Đền Đuổm linh thiêng giữa đất Thái Nguyên

Ghé qua Thái Nguyên trong hành trình Tour Thác Bản Giốc Cao Bằng, bên cạnh những đồi chè xanh ngắt và không gian hùng vĩ, nơi đây còn có điểm du lịch tâm linh nổi tiếng là đền Đuổm - nơi được hàng nghìn du khách Tour du lịch tâm linh ghé đến mỗi năm.

Đền Đuổm thờ tướng Dương Tự Minh

tour đông bắc thái nguyên
Đền Đuổm - Thái Nguyên

Đền Đuổm là ngôi đền thờ Thánh Đuổm - Dương Tự Minh, ông là một vị tướng người Tày nhưng lại là phò mã nhà Lý. Ông phục vụ triều đình dưới các thời vua Nhân Tông, Thần Tông và Anh Tông khi đánh đuổi gặp Tống, bảo vệ vùng biên cương phía Bắc Đại Việt. Do đó được giao cho cai quản phủ Phú Lương (huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên). Vào năm 1127 ông được vua Nhân Tông gả cho con gái là công chúa Diên Bình và được vua Anh Tông gả cho con gái là công chúa Thiều Dung vào năm 1144, do đó ông còn được gọi là Phò mã nhà Lý. Các triều đại về sau còn sắc phong ông là “Cao Sơn quý minh thượng đẳng thần” - đưa ông tôn làm thần thánh. Sau đó khi ông về già đã xây dựng ngôi đền để ở với địa thế uy nghi nằm giữa 3 ngọn núi như thể sẽ được che chở vĩnh hằng.

du lịch đông bắc

Cửa đền nhìn ra cánh đồng xanh rộng lớn và có sông Cầu chảy qua. Tương truyền khi các bậc vua chúa tìm nơi để xây mộ hoặc dựng đền thờ cũng đều chọn địa hình “dựa núi, nhìn sông” như thế này. Không chỉ ở Thái Nguyên mà ở Cao Bằng, Lạng Sơn, Bắc Kạn, Bắc Giang đều có đền thờ Thánh Đuổm, nhưng đền ở Thái Nguyên là cổ kính và linh thiêng nhất.

tour cao bằng
Lễ hội đền Đuổm

Ngay từ đầu cổng vào hoặc chỗ gửi xe, khách du lịch Thái Nguyên sẽ được nhìn bản đồ tổng thể của Đền. Đền được xây dựng từ lâu và mặc dù đã tu sửa vài lần, đền vẫn giữ nguyên nét kiến trúc cổ tam cấp gồm: Đền thượng, đền Trung và đền Hạ. Từ năm 2017, đền Đuổm được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia, Lễ hội Đền Đuổm vào dịp Tết đầu năm cũng mang đậm nét giá trị văn hóa, lịch sử và nhân văn sâu sắc. Cứ đến ngày mùng 6 tháng Giêng hàng năm là người dân địa phương và du khách lại đến đây để thắp nhang tưởng nhớ vị anh hùng cũng như cầu mong một năm mới đầy bình an, sung túc và ấm no. Lễ hội đền Đuổm rất đông và bao gồm phần lễ và phần hội.

tour thác bản giốc cao bằng

Phần lễ có các nghi thức truyền thống như: rước đất, rước nước, lễ dựng cây nêu, lễ mộc dục, lễ ra quan, rước lễ vật vào đền, đại tế. Phần hội có sự tham gia của các du khách và người dân đến vui chơi lễ hội, trò chơi cổ truyền. Ngày nay, không chỉ dịp Tết cổ truyền mà bất cứ khi nào bạn đến đền Đuổm đều có thể thấy nơi này tấp nập du khách. Có thể không quá đông nhưng hương khói không bao giờ tắt. Nếu bạn là người yêu thích Du lịch tâm linh và muốn khám phá những truyền thuyết cổ xưa, những nét kiến trúc cổ truyền của các đền thờ Việt Nam thì đừng bỏ qua Đền Đuổm khi đến Thái Nguyên nhé.

