Du lịch Cửu Trại Câu và 5 kinh nghiệm quan trọng nhất

‘Cửu Trại quy lai bất khán thủy’ - đã đến Cửu Trại Câu thì không thấy nước ở đâu đẹp hơn nữa. Vì câu nói này mà đã có bao đoàn khách nô nức đặt Tour Cửu Trại Câu chỉ để một lần được ngắm nhìn nơi đây.
Tuy nhiên vì nhiều lý do, nhất là không đủ sức khỏe mà du khách đến đây không được trải nghiệm trọn vẹn. Vậy trước khi đặt một Tour Trung Quốc đến miền đất thần tiên Cửu Trại, bạn hãy đọc qua bài viết dưới đây để có những chuẩn bị tốt nhất, cho chuyến đi mỹ mãn nhất nhé.

1. Khí hậu ở Cửu Trại Câu

Cửu Trại Câu nằm ở vùng núi cao khoảng từ 2000 – 4500m so với mực nước biển, du khách thường nói đùa rằng nơi đây chỉ có 2 mùa: mùa lạnh và mùa cực lạnh.

cửu trại câu trung quốc
Tiên cảnh Cửu Trại Câu - Trung Quốc

Thật vậy, khí hậu ở Cửu Trại Câu thuộc loại khí hậu lục địa ẩm, nhiệt độ mùa xuân tương đối thấp, khoảng 9 - 18°C, băng tuyết vẫn còn đọng lại từ mùa đông. Sang mùa hè nhiệt độ cao hơn một chút nhưng cũng chỉ vào khoảng 19 - 22°C, ban ngày có nắng thì ấm hơn nhưng về đêm bạn sẽ vẫn thấy se lạnh. Mùa thu thì hạ nhiệt xuống còn 7 - 18°C, nhiệt độ ban ngày và ban đêm chênh nhau khá lớn. Đến mùa đông thì thời tiết khá lạnh buốt, đất đóng băng và thường có tuyết, nhiệt độ chủ yếu khoảng 0°C, có những ngày xuống đến -6 hoặc -11°C.

Bên cạnh đó, do nằm trên vùng núi cao nên du khách đi tour Cửu Trại Câu sẽ rất dễ bị ‘phản ứng cao nguyên’ hay còn gọi là ‘sốc độ cao’. Hiểu nôm na thì đây là phản ứng xảy ra tạm thời khi bạn lên vùng núi cao, không khí loãng và thiếu oxy. Tùy thể trạng mà có người đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, nhức mỏi khớp, tim đập nhanh hoặc có một số triệu chứng khác khiến du khách hiểu nhầm mình bị cúm, cảm lạnh. Hầu hết các triệu chứng sẽ hết khi bạn đã thích nghi được với môi trường này. Tuy nhiên nếu không tuân thủ theo đúng lời hướng dẫn viên dặn dò mà tắm gội quá lâu, đóng kín phòng khách sạn rồi bật điều hòa nóng hoặc chạy nhảy ở Cửu Trại Câu, bạn sẽ dễ bị thiếu oxy hơn và nghiêm trọng hơn sẽ bị phù phổi, phù não dẫn đến tử vong.

tour cửu trại câu giá rẻ
Cửu Trại Câu đẹp nhưng cũng rất lạnh nên bạn cần chuẩn bị kỹ trước khi đi nhé!

Nghe có vẻ khá đáng sợ, khiến bạn không muốn đi nữa? Chắc chắn không ai muốn đi đến chỗ tiên cảnh như này mà ‘nằm bẹp’ một xó, hay sụt sịt cảm cúm để rồi ‘vỡ mộng’ cả chuyến đi, phải không? Tuy nhiên không phải tự nhiên mà ngày ngày Cửu Trại vẫn đón cả ngàn khách du lịch đâu. Bạn chỉ cần lưu ý thật kỹ:

