Dinh thự Hoàng A Tưởng và tâm tư người dân Bắc Hà

Dinh thự Hoàng A Tưởng là ‘lâu đài’ nguy nga nhất vùng Tây Bắc một thời, dù không ở trong thị trấn nhưng vẫn khiến khách đi Du lịch Sapa phải ghé qua. Dù đã qua gần 100 năm như dinh thự vẫn giữ được vẻ uy nghi đến tận bây giờ. Dinh Hoàng A Tưởng có ý nghĩa vô cùng đặc biệt với người dân Bắc Hà, nơi thu hút khách đi Tour Sapa đến tham quan, chiêm ngưỡng sự xa hoa và giàu có của địa chủ xưa.

Lịch sử dinh thự Hoàng A Tưởng có gì đặc biệt?

Dinh Hoàng A Tưởng là điểm du lịch nổi tiếng tại huyện lỵ Bắc Hà, Tỉnh Lào Cai. Công trình này có ý nghĩa lịch sử vô cùng to lớn, trải qua 100 năm tồn tại dinh thự vẫn toát ra dáng vẻ kiêu hãnh, thu hút đông đảo khách du lịch tour du lịch Sapa ghé thăm.

tour sapa

Toàn bộ khuôn viên của dinh thự Hoàng A Tưởng rộng hơn 10.000m2, phía Đông Nam hội tụ đủ cả bố yếu tố Thanh Long – Bạch Hổ – Huyền Vũ – Chu Tước. Phía hông và phía sau nhà được bao bọc bởi suối, ngọn núi có thế mẹ bồng con. Có thể nói vị trí của tòa dinh thự này chính là ‘tựa núi đạp sông’, trong phong thủy thế đất này có ý nghĩa con cháu muôn đời sau đều phồn vinh.

Dinh thự này là cơ ngơi của cha con Hoàng Yến Chao và Hoàng A Tưởng, xây dựng trong 7 năm với biết bao nhiêu mồ hôi, nước mắt của người dân Bắc Hà thời đó. Gia tộc họ Hoàng là địa chủ có tiếng của vùng Tây Bắc thời Pháp thuộc. Được sự tiếp tay của thực dân Pháp cha con nhà họ Hoàng đã gia sức bóc lột đồng bào, độc quyền bán muốn và các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu khác. Chính vì thế với người dân Bắc Hà thời nay, Dinh Hoàng A Tưởng vừa là niềm tự hào thu hút khách du lịch tour Hà Nội Sapa ghé tham quan, vừa là nỗi tâm tư về mồ hôi, xương máu cha ông trước đây.
 

Kiến trúc dinh Hoàng A Tưởng như nào?

tour du lịch sapa

Cha con họ Hoàng không chỉ chú trọng đến phong thủy, thế đất mà còn đặc biệt quan tâm đến cấu trúc và cách bố trí các gian phòng cũng như khuôn viên dinh thự. ‘Ngôi nhà lớn’ này xây dựng theo cấu trúc hình chữ nhật khép kín, diện tích rộng khoảng 4.000m2. Toàn bộ đều được xây tường rào bảo vệ và bốn phía đều có lỗ châu mai. Có thể nói dinh thự như một pháo đài kiên cố ‘nội bất xuất, ngoại bất nhập’.

Muốn vào dinh thự du khách đi tour Sapa từ Hà Nội chỉ có thể đi vào phía trước vòng len hai cầu thang và đến hiên nhà sau đó sẽ vào đến khoảng sân chờ rất rộng. Xưa kia, khoảng sân này dùng để biểu diễn múa cho địa chủ và lính Pháp xem. Ngoài ra, đây cũng là nơi diễn ra các cuộc tra tấn, hành hình người dân nghèo chậm sưu thuế hay các chiến sĩ cách mạng bị bắt. Mặc dù ngày nay đã không còn vết tích nhưng những ký ức đau thương đó vẫn còn in rõ trên trang sử dân tộc.

tour hà nội sapa

Tổng thể dinh thự Hoàng A Tưởng được thiết kế thành ba khu nhà, khu chính ở giữa và khu phụ ở hai nên. Ở mỗi cửa điểm sẽ có vòm cửa xây dựng theo phong cách châu Âu, vòm khu chính sẽ cao và rộng nhất, vòm hai bên sẽ nhỏ hơn và xây dựng đều nhau nên nhìn từ chính diện rất cân đối.

