Du lịch hồ Ba Bể 2023 trải nghiệm lễ hội Lồng Tồng

Lễ hội Lồng Tồng là một trong những điều đặc sắc khi nói đến Du lịch Hồ Ba Bể dịp xuân về. Hội năm nay - 2023 - có gì đặc sắc? Cùng Kỳ Nghỉ Đông Dương tìm hiểu ngay sau đây, và nếu bạn có hứng thú thì hãy đặt Tour Hồ Ba Bể năm tới vào thời điểm tổ chức lễ hội để tự mình trải nghiệm nhé!

Lễ hội Lồng Tồng là lễ hội gì?

tour hồ ba bể

Lễ hội Lồng Tồng còn được biết đến với tên gọi là Lễ hội xuống đồng. Đây là một lễ hội cổ truyền của người dân tộc Tày, nhưng cũng là lễ hội giao thoa những nét văn hóa đặc trưng của các dân tộc Nùng, Sán Chỉ, Dao…

Đây là lễ hội cầu mưa, mong cho mưa gió thuận hòa, cây cối tươi tốt, mùa màng bội thu, đời sống nhân dân ấm no.

 

Lễ hội Lồng Tồng 2023 có gì đặc sắc?

du lịch hồ ba bể
Múa lân trong lễ hội
Theo truyền thống, lễ hội Lồng Tồng thường được tổ chức trên những thửa ruộng tốt nhất, lớn nhất vùng. Tại Bắc Kạn năm nay, lễ hội được tổ chức vào ngày 30/1 – 1/2/2023 (tức ngày mùng 9 – 11 tháng Giêng) tại thôn Bó Lù, xã Nam Mẫu, gần hồ Ba Bể.

Đêm trước ngày khai hội - 30/1 (tức đêm mùng 9 tháng Giêng), một chương trình liên hoan văn nghệ quần chúng đã được tổ chức, cùng với đó là hội thả đèn hoa đăng với mong ước cho mọi sự tốt lành trong năm mới.

tour du lịch hồ ba bể
Thả hoa đăng trong đêm hội

Ngày 31/1 – mùng 10 tháng Giêng - lễ hội chính thức được khai mạc với sự tham dự của nhiều đồng chí lãnh đạo các sở ngành huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn cùng nhiều du khách thập phương. Trước giờ khai mạc lễ hội, các đại biểu lãnh đạo đã tổ chức lễ dâng hương tại đền An Mạ thuộc hồ Ba Bể và thả cá phóng sinh tại hồ.

Bắt đầu phần lễ là đoàn người dâng mâm cỗ để cảm tạ trời đất, các vị tổ tiên đã che chở cho nhân dân trong vùng được bình an, ấm no, mùa màng tươi tốt, vạn sự tốt lành. Dẫn đầu đoàn dâng lễ là đội múa Lân của câu lạc bộ thể dục thể thao hyện Ba Bể, sau đó là những chàng trai, cô gái trong trang phục truyền thống các dân tộc đại diện cho 15 xã, thị trấn trong huyện đưa mâm cỗ lên lễ đài để hành lễ Lồng Tồng.

du lịch bắc cạn

Sau phần lễ, người dân và du khách hòa mình vào không khí vui tươi, tưng bừng của phần hội bằng việc thưởng thức những làn điệu hát lượn, hát sli, hát đối trai gái giao duyên của người Tày hay múa khèn của người Mông. Ngoài ra, du khách còn có dịp hiểu hơn về văn hóa dân tộc qua cuộc thi khâu còn, đẩy gậy, giã bánh dày, đánh con quay…. Không chỉ vậy, đây còn là dịp quảng bá nhiều hơn tới bạn bè bốn phương về địa danh hồ Ba Bể thông qua triển lãm ảnh “Đất và người Ba Bể” cùng với không gian trưng bày, bán các sản phẩm OCOP – nông sản đặc sản địa phương.

tour du lịch hồ ba bể
Các quầy nông sản trong lễ hội

Năm 2023 này, phần hội lễ hội Lồng Tồng đã có phần đổi mới, thay giải bóng chuyền da bằng giải bóng chuyền hơi, với sự tham gia của 12 đội bóng đến từ nhiều xã, huyện và thành phố trên địa bàn.

