Du lịch Hà Giang tự túc có gì cần chú ý?

Hà Giang đang dần trở thành điểm đến không thể bỏ qua với những ai mê “xê dịch”. Thế nhưng nhiều người, đặc biệt là giới trẻ, thường không thích đi theo lịch trình cố định của những Tour Hà Giang mà thích đến đâu rẽ đó chơi. Vậy thì đi Hà Giang tự túc có gì cần chú ý? Hãy cùng Kỳ Nghỉ Đông Dương điểm qua vài điều cho chuyến đi “mượt” hơn nhé!

Di chuyển ở Hà Giang như nào?

tour hà giang

Đường Hà Giang, đặc biệt là mạn Cao nguyên đá Đồng Văn khá dễ nhận biết vì các điểm du lịch hầu như đều nằm trên cung đường Quốc Lộ 4C và đến đâu cũng có biển chỉ đường cụ thể nên bạn không lo lạc đâu. Thêm nữa, nếu bạn Thuê xe máy Hà Giang để tự lang thang khám phá thì các nhà xe đều sẽ đưa bạn một tấm bản đồ và hướng dẫn qua về các chặng đi, các chặng cần đổ xăng… và có dịch vụ hỗ trợ 24/24 nên bạn sẽ đi ngon lành thôi.

tour du lịch hà giang

Có điều đường Hà Giang gần như đều là đường núi, nhiều đoạn đèo cua tay áo, dốc cao, đổ đèo nguy hiểm đến mức nhiều người đùa rằng đặc sản Hà Giang là cua (đèo) và (đường) sóc nên nếu tay lái yếu thì tốt nhất nên thuê xe ôm hoặc đi theo xe khách chứ đừng dại tự lái nhé!

tour hà nội hà giang

 

Ở đâu khi đến Hà Giang?

Đường lên Hà Giang khá khó và vận chuyển vật liệu xây dựng càng khó hơn nên nếu bạn muốn những resort sang chảnh hay khách sạn 4-5* thì gần như không có đâu! Nhưng nếu ở mức đủ sạch sẽ, tiện nghi thì quanh thành phố Hà Giang và Đồng Văn có khá nhiều khách sạn 2-3*. Còn homestay thì tùy chỗ. Nếu chỉ cần chỗ ngủ sạch sẽ là được, không quá quan trọng riêng tư thì những homestay với phòng tập thể giá rẻ có rất nhiều. Phòng riêng cũng có nhưng giá sẽ cao hơn chút.

tour du lịch hà giang
Hà Giang Wings Bungalow - thành phố Hà Giang

Ngoài ra, khách du lịch Hà Giang cũng có thể thuê xe máy ở ngay các điểm lưu trú này. Ví dụ như Hà Giang Wings Bungalow ở thành phố Hà Giang có dịch vụ nghỉ trả phí và cả nghỉ lại miễn phí trong thời gian đợi xe khách về Hà Nội hoặc các tỉnh khác nếu bạn thuê xe ở đây.

Nếu đi vào mùa thấp điểm và ngày thường thì có thể đi khảo giá một vòng quanh những điểm có nhiều homestay, nhà nghỉ là có thể kiếm được phòng rồi và có khi còn thương lượng được giá rẻ hơn đặt online nữa. Thế nhưng đấy chỉ là vào mùa thấp điểm và hên xui thôi nhé. Còn tầm tháng 10 – 12 là mùa Hoa tam giác mạch – cũng là mùa cao điểm du lịch ở Hà Giang thì bạn phải chắc chắn đã đặt được phòng trước đã nhé.

tour hà giang 3 ngày 2 đêm
Hà Giang mùa hoa tam giác mạch

Một lưu ý nữa là nếu bạn chịu lạnh kém, nếu đi vào mùa đông thì nên hỏi trước xem chỗ mình đến có điều hòa 2 chiều không nhé, đặc biệt là nhiều bạn đi tour Hà Giang từ tp HCM không quen với cái lạnh tê tái của miền núi cực Bắc nước ta đâu.

Trung tâm các huyện ở Hà Giang đều cách nhau khá xa, khoảng 50km nên kinh nghiệm của nhiều người đi du lịch Hà Giang là định tham quan ở cảnh điểm thuộc huyện nào lâu lâu (nhiều nhất là tầm nửa ngày) thì nên thuê luôn nhà nghỉ ở huyện đó chứ không nên dong xe lang thang trên đèo Hà Giang khi trời bắt đầu tối.

du lịch hà giang
Homestay A Sấn - Mèo Vạc

 

Ăn gì ở Hà Giang?