  • Nếu bật điều hòa nóng trong phòng khách sạn thì phải mở hé cửa sổ cho gió đối lưu.
  • Không nên tắm gội, tốt nhất là chỉ nên lau qua người thôi (vì đi theo tour thì cũng chỉ ở Cửu Trại Câu 1 – 2 đêm là thôi là về dưới Thành Đô rồi) bởi nếu tắm gội, nhất là tắm gội quá lâu, hơi nước sẽ khiến chúng ta ngột ngạt hơn và thiếu oxy.
  • Trước khi đi ngủ nếu cảm thấy đau đầu hoặc tim đập nhanh thì tuyệt đối không được ngủ tiếp mà phải ngồi dậy, hít thở đều hoặc hít bình oxy cho đến khi đỡ hơn. Bình oxy bạn có thể nhờ hướng dẫn viên mua trước khi lên Cửu Trại.
  • Khi tham quan ở Cửu Trại Câu không nên chạy nhảy, hoạt động mạnh. Thông thường lịch trình các tour Cửu Trại Câu đều khá thoải mái về thời gian ở từng điểm trong thung lũng này, bạn có thể thảnh thơi mà chụp ảnh, ngắm cảnh. Vậy nên tuyệt đối không hoạt động mạnh, nhớ kỹ dặn dò của hướng dẫn viên là bao nhiêu lâu thì quay lại điểm tập kết rồi phân bố thời gian là được. Tránh tình trạng khi sắp đến giờ tập trung mà bạn vẫn còn lang thang ở quá xa rồi phải hộc tốc chạy về nhé! Nói chung kinh nghiệm du khách đến đây gói gọn 1 câu: ‘đi nhẹ, nói khẽ, cười duyên’.

tour trung quốc
Không chỉ ở Cửu Trại Câu mà đi bất kỳ vùng núi cao nào bạn cũng nên 'thủ' sẵn một bình oxy cầm tay nhé!

Những lưu ý này khi đi tour chắc chắn bạn sẽ được hướng dẫn viên nhắc đi nhắc lại nhưng đều không thừa đâu nhé. Nhất là việc tắm gội. Nhiều du khách than rằng một ngày không tắm không chịu được, không nghe theo dặn dò mà tự ý tắm gội, ngày hôm sau đều bị cảm, sốt, tụt huyết áp hoặc có những triệu chứng nặng hơn hết. Vậy nên hãy cố gắng đảm bảo sức khỏe là trên hết nhé.

 

2. Visa Trung Quốc

Nhiều người đã từng đi qua thành phố Bằng Tường hay Hà Khẩu nghĩ tất cả các thành phố khác ở Trung Quốc cũng có thể dùng giấy thông hành để đi như vậy. Tuy nhiên đi Trung Quốc cũng đã tính là sang nước ngoài rồi, đều cần phải có hộ chiếu và làm Visa Trung Quốc nhé. Thủ tục làm visa khá lằng nhằng và mất thời gian nếu bạn không quen hoặc không có thời gian làm, nhất là làm visa đi tự túc. Còn nếu đi theo đoàn tour du lịch, công ty lữ hành sẽ lo cho bạn thủ tục visa từ a-z, bạn chỉ cần tự làm hộ chiếu (cái này thì bất kể sang nước nào cũng cần có rồi) và khi đi tour thì nhớ mang hộ chiếu gốc theo thôi nhé.

visa trung quốc
Visa Trung Quốc
 

3. Chuẩn bị hành lý (1): Thuốc men, quần áo, đồ ăn

Để chuyến đi thuận lợi hơn, ‘cần gì có nấy’ thì dưới đây là một số vật dụng/đồ ăn bạn nên mang đi theo kinh nghiệm của nhiều khách đã đi tour Cửu Trại Câu về:

Thuốc men

Ngoài những thuốc trị cảm cúm, ho, viêm họng, dạ dày, tiền đình... thì bạn cần ‘thủ’ sẵn vài vỉ thuốc hoạt huyết, tuần hoàn não nữa nhé. Nên mang thêm cả nước muối nhỏ mũi, kem dưỡng ẩm vì thời tiết trên núi cực kỳ khô đấy.

