Du lịch Hồ Ba Bể thưởng ngoạn núi rừng Bắc Kạn

Hồ Ba Bể được đánh giá là một trong những hồ nước ngọt đẹp bậc nhất thế giới do UNESCO xếp hạng. Hành trình du lịch Hồ Ba Bể cũng vì thế mà không bao giờ làm tín đồ ‘xê dịch’ thất vọng. Chỉ cần xách balo theo Tour Hồ Ba Bể, được lênh đênh trên mặt hồ ngắm núi rừng Bắc Kạn cũng đã là một niềm yêu thích khó tả rồi.

Hồ Ba Bể Bắc Kạn nằm ở đâu?

Hồ Ba Bể là địa danh của xã Nam Mẫu, huyện Ba Bể của tỉnh Bắc Kạn. Theo sử sách, hồ được hình thành từ cuộc kiến tạo lục địa ở Đông Nam Á khoảng 200 triệu năm trước. Người dân địa phương ưu ái dành tặng tên gọi ‘trái tim xanh’ cho hồ Ba Bể là trái tim xanh của khu vực với chức năng điều tiết nguồn nước hiệu quả.

tour hồ ba bể

Hồ có độ cao so với mực nước biển khoảng 150m, sâu khoảng 20m, nơi sâu nhất chừng 35m. Bao bọc xung quanh hồ Ba Bể là bạt ngàn các cánh rừng nhiệt đới và nhiều dãy núi đá kỳ vĩ. Nhờ cấu tạo bởi cơ chế địa chất, thủy văn đã khiến cho nơi đây trở nên đặc biệt. Nhất là việc hồ không bao giờ có hiện tượng cạn nước.

 

Thời điểm thích hợp để du lịch hồ Ba Bể

Hồ Ba Bể quanh năm luôn có khí hậu trong lành và mát mẻ, cùng với đó là cảnh sắc hấp dẫn riêng biệt. Bạn có thể chọn tour Bắc Kạn tham quan hồ Ba Bể vào bất cứ lúc nào trong năm.

Song mùa cao điểm du lịch ở đây thường là mùa hè. Du khách tìm đến Ba Bể nhằm tận hưởng bầu khí hậu mát lành, dễ chịu, xua tan đi cái nóng nực oi ả. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể du lịch Ba Bể vào đầu thu hay mùa xuân. Lúc này, bầu trời cao, trong xanh in bóng xuống mặt hồ xanh thẳm tạo nên khung cảnh cực kỳ quyến rũ.

tour du lịch hồ ba bể

Nếu hành trình của bạn diễn ra vào mùa xuân, bạn sẽ có cơ hội tham gia vào nhiều lễ hội truyền thống của địa phương như Lễ hội Tồng Tồng tại Ba Bể. Mặc dù lễ hội này được đông đảo đồng bào dân tộc Tày, Nùng các nơi khác cũng tổ chức, song quy mô ở Bắc Kạn được đánh giá là lớn, đặc sắc nhất.

 

Những điểm đến trong hành trình du lịch Hồ Ba Bể

Theo hành trình tour hồ Ba Bể 3 ngày 2 đêm, bạn nhất định đừng bỏ qua những địa điểm nổi tiếng sau đây nhé:

Vườn quốc gia Ba Bể

tour hồ ba bể

Quần thể vườn quốc gia Ba Bể là địa điểm du lịch sinh thái đặc biệt kích thích đối với những du khách yêu thích thiên nhiên. Với hệ động thực vật phong phú, vườn quốc gia đã được công nhận là Vườn di sản ASEAN.

Loại bỏ mọi ưu phiền cuộc sống, bạn sẽ được hòa mình vào cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp ở đây. Vừa đi dạo, vừa lắng nghe những âm thanh sôi động chốn hoang dã, thả hồn vào nét đẹp nên thơ của núi rừng quả thực là trải nghiệm khó quên trong chuyến du lịch Bắc Kạn.

