Khám phá Bản Pác Rằng Cao Bằng đậm nét dân tộc (2024)

Bản Pác Rằng Cao Bằng là nơi sống mãi với bản sắc truyền thống, nơi khách Du lịch Thác Bản Giốc ghé qua có thể khám phá thêm về văn hóa các dân tộc vùng cao. Cùng Kỳ Nghỉ Đông Dương tìm hiểu qua một chút về bản làng này trước khi đi Tour Thác Bản Giốc nhé!

Bản Pác Rằng ở đâu?

Bản Pác Rằng nằm cạnh QL3, trên tuyến đường nối liền thị xã Cao Bằng đến cửa khẩu quốc tế Tà Lùng, xã Phúc Sen, Quảng Uyên, Cao Bằng. Đây là nơi an sinh của khoảng 250 hộ gia đình người đồng bào dân tộc Nùng An. Đặc biệt, ngôi bản là nơi lưu giữ các giá trị truyền thống độc đáo và hấp dẫn, khiến du khách tour du lịch thác Bản Giốc trong và ngoài nước phải tò mò.
tour cao bằng

 

Bản Pác Rằng bình yên và thơ mộng đến thế nào?

Bản Pác Rằng Cao Bằng nằm lọt thỏm trong một thung lũng xanh tươi, ngập nắng nơi núi rừng Đông Bắc. Phía trước bản là một cánh đồng nhỏ, hương sắc thay đổi theo từng mùa. Phía cuối bản có một mỏ nước trong veo, cả năm không khi nào cạn. Xung quanh bản Pác Rằng là những ngọn núi đá hùng vĩ, chở che là những cánh rừng nguyên sinh xanh mướt khiến du khách có cảm nhận như lạc vào chốn thiên đàng.

du lịch cao bằng

Đặt chân đến làng Pác Rằng Cao Bằng, ngay lập tức du khách tour thác Bản Giốc 3 ngày 2 đêm sẽ bị ấn tượng bởi những ngôi nhà truyền thống của người dân tộc Nùng An. Họ thiết kế ngôi nhà sàn theo kiến trúc 2 tầng: tầng dưới là nơi chăn nuôi gia súc, làm nghề lò rèn, tầng trên là nơi sinh hoạt của cả gia đình. Người ta bố trí khéo léo để vừa đủ phòng ngủ, bếp núc và phòng khách ở trong 1 tầng duy nhất mà vẫn đảm bảo không gian sinh hoạt thoải mái cho cả gia đình. Phía trên còn có 1 gác lửng được tận dụng để làm kho chứa nông sản cho cả một năm.

Người ta nói, bản Pác Rằng là cội nguồn nơi giữ gìn những giá trị truyền thống của người dân tộc Nùng An Cao Bằng. Nơi đây còn lưu giữ nguyên vẹn những ngôi nhà tường đá, vách được trộn từ đất và cơm, mái lợp ngói âm dương khiến người ta liên tưởng tới những ngôi chùa cổ vừa dung dị, lại vừa cổ kính.

 

Người dân bản Pác Rằng có nghề truyền thống nào?

Bên cạnh vẻ đẹp tuyệt tác mà thiên nhiên ban tặng, bản Pác Rằng còn thu hút khách du lịch ghé thăm bởi nền văn hóa cổ xưa còn lưu truyền đến tận ngày nay. Đến với ngôi bản nhỏ bé này, du khách du lịch Cao Bằng đừng bỏ lỡ cơ hội khám phá những nghề truyền thống sau đây nhé!

Nghề rèn đỏ lửa

du lịch thác bản giốc

Người ta nói, bản Pác Rằng là nơi quanh năm “đỏ lửa” là vậy. Nghề rèn truyền thống bao đời nay được coi như linh hồn của Pác Rằng. Vừa mới đặt chân đến bản thôi, du khách đã ngay lập tức nghe được âm thanh vang dội nện kim loại hay tiếng xì xèo từ thanh sắt nóng đỏ nhúng vào nước lạnh.

Ngày nay hầu hết các làng nghề thủ công truyền thống đang có nguy cơ mai một và thất truyền, thì bản Pác Rằng lại là một trong số ít còn lại vẫn lưu giữ được nghề rèn truyền thống. Có lẽ, họ phải yêu mến cái văn hóa truyền thống của họ đến nhường nào thì mới có thể gắn bó cả đời. Tại nơi đây, những đôi tay khỏe mạnh từ thanh niên đến cụ già vẫn cứ ngày đêm đỏ lửa, giữ lấy “cái hồn” mà tổ tiên truyền lại.

tour du lịch thác bản giốc

Không chỉ là một nghề kiếm sống, nghề rèn còn là bản sắc văn hóa quý báu của Pác Rằng. Đàn ông trong bản không ai là không biết làm rèn. Cứ như vậy mà nghề này truyền lại cho biết bao thế hệ đời sau. Và đáp lại sự kiên trì đó, thương hiệu dao Làng rèn Phúc Sen ngày nay đã trở nên cực kỳ nổi tiếng và trở thành niềm tự hào của người dân Cao Bằng.