Hà Giang có khá nhiều món dân dã nhưng cũng khá ngon như lợn bản, gà đồi, các món rau và thịt rừng theo mùa… tuy nhiên không phải ở huyện nào cũng tập trung những khu chợ và hàng quán. Vậy nên nếu ở thành phố Hà Giang hay khu Phố cổ Đồng Văn thì bạn không phải lo, từ sáng tới tối đều có hàng quán cho bạn chọn. Tuy nhiên nếu chọn homestay ở những khu vực hẻo lánh (trên đường đến chỗ ở thì nhớ để ý ngó nghiêng nhé) không nhiều hàng quán thì bạn nên đặt sẵn đồ ăn sáng hoặc tối ở homestay luôn nhé.

tour hà giang
Cháo ấu tẩu Hà Giang

Đồ ăn Hà Giang thì hầu như là các món xào, nấu hay nướng thông thường liên quan đến lợn, gà đồi thôi. Nhưng có vài món đặc sản Hà Giang bạn nên thử một lần như Cháo ấu tẩu, bánh cuốn chan, phở chua, rêu nướng, thắng dền hay Thắng Cố.

tour du lịch hà giang
Ăn thắng cố ở chợ Đồng Văn
 

Điểm đến Hà Giang nào đẹp?

Các tour du lịch Hà Giang thông thường sẽ đưa bạn đến một số thắng cảnh “kinh điển” như cột cờ Lũng Cú, nhà của Pao, dinh họ Vương, sông Nho Quế, núi đôi Quản Bạ. Thế nhưng nếu đi tự túc, bạn có thể tạt ngang một vài nơi khác và thẩn thơ ngắm cảnh lâu hơn như rừng thông Yên Minh, cây nghiến cô đơn… hay chỉ đơn giản là ngồi ở một quán café trên đèo Mã Pí Lèng và ngắm nhìn dòng sông Nho Quế đã đủ khiến chuyến du lịch Hà Giang của bạn thú vị hơn rồi.

tour đi hà giang

Cột Cờ Lũng Cú: Nằm ở cực Bắc Việt Nam, thuộc huyện Đồng Văn, cột cờ này thường được gọi là “nơi đặt bút vẽ nên bản đồ Việt Nam” hay “cột mốc cực Bắc Việt Nam” (dù sự thật không phải đâu nhé!). Cột cờ mô phỏng lại hình dáng của cột cờ Hà Nội nhưng có quy mô to, cao hơn, nằm trên đỉnh núi Rồng Lũng Cú. Đến đây, bạn có thể thuê hoặc mua sẵn áo cờ đỏ sao vàng để chụp được những bức ảnh kỷ niệm ý nghĩa hơn nhé!
 

du lịch hà giang
Nhà của Pao

Nhà của Pao: nằm ở làng văn hóa Lũng Cẩm, thung lũng Sủng Là. Đây là ngôi nhà trình tường đặc trưng ở Hà Giang, từng được chọn làm bối cảnh nhà của nhân vật Pao trong bộ phim “Chuyện của Pao” nên sau đó được gọi luôn thành “nhà của Pao”. Quanh làng Lũng Cẩm được trồng khá nhiều ruộng hoa, đặc biệt là mùa hoa cải tháng 3 hay hoa tam giác mạch lúc đầu đông. Vậy nên nếu thích ngắm hoa trải bạt ngàn núi đồi Hà Giang thì hãy ghé qua đây bạn nhé.
 

tour hà giang 2 ngày 1 đêm
Dinh họ Vương

Dinh thự họ Vương: là tòa dinh thự của vua Mèo Vương Chính Đức ngày xưa. Đến đây, khách du lịch Hà Giang không chỉ được ngắm kiến trúc đặc sắc, tinh xảo mà còn được nghe kể về gia tộc yêu nước này do chính con cháu trong dòng họ thuyết minh lại.
 

tour hà giang
Núi đôi Quản Bạ

Núi Đôi Quản Bạ: Quản Bạ sẽ là điểm đầu tiên bạn ghé đến trên hành trình từ thành phố Hà Giang lên cao nguyên đá Đồng Văn. Đi qua huyện này bạn sẽ bắt gặp một đôi núi tròn trịa, dáng đều nhau như đôi bồng đào thiếu nữ. Hãy ghé đến Cổng trời Quản Bạ nếu bạn muốn ngắm nhìn ngọn núi cũng như quang cảnh Quản Bạ rõ hơn.