 

Những điểm du lịch Thái Nguyên khác

Hồ Núi Cốc 

Bên cạnh Đền Đuổm thì Thái Nguyên cũng còn rất nhiều điểm tham quan khác như Hồ Núi Cốc. Đây là một thắng cảnh thiên nhiên xinh đẹp gắn với chuyện tình huyền thoại của chàng Cốc và nàng Công. Tương truyền có chàng trai đốn củi tên Cốc có tài thổi sáo rất hay. Chàng yêu cô con gái của quan lang tên là Công, nhưng vị quan kia khi biết chuyện đã nhốt con gái ở trong nhà rồi đuổi đánh chàng trai. Khi chàng Cốc về quê thì chờ nàng Công, tới nỗi sau này cả tấm thân hóa thành quả núi, còn nàng Công cũng thương nhớ chàng mà khóc tới mức thân thể tan ra thành nước. Thậm chí chuyện tình của họ còn được nhạc sỹ Phó Đức Phương viết thành ca khúc Huyền thoại Hồ Núi Cốc.

du lịch thái nguyên

Thời gian thích hợp nhất để đi Tour Đông Bắc tham quan Hồ Núi Cốc là từ tháng 3 đến tháng 11 bởi đây là thời điểm thời tiết thoải mái, dễ chịu và thu hút nhiều khách du lịch tấp nập. Còn có khu du lịch Huyền thoại Hồ Núi Cốc để bạn khám phá hang động, chơi các trò chơi thể thao và khu công viên nước để gia đình đưa con nhỏ đi tắm mát vào mùa hè cuối tuần. Các hang động ở Hồ Núi Cốc có thể kể đến như: Thủy Cung, Huyền Thoại Cung, Động ba cây thông, Âm phủ… bạn có thể đi du thuyền để tham quan các hang động này và nghe giới thiệu về các câu chuyện huyền thoại riêng của mỗi nơi.

 

Đồi chè Tân Cương 

tour hồ ba bể bắc cạn thái nguyên

Nhắc đến Thái Nguyên mà không nhắc đến những đồi chè xanh ngắt bao phủ khắp ngọn đồi thì thật thiếu sót. Đồi chè Tân Cương rộng 20 ngàn ha chuyên canh trên toàn tỉnh, trong đó có tới 17 ngàn ha là chè đặc sản. Trước đây bà con tỉnh Thái Nguyên tập trung trồng chè để sản xuất, xuất khẩu thành các loại sản phẩm như nước giải khát (trà xanh 0 độ, chè O2..._, chè khô, chè tươi… và đây đều là sản phẩm thuần nông của vùng đồi núi Trung du Bắc bộ. Nhưng sau khi trở nên nổi tiếng với những đoạn clip quảng cáo đồ uống, cùng những bức hình du lịch của các bạn trẻ, giờ đây đồi chè Tân Cương còn đang dần trở thành sản phẩm du lịch được du khách trong và ngoài nước tìm đến. Những vị khách Du lịch Đông Bắc đến đây vừa được ngắm nhìn người nông dân trồng chè thoăn thoắt hái búp chè xanh non, vừa được ngửi những hương thơm trà quyến rũ và đặc biệt: bạn còn được chứng kiến các nghệ nhân chế biến trà theo các bước: làm héo lá trà, vò, sao chè… Bạn sẽ biết được mỗi một loại chè ở từng vùng đất đều có hương vị khác nhau dù chưa được ướp hương hoa. Ai đến đồi chè Tân Cương một lần đều phải mua chè về làm quà đấy.

 

Hành trình du lịch Đông Bắc còn rất nhiều điểm vui chơi khác, nếu bạn muốn kết hợp du lịch tâm linh cùng khám phá các địa danh nổi tiếng mà không biết nên sắp xếp ăn ở, xe đưa đón ra sao để tiện lợi thì hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn tour du lịch với chi phí phải chăng nhất cùng các điểm du lịch hot nhất nhé. Đặc biệt, những Tour Thác Bản Giốc - Hồ Ba Bể có ghé qua đền Đuổm luôn chạy hàng tuần đó bạn nhé!
 
(Nguồn ảnh: internet. Nếu bạn là tác giả ảnh, vui lòng liên hệ với website chúng tôi. Xin cảm ơn!)
Viết đánh giá
Đánh giá bài viết

12345

Ảnh đại diện
Chú ý: Chỉ chấp nhận các dịnh dạng jpg, jpeg, png và dung lượng nhỏ hơn 2Mb
Từ Hà Nội Tour Hồ Ba Bể - Thác Bản Giốc 3 ngày 2 đêm

Tour Hồ Ba Bể - Thác Bản Giốc 3 ngày 2 đêm

Khởi hành: Thứ 6 hàng tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 2.150.000đ
3 ngày
Từ Hà Nội Hồ Ba Bể - Thác Bản Giốc - Thái Nguyên 2 Ngày 2 Đêm

Hồ Ba Bể - Thác Bản Giốc - Thái Nguyên 2 Ngày 2 Đêm

Khởi hành: Tối Thứ 6 Hàng Tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 2.000.000đ
2 ngày
Từ Hà Nội Tour Đông Bắc 5N4Đ - Hà Giang - Thác Bản Giốc - Hồ Ba Bể

Tour Đông Bắc 5N4Đ - Hà Giang - Thác Bản Giốc - Hồ Ba Bể

Khởi hành: Thứ 4 hàng tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 5.100.000đ
5 ngày