Khu nhà chính gồm hai tầng, du khách đi tour Sapa 2 ngày 1 đêm tham quan có thể thấy gồm có hai phòng là phòng sinh hoạt chung và phòng dành riêng cho vợ của vua Mèo. Còn tầng trên chính là phòng ngủ của Hoàng Yến Chao với ban công rộng có thể ra nhìn thấy ngọn núi Bắc Hà ở phía xa. Hai bên dinh thự có hai khu nhà phụ rất đơn sơ dùng để làm nơi ở cho lính và người hầu trong nhà.

Dinh thự Hoàng A Tưởng có sự kết hợp ấn tượng giữa hai nền kiến trúc Á - Âu. Vì thế tổng thể công trình rất giống các tòa lâu đài châu Âu nhưng có những điểm đơn thuần, quen thuộc của lối kiến trúc phương Đông.
 

Nguyên vật liệu xây dinh xa xỉ đến đâu?

tour sapa 2 ngày 1 đêm

Có lẽ rất ít khách đi tự do theo Combo Sapa khi ghé thăm dinh thự Hoàng A Tưởng sẽ chú ý đến các vật liệu để tạo nên công trình vẫn uy nguy sau hơn 100 tuổi thọ này. Tuy nhiên, nếu biết được bạn sẽ càng ngạc nhiên về sự giàu có của vua Mèo thời bấy giờ.

Nguyên vật liệu để tạo dựng ngôi nhà chính là mật mía, vôi, cát sáp ong ở địa phương cùng xi măng sắt thép vận chuyển từ Hà Nội lên Bắc Hà - Lào Cai. Trước đây quá trình vận chuyển rất khó khăn do chiến tranh, đường đi lại khó khăn, có lẽ đây cũng chính là một trong những nguyên do khiến cho quá trình xây dựng kéo dài tới 7 năm.

Ngoài ram, phần mái của khu dinh thự lợp bằng ngói gốm, loại ngói sản xuất từ đất sét trong lòng núi. Toàn bộ quá trình khai thác sẽ có sự giám sát của nước ngoài. Còn sàn nhà lát gỗ quý từ dãy Hoàng Liên Sơn. Do vậy từ sự kỳ công trong thiết kế, đến địa đất phong thủy và vật liệu xa xỉ thời từ thế kỷ trước đã giúp cho dinh thự trở thành điểm du lịch tham quan nổi tiếng tại Lào Cai.
 

Giá vé di chuyển đến Bắc Hà như nào?

tour sapa hà giang
 

Dinh thự Hoàng A Tưởng thuộc trung tâm thị trấn Bắc Hà, nơi đây có mệnh danh là ngôi nhà quyền lực của Tây Bắc. Vì vậy ở bất kỳ thời điểm nào cũng đông đảo du khách đi tour Sapa lựa chọn làm điểm khám phá.

Để đến Bắc Hà du khách khách đi từ Hà Nội có thể đi tàu hoặc xe khách đến thành phố Lào Cai rồi từ thành phố về huyện Bắc Hà. Giá vé đến thành phố Lào Cai là 300.000đ, từ thành phố về Bắc Hà khoảng 50.000 - 70.000đ. Hoặc để thuận lợi nhất bạn có thể bắt xe trực tiếp từ Hà Nội về huyện Bắc Hà - Lào Cai.