du lịch hà giang
Ngắm sông Nho Quế từ đèo Mã Pí Lèng

Sông Nho Quế - hẻm Tu Sản – đèo Mã Pí Lèng: Đây là quần thể 3 thắng cảnh ở huyện Mèo Vạc. Đèo Mã Pí Lèng là một đoạn đèo dài 20km trên tuyến quốc lộ 4C. Đây không chỉ là con đèo được xưng danh trong “tứ đại đỉnh đèo” đẹp và nguy hiểm bậc nhất miền Bắc mà còn là con đèo gắn liền với lịch sử của người dân Hà Giang. Dưới chân đèo là dòng Sông Nho Quế hiền hòa, chảy nhè nhẹ, mang màu xanh ngọc bích trong vắt. Đi thuyền trên sông, bạn còn được đi qua Hẻm Tu Sản – hẻm vực cao nhất Đông Nam Á. Ở trên đèo Mã Pí Lèng, bạn có thể dễ dàng nhìn thấy hẻm vực này, nhưng phải đi thuyền trên sông ngước lên, bạn mới thấy hùng vĩ hơn gấp nhiều lần đấy!


tour hà giang sapa
Rừng thông Yên Minh

Rừng thông Yên Minh – Cây nghiến cô đơn: Đi qua Quản Bạ, bạn sẽ đến với Yên Minh. Tuy nhiên có 2 đường rẽ, dù đều tụ về thị trấn Yên Minh nhưng một đường sẽ đi qua Rừng thông Yên Minh – nơi mộng mơ được ví như Đà Lạt của miền Bắc. Ngã rẽ còn lại sẽ đi qua một Cây cô đơn Hà Giang nằm lẻ loi bên đường đèo. Nếu bạn định ghé đến cả 2 nơi thì có thể đi 1 nơi lúc từ thành phố Hà Giang => Quản Bạ => Yên Minh, còn lúc từ Yên Minh => Quản Bạ => thành phố Hà Giang thì đi qua nơi còn lại vì đi khu vực cao nguyên đá Đồng Văn là “đi sao về vậy” đều cùng một cung đường hết, có đoạn này là có 2 ngã rẽ thôi.

tour hà giang
Cây cô đơn Hà Giang

 

Ngoài ra, Hà Giang còn nổi tiếng với những thửa ruộng bậc thang ở Hoàng Su Phì nữa. Tuy nhiên huyện này không nằm trên trục du lịch thông thường lên cao nguyên đá Đồng Văn nên nếu thích ngắm những ruộng lúa chín bạt ngàn thì có thể đi cả nơi này nhé.

tour hoàng su phì
Hoàng Su Phì

Hà Giang luôn có sức hấp dẫn kỳ lạ dù luôn giản dị, cảnh vật gần gũi với thiên nhiên. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp chuyến du lịch Hà Giang tự túc của bạn dễ dàng hơn. Còn nếu ngại phiền hà phải tự đặt phòng, đặt xe, tìm đường đi trên Hà Giang…thì hãy liên hệ với Kỳ Nghỉ Đông Dương chúng mình để chọn được một tour thoải mái nhất nhé!

Ngọc Thúy

(Nguồn ảnh: Kỳ Nghỉ Đông Dương và các nguồn sưu tầm khác. Nếu bạn là tác giả ảnh, vui lòng liên hệ với website chúng tôi. Xin cảm ơn!)
Viết đánh giá
Đánh giá bài viết

12345

Ảnh đại diện
Chú ý: Chỉ chấp nhận các dịnh dạng jpg, jpeg, png và dung lượng nhỏ hơn 2Mb

Tour Hoàng Su Phì - Simacai - Bắc Hà 2 Ngày 3 Ngày

Khởi hành: Thứ 6 hàng tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 2.300.000đ
3 ngày
Từ Hà Nội Tour Hà Giang 2 Ngày 3 Đêm Giá Rẻ từ Hà Nội Dv tốt 04/24

Tour Hà Giang 2 Ngày 3 Đêm Giá Rẻ từ Hà Nội Dv tốt 04/24

Khởi hành: Hàng ngày
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 2.400.000đ
2 ngày
Từ Hà Nội Tour Sapa Hà Giang từ Hà Nội Giá Rẻ Du Lịch 04/24 Mới Lạ

Tour Sapa Hà Giang từ Hà Nội Giá Rẻ Du Lịch 04/24 Mới Lạ

Khởi hành: Hàng Ngày
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 4.650.000đ
5 ngày
Từ Hà Nội Hà Nội - Hà Giang - Yên Minh - Đồng Văn 2 Ngày 2 Đêm

