Du lịch Hà Giang mùa đông – Đi đâu ăn gì?

Lại một mùa đông sắp đến, bạn có ý định đi Hà Giang nhưng không biết nên đi đâu, ăn gì giữa mùa đông lạnh giá nơi núi rừng này. Vậy hãy cùng Kỳ Nghỉ Đông Dương tìm hiểu một số nét đặc biệt của mùa đông Hà Giang cùng những món ăn làm ấm người mà nhiều khách du lịch Tour Hà Giang đều gợi ý nhé!

Mùa đông Hà Giang có gì tham quan?

Mùa hoa tam giác mạch tháng 10 – 12

Tam giác mạch hay còn được biết đến với cái tên kiều mạch, lúa mạch đen… là loại cây được trồng nhiều ở vùng núi cao miền Bắc Việt Nam. Năng suất cho ra hạt mạch của loài cây này thấp hơn ngô và lúa nên diện tích trồng không có nhiều, chủ yếu để làm thức ăn dự trữ, nấu rượu, làm thuốc, làm bánh.

du lịch hà giang
Hoa tam giác mạch ở Hà Giang

Thế nhưng trong nhiều năm trở lại đây, hoa của loài cây này lại đem về nguồn thu nhập gián tiếp cho người dân trồng cây và trở thành ”đại sứ du lịch” Hà Giang bởi vẻ đẹp thuần khiết, nhỏ nhắn mà có sức sống mãnh liệt giữa nơi cao nguyên đá gai góc.

Cuối thu đầu đồng là lúc mà mùa lúa chín trên những thửa ruộng bậc thang kết thúc, cũng là lúc bắt đầu mùa Hoa tam giác mạch ở Hà Giang. Tầm đầu hoặc giữa tháng 10 cho đến đầu tháng 12 là mùa hoa nhưng tháng 11 là khoảng thời gian hoa tam giác mạch nở rộ nhất.

tour hà giang
Hoa tam giác mạch đầu mùa

Màu sắc hoa tam giác mạch chính là điều làm khách du lịch Hà Giang mê mẩn nhất. Lúc mới nở thì hoa có màu trắng tinh khôi. Đến khi nở rộ thì chuyển sang màu hồng nhạt, rồi hồng ánh tím, đến khi sắp tàn thì màu sậm dần và chuyển hẳn thành màu đen khi hoa tàn. Thế nên thời điểm ngắm hoa thích hợp nhất là tầm giữa tháng 10 và  trong tháng 11.

tour hà giang 3 ngày 2 đêm
Hoa tam giác mạch trên đèo Quản Bạ

Có nơi trồng hoa sớm thì từ giữa tháng 9 hay đầu tháng 10 đã nở hoa rồi nhưng đặc điểm hoa tam giác mạch là bông khá bé, màu trắng cũng k quá nổi bật, không đẹp mắt hẳn như những vườn cúc hoa mi hay loa kèn trắng. Mà cũng vì hoa khá nhỏ nên chỉ trồng một ít thì cũng không đẹp đâu. Nhiều khi sẽ làm du khách hụt hẫng lắm đấy! Chỉ có trồng cả một cánh đồng hoặc một khoảng đất rộng, hoa mọc chi chít thì mới đẹp nhất. Vậy nên du khách thường tìm đến những ruộng hoa tam giác mạch Hà Giang vào khoảng giữa tháng 11. Ấy là khi hoa xen lẫn màu trắng và hồng phơn phớt, trông lãng mạn cực kỳ.

tour hà giang
Tam giác mạch ở Lũng Cẩm

Mùa hoa tam giác mạch thì hầu như đi đâu trên miền Cao nguyên đá Đồng Văn bạn cũng sẽ bắt gặp. Thế nhưng có 6 nơi sau đây trồng nhiều và được khách tour Hà Giang 3 ngày 2 đêm ghé qua nhiều nhất: thung lũng Sủng Là (nhiều nhất là ở làng Lũng Cẩm), xã Phố Cáo, vườn hoa ở Thạch Sơn Thần (Quản Bạ) và vườn hoa giữa đèo Quản Bạ (đối diện điểm ngắm Núi Đôi Quản Bạ), khắp nơi trên cao nguyên đá Đồng Văn, và chân Đèo Mã Pí Lèng đoạn đi bộ xuống bến Xín Cái (Sông Nho Quế).

