Vạn Lý Trường Thành - Khám phá bí ẩn Trung Hoa (2024)

Vạn Lý Trường Thành (Great Wall of China, 万里长城) được xem là công trình vĩ đại nhất của Trung Quốc mà ai đi Du lịch Bắc Kinh cũng muốn đến tham quan một lần. Đây một trong những biểu tượng của nền văn minh Trung Hoa cổ đại hùng vĩ nhất còn tồn tại đến ngày nay. Cùng Kỳ Nghỉ Đông Dương tìm hiểu ngay để có những kinh nghiệm tốt nhất trước khi theo tour Bắc Kinh khám phá kỳ quan có một không hai này nhé!

Vạn Lý Trường Thành ở đâu?

tour Bắc Kinh
Vạn Lý Trường Thành
Nhiều người đã nghĩ Vạn Lý Trường Thành là công trình ở Bắc Kinh nhưng Vạn Lý Trường Thành (tiếng Trung: 万里长城 (Thành dài vạn lý), tiếng Anh: Great Wall of China) thật ra là tên gọi chung của tập hợp nhiều thành lũy bằng đất đá được xây dựng  ước tính có niên đại hơn 2500 năm, kéo dài tới 21196,18 km từ phía Đông sang Tây. Trải qua rất nhiều triều đại phong kiến Trung Hoa. Bắt đầu từ thời Xuân Thu Chiến Quốc, các nước đã tự độc lập xây những đoạn tường thành ở phía Bắc nhằm tránh giặc Hung nô tràn xuống.
du lịch bắc kinh
Đến khi Hoàng Đế Tần Thủy Hoàng thống nhất Trung Hoa ông đã cho tiếp tục xây dựng nhằm liên kết các tuyến phòng thủ đã tồn tại trước đó. Công trình còn được tiếp tục xây dựng tới triều đại nhà Minh. Vạn Lý Trường Thành có chức năng như một tuyến phòng thủ quân sự bảo vệ Trung Hoa khỏi những cuộc xâm lược của các bộ tộc du mục phương Bắc như Mông Cổ, Mãn Châu. Bởi vai trò quan trọng này mà nó được kéo dài liên tục trong suốt 2000 năm sau đó, cho đến cuối triều đại nhà Minh, mở rộng ra 15 tỉnh thành của Trung Quốc, mang hình dạng uốn lượn của Rồng.

tour Bắc kinh giá rẻ
Bản đồ những nơi Vạn Lý Trường Thành đi qua còn giữ được đến ngày

Qua hàng ngàn năm, qua các triều đại, nhiều phần của Vạn Lý Trường Thành đã bị tàn phá nghiêm trọng do cả tác động của chiến tranh, con người và thiên nhiên. Vạn Lý Trường Thành mà khách đi tour Bắc Kinh giá rẻ được khám phá ngày nay chủ yếu được xây dựng dưới thời nhà Minh, từ 1368 – 1647, bắt đầu từ Hổ Sơn (Liêu Ninh) và kết thúc ở Gia Dục Quan (Cam Túc). Theo các nghiên cứu khảo cổ, Vạn Lý Trường Thành dài khoảng 8.850km nhưng theo số liệu năm 2012, chiều dài của Vạn Lý Trường Thành lên đến 21.196km.

du lịch bắc kinh
Vạn Lý Trường Thành - Kim Sơn Lĩnh

Ngày nay, những phần nổi tiếng nhất của bức tường thành vạn dặm này là Bát Đạt Lĩnh (Badaling), Mộ Điền Dục (Mutianyu), Kim Sơn Lĩnh (Jinshangling), Tư Mã Đài (Simatai), Cửa ải Gia Dục Quan, Cư Dung Quan, Sơn Hải Quan.
Trong đó, Mộ Điền Dục là phần tường thành được gợi ý cho du khách tour Bắc Kinh giá rẻ đến nhiều nhất còn Kim Sơn Lĩnh Tư Mã Đài lại thích hợp hơn cho hoạt động đi bộ đường dài.

van ly truong thanh
Nhìn từ xa, Vạn Lý Trường Thành như một con rồng trắng nằm trên triền núi 

Vạn Lý Trường Thành như một bản trường ca gắn liền với ý chí bền bỉ, lịch sử bi tráng hào hùng của nhân dân Trung Hoa. Bởi vậy, với những người đam mê nghiên cứu lịch sử, theo Tour Trung Quốc, bạn sẽ được thỏa mãn với những kiến thức tự mình thu được hoặc qua những câu chuyện được giới thiệu bới hướng dẫn viên. Và kể cả bạn không quá am hiểu hay quan tâm đến lịch sử thì phong cảnh ở Vạn Lý Trường Thành cũng đủ xinh đẹp nên thơ khiến bạn “đi một lần nhớ mãi”.
 