 

Quần áo, giày dép

Nếu đi vào khoảng Đông – Xuân hoặc Thu – Đông, nhất là vào chính Đông, bạn chắc chắn cần mang theo cả miếng dán giữ nhiệt nhé. Không chỉ giúp bạn ấm hơn mà còn giúp hành lý của bạn nhẹ hơn đấy. Một ngày đi chơi vào mùa Đông ở Cửu Trại, bạn chỉ cần mặc một chiếc áo giữ nhiệt tốt, dán mấy miếng dán giữ nhiệt rồi mặc thêm 1 lớp áo len/áo nỉ và 1 áo khoác dày nữa là đủ ấm rồi. Nếu không chịu giỏi lạnh thì bạn có thể mua thêm cả quần giữ nhiệt. Mũ len, khăn và găng tay (có ngón cảm ứng) cũng là vật dụng không thể thiếu đâu nhé. Ngoài ra nếu không có giày chuyên đi vùng tuyết thì bạn nên mua cả miếng dán giữ nhiệt bàn chân nhé. Việc giữ ấm chân cực kỳ quan trọng, giúp lưu thông máu, cơ thể vì thế cũng đỡ lạnh hơn đấy. Nếu cả người bạn ấm rồi mà chân lạnh ngắt thì cũng dễ bị cảm lắm đấy!

du lịch trung quốc
Dán giữ nhiệt bàn chân

Dán giữ nhiệt có 2 loại dán người và dán cả bàn chân. Loại dán người là loại có hình chữ nhật, hay bán ở các hiệu thuốc, giá rơi vào tầm 10.000đ/miếng. Còn dán cả bàn chân thì bạn nên tìm trên google, các trang bán đồ ‘phượt’, giá khoảng 20.000đ/miếng. Khi dùng, bạn chỉ cần bóc lớp giấy ra, dán bên ngoài lớp áo giữ nhiệt (tuyệt đối không dán thẳng lên da nhé). Đối với dán chân thì bạn cũng bóc lớp giấy, nhưng đừng bóc hết nhé mà theo kinh nghiệm thì bạn chỉ nên bóc lớp giấy ở đầu mũi chân, rồi đặt cả miếng giữ nhiệt đó vào trong giày. Dán theo cách này, khi lấy ra sẽ dễ hơn, đỡ rách miếng dán khiến bột than giữ nhiệt ở trong bung ra. Một miếng giữ nhiệt thường sử dụng được trong vòng 8 – 12 tiếng. Bạn có thể tự ước lượng thời gian cần đến, nên mang theo bao nhiêu nhé.

du lịch trung quốc
Dán giữ nhiệt thường

Về giày dép, vì cần đi bộ nhiều, bạn nên đi giày đế mềm hoặc giày thể thao đi bộ. Tránh mang các loại giày đế cứng hay giày cao gót, đi sẽ nhanh đau chân, gây mệt mỏi.

 

Đồ ăn

Đồ ăn ở Trung Quốc nói chung khá cay và mặn. Tuy nhiên, các nhà hàng/khách sạn mà khách tour Cửu Trại Câu vào ăn thường là những nơi đã quen với khẩu vị người nước ngoài, cho gia giảm độ cay độ mặn rồi nên bạn không phải lo về bữa chính nhé. Các món buổi sáng thì hầu như là các món nhẹ, món chay như bánh bao, sữa đậu nành, rau xào... Người Việt mình hay ăn ‘chắc dạ’ buổi sáng có thể sẽ không quen nên có thể mang thêm ít mì cốc, lon cháo đi nhé. Các khách sạn đều có ấm đun nước siêu tốc nên bạn không phải lo không có nước sôi pha mì, pha trà nóng mang đi đường đâu.

đặc sản tứ xuyên
Đồ ăn ở Trung Quốc thường khá cay, bạn có thể mang ít đồ ăn khô theo nhé!

Ngoài ra bạn có thể mang theo socola để khi đi tham quan trong Cửu Trại Câu có nhiều năng lượng hơn, có sức đề kháng tốt hơn với cái lạnh ở đây. Nên mang theo cả mứt gừng, trà gừng hoặc kẹo gừng, giúp giữ ấm cơ thể. Theo kinh nghiệm các cô chú lớn tuổi thì mang mứt gừng tươi sẽ tốt hơn kẹo gừng nhé. Còn trà gừng thì pha sẵn vào bình giữ nhiệt từ lúc ở khách sạn trước.