 

Mùa hoa cải tháng 12

tour hà nội hà giang

Hoa cải Hà Giang cũng là mùa hoa đầy trữ tình đối với khách du lịch Hà Giang. Hoa có 2 loại trắng và vàng, nhưng hoa cải vàng bao giờ cũng khiến người ta mê đắm, lưu luyến hơn cả. Đặc biệt là giữa không gian núi rừng Hà Giang toàn đá tai mèo xám đen cùng màu xanh trầm của rừng già, hoa cải nở vàng tươi như bừng sáng cả một góc trời.

tour hà giang từ hà nội

Hoa cải nở rộ vào tháng 12 nhưng cũng có khi nở vào tháng 11, vậy nên nếu may mắn, bạn có thể thấy cả hoa cải và tam giác mạch nở cùng trên một cánh đồng. Nếu lỡ không có thời gian đi ngắm hoa cải mùa đông thì bạn cũng có thể đến Hà Giang vào tầm tháng 2 – tháng 3 đấy!

tour hà giang giá rẻ

Người ta thường trồng tam giác mạch và hoa cải ở cùng 1 cánh đồng, có nơi thì là loại này thu hoạch rồi trồng tới loại sau, có nơi thì trồng cả 2 loại cây này cùng lúc như đã nói trên. Vậy nên các điểm trồng nhiều hoa cải cũng giống như nơi nhiều hoa tam giác mạch mà Kỳ Nghỉ Đông Dương đã giới thiệu ở trên: Sủng Là, Phố Cáo, Đồng Văn và Quản Bạ. Chân đèo Mã Pí Lèng thì Kỳ Nghỉ Đông Dương chưa đi vào mùa hoa cải mà chỉ thấy tam giác mạch thôi nên nếu bạn đã thấy hoa cải ở đây thì chia sẻ cùng Kỳ Nghỉ Đông Dương dưới phần bình luận nhé!

 

Ăn gì ở Hà Giang trong mùa đông?

Hà Giang có khá nhiều món ngon ăn tại chỗ cũng như đem về làm quà sau chuyến đi nhưng trong khuôn khổ bài viết về mùa đông ở Hà Giang, Kỳ Nghỉ Đông Dương chúng mình sẽ chỉ giới thiệu vài món nóng hổi xì xụp ăn tại chỗ thôi nhé!

tour hà giang
Cháo ấu tẩu

“Ứng cử viên” đầu tiên phải kể đến là Cháo ấu tẩu. Đảm bảo nếu đi theo tour Hà Nội Hà Giang, đêm đầu tiên nghỉ lại vùng núi này bạn sẽ được hướng dẫn viên gợi ý đi ăn món này trước tiên. Lý do bởi cháo ấu tẩu không chỉ ngon lành, nóng hổi mà còn có tác dụng chữa cảm gió, mỏi xương khớp, thích hợp để ăn sau một chuyến đi dài từ các tỉnh khác đến đây.

du lịch hà giang
Thắng cố

Tiếp đến là Thắng Cố, dù không phải ai cũng dám ăn vì món này là một nồi “tả pí lù” lục phủ ngũ tạng của một con ngựa (có nơi dùng thịt trâu, bò…) cùng nhiều loại thảo mộc, ninh chín trong nhiều giờ. Tuy nhiên nếu bụng dạ tốt, thích ăn những món lạ thì bạn có thể thử một lần nhé! Thắng cố rất dễ tìm, hầu như đều được bán trong các chợ phiên Hà Giang thôi. Đến đây không chỉ để bạn thưởng thức thắng cố mà còn để trải nghiệm văn hóa chợ phiên vùng cao, văn hóa các dân tộc miền núi nữa đấy. Nếu đã từng đến Sapa, bạn hãy thử xem thắng cố Sapa và Hà Giang có gì khác nhau không nhé!

