tới tham quan, chiêm bái. Trong tour Thái Lan giá rẻ, bạn đừng nên bỏ qua điểm đến này để cầu bình an cho gia đình và người thân.

4.     Wat Lokaya Sutha

tour thái lan giá rẻ
Tượng Phật nổi tiếng ở chùa Lokaya Sutha

Ngôi đền này nổi tiếng với bức tượng Phật khổng lồ trong tư thế nằm nghiêng, đầu gối lên một tòa sen, mặt hướng về phía Đông, hai bàn chân chồng khít lên nhau với những ngón chân cân đối. Bức tượng được làm bằng xi măng, phủ thạch cao với nghệ thuật tạo hình rất tỉ mỉ, điêu luyện. Tượng Phật cao 8m dài 30m, mặc áo cà sa vàng rực, và trên thân tượng có nhiều chỗ được những người sùng đạo thếp vàng bằng những miếng vàng lá mỏng. Người dân tin rằng việc dán các tấm vàng lá lên các bức tượng Phật sẽ giúp lời cầu khẩn của họ đến được với Đấng Bề Trên và giúp họ được che chở, phù hộ.

5.     Cung điện Hoàng gia Bang Pa-In

tour thai lan
Một góc cung điện Hoàng gia Bang Pa-in

Cung điện Hoàng gia Bang Pa-In hay còn được gọi là Cung điện mùa hè, là quần thể các cung điện từng được các vị vua Thái Lan sử dụng. Cung điện được xây dựng vào thế kỷ 17 nhưng sau đó bị quên lãng khi chiến tranh xảy ra vào năm 1767. Một thế kỷ sau đó, nơi này mới được xây dựng lại và giờ thành điểm tham quan ưa thích ở Ayutthaya cho du khách đi Tour Thái Lan. Ở đây, bạn sẽ được chiêm ngưỡng những tòa nhà xây theo nhiều kiểu kiến trúc khác nhau. Có cái mang phong cách cổ điển Thái Lan, có cái theo phong cách Trung Quốc nhưng có cái lại theo phong cách phương Tây.

Các di tích của cố đô Ayutthaya đều nằm xen lẫn trong khu dân cư sinh sống, nên bạn có thể vừa tham quan di tích, vừa đi xuyên qua những dãy phố, con đường vắng vẻ nơi đây để cảm nhận một nhịp sống rất chậm rãi, yên bình, lắng đọng, khác hẳn so với những thành phố du lịch khác ở Thái Lan.

tour du lịch thái lan
Show diễn ở chợ nổi Klong Sa Bua

Khi đã tham quan hết các đền đài, tượng Phật, bạn có thể đến chợ nổi Ayutthaya Klong Sabua để chơi, mua sắm và ăn trưa. Khu chợ nổi này rất rộng với nhiều món ăn đường phố được bày sẵn trên thuyền.

Hai ngày một đêm là thời gian hợp lý dành cho một tour Ayutthaya khi đi du lịch Thái Lan. Bạn nên trải nghiệm một Ayutthaya trầm buồn nhưng rất sâu lắng vào ban đêm. Để lưu trú tại cố đô này, bạn có thể chọn các khách sạn với nhiều mức giá tại khu trung tâm, song nếu chịu khó tìm kiếm, bạn có thể thấy những homestay rất độc đáo, được thiết kế thực sự khác biệt với sự hài hòa cùng thiên nhiên và mang đậm văn hóa bản địa.  

Viết đánh giá
Đánh giá bài viết

12345

Ảnh đại diện
Chú ý: Chỉ chấp nhận các dịnh dạng jpg, jpeg, png và dung lượng nhỏ hơn 2Mb
Từ Hà Nội Tour Thái Lan từ Hà Nội Giá Rẻ Du Lịch Thái Lan 04/24 Mới Lạ

Tour Thái Lan từ Hà Nội Giá Rẻ Du Lịch Thái Lan 04/24 Mới Lạ

Khởi hành: thứ 2,3,4,5,6,7
Phương tiện: Ô tô + Máy Bay
Giá từ: 5.500.000đ
5 ngày

Tour Thái Lan Hà Nội - Sài Gòn - Phuket 4n3đ

Phương tiện: Máy bay
Giá từ: 5.800.000đ
4 ngày
Từ Hà Nội Tour Thái Lan Hà Nội - Chiang Mai - Chiang Rai 4n3đ

Tour Thái Lan Hà Nội - Chiang Mai - Chiang Rai 4n3đ

Phương tiện: Máy bay, ô tô
Giá từ: 10.500.000đ
4 ngày