Đặc sản Bắc Kạn (2024) có gì ngon?

Đặc sản Bắc Kạn tưởng chừng như đơn giản nhưng lại cực kỳ thơm ngon, sạch sẽ, đượm mùi núi rừng. Khách Du lịch Hồ Ba Bể có thể thưởng thức món gì? Cùng Kỳ Nghỉ Đông Dương tìm hiểu ngay trước khi theo Tour Hồ Ba Bể và ăn thử nhé!

Bánh ngải hồ Ba Bể

Chỉ cần nhắc đến bánh ngải của người dân tộc Tày Bắc Kạn cũng đủ khiến khách du lịch Hồ Ba Bể từng thưởng thức món bánh này bồi hồi xao xuyến. Bánh ngải đặc sản có màu xanh đẹp mắt, tạo màu và hương vị đều rất tự nhiên.

tour hồ ba bể
Bánh ngải hồ Ba Bể

Muốn làm được loại bánh này, người ta cần chọn loại nếp nương dẻo thơm nhất, thậm chí không lẫn một hạt gạo tẻ nào. Bánh ngải ăn lạ miệng nhưng lại là loại bánh rất dễ ăn. Vị hăng hăng đầu lưỡi nhưng ngay sau đó là hương vị thơm ngon của lá ngải. Đặc biệt, hương vị thơm ngọt của gạo nếp tươi non chỉ có nơi núi rừng Đông Bắc. Bánh ngải hồ Ba Bể chính là món ăn đặc sản được khách đến Hồ Ba Bể mang về làm quà nhiều nhất.
 

Cá nướng Pác Ngòi nẹp tre

Cá nướng đặc sản Pác Ngòi là cá được đánh bắt ngay từ hồ Ba Bể rồi chế biến trong ngày để giữ được độ tươi ngon. Thịt cá Pác Ngòi trắng ngần, săn chắc và ngọt thịt. Người ta thường chọn những con cá có kích thước nhỏ - chỉ khoảng bằng ngón tay cái giống như cá bống miền xuôi.

tour hồ ba bể từ hà nội
Cá nướng Pác Ngòi nẹp tre

hồ Ba Bể được nẹp vào thanh tre rồi đem phơi khoảng 3-4 nắng để cá khô và săn lại. Khi ăn, bạn chỉ cần gỡ cá khỏi thanh nẹp và dùng cồn nướng, hoặc hơ trên lửa hồng cho đến khi cá chuyển màu vàng ươm và dậy mùi thơm hấp dẫn. Quy trình chế biến loại cá này cũng không hề đơn giản, đòi hỏi sự khéo léo và đặc biệt là công đoạn nướng rất quan trọng. Chỉ cần nướng qua để cá chín vừa tới, nếu quá tay cá có thể bị đắng và khô, mất hết vị ngon vốn có. Du khách đi tour Hồ Ba Bể từ Hà Nội đến đây ăn một xiên lại muốn ăn xiên nữa, muốn mang hết cả gánh hàng cá về dưới xuôi vì vị thơm ngon tươi sạch này.

tour hồ ba bể

Bánh trứng kiến (PẺNG RÀY)

Nguyên liệu làm món bánh trứng kiến đặc sản Bắc Kạn này khá lạ, bao gồm bột gạo, lá cây vả và trứng kiến. Việc lấy trứng kiến vô cùng khó khăn và vất vả. Người ta thường tìm tổ kiến đen trên thân cây vầu, lặn lội tận trong rừng sâu mất đến nửa ngày.

tour hồ ba bể
Bánh trứng kiến (PẺNG RÀY)

Nhân bánh trứng kiến đặc sản lại càng cần chế biến công phu hơn. Đầu tiên, người ta phi hành cho thơm rồi cho trứng kiến vào đảo đều, rang đến khi dậy mùi thơm béo ngậy là đạt chuẩn. Bột bánh được chia thành các lát mỏng làm lớp áo màu trắng ngần bên ngoài. Để làm vỏ bánh, người ta dùng gạo nếp xay mịn, không còn gợn cặn rồi để cô thành bột dẻo. Phải là người có kinh nghiệm và biết công thức mới có thể pha được tỉ lệ bột tẻ và nếp như thế nào là vừa đủ. Phía ngoài bánh được bọc lót bởi lá vả xanh mơn mởn trông rất đẹp mắt, rồi được gói thành từng chiếc bánh vuông vức, đều răm rắp. Cuối cùng là cho vào hấp chín khoảng 30 phút là được.

tour du lịch hồ ba bể

Một lưu ý nhỏ nếu du khách du lịch Bắc Kạn muốn tự làm món trứng kiến tại nhà. Theo lời khuyên của bà con người Tày, bánh trứng kiến phải được gói bằng lá vả chứ không thể thay thế bằng loại lá khác. Lý do bởi, lá vả lớp bên ngoài có thể ăn kèm với bánh trứng kiến. Phải đủ vị thì món bánh này mới có thể chuẩn bị bùi bùi thơm ngon.
 