 

4. Chuẩn bị hành lý (2): Một số đồ dùng cá nhân khác

Pin sạc dự phòng

Nhiều khi chúng ta mải chuẩn bị giữ ấm cho cơ thể mà quên mất điện thoại, máy ảnh của mình cũng cần giữ ấm đấy! Nghe lạ phải không? Đúng là bình thường đi chơi xa thì lúc nào cũng phải mang sạc dự phòng đầy đủ để thoải mái ‘chụp choẹt’, ‘sống ảo’ rồi. Tuy nhiên đến những vùng lạnh xuống đến âm độ thế này thì càng phải chú ý đến ‘dế yêu’ vì ‘hắn’ sẽ bị sụt pin cực nhanh đấy nhé!

du lịch cửu trại câu
Cửu Trại Câu mùa đông cũng cực đẹp. Bạn sẽ không muốn điện thoại sập nguồn không chụp được gì nữa, phải không?

Bình thường, nếu điện thoại của bạn có thể dùng cả ngày thì gặp trời lạnh như ở Cửu Trại Câu có thể chỉ dùng được vài tiếng đến nửa ngày là sụt pin và sập nguồn rồi. Bởi vậy lúc nào cũng phải sẵn sàng có cục sạc dự phòng đầy pin để ‘nạp điện’. Một tip nhỏ là bạn có thể để một túi nhỏ chứa miếng dán giữ nhiệt vào túi áo, túi xách rồi để điện thoại vào những lúc không chụp đến, để điện thoại được ‘ké’ tí hơi ấm nhé. 
Ngoài ra, muốn sạc thì chắc chắn phải mang ổ cắm điện rồi. Tuy nhiên ổ điện ở Trung Quốc thường là loại tròn nhỏ hoặc dẹt, vậy bạn nên mang ổ cắm du lịch đi cho tiện nhé.

tour trung quốc
Ổ cắm du lịch

 

Tiền tệ

Ở Trung Quốc, nhất là những vùng dân tộc như ở Cửu Trại Câu, bạn sẽ không dùng được tiền đô la Mỹ, tiền Việt hay quẹt thẻ quốc tế đâu mà chỉ dùng được nhân dân tệ Trung Quốc thôi. Vì tour Cửu Trại Câu giá rẻ đã bao gồm giá hầu hết các dịch vụ rồi, nên bạn chỉ cần mang đi khoảng 1000 – 2000 tệ tiền mặt để tiêu vặt cá nhân hoặc mua sắm tự túc thôi.

du lịch trung quốc
Nhân dân tệ Trung Quốc

 

Đồ dùng cá nhân

Phần lớn các khách sạn ở Trung Quốc đều có sẵn bàn chải, kem đánh răng, sữa tắm, dầu gội nhưng tốt nhất bạn vẫn nên tự mang nhé. Còn lại khăn tắm hay máy sấy tóc thì các khách sạn đều có đủ cả rồi.

Thêm nữa, hãy mang vài bịch giấy ăn/giấy vệ sinh bỏ túi đi nhé! Hầu hết các điểm vệ sinh công cộng ở Trung Quốc đều không có giấy ăn đâu! Nếu cẩn thận hơn, các bạn nữ có thể mang thêm chai xịt vệ sinh khô, nước rửa tay khô đi, nhưng chỉ nên mang loại khoảng 50ml đi thôi nhé.

du lịch cửu trại câu trung quốc
Dây đeo điện thoại - Món đồ nhỏ mà cực có võ để bạn tung tăng 'chụp choẹt' nhé!

Ngoài ra, từ trải nghiệm của chính mình đi tour Cửu Trại Câu vào mùa đông thì còn một mẹo nhỏ nữa mách các bạn là nên mua thêm dây đeo điện thoại. Đặc biệt khi ở các điểm hồ Cửu Trại, nhiều du khách thích vươn hẳn điện thoại ra sát mặt hồ để chụp. Nếu không cẩn thận hoặc tay bị cóng thì rất dễ ‘bái bai dế yêu’ đấy. Vậy nên khi đi chơi mình thường dùng dây điện thoại đeo cổ, kẹp điện thoại vào là tha hồ tung tăng chụp ảnh không lo rơi rớt rồi.