Lễ hội năm nay được nhiều khách Du lịch Hồ Ba Bể đánh giá đã tổ chức bài bản, an ninh trật tự được đảm bảo. Rác thải tại khu vực tổ chức cũng được thu gom rất sạch sẽ, nhanh chóng, giúp môi trường sạch đẹp, tạo thiện cảm trong mắt khách thập phương đến dự hội.

du lịch ba bể
Hội giã bánh dày

 

Đền An Mạ hồ Ba Bể

Trong phần thông tin trên, chúng tôi đã nói đến đền An Mạ - nơi các đại biểu đến dâng hương trước giờ khởi hành lễ hội. Vậy đền An Mạ ở đâu trên hồ Ba Bể? Có gì đặc biệt ở ngôi đền này?

Đền An Mạ không phải nơi xa lạ gì với những ai đã từng ghé thăm hồ Ba Bể. Đây là ngôi đền cổ tọa lạc trên đảo An Mã thờ Phật, chúa Sơn Trang, Mẫu Thượng Ngàn, Đức Thánh Trần… Đền An Mạ gắn liền với sự tích hình thành hồ Ba Bể.

tour hồ ba bể 2 ngày 1 đêm
Đền An Mạ

Với thế hệ 8x, 9x, hồ Ba Bể đã từng được đưa vào những câu chuyện kể trên trường lớp. Chuyện kể rằng xưa kia thần Giao Long hiện hình thành một bà lão ăn xin, đi qua vùng này để thử lòng người đi hội cúng Phật. Thế nhưng ai thấy bà lão gầy còm, rách rưới, lở loét thì cũng tránh xa. Chỉ có mẹ con nhà kia thấy bà lão tội nghiệp nên thương tình đưa về nhà, lấy cơm cho bà ăn rồi mời nghỉ qua đêm.

Ngày hôm sau, bà lão ra đi. Trước khi đi, bà cho hai mẹ con gói tro, dặn rắc quanh nhà ngay để tránh nạn vì vùng này sắp có lũ lớn. Nghe vậy người mẹ liền hỏi vậy phải làm sao để cứu những người khác? Bà cụ nghĩ ngợi một lúc rồi nhặt một hạt thóc, cắn vỡ ra, đưa vỏ trấu cho họ rồi dặn họ dùng chúng mà làm việc thiện.

tour hồ ba bể từ hà nội
Đảo An Mã

Sau khi bà lão vụt biến mất, hai mẹ con đã vội rắc tro rồi chạy đến hội báo tin cho mọi người nhưng không ai nghe, cho là chuyện vớ vẩn. Tối đó, đám hội đang sôi nổi, người người đang lễ bái thì nước bỗng phun lên từ dưới đất, mỗi lúc một mạnh dần thành cơn lũ lụt. Mọi người đều kinh hãi, chen nhau thoát thân nhưng đã không kịp, mọi thứ đều chìm dần trong biển nước.

Trong khi đó, nhà hai mẹ con nhà kia nghe lời bà lão rắc tro quanh nhà thì lại khô ráo, nền nhà mỗi lúc một cao lên. Thấy người dân như vậy, người mẹ lên đem vỏ trấu ra, vứt xuống nước, vỏ trấu liền hóa thành thuyền lớn. Hai mẹ con nhanh chóng dùng thuyền đó chèo đi khắp nơi vớt những người bị nạn. Nơi đất sụt thành lũ ngày ấy chính là hồ Ba Bể bây giờ. Nền nhà hai mẹ con nhà góa biến thành hòn đảo nhỏ mà ngày nay người ta gọi là Hòn Bà Góa hay Đảo Bà Góa. Và đền An Mạ là nơi người dân nhớ đến công ơn hai mẹ con mà lập nên để thờ cúng họ.