 

Đảo Bà Góa

tour du lịch hồ ba bể

Trên hồ Ba Bể, có một hòn đảo nhỏ được gọi là Đảo Bà Góa, hình thành từ những phiến đá kích thước lớn nhỏ, xếp chồng lên nhau. Đảo Bà Góa được ví như viên ngọc xanh giữa hồ Ba Bể, luôn có sức mê hoặc đối với du khách.

 

Động Puông

du lịch hồ ba bể

Điểm dừng chân tiếp theo của bạn đó chính là Động Puông. Hang động này có hai đầu thông nhau, chiều dài chừng 300m và cao hơn 30m, gồm nhiều vách đá đứng, nhũ đá hình dạng, màu sắc đa dạng.

 

Thác Đầu Đẳng

du lịch bắc kạn

Nằm trên dòng sông Năng vô cùng hiền hòa, Thác Đầu Đẳng có chiều dài 2km thuộc quần thể vườn quốc gia Ba Bể. Thác nằm giữa hai dãy núi đá lớn, bị những tảng đá lớn nhỏ cản lại. Dòng nước đổ từ thác Đầu Đẳng xuống sông có độ cao lên đến 500m đã tạo thành màn mưa bụi trắng xóa bắt mắt.

Dưới thác còn là nơi trú ngụ của loài cá Chiên vô cùng quý hiếm. Loài cá vóc dáng to khỏe, có nhiều con nặng trên 10kg.

 

Ao Tiên

Từ bờ hồ Ba Bể, du khách tour hồ Ba Bể đi bộ một chút sẽ đến ao Tiên. Đây là hồ nước nhỏ xinh, nằm lọt thỏm giữa lòng chảo đá, biệt lập so với hồ chính. Ao được nuôi dưỡng bằng nước ngầm thấm qua đá xung quanh nên có mực nước cùng với hồ Ba Bể.

 

Bản Pác Ngòi

du lịch hồ ba bể

Khách du lịch đến hồ Ba Bể không thể bỏ qua bản Pác Ngòi – nơi trải nghiệm cuộc sống đặc trưng của người bản địa. Ở đây, bạn sẽ thấy các ngôi nhà sàn cổ được lợp ngói máng âm dương với phong các kiến trúc truyền thống dân tộc tại Bắc Kạn cực kỳ độc đáo.

Dừng chân ở bản Pác Ngòi, bạn còn có cơ hội thưởng thức nhiều món ngon đặc sản vùng hồ, tham gia vào hoạt động đánh bắt cá trên sông, ngồi thuyền độc mộc tham quan hồ, ngủ nhà sàn… Tất cả sẽ khiến cho tour du lịch Bắc Kạn của bạn thêm phần thú vị.

 

Khám phá ẩm thực hồ Ba Bể trong tour Bắc Kạn

Ngoài việc chiếm ngưỡng cảnh quan thiên nhiên, tham quan các địa danh nổi tiếng, bạn hãy dành thời gian khám phá ẩm thực của hồ Ba Bể. Một số món ăn Đặc sản Bắc Kạn được du khách ưa chuộng nhất mà bạn nên thử bao gồm:

Cá nướng Pác Ngòi

tour du lịch hồ ba bể

Người dân địa phương chọn những con cá nhỏ chừng ngón tay cái đánh bắt ở hồ Ba Bề. Sau đó làm sạch, bỏ vảy và ruột rồi cho vào chõ hấp chín. Tiếp theo, cá được nẹp vào thanh kẹp dài, phơi độ 3-4 nắng là được. Cá sẽ đem nướng lại bằng than hoa hay cồn vừa chín tới sẽ cho độ thơm ngon tuyệt vời.

 

Lợn sữa quay

du lịch hồ ba bể

Những miếng thịt lợn sữa quay màu vàng ruộm, dậy mùi thơm ngon của thịt và hương liệu đi kèm cực kỳ kích thích mọi giác quan của bạn. Cắn một miếng thôi là bạn đã cảm nhận hết được vị giòn của lớp bì, ngọt từ thịt bên trong, hay hương vị đặc trưng của lá mắc mật đậm đà.