Hà Nội - Hà Giang - Yên Minh - Đồng Văn 2 Ngày 2 Đêm

Khởi hành: Tối Thứ 6 Hàng Tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 1.890.000đ
2 ngày
Từ Hà Nội Tour Đông Bắc 5N4Đ - Hà Giang - Thác Bản Giốc - Hồ Ba Bể

Tour Đông Bắc 5N4Đ - Hà Giang - Thác Bản Giốc - Hồ Ba Bể

Khởi hành: Thứ 4 hàng tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 5.100.000đ
5 ngày

Xem thêm các bài viết khác

Du lịch Hà Giang tháng 5 trải nghiệm khinh khí cầu

Du lịch Hà Giang tháng 5 trải nghiệm khinh khí cầu

Bạn có muốn một lần được trực tiếp ngắm nhìn những thắng cảnh du lịch Hà Giang từ trên cao, thay vì phải xem những video flycam không? Nếu muốn thì hãy...
Festival Khèn Mông Hà Giang và Lễ hội Văn Hoá Ẩm Thực 4/2023

Festival Khèn Mông Hà Giang và Lễ hội Văn Hoá Ẩm Thực 4/2023

Nếu bạn đang có ý định du lịch Hà Giang nhưng lại không muốn đi vào dịp 30/4 -1/5 thì hãy đẩy lùi kế hoạch lên một tuần nhé. Trong thời gian 21/4...
Hà Giang tháng Ba hoa Gạo đỏ khắp trời

Hà Giang tháng Ba hoa Gạo đỏ khắp trời

Hà Giang tháng 3 không chỉ nổi tiếng với những bông hoa mận, hoa đào nở muộn, hay hoa cải vàng ươm mà còn khiến khách du lịch Hà Giang luyến lưu vì...
Hà Giang mùa hoa cải 2024 – Đi đâu ngắm hoa?

Hà Giang mùa hoa cải 2024 – Đi đâu ngắm hoa?

Đầu năm, hoa cải lại nở rộ khắp núi rừng, khiến không gian nơi địa đầu Tổ Quốc bừng sáng đầy sức sống. Màu hoa tươi tắn này cũng là lý do khách du...
Hà Giang lọt top 52 điểm đến du lịch toàn cầu 2023

Hà Giang lọt top 52 điểm đến du lịch toàn cầu 2023

Sau đại dịch, Hà Giang được báo The New York Times của Mỹ xếp hạng trong danh sách 52 điểm đến toàn cầu đáng du lịch nhất năm 2023. Du lịch Hà Giang vì sao có...
Cảnh giác nạn lừa đảo “đặt phòng ảo” ở Đồng Văn (Hà Giang)

Cảnh giác nạn lừa đảo “đặt phòng ảo” ở Đồng Văn (Hà Giang)

Cuối năm là thời điểm khách đi du lịch Hà Giang nhiều nhất, cũng là lúc tình trạng kẻ gian mạo danh nhân viên bán phòng lưu trú lừa đảo du...
Cập nhật ngay giá vé tham quan du lịch Hà Giang 2022 bạn ơi!

Cập nhật ngay giá vé tham quan du lịch Hà Giang 2022 bạn ơi!

Du lịch Hà Giang luôn là điểm đến trong nước cực hot những năm gần đây, đặc biệt là vào mùa hoa tam giác mạch mùa đông. Chính sách giá...
Thảo Nguyên Suôi Thầu - Du lịch Hà Giang mà ngỡ Thụy Sĩ 2024

Thảo Nguyên Suôi Thầu - Du lịch Hà Giang mà ngỡ Thụy Sĩ 2024

Thảo Nguyên Suôi Thầu đang là cảnh điểm mới được nhiều khách du lịch Hà Giang lựa chọn ghé thăm. Nơi này ở đâu? Đến đó như nào? Có gì...
Du lịch Hà Giang ra mắt tuyến tour về Con Đường Hạnh Phúc

Du lịch Hà Giang ra mắt tuyến tour về Con Đường Hạnh Phúc

Con đường Hạnh Phúc luôn là tuyến đường mà hầu như ai đi du lịch Hà Giang cũng sẽ đi qua nhưng không phải ai cũng biết về lịch sử hào hùng nơi đây....
Du lịch Hà Giang mùa hoa tam giác mạch 2024 có gì mới?

Du lịch Hà Giang mùa hoa tam giác mạch 2024 có gì mới?

Đông sắp về, khách du lịch Hà Giang lại rục rịch rủ nhau về miền địa đầu Tổ Quốc đón chờ mùa hoa tam giác mạch tuyệt đẹp. Mùa hoa năm nay có gì...