du lịch hồ ba bể
Đảo Bà Góa

Ngôi đền này còn có một truyền thuyết khác. Ấy là trong cuộc chiến Lê – Mạc, các trung thần nhà Mạc đã chạy tới Động Puông và tuẫn tiết ở đó. Người dân đã cho xây đền để tưởng nhớ sự hy sinh của họ nhưng để tránh nhà Lê trả thù, họ đã đổi đền thờ họ Mạc thành họ Ma, sau đó đọc thành An Mạ, với ý nghĩa trong tiếng Tày là “mồ yên mả đẹp”.

 

Hồ Ba Bể luôn được biết đến là tiên cảnh của Việt Nam. Đến hồ vào những mùa lễ hội không chỉ là dịp ngắm cảnh mà du khách còn có thể tìm hiểu thêm về những phong tục tập quán, văn hóa đặc sắc của địa phương. Nếu muốn đi Tour du lịch hồ Ba Bể vào những dịp lễ hội, mời bạn liên hệ với Kỳ Nghỉ Đông Dương qua số hotline, zalo và facebook hiện trên màn hình để biết chi tiết hơn về thời điểm diễn ra hội cũng như lịch trình tour nhé!

Ngọc Thúy

(Nguồn ảnh: Kỳ Nghỉ Đông Dương và các nguồn sưu tầm khác. Nếu bạn là tác giả ảnh, vui lòng liên hệ với website chúng tôi. Xin cảm ơn!)
Viết đánh giá
Đánh giá bài viết

12345

Ảnh đại diện
Chú ý: Chỉ chấp nhận các dịnh dạng jpg, jpeg, png và dung lượng nhỏ hơn 2Mb
Từ Hà Nội Tour Hồ Ba Bể 2 Ngày 1 Đêm Du lịch Bắc Kạn

Tour Hồ Ba Bể 2 Ngày 1 Đêm Du lịch Bắc Kạn

Khởi hành: Thứ 7 Hàng Tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 1.690.000đ
2 ngày
Từ Hà Nội Tour Thác Bản Giốc - Hồ Ba Bể 3N2Đ Giá Rẻ Dv Tốt 04/24

Tour Thác Bản Giốc - Hồ Ba Bể 3N2Đ Giá Rẻ Dv Tốt 04/24

Khởi hành: Thứ 6 Hàng Tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 2.150.000đ
3 ngày
Từ Hà Nội Hồ Ba Bể - Thác Bản Giốc - Thái Nguyên 2 Ngày 2 Đêm

Hồ Ba Bể - Thác Bản Giốc - Thái Nguyên 2 Ngày 2 Đêm

Khởi hành: Tối Thứ 6 Hàng Tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 2.000.000đ
2 ngày
Từ Hà Nội Tour Hồ Ba Bể Tour Thác Bản Giốc Du lịch Giá Rẻ 04/24 Mới Lạ

Tour Hồ Ba Bể Tour Thác Bản Giốc Du lịch Giá Rẻ 04/24 Mới Lạ

Khởi hành: Thứ 6 hàng tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 2.100.000đ
3 ngày
Từ Hà Nội Tour Đông Bắc 5N4Đ - Hà Giang - Thác Bản Giốc - Hồ Ba Bể

Tour Đông Bắc 5N4Đ - Hà Giang - Thác Bản Giốc - Hồ Ba Bể

Khởi hành: Thứ 4 hàng tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 5.100.000đ
5 ngày
Từ Hà Nội Tour Hồ Ba Bể - Thác Bản Giốc 3 ngày 2 đêm

Tour Hồ Ba Bể - Thác Bản Giốc 3 ngày 2 đêm

Khởi hành: Thứ 6 hàng tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 2.150.000đ
3 ngày