Bánh Cooc Mò

Bánh coóc mò ăn có vị đậm và thơm bởi được làm từ gạo nếp nương và lạc nhân đỏ . Bánh ăn không hề nhanh ngán, mùi vị lại dễ ăn với nhiều khách đi du lịch hồ Ba Bể, bánh coóc mò rất hợp với những bữa điểm tâm buổi sáng.

tour hồ ba bể giá rẻ
Bánh Cooc Mò

Cooc Mò - cái tên khá lạ đối với người dưới xuôi nhưng lại là món ăn đặc sản dân dã vô cùng quen thuộc với người dân tộc sinh sống tại Bắc Kạn. Bánh Cooc Mò có hình dáng giống bánh giò nhưng được gói bằng lá chuối. Một loại bánh được làm từ lúa nếp nương thơm ngon, gói cùng lạc nhân đỏ. Khi ăn, thực khách sẽ phát mê vì độ dẻo ngọt, bùi bùi đậm vị quê hương.
 

Xôi Đăm Đeng

Không biết tự bao giờ, món xôi Đăm Đeng đã trở thành đặc sản của người dân tộc miền núi Đông Bắc, không thể thiếu trong những buổi họp chợ phiên hay dịp cưới xin. Đặc biệt, trong dịp tết thanh minh trong mâm cơm sum vầy của người Bắc Kạn luôn có món xôi này. Lý do bởi người dân ở đây quan niệm rằng xôi Đăm Đeng sẽ mang lại may mắn cho họ.

tour hồ ba bể thác bản giốc
Xôi Đăm Đeng

Xôi Đăm Đeng được nấu từ gạo nếp nương dẻo thơm, tạo màu hấp dẫn bằng hương sắc cỏ cây. Lá cây cầm và một số loại lá khác hái từ trên rừng được đun lên nóng già, ngâm với gạo nếp vào giờ cho lên màu rồi xới ra chõ. Từng hạt xôi khi hấp chín phải căng tròn, bóng đẹp và đủ độ khô và độ mềm dẻo. Khi ăn, du khách tour Hồ Ba Bể nên ăn kèm với muối vừng hoặc ruốc heo mới chuẩn vị. 
 

Lợn sữa quay nguyên con thơm phức

Để làm ra món ăn đặc sản trứ danh này, đầu tiên người ta chọc tiết lợn rồi dùng nước lá ổi đun sôi chần qua để cạo sạch hết phần lông tơ bên ngoài. Sau đó, họ sơ chế, làm sạch phần bụng lợn rồi nhồi các nguyên liệu như tai hồi, mắc mật, quế thì, thảo quả,... cùng một vài loại gia vị khác, khâu lại rồi quay trên than hồng.

tour du lịch hồ ba bể
Lợn sữa quay nguyên con

Đặc biệt, trong quá trình quay, người ta phải lấy khăn ẩm lau thường xuyên phần da lợn để nước da lên đều màu, không bị cháy hoặc quá khô. Khi thịt nướng gần được thì dùng que nhọn chọc tạo lỗ nhỏ để phần nước và mỡ chảy ra, lợn ăn sẽ săn chắc và không bị béo. Sau đó, bỏ lợn ra đĩa hoặc lót lá để nguộc chừng 1 tiếng cho thịt săn thêm rồi chặt thành miếng vừa ăn.

Lợn sữa Bắc Kạn thơm ngon tới mức làm hài lòng cả những thực khách khó tính nhất. Đĩa thịt lợn quay thơm nức mũi, vàng ươm cùng hương vị đậm đà của lá móc mật thật khiến người ta khó quên.

Trên đây là 6 đặc sản Bắc Kạn ngon nhất mà khách đi tour Hồ Ba Bể thường tìm ăn. Tuy nhiên, còn rất nhiều món ăn thơm ngon, hấp dẫn đang đợi chờ bạn đến thưởng thức. Còn chần chừ gì nữa chứ, xách balo lên đường ngay thôi!

Hồng Anh
(Nguồn ảnh: Kỳ Nghỉ Đông Dương và các nguồn sưu tầm khác. Nếu bạn là tác giả ảnh, vui lòng liên hệ với website chúng tôi. Xin cảm ơn!)