tour du lịch hà giang
Thắng dền

Đến món ngọt thì có thắng dền là “ứng cử viên” sáng giá nhất. Thắng dền trông thì giống bánh trôi tàu dưới xuôi thôi nhưng có điểm khác là không có nhân đường mà là bánh nặn không thôi. Hoặc có thì là nhân đậu xanh hoặc dừa. Sau đó bánh đã nấu chín được thả vào bát nước dùng có gừng, đường hoa mai và điểm chút lạc rang bùi bùi, ăn nóng trong một tối se lạnh ở Hà Giang là hết ý!

tour hà giang
Những món ăn gà đồi, lợn bản và rau củ khác ở Hà Giang

Ngoài 3 món trên, Hà Giang còn nhiều món ăn liên quan đến các loại lợn bản, gà đồi, ăn trong mùa đông đều ngon và ấm lòng nhưng những món đó thì hầu như đến vùng núi nào cũng sẽ có thôi còn 3 món đặc sản Hà Giang Kỳ Nghỉ Đông Dương giới thiệu trên đây thì “phải ăn mới đúng là đi Hà Giang”. Bạn hãy thử một lần và cho chúng mình biết cảm nhận nhé!

 

Hà Giang lúc nào cũng đẹp theo một cách riêng, nhưng mùa đông Hà Giang lành lạnh, kèm theo chút sương mù phủ trên những dãy núi đá tai mèo luôn khiến du khách có trải nghiệm khác biệt. Nếu ngại phải tự tìm đường đi, tìm phòng lưu trú hay nhiều cái ngại khác, bạn hãy để Kỳ Nghỉ Đông Dương sắp xếp cho một chuyến tour du lịch Hà Giang thoải mái nhất nhé!

Ngọc Thúy

(Nguồn ảnh: Kỳ Nghỉ Đông Dương và các nguồn sưu tầm khác. Nếu bạn là tác giả ảnh, vui lòng liên hệ với website chúng tôi. Xin cảm ơn!)
Viết đánh giá
Đánh giá bài viết

12345

Ảnh đại diện
Chú ý: Chỉ chấp nhận các dịnh dạng jpg, jpeg, png và dung lượng nhỏ hơn 2Mb
Từ Hà Nội Tour Hà Giang 2 Ngày 3 Đêm Giá Rẻ từ Hà Nội Dv tốt 04/24

Tour Hà Giang 2 Ngày 3 Đêm Giá Rẻ từ Hà Nội Dv tốt 04/24

Khởi hành: Hàng ngày
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 2.400.000đ
2 ngày

Tour Hoàng Su Phì - Simacai - Bắc Hà 2 Ngày 3 Ngày

Khởi hành: Thứ 6 hàng tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 2.300.000đ
3 ngày
Từ Hà Nội Tour Sapa Hà Giang từ Hà Nội Giá Rẻ Du Lịch 04/24 Mới Lạ

Tour Sapa Hà Giang từ Hà Nội Giá Rẻ Du Lịch 04/24 Mới Lạ

Khởi hành: Hàng Ngày
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 4.650.000đ
5 ngày
Từ Hà Nội Hà Nội - Hà Giang - Yên Minh - Đồng Văn 2 Ngày 2 Đêm

Hà Nội - Hà Giang - Yên Minh - Đồng Văn 2 Ngày 2 Đêm

Khởi hành: Tối Thứ 6 Hàng Tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 1.890.000đ
2 ngày
Từ Hà Nội Tour Đông Bắc 5N4Đ - Hà Giang - Thác Bản Giốc - Hồ Ba Bể

Tour Đông Bắc 5N4Đ - Hà Giang - Thác Bản Giốc - Hồ Ba Bể

Khởi hành: Thứ 4 hàng tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 5.100.000đ
5 ngày