Bí mật về Vạn Lý Trường Thành là gì?

vạn lý trường thành

1. Vạn Lý Trường Thành không thể nhìn thấy được từ vụ trũ bằng mắt thường. Trước đây khi con người chưa thám hiểm không gian, nhiều người đã lầm tưởng Van Lý Trường Thành – với những đường nét to lớn trên bề mặt địa cầu – có thể nhìn thấy rõ từ Mặt Trăng. Tuy nhiên sự thật là bức tường thành này không thể nhìn thấy từ không gian bằng mắt thường hay máy ảnh, giống như so sánh nhìn một sợi tóc từ cách đó 3km vậy.

2. Du khách sẽ bị phạt khoảng 5000 tệ (17 triệu đồng) nếu bị bắt quả tang lấy gạch từ di tích Vạn Lý Trường Thành. Du khách đi tour du lịch Bắc Kinh nhớ là chỉ nên chụp ảnh lưu niệm ở đây chứ đừng mang gạch, các phần khác của tường thành mang về hay viết vẽ lên tường thành nhé. Nếu không bạn sẽ vô tình vướng vào những rắc rối không đáng có đấy.

tour trung quốc

3. Vạn Lý Trường Thành không phải một bức tường thành dài liên tục mà còn có các bức tường bên sườn, tường vòng tròn và tường song song. Cũng có phần không có tường mà được thay thế bằng “thành lũy tự nhiên” tạo nên từ núi cao và sông ngòi. Vào thời Tần (221 – 206 trước Công Nguyên), bột gạo nếp được sử dụng như chất kết dính cho các viên gạch tạo nên tường thành.

4. Truyền thuyết nổi bật nhất về Vạn Lý Trường Thành là chuyện “Mạnh Khương Nữ khóc Trường Thành” kể về nàng Mạnh Khương Nữ có chồng là một thư sinh, ngay đêm tân hôn bị triều đình bắt đi xây dựng Vạn Lý Trường Thành. Khi đông đến, nàng đan áo cho chồng và đi khắp chiều dài Trường Thành hỏi thăm và nhận được tin dữ chồng mình đã chết vùi thây dưới Trường Thành. Nàng khóc 3 ngày 3 đêm, nước mắt hòa lẫn máu. Nước mắt Mạnh Khương Nữ vang xa 800 dặm Trường Thành, làm đổ sập một khúc tường thành, lộ ra xác chết chồng mình. Nàng an tang cho chồng xong liền nhảy xuống biển tự vẫn. Câu chuyện này trở 1 trong 4 truyền thuyết dân gian nổi tiếng nhất văn hóa Trung Hoa, bên cạnh Ngưu Lang Chức Nữ, Bạch Xà truyện và Lương Sơn Bá Chúc Anh Đài.

bac kinh trung quoc
Tượng Mạnh Khương Nữ ở Sơn Hải Quan - Vạn Lý Trường Thành

Ngày này, du khách đi tour Trung Quốc giá rẻ đến Vạn Lý Trường Thành có thể đến thăm miếu thờ Mạnh Khương Tử ở phần tường thành quận Sơn Hải Quan, Hà Bắc.


5. Trong Cách Mạng Văn Hóa (1966 – 1976) nhiều viên gạch của Vạn Lý Trường Thành đã được dung vào việc xây nhà, trang trại, hồ chứa. Đây cũng là một trong những lý do Vạn Lý Trường Thành bị tàn phá do nhân tạo. Không chỉ vậy, các phần Vạn Lý Trường Thành ở Cam Túc và Ninh Hạ có khả năng biến mất sau 20 năm, do sa mạc hóa và cách sử dụng đất của con người.