Xem thêm các bài viết khác

Khám phá Chợ tình Xuân Dương 2023 và Tuần văn hóa Bắc Kạn

Khám phá Chợ tình Xuân Dương 2023 và Tuần văn hóa Bắc Kạn

Trên hành trình du lịch Hồ Ba Bể tháng 5 này, bạn có thể ghé qua xã Xuân Dương tham gia lễ hội “Chợ Tình Xuân Dương”. Chợ tình...
Chợ đêm Nghiên Loan chuẩn bị đón chào khách du lịch Bắc Kạn

Chợ đêm Nghiên Loan chuẩn bị đón chào khách du lịch Bắc Kạn

Trên hành trình về với hồ Ba Bể thơ mộng, nếu đi vào ngày 16 âm lịch kể từ mùa đông 2022 này, bạn có thể ghé qua chợ đêm Nghiên Loan...
Du lịch Bắc Kạn có gì phát triển trong thời gian tới?

Du lịch Bắc Kạn có gì phát triển trong thời gian tới?

Du lịch Bắc Kạn luôn có những hành trình truyền thống như du lịch hồ Ba Bể, nghỉ ngơi tại các bản làng văn hóa. Thời gian tới tỉnh này sẽ làm gì...
Hồ Ba Bể Bắc Kạn có món đặc sản nào ngon?

Hồ Ba Bể Bắc Kạn có món đặc sản nào ngon?

Những món ăn đặc sản Bắc Kạn thường trông rất đơn giản nhưng không phải ở đâu bạn cũng có thể tìm được. Vậy nên du khách đi tour hồ Ba Bể một phần...
Ao Tiên - Cõi mộng yên bình bên hồ Ba Bể (2024)

Ao Tiên - Cõi mộng yên bình bên hồ Ba Bể (2024)

Ao Tiên ở Hồ Ba Bể được thiên nhiên ưu đãi bạn cho cảnh sắc vô cùng trong lành và lãng mạn. Du lịch Hồ Ba Bể đến đây như nào? Cùng...
Du lịch hồ Ba Bể nghe kể về đảo Bà Góa kỳ bí

Du lịch hồ Ba Bể nghe kể về đảo Bà Góa kỳ bí

Ngay giữa hồ Ba Bể có một hòn đảo nhỏ bé mang tên đảo Bà Góa. Ở đây, khách du lịch tour hồ Ba Bể không chỉ được ngắm cảnh sắc thiên nhiên...
Làm sao để có chuyến du lịch hồ Ba Bể thú vị nhất?

Làm sao để có chuyến du lịch hồ Ba Bể thú vị nhất?

Hồ Ba Bể dù không phải điểm du lịch “hot” trong một thời điểm nhất định nhưng lại có lượng khách đều đặn quanh năm bởi khí hậu mát mẻ và cảnh...
Bắc Kạn có gì đẹp khác ngoài hồ Ba Bể?

Bắc Kạn có gì đẹp khác ngoài hồ Ba Bể?

Bắc Kạn không chỉ có hồ Ba Bể trong xanh, thơ mộng mà những điểm đến như động Puông, động Hua Mạ hay thác Đầu Đẳng cũng gây thương nhớ bao du khách ưa khám...
Bản Pác Ngòi - Điểm đến hấp dẫn của Bắc Kạn

Bản Pác Ngòi - Điểm đến hấp dẫn của Bắc Kạn

Ngoài những địa điểm du lịch nổi tiếng ở Bắc Kạn như hồ Ba Bể, đảo Bà Góa, động Puông, Ao Tiên… bản Pác Ngòi cũng đang là nơi thu hút những du...
Đảo Bà Góa mộng mị giữa lòng hồ Ba Bể

Đảo Bà Góa mộng mị giữa lòng hồ Ba Bể

Du lịch Hồ Ba Bể mà không ghé thăm hòn đảo Bà Góa thì chuyến đi của bạn có lẽ chưa thực sự trọn vẹn. Lặng lẽ một mình giữa dòng nước...