 

Tôm chua

tour hồ ba bể từ hà nội

Du lịch Bắc Kạn nếu bỏ qua món tôm chua sẽ là sự thiếu sót. Những con tôm còn tươi đánh bắt từ hồ Ba bể được sơ chế sạch sẽ, đem xóc muối để tăng thêm hương vị đậm đà. Rồi người ta đem ủ tôm với xôi nếp nương đã để nguội, thêm men lá, ớt, tỏi và các gia vị đặc trưng khác. Sau đó, bỏ hết vào một cái chum. Ủ hỗn hợp chừng một tháng là đem ra dùng được.

 

Bánh cooc mò

tour hồ ba bể

Nhìn hình dáng bên ngoài, bánh cooc mò trông khá giống loại bánh gio ở miền xuôi. Sự khác biệt đó là dùng lá chuối để gói thay vì lá dong. Thực khách bóc lớp lá ra thấy ngay lớp bánh trắng ngần, đượm vị nếp nương dẻo thơm. Lại được ghém nhân bởi lạc đỏ bùi bùi thơm thơm.

 

Thịt trâu gác bếp

du lịch hồ ba bể

Đây là một trong những món đặc sản núi rừng mà khách đi tour hồ Ba Bể từ Hà Nội muốn mang về làm quà nhất. Có thể gọi thịt trâu gác bếp là thịt trâu hun khói, thịt trâu khô. Nhưng khác với những loại thịt bò khô, gà khô thường bán trong siêu thị, thịt trâu gác bếp hay thịt gác bếp đặc sản của vùng núi có hương vị rất riêng. ‘Vũ khí bí mật’ tạo nên hương vị đó chính là quả Mắc Khén được dùng để ướp thịt, có mùi thơm kích thích vị giác, cay cay tê tê đầu lưỡi khó quên.

 

Theo tour hồ Ba Bể không chỉ để thưởng thức cảnh sắc tươi đẹp của núi rừng Bắc Kạn mà còn để thưởng thức những món ăn đặc sản và văn hóa bản địa. Hy vọng những thông tin tóm tắt về Bắc Kạn ở trên giúp bạn có một chuyến đi trọn vẹn và giàu ý nghĩa!

Lê Hà
Viết đánh giá
Đánh giá bài viết

12345

Ảnh đại diện
Chú ý: Chỉ chấp nhận các dịnh dạng jpg, jpeg, png và dung lượng nhỏ hơn 2Mb
Từ Hà Nội Tour Thác Bản Giốc - Hồ Ba Bể 3N2Đ Giá Rẻ Dv Tốt 03/24

Tour Thác Bản Giốc - Hồ Ba Bể 3N2Đ Giá Rẻ Dv Tốt 03/24

Khởi hành: Thứ 6 Hàng Tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 2.150.000đ
3 ngày
Từ Hà Nội Tour Hồ Ba Bể 2 Ngày 1 Đêm Du lịch Bắc Kạn

Tour Hồ Ba Bể 2 Ngày 1 Đêm Du lịch Bắc Kạn

Khởi hành: Thứ 7 Hàng Tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 1.690.000đ
2 ngày
Từ Hà Nội Hồ Ba Bể - Thác Bản Giốc - Thái Nguyên 2 Ngày 2 Đêm

Hồ Ba Bể - Thác Bản Giốc - Thái Nguyên 2 Ngày 2 Đêm

Khởi hành: Tối Thứ 6 Hàng Tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 2.000.000đ
2 ngày
Từ Hà Nội Tour Đông Bắc 5N4Đ - Hà Giang - Thác Bản Giốc - Hồ Ba Bể

Tour Đông Bắc 5N4Đ - Hà Giang - Thác Bản Giốc - Hồ Ba Bể

Khởi hành: Thứ 4 hàng tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 5.100.000đ
5 ngày
Từ Hà Nội Tour Hồ Ba Bể - Thác Bản Giốc 3 ngày 2 đêm

Tour Hồ Ba Bể - Thác Bản Giốc 3 ngày 2 đêm

Khởi hành: Thứ 6 hàng tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 2.150.000đ
3 ngày