6. Phần nổi tiếng nhất của Vạn Lý Trường Thành – Bát Đạt Lĩnh được hơn 300 nguyên thủ quốc gia và nhân vật VIP từ khắp nơi trên thế giới đến tham quan. Người đầu tiên trong số đó là chính khách Liên Xô Klim Voroshilov, 1957. Tổng thống Barack Obama, Nữ hoàng Elizabeth II, Tom Cruise hay Jennifer Lawrence cũng là những nhân vật nổi tiếng đã đến nơi này.

tour bac kinh
"Người sói" Hugh Jackman cũng đã từng ghé thăm Vạn Lý Trường Thành

7. Lực lượng lao động chính tạo nên Vạn Lý Trường Thành gồm có các binh sĩ, nông dân và tù binh, tù nhân phạm tội. Ước tính số lượng lên tới 800.000 người. Hàng ngàn người đã chết trong quá trình xây dựng bức Trường Thành này, trong đó một số được chôn cất ngay dưới móng tường thành, nhiều đến mức Vạn Lý Trường Thành còn được mệnh danh là “Nghĩa trang dài nhất thế giới”. Tuy vậy những câu chuyện kinh dị truyền miệng như gạch vữa xây nên Vạn Lý Trường Thành được trộn từ xương người là hoàn toàn không có thật. Vữa xây Trường Thành gồm nhiều loại vật liệu khác nhau qua các thời kỳ, từ bột gạo, đất sét, đá đến gạch vun, gỗ, đá vôi…

Tham gia tour Bắc Kinh đến Vạn Lý Trường Thành, bạn sẽ còn được hướng dẫn viên kể thêm thật nhiều điều thú vị xung quanh bức tường thành dài nhất thế giới này nữa đấy!

 

Tham quan những gì ở Vạn Lý Trường Thành?

Trường thành Bát Đạt Lĩnh

tour bắc kinh giá rẻ
Trường Thành Bát Đạt Lĩnh - Vạn Lý Trường Thành

Bát Đạt Lĩnh là đoạn Trường Thành được trùng tu tốt nhất, được phần lớn du khách đi Tour du lịch Bắc Kinh ghé thăm, cách trung tâm Bắc Kinh 80km về phía Tây Bắc, thuộc địa phận huyện Diên Khánh, Bắc Kinh. Đoạn Trường Thành chạy qua địa điểm này được xây dựng năm 1505 thời nhà Minh. Khúc Trường Thành tại Bát Đạt Lĩnh này là phần tham quan đầu tiên được mở cửa, vào năm 1957. Nhìn từ xa, Bát Đạt Lĩnh cong cong, dốc thoai thoải, như lưng rồng trắng uốn lượn trên triền núi xanh tươi bát ngát, làm choáng ngợp biết bao du khách đi du lịch Bắc Kinh.
 

Cửa Ải Gia Dục Quan

du lịch bắc kinh giá rẻ
Vạn Lý Trường Thành Gia Dục Quan nằm im lìm giữa sa mạc Gobi, không đông đúc, náo nhiệt như ở Bắc Kinh, thích hợp hơn với những hoạt động đi bộ đường dài

Cửa Ải Gia Dục Quan, hay còn gọi là Pháo Đài Gia Dục Quan, là cửa ải đầu tiên ở phía Tây Vạn Lý Trường Thành, tỉnh Cam Túc, Trung Quốc. Đây là một trong những cửa ải chính của Vạn Lý Trường Thành, cùng với Cư Dung Quan và Sơn Hải Quan. Nơi đây được mệnh danh là “cửa ải lớn nhất thiên hạ”, xây dựng từ năm 1372, thời nhà Minh. Cửa ải này còn là một điểm quan trọng trên Con đường tơ lụa cổ đại.

bắc kinh đường bộ
Gia Dục Quan giữa nắng sa mạc

Truyền thuyết kể rằng khi Gia Dục Quan mới ở trên bản vẽ thiết kế, quan phụ trách đã yêu cầu người thiết kế ước lượng số viên gạch cần đến. Người này đã lên kế hoạch tỉ mỉ, cần 99.999 + 1 viên gạch để xây thành lũy. Khi pháo đài hoàn thành thì chính xác thừa đúng 1 viên. Viên gạch đó đến nay vẫn được đặt trang trọng trên cổng thành Gia Dục Quan.
 