 

Nghề dệt ấn tượng

Trai rèn gái dệt - một nét văn hóa truyền thống vô cùng ấn tượng khác tại bản Pác Rằng chính là nghề dệt. Phụ nữ Nùng An Pác Rằng ngày nay vẫn ngày ngày dệt và may nên những bộ trang phục cực kỳ độc đáo. Dưới bàn tay khéo léo của các chị, các cô, các bà, những tấm vải chàm ấn tượng phút chốc đã được nhuộm bằng màu sắc tự nhiên sặc sỡ và vô cùng an toàn.

tour thác bản giốc

Người dân bản Pác Rằng chỉ mặc trang phục truyền thống của dân tộc mình, vừa thể hiện lòng tự tôn, vừa là cách quảng bá nét đẹp văn hóa của họ cho bạn bè khách du lịch trong và ngoài nước. Nếu có dịp ghé thăm bản Pác Rằng, đừng quên mua ủng hộ người dân nơi đây những tấm vải dệt thủ công cực kỳ chất lượng như thế này nhé!

 

Văn hóa, văn nghệ độc đáo

Không chỉ cần cù, chịu khó trong công việc thường nhật, người Nùng An còn vô cùng nhiệt tình trong các hoạt động văn hóa, văn nghệ. Vào những ngày lễ hội tại bản Pác Rằng, du khách du lịch Cao Bằng sẽ có cơ hội thưởng thức những làn điệu dân vũ, dân ca của người Nùng An Pác Rằng vô cùng sôi động và nhộn nhịp.

tour cao bằng

Điển hình trong số đó có thể kể đến là làn điệu chèo phương để gọi bạn, điệu sli giao duyên, hà lều,... Những câu hát thấm đượm nét trữ tình, sống mãi với thời gian được thể hiện qua chất giọng cao vút, truyền cảm của nam thanh nữ tú bản Pác Rằng khiến du khách Tour du lịch thác Bản Giốc phải ồ lên thích thú, cuốn theo từng nhịp điệu âm thanh cao vút đến tận chín tầng mây.

 

Đến bản Pác Rằng Cao Bằng khám phá điều gì?

Bên cạnh việc tham quan, khám phá các ngành nghề thủ công truyền thống trong bản Pác Rằng, du khách tour Cao Bằng còn có cơ hội được tự mình tham gia vào công đoạn sản xuất. Người dân trong bản vô cùng tận tình hướng dẫn nếu du khách có nhã ý muốn tự mình thử làm, ví dụ như trồng bông, se sợi, nhuộm vải, dệt, khâu,...

tour thác bản giốc
Động Ngườm Ngao

Thế nhưng du lịch Cao Bằng mà bỏ qua cơ hội chiêm ngưỡng vẻ đẹp ảo diệu của những thửa ruộng bậc thang đương mùa lúa chín thì quả là đáng tiếc. Chưa hết, hãy dành thời gian tham quan các địa điểm du lịch nổi tiếng gần đó như thác Bản Giốc, Động Ngườm Ngao, Hồ Thang Hen,... để gom thêm những trải nghiệm đáng nhớ và tuyệt vời cho chuyến đi của bạn nhé!

Đặc biệt, đừng bỏ lỡ cơ hội thưởng thức những món Đặc sản Cao Bằng nhìn là thèm, ăn là mê khi bạn có dịp ghé thăm nhé. Một số món ăn được nhiều du khách thích nhất là: vịt quay 7 vị, khâu nhục, rau dạ hiến xào thịt bò,... đảm bảo ăn xong một lần là nhớ thương đến cả đời.

tour thác bản giốc 3 ngày 2 đêm
Vịt quay 7 vị Cao Bằng


Video giới thiệu bản Pác Rằng (Nguồn: Review Việt Nam)


Vị trí bản Pác Rằng, Phúc Sen

Bản Pác Rằng ngày nay đang một được đầu tư phát triển nhiều hơn và hứa hẹn sẽ trở thành một địa điểm du lịch Cao Bằng hút khách trong thời gian tới. Vì vậy đừng chần chừ mà hãy ghé thăm ngôi bản xinh đẹp này ngay hôm nay nhé!

(Nguồn ảnh: Kỳ Nghỉ Đông Dương và các nguồn sưu tầm khác. Nếu bạn là tác giả ảnh, vui lòng liên hệ với website chúng tôi. Xin cảm ơn!)
Viết đánh giá
Đánh giá bài viết

12345

Ảnh đại diện
Chú ý: Chỉ chấp nhận các dịnh dạng jpg, jpeg, png và dung lượng nhỏ hơn 2Mb
Từ Hà Nội Tour Thác Bản Giốc - Trà Lĩnh - Tịnh Tây - Trung Quốc 04/24

Tour Thác Bản Giốc - Trà Lĩnh - Tịnh Tây - Trung Quốc 04/24

Khởi hành: Thứ 6 hàng tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 3.550.000đ
3 ngày
Từ Hà Nội Tour Thác Bản Giốc - Hồ Ba Bể 3N2Đ Giá Rẻ Dv Tốt 04/24

