Du lịch hồ Ba Bể nghe kể về đảo Bà Góa kỳ bí

Ngay giữa Hồ Ba Bể có một hòn đảo nhỏ bé mang tên Đảo Bà Góa. Ở đây, khách du lịch Tour Hồ Ba Bể không chỉ được ngắm cảnh sắc thiên nhiên kỳ vĩ mà còn được nghe kể về những truyền thuyết liên quan đến đảo, khiến chuyến đi thú vị hơn nhiều đấy!

Đảo Bà Góa có gì đặc biệt?

Đảo Bà Góa trong tiếng địa phương còn được gọi là Pò Giả Mải. Hòn đảo nhỏ nằm ngay giữa lòng hồ Ba Bể này gắn liền với sự tích về hồ mà bao thế hệ học sinh Việt Nam đã từng được nghe kể về.

du lịch hồ ba bể
Đảo Bà Góa

Đảo Bà Góa giống như một hòn non bộ, bởi hình dáng đảo chỉ là những phiến đá to nhỏ xếp chồng, xen kẽ nhau mà nên. Cây cối trên đảo quanh năm xanh tốt, bao phủ lấy cả hòn đảo khiến du khách tour hồ Ba Bể đi thuyền từ xa đến nhìn nơi này như một chậu bonsai vậy.

Theo hành trình tour du lịch hồ Ba Bể đến đây, đặc biệt là khi trời còn sương sớm, bạn sẽ thấy đảo Bà Góa ẩn hiện như nơi trú ngụ của tiên nhân. Thêm nữa, hình ảnh những cô gái Tày chèo thuyền con trong làn sương mờ càng tăng thêm cảm giác tiên cảnh bồng lai cho hòn đảo này.

tour du lịch hồ ba bể
Hoàng hôn trên hồ Ba Bể

Nếu thích cảnh hoàng hôn tím biếc, hãy đến đảo trong khoảng thời gian chiều tà nhé. Khi ấy, không gian nơi đây cực kỳ vắng lặng, thanh bình, ánh hoàng hôn tím tím hồng hồng nhuộm khắp một đoạn hồ, khiến khung cảnh nơi đây càng làm lữ khách vấn vương.

Đến đảo, dù tận hưởng không khí thoáng mát, bình yên, chụp thật nhiều ảnh lưu niệm nhưng bạn đừng quên đeo đồ đạc gọn gàng và nên đi giày thể thao khi tham quan đảo, các bạn nữ đừng đi giày cao gót nhé. Bởi vì trên đảo không bằng phẳng mà là các phiến đá xếp chồng lên nhau nên khá mấp mô, nếu cầm đồ không cẩn thận rơi xuống sẽ rất khó lấy đấy, đi lại bằng giày cao gót cũng dễ trượt ngã nữa.

tour hồ ba bể
Đảo Bà Góa khá gồ ghề nên bạn hãy đi giày thể thao, giày chống trơn trượt để đảm bảo an toàn nhé!

 

Khi nào nên du lịch đảo Bà Góa?

Đảo Bà Góa được bao bọc bởi núi rừng vườn quốc gia Ba Bể nên nơi này có nước có núi, khí hậu mát mẻ quanh năm, du khách có thể đi tour hồ Ba Bể 3 ngày 2 đêm bất cứ khi nào.

tour đi hồ ba bể
Khách du lịch có thể bơi trên hồ vào mùa hè

Tuy nhiên, nếu đi vào mùa hè thì bạn có thể bơi trên hồ, gần điểm neo thuyền du lịch. Khung cảnh nắng chiếu cũng tươi sáng, đẹp hơn so với cuối thu và mùa đông.