Khám phá dinh thự Hoàng A Tưởng là lịch trình được du khách đi tour Sapa yêu thích. Bạn không chỉ chiêm ngưỡng khuôn viên rộng lớn của dinh thự mà còn hiểu biết hơn về lịch sử dân tộc trong những năm gian khổ. Đặc biệt, ghé thăm ‘niềm tự hào’ của người dân Bắc Hà để có nhiều kỉ niệm đáng nhớ và niềm vui trong chuyến đi nhé. Ngoài các tour Sapa, bạn cũng có thể đi Bắc Hà từ Hà Giang nên có thể cân nhắc theo các Tour Sapa Hà Giang nhé!

(Nguồn ảnh: Kỳ Nghỉ Đông Dương và các nguồn sưu tầm khác. Nếu bạn là tác giả ảnh, vui lòng liên hệ với website chúng tôi. Xin cảm ơn!)

Viết đánh giá
Đánh giá bài viết

12345

Ảnh đại diện
Chú ý: Chỉ chấp nhận các dịnh dạng jpg, jpeg, png và dung lượng nhỏ hơn 2Mb
Từ Hà Nội, Hồ Chí Minh Combo Tour Sapa Giá Rẻ Du lịch 03/24 KH Hàng Ngày

Combo Tour Sapa Giá Rẻ Du lịch 03/24 KH Hàng Ngày

Khởi hành: Hàng ngày
Phương tiện: Ô tô giường nằm
Giá từ: 900.000đ
1-2 ngày
Từ Hà Nội, Hồ Chí Minh Tour Du Lịch Sapa 2 Ngày 1 Đêm Giá Rẻ từ Hà Nội, tp.HCM Ks 3*4*5*

Tour Du Lịch Sapa 2 Ngày 1 Đêm Giá Rẻ từ Hà Nội, tp.HCM Ks 3*4*5*

Khởi hành: Hàng ngày
Phương tiện: Ô tô giường nằm
Giá từ: 1.350.000đ
2 ngày
Từ Hà Nội, Hồ Chí Minh Tour Du Lịch Sapa 3 Ngày 2 Đêm Giá Rẻ từ Hà Nội, tp.HCM Ks 3*4*5*

Tour Du Lịch Sapa 3 Ngày 2 Đêm Giá Rẻ từ Hà Nội, tp.HCM Ks 3*4*5*

Khởi hành: Hàng ngày
Phương tiện: Ô tô giường nằm
Giá từ: 1.650.000đ
3 ngày
Từ Hà Nội Hà Nội - Sapa - Ninh Bình - Hạ Long 5 ngày 4 đêm

Hà Nội - Sapa - Ninh Bình - Hạ Long 5 ngày 4 đêm

Khởi hành: Hàng Ngày
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 5.050.000đ
5 ngày
Từ Hà Nội Tour Sapa Hà Giang từ Hà Nội Giá Rẻ Du Lịch 03/24 Mới Lạ

Tour Sapa Hà Giang từ Hà Nội Giá Rẻ Du Lịch 03/24 Mới Lạ

Khởi hành: Hàng Ngày
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 4.650.000đ
5 ngày
Từ Hà Nội Tour Tây Bắc 4N3Đ Sapa-Mai Châu-Mộc Châu-Điện Biên-Lai Châu

Tour Tây Bắc 4N3Đ Sapa-Mai Châu-Mộc Châu-Điện Biên-Lai Châu

Khởi hành: Thứ 4 Hàng Tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 5.600.000đ
4 ngày
Từ Hà Nội Tour Du Lịch Sapa 2 Ngày 3 Đêm từ Hà Nội Ks 3*4*5*

Tour Du Lịch Sapa 2 Ngày 3 Đêm từ Hà Nội Ks 3*4*5*

Khởi hành: Hàng ngày
Phương tiện: Ô tô giường nằm
Giá từ: 1.470.000đ
2 ngày
Từ Hà Nội Tour Sapa - Du Lịch Chợ Bắc Hà 3 Ngày 2 Đêm Ks 3*4*5*

Tour Sapa - Du Lịch Chợ Bắc Hà 3 Ngày 2 Đêm Ks 3*4*5*

Khởi hành: Thứ 6 hàng tuần
Phương tiện: Ô tô giường nằm
Giá từ: 2.590.000đ
3 ngày

Xem thêm các bài viết khác

Du lịch Sapa đến Cầu Kính Rồng Mây như nào?