Xem thêm các bài viết khác

Du lịch Hà Giang tháng 5 trải nghiệm khinh khí cầu

Du lịch Hà Giang tháng 5 trải nghiệm khinh khí cầu

Bạn có muốn một lần được trực tiếp ngắm nhìn những thắng cảnh du lịch Hà Giang từ trên cao, thay vì phải xem những video flycam không? Nếu muốn thì hãy...
Festival Khèn Mông Hà Giang và Lễ hội Văn Hoá Ẩm Thực 4/2023

Festival Khèn Mông Hà Giang và Lễ hội Văn Hoá Ẩm Thực 4/2023

Nếu bạn đang có ý định du lịch Hà Giang nhưng lại không muốn đi vào dịp 30/4 -1/5 thì hãy đẩy lùi kế hoạch lên một tuần nhé. Trong thời gian 21/4...
Hà Giang tháng Ba hoa Gạo đỏ khắp trời

Hà Giang tháng Ba hoa Gạo đỏ khắp trời

Hà Giang tháng 3 không chỉ nổi tiếng với những bông hoa mận, hoa đào nở muộn, hay hoa cải vàng ươm mà còn khiến khách du lịch Hà Giang luyến lưu vì...
Hà Giang mùa hoa cải 2024 – Đi đâu ngắm hoa?

Hà Giang mùa hoa cải 2024 – Đi đâu ngắm hoa?

Đầu năm, hoa cải lại nở rộ khắp núi rừng, khiến không gian nơi địa đầu Tổ Quốc bừng sáng đầy sức sống. Màu hoa tươi tắn này cũng là lý do khách du...
Hà Giang lọt top 52 điểm đến du lịch toàn cầu 2023

Hà Giang lọt top 52 điểm đến du lịch toàn cầu 2023

Sau đại dịch, Hà Giang được báo The New York Times của Mỹ xếp hạng trong danh sách 52 điểm đến toàn cầu đáng du lịch nhất năm 2023. Du lịch Hà Giang vì sao có...
Cảnh giác nạn lừa đảo “đặt phòng ảo” ở Đồng Văn (Hà Giang)

Cảnh giác nạn lừa đảo “đặt phòng ảo” ở Đồng Văn (Hà Giang)

Cuối năm là thời điểm khách đi du lịch Hà Giang nhiều nhất, cũng là lúc tình trạng kẻ gian mạo danh nhân viên bán phòng lưu trú lừa đảo du...
Cập nhật ngay giá vé tham quan du lịch Hà Giang 2022 bạn ơi!

Cập nhật ngay giá vé tham quan du lịch Hà Giang 2022 bạn ơi!

Du lịch Hà Giang luôn là điểm đến trong nước cực hot những năm gần đây, đặc biệt là vào mùa hoa tam giác mạch mùa đông. Chính sách giá...
Thảo Nguyên Suôi Thầu - Du lịch Hà Giang mà ngỡ Thụy Sĩ 2024

Thảo Nguyên Suôi Thầu - Du lịch Hà Giang mà ngỡ Thụy Sĩ 2024

Thảo Nguyên Suôi Thầu đang là cảnh điểm mới được nhiều khách du lịch Hà Giang lựa chọn ghé thăm. Nơi này ở đâu? Đến đó như nào? Có gì...
Du lịch Hà Giang ra mắt tuyến tour về Con Đường Hạnh Phúc

Du lịch Hà Giang ra mắt tuyến tour về Con Đường Hạnh Phúc

Con đường Hạnh Phúc luôn là tuyến đường mà hầu như ai đi du lịch Hà Giang cũng sẽ đi qua nhưng không phải ai cũng biết về lịch sử hào hùng nơi đây....
Du lịch Hà Giang mùa hoa tam giác mạch 2024 có gì mới?

Du lịch Hà Giang mùa hoa tam giác mạch 2024 có gì mới?

Đông sắp về, khách du lịch Hà Giang lại rục rịch rủ nhau về miền địa đầu Tổ Quốc đón chờ mùa hoa tam giác mạch tuyệt đẹp. Mùa hoa năm nay có gì...