Mùa đông vì là trên núi nên thời tiết ở hồ Ba Bể sẽ lạnh hơn dưới xuôi rất nhiều. Sáng sớm cũng có khá nhiều sương mù, đến tầm trưa mới hửng nắng. Vậy nên nếu đã lên kế hoạch đi du lịch hồ Ba Bể mùa đông thì bạn chuẩn bị sẵn áo khoác gió, áo phao hay các loại áo khoác có lớp nylon chống nước để ngồi trên thuyền đỡ bị tạt sóng nước lên ướt người, dễ nhiễm lạnh nhé!

tour hồ ba bể 2 ngày 1 đêm
Hồ Ba Bể sáng sớm mùa đông

 

Đảo Bà Góa có sự tích gì?

Thời gian ngồi trên ghế nhà trường có lẽ nhiều khách du lịch đã nghe qua nhưng nếu chưa thì theo chuyến đi tour Bắc Kạn bạn sẽ được nghe hướng dẫn viên kể chi tiết hơn về sự tích liên quan đến đảo Bà Góa.

Chuyện kể đã từ rất lâu về trước, xã Nam Mẫu này mở hội cúng Phật, người người nô nức đến xem. Giữa hội, có một bà lão ăn mày hôi hám, người lở loét, rách rưới đến xin ăn nhưng ai cũng tránh xa.

tour hồ ba bể 3 ngày 2 đêm

Bà xin ăn từ sáng tới chiều nhưng không được gì, bèn vào trong làng thì gặp được hai mẹ con nhà góa nọ. 2 mẹ con thương bà cụ tội nghiệp nên đưa bà vào nhà, đem cơm nguội cho ăn. Cảm động trước tấm lòng của họ, bà lão ăn mày đưa họ một gói tro, dặn rắc quanh nhà để tránh trận lụt sắp xảy ra.

Khi người mẹ hỏi vậy nếu lũ lụt đến thì làm sao cứu được mọi người? Bà lão lại đưa thêm vỏ trấu, dặn thả xuống nước sẽ cứu được dân làng. Nói xong thì bà biến mất.

tour hồ ba bể

Hai mẹ con đi báo tin với dân làng nhưng không một ai tin. Tối hôm đó, mưa như trút nước khiến nước dâng khắp nơi. Chỉ có duy nhất ngôi nhà mẹ con bà góa là còn nguyên vẹn, nổi giữa dòng lũ. Thấy cảnh nước dâng đau xót như vậy, 2 mẹ con thả vỏ trấu xuống nước như lời bà lão nói thì vỏ trấu lập tức biến thành 2 chiếc thuyền để mẹ con họ đi cứu người.

Hóa ra bà lão ăn xin là hiện thân của con giao long, được trời phái xuống giáng tội những kẻ khẩu Phật mà tâm xà. Dòng lũ năm xưa giờ chính là hồ Ba Bể nổi tiếng. Còn ngôi nhà của mẹ con bà góa thì hóa thành hòn đảo Bà Góa chơi vơi giữa lòng hồ mênh mông.

du lịch bắc kạn
Hồ Ba Bể ngày nay

 

Gần đảo Bà Góa có gì tham quan?

Cũng nằm trên hồ và trong tuyến tour du lịch hồ Ba Bể, có một số điểm đến khác bạn không nên bỏ qua. Hãy bỏ túi ngay và đến tham quan khi có cơ hội nhé!

Ao Tiên 

tour hồ ba bể

Ao Tiên chỉ là một hồ nước nhỏ trên đỉnh núi. Ao và hồ Ba Bể được cách biệt với nhau qua một lối vào phải đi bộ tầm 10 phút. Thế nhưng sau quãng đường đi, cảnh vật hiện ra trước mắt sẽ khiến du khách có cảm giác như những nàng tiên chỉ chốc nữa thôi là sẽ bay xuống đây tắm mát vậy.

du lịch bắc cạn

Cũng bởi Ao Tiên và hồ Ba Bể cách nhau bởi khu rừng nguyên sinh, không có nguồn nước chảy vào hay thoát ra nên nước ở đây quanh năm đều trong xanh. Đến đây bạn có thể trả phí 5.000đ ra bè nổi trên hồ để chụp được những góc hình độc đáo hơn nhé!