Du lịch Sapa đến Cầu Kính Rồng Mây như nào?

Cầu kính Rồng Mây hay cầu kính Sapa giữa núi rừng Tây Bắc dù mới khai trương ít lâu nhưng đã đủ sức làm hàng ngàn tín đồ du...
Những điều chỉ riêng có ở Sapa

Những điều chỉ riêng có ở Sapa

Sapa luôn là cái tên không bao giờ hết “hot” mỗi khi nhắc đến du lịch Tây Bắc - vùng đất ẩn chứa rất nhiều điều đặc biệt cho bạn có những khoảnh...
Du lịch nghỉ dưỡng Sapa có gì đặc biệt?

Du lịch nghỉ dưỡng Sapa có gì đặc biệt?

Sapa bất kể khi nào, mùa nào cũng luôn có một sức hút riêng. Có người đến đây lần đầu thì đi theo tour Sapa để khám phá những bản...
Hành trình du lịch Y Tý Sapa có gì đẹp?

Hành trình du lịch Y Tý Sapa có gì đẹp?

Sapa thường gây ấn tượng với du khách bởi thị trấn mù sương, đỉnh Fansipan cao vời vợi hay biển mây bên đèo Ô Quy Hồ mà ít ai biết đến cao Nguyên Y...
Sapa mùa đông có gì trải nghiệm?

Sapa mùa đông có gì trải nghiệm?

Sapa luôn luôn mang đến cho du khách những trải nghiệm tuyệt vời để nhớ mãi về nơi này. Đặc biệt khi đông về, khách du lịch tour Sapa có thể tản bộ ngắm...
Chùa Kim Sơn Bảo Thắng Sapa có gì để tham quan?

Chùa Kim Sơn Bảo Thắng Sapa có gì để tham quan?

Chùa Kim Sơn Bảo Thắng nằm trên "nóc nhà Đông Dương" - đỉnh Fansipan thu hút rất nhiều Phật tử cũng như khách du lịch Sapa đến chiêm bái. Không...
Tàu hỏa leo núi Mường Hoa có gì đặc biệt (2024)

Tàu hỏa leo núi Mường Hoa có gì đặc biệt (2024)

Tàu hỏa leo núi Mường Hoa là điểm bắt đầu để tới ga cáp treo Fansipan nhanh chóng hơn. Có gì đặc biệt trên chuyến tàu này? Cùng tìm hiểu...
Đèo Ô Quy Hồ - Điểm hẹn của mỗi chuyến du lịch Sapa

Đèo Ô Quy Hồ - Điểm hẹn của mỗi chuyến du lịch Sapa

Đèo Ô Quy Hồ - một trong “tứ đại đỉnh đèo” miền Bắc Việt Nam – là con đèo kỳ vĩ mà khách du lịch đến với Sapa đều sẽ đi qua. Không chỉ...
Du lịch Sapa có điểm đến nào luôn hot?

Du lịch Sapa có điểm đến nào luôn hot?

Hành trình du lịch Sapa ngày càng có nhiều điểm đến hấp dẫn, khiến khách đi tour du lịch Sapa ngắn ngày lúng túng không biết có ít thời gian...
Du lịch Sapa nên check-in những đâu?

Du lịch Sapa nên check-in những đâu?

Dù có đi nhiều lần thì Sapa vẫn có vô số điều thú vị khiến du khách muốn quay lại. Chỉ riêng trong thị trấn Sapa mù sương đã có biết bao nơi...