Đỉnh Tây Côn Lĩnh hùng vĩ như nào? - Du lịch Hà Giang (2024)

Tây Côn Lĩnh đã thu hút khách Du lịch Hà Giang mê trekking như thế nào? Đến đây ra sao? Cùng khám phá ngay trong bài viết này của Kỳ Nghỉ Đông Dương trước khi theo Tour Hà Giang tới đó nhé!

Núi Tây Côn Lĩnh ở đâu?

tour hà giang
Vị trí Tây Côn Lĩnh ở Hà Giang

Tây Côn Lĩnh là ngọn núi phía Tây của tỉnh Hà Giang trải dài từ Hoàng Su Phì cho đến Vị Xuyên. Tây Côn Lĩnh nằm ở độ cao 2427m so với mực nước biển. Đỉnh Tây Côn Lĩnh được mệnh danh là nóc nhà của vùng Đông Bắc. Đây cũng  chính là ngọn núi thiêng sản sinh ra những câu chuyện truyền thuyết được những người dân tộc La Chí sinh sống ở huyện Hoàng Su Phì kể lại.

 

Tới Tây Côn Lĩnh như nào?

Có rất nhiều cung đường để khách tour du lịch Hà Giang lựa chọn khi đi chinh phục Tây Côn Lĩnh. Tất nhiên, cung đường nào cũng khá là treo leo, hiểm trở với nhiều vực sâu, đường đèo và dốc quanh co. Nhưng chính vì lẽ đó, Tây Côn Lĩnh mới thu hút được nhiều tay “phượt thủ” mạo hiểm đến vậy.

Cung đường 1: Bạn sẽ bắt đầu từ thành phố Hà Giang đi ngược khoảng 20km lên của khẩu Thanh Thủy - cửa khẩu lớn nhất của Hà Giang (thuộc địa phận Vị Xuyên). Đến cửa khẩu, đi đến ngã ba Xín Chải, sau đó có thể hỏi tiếp đường từ những người dân bản địa để có thể đến được đỉnh Tây Côn Lĩnh.

Cung đường số 2: Bắt đầu từ ngã ba Tân Quang, cách thành phố Hà Giang 46km và bạn sẽ đến với huyện Hoàng Su Phì. Để chinh phục Tây Côn Lĩnh theo cung đường này, du khách tour Hà Nội Hà Giang nên men theo cung đường đến Tùng Sán - Trúng Phúng và từ đó bắt đầu cuộc hành trình đến với đỉnh núi cao nhất vùng Đông Bắc Việt Nam này.

 

Con đường đến Tây Côn Lĩnh đẹp như nào?

Đồi chè Shan Tuyết cổ thụ

tour du lịch hà giang

Trên hành trình chinh phục Tây Côn Lĩnh, bạn sẽ được chiêm ngưỡng những đồi chè Shan Tuyết Cổ thụ có khi lên đến hàng trăm năm tuổi. Đây là loại chè ngon nổi tiếng của vùng đất Hà Giang, được trồng rất nhiều ở xã Hầu Thào huyện Hoàng Su Phì. Những cây chè cổ thụ với cành lá xum xuê cao hàng chục mét. Những gốc cây ở đây to xù xì mà 2 người ôm cũng không xuể. Có lẽ, bởi khí hậu mát mẻ, quanh năm có sương mù bao phủ lại được trồng ở độ cao gần 2000m nên vì vậy, chè ở đây có hương vị rất thơm, đậm đà uống vào là nhớ mãi. Nếu bạn đi tour Hà Giang 3 ngày 2 đêm đến với Tây Côn Lĩnh vào đúng mùa thu hoạch chè thì sẽ được ngắm những chàng trai, cô gái dân tộc trên những cây chè cao vút, tay nhanh thoăn thoắt đang thu hoạch những búp chè xanh non mơn mởn vào buổi sáng sớm.

 

Những thửa ruộng bậc thang đẹp mê hồn 

tour hà nội hà giang
Bản Phùng

Đến Hà Giang thì tất nhiên không thể bỏ qua những thửa ruộng bậc thang hùng vĩ nổi tiếng nhất nhì nơi đây. Hành trình chinh phục Tây Côn Lĩnh cũng không ngoại lệ. Tham gia hành trình, du khách tha hồ được ngắm những thửa ruộng bậc thang trùng trùng điệp điệp ở Hồ Thầu, bản Phùng, xã Thông Nguyên… Mỗi mùa nơi đây lại thay một màu áo mới. Vào những ngày mùa xuân, nơi đây lại khoe ra một màu xanh mơn mởn, màu của lúa non đầy sức sống. Đến khi thu về thì lại là những chiếc áo vàng rực rỡ, óng ả và mùi thơm nồng nàn của những hạt lúa mới.