 

Đảo An Mã – Đền An Mạ

Hòn đảo khác nằm trên hồ Ba Bể lại có hình dáng giống con ngựa đang nằm ngả đầu về phía trước nên có cái tên đảo An Mã. Trên đảo này có Đền An Mạ thờ Mẫu Thượng Ngàn, Chúa Sơn Trang, Đức Thánh Trần…

tour hồ ba bể bắc kạn
Đảo An Mã

Xưa kể rằng các vị trung thần của nhà Mạc trong cuộc chiến tranh thời Lê Mạc sau khi thua trận đã chạy đến Động Puông và tuẫn tiết tại đó. Người dân nơi này đã dựng nên đền thờ họ Mạc để tưởng nhớ. Tuy nhiên lo sợ quan quân nhà Lê trả thù nên đã đổi thành đền họ Ma. Từ An Mạ trong tiếng Tày là “mồ yên mả đẹp”. Đây cũng là đền thờ tổ chức lễ hội hồ Ba Bể và nhiều lễ hội tín ngưỡng khác của người dân Bắc Kạn.

du lịch hồ ba bể
Đền An Mạ

Sau khi thăm đền, khách tour hồ Ba Bể 2 ngày 1 đêm có thể ghé qua cầu phao ở góc đảo để chụp cho mình những tấm hình check-in “sống ảo” đẹp nhất nhé!

tour hồ ba bể thác bản giốc
Cầu phao bên đảo An Mã

Đảo Bà Góa là địa danh gắn liền với câu chuyện cổ tích dân gian in dậm dấu ấn trong tuổi thơ mỗi người Việt. Kỳ nghỉ tới, hãy dành cho mình thời gian đến miền Đông Bắc bình yên này để tận hưởng khung cảnh hồ Ba Bể xinh đẹp, mộng mơ và được dịp nghe lại câu chuyện về mẹ con bà góa tốt bụng xưa kia bạn nhé!

 

Ngọc Thúy

(Nguồn ảnh: Kỳ Nghỉ Đông Dương và các nguồn sưu tầm khác. Nếu bạn là tác giả ảnh, vui lòng liên hệ với website chúng tôi. Xin cảm ơn!)
Viết đánh giá
Đánh giá bài viết

12345

Ảnh đại diện
Chú ý: Chỉ chấp nhận các dịnh dạng jpg, jpeg, png và dung lượng nhỏ hơn 2Mb
Từ Hà Nội Tour Hồ Ba Bể 2 Ngày 1 Đêm Du lịch Bắc Kạn

Tour Hồ Ba Bể 2 Ngày 1 Đêm Du lịch Bắc Kạn

Khởi hành: Thứ 7 Hàng Tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 1.690.000đ
2 ngày
Từ Hà Nội Tour Thác Bản Giốc - Hồ Ba Bể 3N2Đ Giá Rẻ Dv Tốt 04/24

Tour Thác Bản Giốc - Hồ Ba Bể 3N2Đ Giá Rẻ Dv Tốt 04/24

Khởi hành: Thứ 6 Hàng Tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 2.150.000đ
3 ngày
Từ Hà Nội Tour Đông Bắc 5N4Đ - Hà Giang - Thác Bản Giốc - Hồ Ba Bể

Tour Đông Bắc 5N4Đ - Hà Giang - Thác Bản Giốc - Hồ Ba Bể

Khởi hành: Thứ 4 hàng tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 5.100.000đ
5 ngày
Từ Hà Nội Hồ Ba Bể - Thác Bản Giốc - Thái Nguyên 2 Ngày 2 Đêm

Hồ Ba Bể - Thác Bản Giốc - Thái Nguyên 2 Ngày 2 Đêm

Khởi hành: Tối Thứ 6 Hàng Tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 2.000.000đ
2 ngày
Từ Hà Nội Tour Hồ Ba Bể - Thác Bản Giốc 3 ngày 2 đêm

Tour Hồ Ba Bể - Thác Bản Giốc 3 ngày 2 đêm

Khởi hành: Thứ 6 hàng tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 2.150.000đ
3 ngày