Xem thêm các bài viết khác

Khám phá Chợ tình Xuân Dương 2023 và Tuần văn hóa Bắc Kạn

Khám phá Chợ tình Xuân Dương 2023 và Tuần văn hóa Bắc Kạn

Trên hành trình du lịch Hồ Ba Bể tháng 5 này, bạn có thể ghé qua xã Xuân Dương tham gia lễ hội “Chợ Tình Xuân Dương”. Chợ tình...
Du lịch hồ Ba Bể 2023 trải nghiệm lễ hội Lồng Tồng

Du lịch hồ Ba Bể 2023 trải nghiệm lễ hội Lồng Tồng

Lễ hội Lồng Tồng là một trong những điều đặc sắc khi nói đến du lịch hồ Ba Bể dịp xuân về. Hội năm nay - 2023 - có gì đặc sắc? Cùng Kỳ Nghỉ Đông Dương...
Chợ đêm Nghiên Loan chuẩn bị đón chào khách du lịch Bắc Kạn

Chợ đêm Nghiên Loan chuẩn bị đón chào khách du lịch Bắc Kạn

Trên hành trình về với hồ Ba Bể thơ mộng, nếu đi vào ngày 16 âm lịch kể từ mùa đông 2022 này, bạn có thể ghé qua chợ đêm Nghiên Loan...
Du lịch Bắc Kạn có gì phát triển trong thời gian tới?

Du lịch Bắc Kạn có gì phát triển trong thời gian tới?

Du lịch Bắc Kạn luôn có những hành trình truyền thống như du lịch hồ Ba Bể, nghỉ ngơi tại các bản làng văn hóa. Thời gian tới tỉnh này sẽ làm gì...
Hồ Ba Bể Bắc Kạn có món đặc sản nào ngon?

Hồ Ba Bể Bắc Kạn có món đặc sản nào ngon?

Những món ăn đặc sản Bắc Kạn thường trông rất đơn giản nhưng không phải ở đâu bạn cũng có thể tìm được. Vậy nên du khách đi tour hồ Ba Bể một phần...
Ao Tiên - Cõi mộng yên bình bên hồ Ba Bể (2024)

Ao Tiên - Cõi mộng yên bình bên hồ Ba Bể (2024)

Ao Tiên ở Hồ Ba Bể được thiên nhiên ưu đãi bạn cho cảnh sắc vô cùng trong lành và lãng mạn. Du lịch Hồ Ba Bể đến đây như nào? Cùng...
Du lịch hồ Ba Bể nghe kể về đảo Bà Góa kỳ bí

Du lịch hồ Ba Bể nghe kể về đảo Bà Góa kỳ bí

Ngay giữa hồ Ba Bể có một hòn đảo nhỏ bé mang tên đảo Bà Góa. Ở đây, khách du lịch tour hồ Ba Bể không chỉ được ngắm cảnh sắc thiên nhiên...
Làm sao để có chuyến du lịch hồ Ba Bể thú vị nhất?

Làm sao để có chuyến du lịch hồ Ba Bể thú vị nhất?

Hồ Ba Bể dù không phải điểm du lịch “hot” trong một thời điểm nhất định nhưng lại có lượng khách đều đặn quanh năm bởi khí hậu mát mẻ và cảnh...
Bắc Kạn có gì đẹp khác ngoài hồ Ba Bể?

Bắc Kạn có gì đẹp khác ngoài hồ Ba Bể?

Bắc Kạn không chỉ có hồ Ba Bể trong xanh, thơ mộng mà những điểm đến như động Puông, động Hua Mạ hay thác Đầu Đẳng cũng gây thương nhớ bao du khách ưa khám...
Bản Pác Ngòi - Điểm đến hấp dẫn của Bắc Kạn

Bản Pác Ngòi - Điểm đến hấp dẫn của Bắc Kạn

Ngoài những địa điểm du lịch nổi tiếng ở Bắc Kạn như hồ Ba Bể, đảo Bà Góa, động Puông, Ao Tiên… bản Pác Ngòi cũng đang là nơi thu hút những du...