Cửa Ải Sơn Hải Quan

du lịch bắc kinh trung quốc
Cửa Ải Sơn Hải Quan - Vạn Lý Trường Thành
du lich bac kinh trung quoc
Miếu Hải Thần - Sơn Hải Quan

Sơn Hải Quan hay Du Quan, là một trong 3 ải chính của Vạn Lý Trường Thành. Nơi bức tường thành này giáp với biển Bột Hải được gọi là “Lão Long Đầu”. Cửa ải này mang danh “Cửa ải đầu tiên dưới Thiên đường”.  Khách du lịch Trung Quốc đến Sơn Hải Quan luôn tìm đến 3 địa điểm hấp dẫn này:

Bảo Tàng Vạn Lý Trường Thành nằm trong pháo đài, trưng bày một số hình ảnh, di vật, quần áo và những câu chuyện xung quanh công trình này.

bắc kinh vạn lý trường thành
Bảo tàng Vạn Lý Trường Thành

Lão Long Đầu (Đầu ông rồng già) là phần pháo đài của Trường Thành giáp với biển Bột Hải. Cái tên này bắt nguồn từ hình tượng Vạn Lý Trường Thành uốn lượn như một con rồng mà phần tiếp giáp với bờ biển Bột Hải lại như cái đầu rồng đang cúi xuống uống nước.

bac kinh
Lão Long Đầu - Sơn Hải Quan

Miếu thờ Mạnh Khương Nữ. Đây chính là đền thờ nàng Mạnh Khương trong truyền thuyết đã được đề cập ở phần Bí mật về Vạn Lý Trường Thành.

tour bắc kinh từ hà nội
Tượng Mạnh Khương Nữ - Một trong những biểu tượng ở Sơn Hải Quan

Không chỉ có 3 địa điểm này, đi theo tour Trung Quốc giá rẻ bạn sẽ còn được tham quan nhiều khung cảnh thật đẹp, với ý nghĩa lịch sử gắn liền với Trung Hoa ở Trường Thành này nữa đấy.

 

Di chuyển đến Vạn Lý Trường Thành như nào?

Đến với Tour Bắc Kinh giá rẻ du khách đến Bắc Kinh có thể bay thẳng từ sân bay quốc tế Nội Bài. Có rất nhiều hãng hàng không bay thẳng tới Bắc Kinh như Viet Nam Airlines, Vietjet, China Southern Airlines, China Airlines...cách di chuyển này phù hợp với người già, trẻ nhỏ, chỉ cần mất một khoảng thời gian ngắn bạn đã đặt chân được đến thành phố Bắc Kinh xinh đẹp này rồi.

Nếu đi theo tour Bắc Kinh đến Vạn Lý Trường Thành, bạn sẽ được hướng dẫn viên đưa đón tận nơi không phải lo đến chuyện xe cộ nhưng nếu bạn đi tự túc thì Trường Thành cách trung tâm thành phố khoảng 200km, vì vậy bạn hãy chọn tàu điện hoặc xe bus làm phương tiện di chuyển đến địa điểm du lịch này nhé.

tour bắc kinh đường bay
Sơ đồ thời gian di chuyển từ Trung Tâm Bắc Kinh và đi giữa các phần Vạn Lý Trường Thành gần Bắc Kinh

 

Cần lưu ý gì khi đến Vạn Lý Trường Thành?

Để khám phá hết công trình này, khách đi tour Bắc Kinh cần có thể lực tốt, bạn sẽ phải đi bộ khá nhiều vì vậy không nên đi giày cao gót hay sandal. Hãy chọn giày thể thao hoặc giày leo núi để tiện cho hành trình khám phá Vạn Lý Trường Thành nhé.

tour bac kinh trung quoc
Không chỉ có những đoạn dốc, Vạn Lý Trường Thành còn có vô số những bậc thanh cao ngút, đòi hỏi bạn phải có thể lực thật tốt

Đến thăm Vạn Lý Trường Thành vào buổi sáng bạn nên sẵn sàng hành trang áo khoác, kem chống nắng, ô, nón bởi buổi sáng ở đây rất nắng, nếu đến thăm vào buổi chiều tối nên mang theo áo khoác mỏng để tránh bị cảm lạnh. Mùa đông thì nên mặc áo rét thật ấm nhé. Một Kinh nghiệm du lịch Bắc Kinh khác khi đến đây nữa là hành trình chinh phục Vạn Lý Trường Thành khá dài nên bạn hãy mang theo nước hoặc đồ ăn nhẹ để ăn dọc đường.