 

5. SIM du lịch Trung Quốc

Hãy tưởng tượng bạn đang đi chơi ở Cửu Trại Câu, muốn đăng ngay ảnh lên facebook, instagram khoe bạn bè ở nhà nhưng load mãi không được. Hoặc bạn đang tham quan tự do ở Thành Đô, muốn mua quà về mà chả hiểu ‘chữ con cua’ này là gì, người bán hàng cũng không biết tiếng Anh, hướng dẫn viên thì không ở gần bạn, google dịch càng không vào được nốt. Vậy là do đâu?

Đây là tình trạng chung của khá nhiều khách không chỉ đi Cửu Trại mà còn đi các cảnh điểm khác ở Trung Quốc. Có người nghĩ ‘ôi dào! Cứ đi kè kè cùng hướng dẫn viên là được rồi’, có người lại nghĩ roaming SIM ở Việt Nam cũng được. Nhưng sai sai hết nhé!

tour trung quốc
SIM du lịch Trung Quốc

  • Trung Quốc chặn hết các dịch vụ Facebook, Instagram, Whatsapp, Google nên nếu muốn vào, bạn bắt buộc phải cài thêm app VPN. Tuy nhiên cách này thì tùy lúc mới vào được, mà vào cũng khá chậm.
  • Ở các điểm tham quan bạn sẽ có khá nhiều thời gian tự do thăm thú. Hướng dẫn viên sẽ chỉ thuyết minh ở điểm tập kết và hẹn giờ tập trung thôi. Vậy nên hãy tính đến trường hợp bạn cần ‘tự lực cánh sinh’ giao tiếp với người bản địa, nhất là lúc bạn cần scan chữ tiếng Trung trên sản phẩm cho app thông dịch. Mà nếu bạn không cần mua bán gì thì chẳng may có lạc thì có internet mới định vị hay dùng công cụ dịch để hỏi đường về lại điểm tập kết được, đúng không?

Hiện nay, có khá nhiều loại SIM du lịch Trung Quốc mà bạn có thể mua ngay từ lúc ở Việt Nam, hoặc mua từ hướng dẫn viên. Ưu điểm loại SIM này là vào được facebook, google thoải mái, không lo bị chặn hay vào chậm. SIM 5 ngày, 8 ngày hay nhiều hơn đều có, tùy vào thời gian bạn đi. Vậy nên hãy chắc chắn sắm cho mình 1 chiếc SIM du lịch để không rơi vào những trường hợp oái oăm nhé!

tour cửu trại câu máy bay
Cửu Trại Câu thần tiên

Trên đây là những lưu ý quan trọng nhất mà mình đã tổng hợp từ kinh nghiệm của nhiều khách đã đi về, cũng như của chính mình. Tóm gọn lại là nên chuẩn bị đầy đủ đồ giữ ấm, những đồ dùng cần thiết và quan trọng nhất là nghe theo chỉ dẫn của hướng dẫn viên để có được sức khỏe tốt nhất, cho chuyến đi mỹ mãn, không uổng phí công sức đến Cửu Trại Câu ‘cảnh hồ đẹp nhất nhân gian’ nhé! Chúc các bạn có một chuyến du lịch Cửu Trại Câu vui vẻ!