Tour Thác Bản Giốc - Hồ Ba Bể 3N2Đ Giá Rẻ Dv Tốt 04/24

Khởi hành: Thứ 6 Hàng Tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 2.150.000đ
3 ngày
Từ Hà Nội Tour Hồ Ba Bể - Thác Bản Giốc 3 ngày 2 đêm

Tour Hồ Ba Bể - Thác Bản Giốc 3 ngày 2 đêm

Khởi hành: Thứ 6 hàng tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 2.150.000đ
3 ngày
Từ Hà Nội Tour Đông Bắc 5N4Đ - Hà Giang - Thác Bản Giốc - Hồ Ba Bể

Tour Đông Bắc 5N4Đ - Hà Giang - Thác Bản Giốc - Hồ Ba Bể

Khởi hành: Thứ 4 hàng tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 5.100.000đ
5 ngày
Từ Hà Nội Hồ Ba Bể - Thác Bản Giốc - Thái Nguyên 2 Ngày 2 Đêm

Hồ Ba Bể - Thác Bản Giốc - Thái Nguyên 2 Ngày 2 Đêm

Khởi hành: Tối Thứ 6 Hàng Tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 2.000.000đ
2 ngày

Xem thêm các bài viết khác

Cao Bằng đón nhận thêm 2 danh hiệu di sản văn hóa quốc gia

Cao Bằng đón nhận thêm 2 danh hiệu di sản văn hóa quốc gia

Trên hành trình du lịch Thác Bản Giốc Cao Bằng, du khách không chỉ muốn ngắm phong cảnh thiên nhiên non nước mà còn vì những nét văn hóa...
Khai mạc Ngày hội văn hóa dân tộc Mông 2023 tại Cao Bằng

Khai mạc Ngày hội văn hóa dân tộc Mông 2023 tại Cao Bằng

Du lịch thác Bản Giốc nói riêng và du lịch Cao Bằng nói chung luôn gắn liền với thiên nhiên và bản sắc các dân tộc nơi đây. Vừa qua, ngày...
Cao Bằng có những thắng cảnh nào chưa được biết tới?

Cao Bằng có những thắng cảnh nào chưa được biết tới?

Du lịch Cao Bằng đâu chỉ có thác Bản Giốc, động Ngườm Ngao hay khu di tích Pác Bó. Nơi này còn những địa danh nào chưa được khai thác? Tìm hiểu...
Động Ngườm Ngao Cao Bằng có gì đặc biệt?

Động Ngườm Ngao Cao Bằng có gì đặc biệt?

Đến với vùng đất Cao Bằng trong chuyến hành trình du lịch Thác Bản Giốc, bạn sẽ được ghé thăm động Ngườm Ngao rộng lớn, kỳ vĩ. Bên trong hang động này...
Tham quan gì tại khu di tích Pác Bó Cao Bằng?

Tham quan gì tại khu di tích Pác Bó Cao Bằng?

Vùng đất Cao Bằng có vô số cảnh đẹp như Thác Bản Giốc, hồ Thang Hen, động Ngườm Ngao… nhưng có một địa điểm được nhiều người biết đến hơn cả - ấy là...
Du lịch Cao Bằng về với khu di tích Pác Bó thiêng liêng

Du lịch Cao Bằng về với khu di tích Pác Bó thiêng liêng

Cao Bằng không chỉ có vô số cảnh đẹp nổi tiếng như thác Bản Giốc, động Ngườm Ngao, hồ Thang Hen… mà còn được biết đến như “cội nguồn cách mạng...
Khám phá niềm tự hào của Cao Bằng

Khám phá niềm tự hào của Cao Bằng

Nếu ai đã đến thác Bản Giốc thì chắc hẳn cũng biết Cao Bằng là một tỉnh miền núi không có những công trình kiến trúc hoành tráng, cũng không...
Khám phá di tích lịch sử hang Cốc Bó - suối Lê Nin

Khám phá di tích lịch sử hang Cốc Bó - suối Lê Nin

Đặt tour thác Bản Giốc du khách không chỉ được chiêm ngưỡng cảnh đẹp của dòng thác hùng vĩ mà còn có cơ hội ghé thăm di tích lịch sử...
Đặc sản Cao Bằng có món gì hấp dẫn khách du lịch (2024)

Đặc sản Cao Bằng có món gì hấp dẫn khách du lịch (2024)

Đặc sản Cao Bằng với những món ăn dân dã nhưng thấm đượm gia vị vùng cao đặc biệt, khiến ai từng đi du lịch Thác Bản Giốc đều không khỏi nhớ nhung. Cùng...
Núi Thủng Cao Bằng có gì đẹp? Du lịch (2024)

Núi Thủng Cao Bằng có gì đẹp? Du lịch (2024)

Một trong những điểm đến được yêu thích tại Cao Bằng ngoài Thác Bản Giốc chính là núi Thủng hay núi Mắt Thần. Sự độc đáo và hùng vĩ...