 

Nên đi Vạn Lý Trường Thành vào mùa nào?

Dù là Đông, Xuân hay Thu Hạ, đến thăm Vạn Lý Trường Thành vào bất cứ thời điểm nào trong năm, khách du lịch Bắc Kinh cũng có thể chiêm ngưỡng trọn vẹn cảnh sắc nơi đây. Mùa xuân trăm hoa đua nở, Vạn Lý Trường Thành mềm mại, dịu dàng như con rồng trắng nằm giữa muôn hoa. Sang hạ nắng vàng soi nhè nhẹ, thu đến lá thay màu đỏ rực, biến khung cảnh bình yên trở nên lãng mạn hơn bao giờ hết. Sang đông, Vạn Lý Trường Thành hơi chút u tịch, mang trên mình cái lạnh phương Bắc nhưng đứng giữa đất trời nơi đây, được ngắm nhìn tuyết rơi phủ trắng xóa cả dãy thành dài, cảm giác này thật đáng để đánh đổi so với cái lạnh phải không?

vạn lý trường thành
Vạn Lý Trường Thành khoác màu áo lãng mạn khi thu về

bac kinh ha noi
Gia Dục Quan tĩnh mịch trong tuyết trắng

tour bắc kinh hà nội

tour bắc kinh giá rẻ
Vạn Lý Trường Thành tuyết phủ trắng khi đông về

Ngọc Thúy
(Nguồn ảnh: Kỳ Nghỉ Đông Dương và các nguồn sưu tầm khác. Nếu bạn là tác giả ảnh, vui lòng liên hệ với website chúng tôi. Xin cảm ơn!)

Viết đánh giá
Đánh giá bài viết

12345

Ảnh đại diện
Chú ý: Chỉ chấp nhận các dịnh dạng jpg, jpeg, png và dung lượng nhỏ hơn 2Mb

Bình luận của khách hàng

5.0/5 đánh giá (dựa trên ý kiến của 6 người)
Ảnh đại diện
linh cute
12 tháng 05 2020
tớ mới đi tour bắc kinh về hôm qua vào mùa thu cây cối ơ vạn lý trương thành màu vàng lãng mạng còn các bạn đã đi chưa
Ảnh đại diện
Nguyễn Quang Hưng
24 tháng 04 2020
Cảnh tượng ở Gia Dục Quan tĩnh mịch thật đêp trong tour Bắc kinh đó ạ
Ảnh đại diện
phạm nhã kỳ
01 tháng 11 2019
ối giồi ôi sao đẹp thế. mình đi tour bắc kinh về mà thấy chỗ nào cũng đẹp
Ảnh đại diện
Nguyễn Bình An
01 tháng 10 2019
Đẹp quá! Phải đi thôi!
Ảnh đại diện
Trang Trần
01 tháng 10 2019
Đã đi Vạn Lý Trường Thành năm ngoái. Mùa thu cảnh đúng là rất đẹp.
Ảnh đại diện
Trần Hải Liên
30 tháng 09 2019
Bài viết chi tiết quá! Nhìn chỗ sa mạc muốn đi ghê!