 

Rừng nguyên sinh đại ngàn 

du lịch hà giang

Để đến được với đỉnh Tây Côn Lĩnh, du khách tour Hà Giang phải vượt qua những khu rừng rậm của cánh rừng nguyên sinh. Nơi đây có thảm thực vật rất phong phú và đa dạng với nhiều loại cây nhiệt đới cùng những cây cổ thụ sừng sững xem lẫn với nhiều loại lá cây thân thảo, cây lau tạo nên một cảnh quan vừa hùng vĩ vừa thơ mộng, vừa kỳ bí mà cũng vô cùng thú vị.

 

Huyền thoại về vua La Chí Vần Thùng 

Đối với những ai yêu thích những câu chuyện, truyền thuyết kì bí thì đây cũng là nơi không nên bỏ qua. Đặc biệt là trong chuyến hành trình chinh phục Tây Côn Lĩnh thì đây chẳng khác gì một thứ gia vị khiến hành trình thêm thú vị và ly kì.

tour hà giang sapa
Lễ hội Hoàng Vần Thùng

Càng lên cao, dân cư càng thưa thớt. Ở độ cao 2000m tại bản Lũng Cẩu xã bản Thầu huyện Hoàng Su Phì có một ngôi miếu, thoạt nhìn như một ngôi nhà sản nhỏ đơn sơ nhưng đây là nơi thờ vị vua La Chí Hoàng Vần Thùng cách đây hơn 500 năm. Theo những già làng kể lại, vị vua này đã được chôn cất cùng với tài sản của mình tại đây. Rồi những câu chuyện ma mị đượm màu huyền thoại. Theo những người già trong bản, những kẻ cố tình xâm hại ngôi miếu thiêng lương sẽ bị trừng trị, bị lạc lối hay bị hó điên. Mỗi năm một lần, người dân bản đều đến nơi đây làm lễ cúng vua. Trong lễ có 8 thầy mo đại diện cho bốn dòng họ của người La Chí đến cúng bái.

Ngoài huyền thoại về vị vua La Chí, nơi đây còn tồn tại một nghĩa địa với 24 ngôi mộ của binh lính Tây trong một tai nạn máy bay xảy ra từ năm 1947 trên dãy Tây Côn Lĩnh.


Video về đỉnh Tây Côn Lĩnh (Nguồn: Nợ TV)

 

Lưu ý gì khi trekking Tây Côn Lĩnh?

  • Hãy chuẩn bị những đồ cần thiết cho hành trình trekking như balo leo núi, túi đeo chéo, balo nhỏ rút trong khi hoạt động cũng như gửi đồ sạch tại điểm gửi.
  • Ngoài quần áo cho vài ngày leo núi thì bạn cũng đừng quên mang theo áo khoác dày và áo giữ nhiệt mùa đông bởi nhiệt độ tại độ cao 2600m là rất thấp.
  • Khăn rằn vào mùa ấm hoặc khăn len vào mùa lạnh.
  • Găng tay, mũ, đồ vệ sinh cá nhân, dép xỏ ngón hoặc dép lê, giày leo núi kem chống côn trùng, điện thoại, máy ảnh, pin dự phòng, thiết bị sạc,..
  • Đặc biệt đừng quên đồ y tế sơ cứu và thuốc.
  • Ngoài ra bạn có cũng nên mang theo đồ ăn nhẹ, dao hoặc đồ đa năng phòng khi cần đến.

Bản đồ từ cột mốc số 0 thành phố Hà Giang tới Tây Côn Lĩnh

 

Với các lưu ý và danh mục trên đây cùng những giải thiệu về hành trình cũng như cảnh quan thiên nhiên khi leo Tây Côn Lĩnh, hy vọng bạn sẽ có cho mình một hành trình chinh phục đỉnh núi của Đông Bắc thật trọn vẹn và đầy thú vị. Đừng quên cập nhật những tour của Kỳ Nghỉ Đông Dương để chọn cho mình chuyến đi phù hợp, đặc biệt là các tour Đông Tây Bắc, các tour liên quan đến Hà Giang khác như Tour Hà Giang Sapa nhé!

(Nguồn ảnh: Kỳ Nghỉ Đông Dương và các nguồn sưu tầm khác. Nếu bạn là tác giả ảnh, vui lòng liên hệ với website chúng tôi. Xin cảm ơn!)

Viết đánh giá
Đánh giá bài viết

12345

Ảnh đại diện
Chú ý: Chỉ chấp nhận các dịnh dạng jpg, jpeg, png và dung lượng nhỏ hơn 2Mb
Từ Hà Nội Tour Hà Giang 2 Ngày 3 Đêm Giá Rẻ từ Hà Nội Dv tốt 03/24

Tour Hà Giang 2 Ngày 3 Đêm Giá Rẻ từ Hà Nội Dv tốt 03/24

Khởi hành: Hàng ngày
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 2.400.000đ
2 ngày
Từ Hà Nội Tour Sapa Hà Giang từ Hà Nội Giá Rẻ Du Lịch 03/24 Mới Lạ