Viết đánh giá
Đánh giá bài viết

12345

Ảnh đại diện
Chú ý: Chỉ chấp nhận các dịnh dạng jpg, jpeg, png và dung lượng nhỏ hơn 2Mb
Từ Hà Nội Tour Thác Bản Giốc - Hồ Ba Bể 3N2Đ Giá Rẻ Dv Tốt 04/24

Tour Thác Bản Giốc - Hồ Ba Bể 3N2Đ Giá Rẻ Dv Tốt 04/24

Khởi hành: Thứ 6 Hàng Tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 2.150.000đ
3 ngày
Từ Hà Nội Tour Hồ Ba Bể 2 Ngày 1 Đêm Du lịch Bắc Kạn

Tour Hồ Ba Bể 2 Ngày 1 Đêm Du lịch Bắc Kạn

Khởi hành: Thứ 7 Hàng Tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 1.690.000đ
2 ngày
Từ Hà Nội Hồ Ba Bể - Thác Bản Giốc - Thái Nguyên 2 Ngày 2 Đêm

Hồ Ba Bể - Thác Bản Giốc - Thái Nguyên 2 Ngày 2 Đêm

Khởi hành: Tối Thứ 6 Hàng Tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 2.000.000đ
2 ngày
Từ Hà Nội Tour Đông Bắc 5N4Đ - Hà Giang - Thác Bản Giốc - Hồ Ba Bể

Tour Đông Bắc 5N4Đ - Hà Giang - Thác Bản Giốc - Hồ Ba Bể

Khởi hành: Thứ 4 hàng tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 5.100.000đ
5 ngày
Từ Hà Nội Tour Hồ Ba Bể - Thác Bản Giốc 3 ngày 2 đêm

Tour Hồ Ba Bể - Thác Bản Giốc 3 ngày 2 đêm

Khởi hành: Thứ 6 hàng tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 2.150.000đ
3 ngày

Xem thêm các bài viết khác

Du lịch Đông Bắc có điểm đến nào thú vị?

Du lịch Đông Bắc có điểm đến nào thú vị?

Miền Đông Bắc Việt Nam chúng ta có đủ núi đủ biển, đủ thắng cảnh kỳ vĩ làm mê lòng du khách. Vậy nhưng nếu muốn đi tour Đông Bắc thì nên đi...
Hồ Ba Bể - Thác Bản Giốc – Niềm tự hào miền Đông Bắc

Hồ Ba Bể - Thác Bản Giốc – Niềm tự hào miền Đông Bắc

Hồ Ba Bể, Thác Bản Giốc chắc chắn là hai địa điểm mà bạn được nghe nhiều nhất mỗi khi nhắc đến Cao Bằng, Bắc Kạn. Đây không chỉ là niềm tự hào của...
Chơi ở đâu khi đi du lịch Bắc Kạn?

Chơi ở đâu khi đi du lịch Bắc Kạn?

Nhắc đến Bắc Kạn hẳn mọi người sẽ nghĩ ngay đến hồ Ba Bể và núi rừng Đông Bắc quanh co, những dải ruộng bậc thang bát ngát. Vậy cụ thể thì có những...
Những trải nghiệm phải thử khi du lịch Hồ Ba Bể

Những trải nghiệm phải thử khi du lịch Hồ Ba Bể

Muốn tìm một nơi để nghỉ dưỡng chắc chắn không thể bỏ qua Hồ Ba Bể rồi. Với cảnh đẹp yên bình, nơi này chắc chắn sẽ giúp bạn cảm thấy thư thái...
Ngẩn ngơ trước những con đường Cao Bằng thơ mộng

Ngẩn ngơ trước những con đường Cao Bằng thơ mộng

Cao Bằng là một miền đất hứa gây ấn tượng cho biết bao du khách bởi vẻ đẹp núi rừng hoang sơ đầy yên bình. Bên cạnh những địa điểm du lịch tour thác Bản...
Du lịch Cao Bằng - Bắc Kạn có gì vui? (2024)

Du lịch Cao Bằng - Bắc Kạn có gì vui? (2024)

Cùng nằm phía Đông Bắc Việt Nam, Bắc Kạn hay Cao Bằng đều là điểm đến thu hút khách du lịch, nhất là những hành trình nổi tiếng như tour hồ Ba Bể hay...
Đặc sản Bắc Kạn (2024) nổi tiếng bạn đã thử chưa?

Đặc sản Bắc Kạn (2024) nổi tiếng bạn đã thử chưa?

Nếu ai đã từng đi tour Hồ Ba Bể và chiêm ngưỡng cảnh đẹp Hồ Ba Bể vạn người mê cùng thưởng thức nét văn hóa ẩm thực đặc sắc vùng núi rừng...