Tour Bắc Kinh Thượng Hải từ Hà Nội Giá Rẻ Du lịch 03/24

Phương tiện: Máy bay, ô tô
Giá từ: 20.000.000đ
7 ngày

Tour Bắc Kinh Thượng Hải từ Hà Nội Du Lịch 03/24

Khởi hành: Chủ nhật + thứ sáu
Phương tiện: Ô tô + Máy Bay
Giá từ: 20.990.000đ
7 ngày
Từ Hà Nội Bắc Kinh – Vạn Lý Trường Thành - Tử Cấm Thành – Di Hòa Viên

Bắc Kinh – Vạn Lý Trường Thành - Tử Cấm Thành – Di Hòa Viên

Khởi hành: Chủ nhật hàng tuần
Phương tiện: Máy Bay, Ô tô
Giá từ: 14.590.000đ
5 ngày

Xem thêm các bài viết khác

Kinh nghiệm Du lịch Bắc Kinh từ A đến Z (2024)

Kinh nghiệm Du lịch Bắc Kinh từ A đến Z (2024)

Du lịch Bắc Kinh (北京, Beijing) nên đi ra sao? Có những cảnh điểm nào nên ghé thăm nhất? Có món gì ngon? Khám phá ngay trong bài viết này...
Du lịch Hàng Châu 2024 trải nghiệm Trung Hoa cổ xưa

Du lịch Hàng Châu 2024 trải nghiệm Trung Hoa cổ xưa

Hàng Châu (Hangzhou/杭州) là một trong 7 cố đô cổ xưa nhất của Trung Quốc. Du lịch Hàng Châu không chỉ để ngắm cảnh mà còn được tìm hiểu văn...
Khôi phục cấp thị thực du lịch Trung Quốc

Khôi phục cấp thị thực du lịch Trung Quốc

Tin cực vui cho những “tín đồ xê dịch” đợi từng ngày du lịch Trung Quốc mở lại! Trung Quốc sẽ khôi phục cấp các loại thị thực như trước khi có dịch. Cụ...
Vén những bức màn bí mật của Vạn Lý Trường Thành

Vén những bức màn bí mật của Vạn Lý Trường Thành

Vạn Lý Trường Thành được coi là công trình lớn nhất Trung Quốc mà mỗi khách du lịch Bắc Kinh đều nên ghé thăm một lần. Thật vậy, Vạn Lý...
Tử Cấm Thành (Bắc Kinh) – Những bí mật chưa được biết đến

Tử Cấm Thành (Bắc Kinh) – Những bí mật chưa được biết đến

Thủ đô Bắc Kinh được coi là trái tim luôn cháy bỏng của Trung Quốc. Nơi đây không chỉ thu hút khách du lịch Bắc Kinh đến với nền văn hóa lâu...
Bắc Kinh - Thành phố ánh sáng không bao giờ ngủ

Bắc Kinh - Thành phố ánh sáng không bao giờ ngủ

Hành trình du lịch Bắc Kinh sẽ không chỉ đưa bạn đến những công trình kiến trúc tráng lệ, rộng lớn mà còn mở ra trước mắt bạn Bắc Kinh về đêm -...
Du lịch Bắc Kinh (2024) tới Shichahai có gì khám phá?

Du lịch Bắc Kinh (2024) tới Shichahai có gì khám phá?

Shichahai (什刹海 / Thập Sát Hải) là điểm tham quan vừa cổ kính, vừa hiện đại, sôi động, nằm ngay trung tâm thủ đô Trung Quốc, thu hút đông khách du lịch...
Tử Cấm Thành có những bí ẩn rợn người gì?

Tử Cấm Thành có những bí ẩn rợn người gì?

Tử Cấm Thành luôn nổi tiếng, thu hút khách tour Bắc Kinh bởi sự lộng lẫy, tráng lệ. Không chỉ vậy, tòa thành ở giữa thủ đô Bắc Kinh này còn...
Bí mật gì khiến Điện Dưỡng Tâm Tử Cấm Thành luôn lạnh lẽo?

Bí mật gì khiến Điện Dưỡng Tâm Tử Cấm Thành luôn lạnh lẽo?

Trong Tử Cấm Thành ở Bắc Kinh có một căn phòng quanh năm lạnh lẽo, kể cả vào màu hè. Vậy nơi này có bí mật gì khiến nơi đó lạnh đến vậy?...
Vương Phủ Tỉnh (Bắc Kinh) có gì thú vị?

Vương Phủ Tỉnh (Bắc Kinh) có gì thú vị?

Thành phố Bắc Kinh có vô số thắng cảnh cổ kính nổi tiếng cùng địa điểm vui chơi giải trí hiện đại cực hấp dẫn tín đồ du lịch. Một trong số đó...