Xem thêm các bài viết khác

Khám phá Chợ tình Xuân Dương 2023 và Tuần văn hóa Bắc Kạn

Khám phá Chợ tình Xuân Dương 2023 và Tuần văn hóa Bắc Kạn

Trên hành trình du lịch Hồ Ba Bể tháng 5 này, bạn có thể ghé qua xã Xuân Dương tham gia lễ hội “Chợ Tình Xuân Dương”. Chợ tình...
Du lịch hồ Ba Bể 2023 trải nghiệm lễ hội Lồng Tồng

Du lịch hồ Ba Bể 2023 trải nghiệm lễ hội Lồng Tồng

Lễ hội Lồng Tồng là một trong những điều đặc sắc khi nói đến du lịch hồ Ba Bể dịp xuân về. Hội năm nay - 2023 - có gì đặc sắc? Cùng Kỳ Nghỉ Đông Dương...
Chợ đêm Nghiên Loan chuẩn bị đón chào khách du lịch Bắc Kạn

Chợ đêm Nghiên Loan chuẩn bị đón chào khách du lịch Bắc Kạn

Trên hành trình về với hồ Ba Bể thơ mộng, nếu đi vào ngày 16 âm lịch kể từ mùa đông 2022 này, bạn có thể ghé qua chợ đêm Nghiên Loan...
Du lịch Bắc Kạn có gì phát triển trong thời gian tới?

Du lịch Bắc Kạn có gì phát triển trong thời gian tới?

Du lịch Bắc Kạn luôn có những hành trình truyền thống như du lịch hồ Ba Bể, nghỉ ngơi tại các bản làng văn hóa. Thời gian tới tỉnh này sẽ làm gì...
Hồ Ba Bể Bắc Kạn có món đặc sản nào ngon?

Hồ Ba Bể Bắc Kạn có món đặc sản nào ngon?

Những món ăn đặc sản Bắc Kạn thường trông rất đơn giản nhưng không phải ở đâu bạn cũng có thể tìm được. Vậy nên du khách đi tour hồ Ba Bể một phần...
Ao Tiên - Cõi mộng yên bình bên hồ Ba Bể (2024)

Ao Tiên - Cõi mộng yên bình bên hồ Ba Bể (2024)

Ao Tiên ở Hồ Ba Bể được thiên nhiên ưu đãi bạn cho cảnh sắc vô cùng trong lành và lãng mạn. Du lịch Hồ Ba Bể đến đây như nào? Cùng...
Làm sao để có chuyến du lịch hồ Ba Bể thú vị nhất?

Làm sao để có chuyến du lịch hồ Ba Bể thú vị nhất?

Hồ Ba Bể dù không phải điểm du lịch “hot” trong một thời điểm nhất định nhưng lại có lượng khách đều đặn quanh năm bởi khí hậu mát mẻ và cảnh...
Bắc Kạn có gì đẹp khác ngoài hồ Ba Bể?

Bắc Kạn có gì đẹp khác ngoài hồ Ba Bể?

Bắc Kạn không chỉ có hồ Ba Bể trong xanh, thơ mộng mà những điểm đến như động Puông, động Hua Mạ hay thác Đầu Đẳng cũng gây thương nhớ bao du khách ưa khám...
Bản Pác Ngòi - Điểm đến hấp dẫn của Bắc Kạn

Bản Pác Ngòi - Điểm đến hấp dẫn của Bắc Kạn

Ngoài những địa điểm du lịch nổi tiếng ở Bắc Kạn như hồ Ba Bể, đảo Bà Góa, động Puông, Ao Tiên… bản Pác Ngòi cũng đang là nơi thu hút những du...
Đảo Bà Góa mộng mị giữa lòng hồ Ba Bể

Đảo Bà Góa mộng mị giữa lòng hồ Ba Bể

Du lịch Hồ Ba Bể mà không ghé thăm hòn đảo Bà Góa thì chuyến đi của bạn có lẽ chưa thực sự trọn vẹn. Lặng lẽ một mình giữa dòng nước...