Tour Sapa Hà Giang từ Hà Nội Giá Rẻ Du Lịch 03/24 Mới Lạ

Khởi hành: Hàng Ngày
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 4.650.000đ
5 ngày
Từ Hà Nội Hà Nội - Hà Giang - Yên Minh - Đồng Văn 2 Ngày 2 Đêm

Hà Nội - Hà Giang - Yên Minh - Đồng Văn 2 Ngày 2 Đêm

Khởi hành: Tối Thứ 6 Hàng Tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 1.890.000đ
2 ngày
Từ Hà Nội Tour Đông Bắc 5N4Đ - Hà Giang - Thác Bản Giốc - Hồ Ba Bể

Tour Đông Bắc 5N4Đ - Hà Giang - Thác Bản Giốc - Hồ Ba Bể

Khởi hành: Thứ 4 hàng tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 5.100.000đ
5 ngày

Xem thêm các bài viết khác

Du lịch Hà Giang tháng 5 trải nghiệm khinh khí cầu

Du lịch Hà Giang tháng 5 trải nghiệm khinh khí cầu

Bạn có muốn một lần được trực tiếp ngắm nhìn những thắng cảnh du lịch Hà Giang từ trên cao, thay vì phải xem những video flycam không? Nếu muốn thì hãy...
Festival Khèn Mông Hà Giang và Lễ hội Văn Hoá Ẩm Thực 4/2023

Festival Khèn Mông Hà Giang và Lễ hội Văn Hoá Ẩm Thực 4/2023

Nếu bạn đang có ý định du lịch Hà Giang nhưng lại không muốn đi vào dịp 30/4 -1/5 thì hãy đẩy lùi kế hoạch lên một tuần nhé. Trong thời gian 21/4...
Hà Giang tháng Ba hoa Gạo đỏ khắp trời

Hà Giang tháng Ba hoa Gạo đỏ khắp trời

Hà Giang tháng 3 không chỉ nổi tiếng với những bông hoa mận, hoa đào nở muộn, hay hoa cải vàng ươm mà còn khiến khách du lịch Hà Giang luyến lưu vì...
Hà Giang mùa hoa cải 2024 – Đi đâu ngắm hoa?

Hà Giang mùa hoa cải 2024 – Đi đâu ngắm hoa?

Đầu năm, hoa cải lại nở rộ khắp núi rừng, khiến không gian nơi địa đầu Tổ Quốc bừng sáng đầy sức sống. Màu hoa tươi tắn này cũng là lý do khách du...
Hà Giang lọt top 52 điểm đến du lịch toàn cầu 2023

Hà Giang lọt top 52 điểm đến du lịch toàn cầu 2023

Sau đại dịch, Hà Giang được báo The New York Times của Mỹ xếp hạng trong danh sách 52 điểm đến toàn cầu đáng du lịch nhất năm 2023. Du lịch Hà Giang vì sao có...
Cảnh giác nạn lừa đảo “đặt phòng ảo” ở Đồng Văn (Hà Giang)

Cảnh giác nạn lừa đảo “đặt phòng ảo” ở Đồng Văn (Hà Giang)

Cuối năm là thời điểm khách đi du lịch Hà Giang nhiều nhất, cũng là lúc tình trạng kẻ gian mạo danh nhân viên bán phòng lưu trú lừa đảo du...
Cập nhật ngay giá vé tham quan du lịch Hà Giang 2022 bạn ơi!

Cập nhật ngay giá vé tham quan du lịch Hà Giang 2022 bạn ơi!

Du lịch Hà Giang luôn là điểm đến trong nước cực hot những năm gần đây, đặc biệt là vào mùa hoa tam giác mạch mùa đông. Chính sách giá...
Thảo Nguyên Suôi Thầu - Du lịch Hà Giang mà ngỡ Thụy Sĩ 2024

Thảo Nguyên Suôi Thầu - Du lịch Hà Giang mà ngỡ Thụy Sĩ 2024

Thảo Nguyên Suôi Thầu đang là cảnh điểm mới được nhiều khách du lịch Hà Giang lựa chọn ghé thăm. Nơi này ở đâu? Đến đó như nào? Có gì...
Du lịch Hà Giang ra mắt tuyến tour về Con Đường Hạnh Phúc

Du lịch Hà Giang ra mắt tuyến tour về Con Đường Hạnh Phúc

Con đường Hạnh Phúc luôn là tuyến đường mà hầu như ai đi du lịch Hà Giang cũng sẽ đi qua nhưng không phải ai cũng biết về lịch sử hào hùng nơi đây....
Du lịch Hà Giang mùa hoa tam giác mạch 2024 có gì mới?

Du lịch Hà Giang mùa hoa tam giác mạch 2024 có gì mới?

Đông sắp về, khách du lịch Hà Giang lại rục rịch rủ nhau về miền địa đầu Tổ Quốc đón chờ mùa hoa tam giác mạch tuyệt đẹp. Mùa hoa năm nay có gì...