Ngọc Thúy
Viết đánh giá
Đánh giá bài viết

12345

Ảnh đại diện
Chú ý: Chỉ chấp nhận các dịnh dạng jpg, jpeg, png và dung lượng nhỏ hơn 2Mb
Từ Hà Nội Tour Cửu Trại Câu - Lạc Sơn - Thành Đô - Trùng Khánh 2024

Tour Cửu Trại Câu - Lạc Sơn - Thành Đô - Trùng Khánh 2024

Khởi hành: Hàng tuần
Phương tiện: Máy Bay
Giá từ: 14.500.000đ
6 ngày

Xem thêm các bài viết khác

Đắm mình vào mùa thu ở thiên đường Cửu Trại Câu

Đắm mình vào mùa thu ở thiên đường Cửu Trại Câu

Cửu Trại Câu - Thung lũng chín làng đang là một trong những cái tên làm chao đảo 'giới xê dịch' toàn cầu. Đặc biệt, đến Cửu Trại Câu...
Nét đẹp Cửu Trại Câu qua 4 mùa

Nét đẹp Cửu Trại Câu qua 4 mùa

Tránh xa chốn thành thị xa hoa tấp nập, hòa mình với thiên nhiên để thư giãn tâm hồn sau những tháng ngày cật lực với cuộc sống mưu sinh. Cửu Trại...
Cửu Trại Câu – Nơi hiện thực hóa những truyền thuyết

Cửu Trại Câu – Nơi hiện thực hóa những truyền thuyết

Cửu Trại Câu – Tiên cảnh bậc nhất Trung Hoa luôn nổi tiếng bởi những hồ nước trong veo nhìn thấy tận đáy và màu sắc đổi theo mùa. Cùng với đó...
Thành Đô – Chốn phố cổ xen giữa đô thị tấp nập

Thành Đô – Chốn phố cổ xen giữa đô thị tấp nập

Có lẽ nhiều người cho rằng Thành Đô thường không có gì để chơi, do đó các tour du lịch mới ghép tour Cửu Trại Câu với cảnh điểm Thành...
Lặng người trước vẻ đẹp tuyệt sắc của Cửu Trại Câu

Lặng người trước vẻ đẹp tuyệt sắc của Cửu Trại Câu

Cửu Trại Câu được đưa vào danh sách bảo tồn sinh quyền do UNESCO công nhận vào năm 1992, và đến nay vẫn được giữ gìn và tôn tạo thêm muôn phần...
Cửu Trại Câu – cảnh sắc bồng lai giữa chốn trần gian

Cửu Trại Câu – cảnh sắc bồng lai giữa chốn trần gian

Cửu Trại Câu được biết đến là thiên đường trốn trần gian, được thiên nhiên ưu ái ban tặng cho cảnh sắc tuyệt đẹp tựa chốn bồng lai tiên cảnh. Trước khi...
Du lịch Cửu Trại Câu – Chạm tay vào giấc mơ

Du lịch Cửu Trại Câu – Chạm tay vào giấc mơ

Cửu Trại Câu từ rất nhiều năm trước đã là một trong những điểm du lịch đẹp nhất ở Trung Quốc. Tuy nhiên đối với khách du lịch từ Việt Nam thì tour Cửu Trại...
Có phải Nhật Tắc Câu là nơi đẹp nhất Cửu Trại Câu 2024?

Có phải Nhật Tắc Câu là nơi đẹp nhất Cửu Trại Câu 2024?

Cửu Trại Câu – thung lũng ở Trung Quốc được mệnh danh là “thiên đường đẹp nhất nơi hạ giới”. Nếu bạn thích đi du lịch để tận hưởng thiên nhiên tươi...
Tắc Tra Oa Câu (2024) - Thiên đường hồ ngũ sắc Cửu Trại Câu

Tắc Tra Oa Câu (2024) - Thiên đường hồ ngũ sắc Cửu Trại Câu

Cửu Trại Câu từ lâu đã nổi tiếng là thiên đường nơi hạ giới, với rất nhiều hồ nước lớn nhỏ, cảnh quan núi non hùng vĩ. Khách đi Tour Cửu Trại Câu...
Du lịch Lạc Sơn Đại Phật (2024) – Phật đá cao nhất thế giới

Du lịch Lạc Sơn Đại Phật (2024) – Phật đá cao nhất thế giới

Lạc Sơn Đại Phật (乐山大佛/Leshan Dafo/Leshan Giant Buddha) là bức tượng Phật được khắc thẳng vào sườn núi cao nhất thế giới nằm ở Trung Quốc. Khách đi du lịch Cửu Trại...