Du lịch Thác Bản Giốc ghé thăm lễ hội Nàng Hai

Đầu tháng 5 này, khách Du lịch Thác Bản Giốc Cao Bằng đã có dịp ghé thăm và trải nghiệm Lễ Hội Nàng Hai – một lễ hội truyền thống của người dân tộc Tày nơi đây nhé. Cụ thể lễ hội có gì đặc sắc? Cùng hành trình Tour Thác Bản Giốc Kỳ Nghỉ Đông Dương tìm hiểu nhé!

Lễ Hội Nàng Hai Cao Bằng 

Ngày 7/5/2023 (tức ngày 18/3 âm lịch), lễ hội nàng Hai (hay còn gọi là lễ hội Nàng Trăng) đã được tổ chức tại xóm Chu Lăng – Bó Chàm, xã Kim Đồng, huyện Thạch An, tỉnh Cao Bằng. Lễ hội này là một trong những tín ngưỡng truyền thống lâu đời của người Tày.

du lịch thác bản giốc

Theo tín ngưỡng dân tộc Tày, trên cung trăng có Mẹ Trăng ở cùng 12 nàng tiên, cũng là 12 cô con gái của Mẹ. Mẹ Trăng và các nàng tiên hàng năm xuống trần chăm lo và bảo vệ mùa màng cho dân chúng. Lễ hội tái hiện hành trình lên trời đón Mẹ Trăng và các nàng tiên xuống trần chơi hội, thăm đồng ruộng, nhà cửa, dạy con dân cách trồng trọt, làm ăn.

tour thác bản giốc

Lễ hội  được chia làm 3 phần: lễ đón mẹ Trăng (nàng Hai), lễ cầu nàng Hai và lễ tiễn nàng Hai. Trước khi làm lễ, người Tày cần phải chuẩn bị đầy đủ các lễ vật, bài trí không gian thờ cúng trong nhà sàn, miếu thổ công và lán Hai. Miếu thổ công nằm cạnh nhà người Tày. Trên các cột của miếu dán giấy đỏ viết chữ Nho với nội dung mang ý thần thổ công ở đây,người vật đều thịnh vượng bình an. Lán Hai được dựng trước nhà người Tày, được lợp mái, trải chiếu, trang trí cỏ cây hoa lá.

Trong buổi lễ, thầy cúng sẽ mặc áo đỏ, sau thầy cúng là 14 cô gái tay cầm quạt giấy. Trong đó, 2 cô ngồi gần thầy cúng, 12 cô còn lại mặc áo chàm đen, xếp thành 2 hàng đứng sau, đại diện cho 12 nàng tiên. Nếu bạn là người yêu thích tìm hiểu văn hóa dân gian tín ngưỡng, hay thích xem những màn hầu đồng thì chắc chắn nên đến xem lễ hội này.

tour du lịch thác bản giốc

Lễ hội Nàng Hai tương tự với lễ hội Lồng Tồng (lễ hội xuống đồng) nhưng hình thức thể hiện lại là nhập đồng. Các nàng tiên nhập vào 12 cô gái, hát những bài hát dân gian rồi đi lên Mường trời, gặp mẹ Trăng để xin giống, xin cây, cầu phúc cầu thọ cho người dân. Người dân bản làng cũng tham gia cùng.

Sau đó là nghi thức mời Mẹ Trăng xuống trần (diễn ra trong nhà), trình báo tại miếu thổ công xin được đón Mẹ Trăng. Hành trình mời Mẹ Trăng khá gian nan, vất vả và công phu, người dân phải mời đến lần thứ 3 Mẹ Trăng mới đồng ý xuống trần.

tour thác bản giốc từ hà nội

Sau khi lễ cầu mùa màng, cuộc sống ấm no kết thúc, 12 nàng tiên của Mẹ Trăng sẽ dỡ lều, chia tay dân làng, hát những điệu hát dặn dò, hẹn gặp lại vào năm tới. Sau đó bà dẫn, Mẹ Trăng cùng bà con dân bản vừa đi vừa hát, ra tới bờ sông, thả thuyền bè tượng trưng cho sức mạnh vượt được biển khơi của Mẹ Trăng. Đứng trên bờ, Mẹ Trăng sẽ xé quạt, tung bỏng về phía người dân. Đây được xem như hành động để lại lộc cho dân làng. Ai bắt được nhiều thì có nhiều lộc.

Lễ hội Nàng Hai là một trong những lễ hội truyền thống cổ truyền của người Tày, vẫn giữ được bản sắc riêng cho tới ngày nay, thể hiện ước vọng của đồng bào với lối diễn xướng lễ độc đáo. Nếu trót bỏ lỡ lễ hội năm nay, hãy cùng Kỳ Nghỉ Đông Dương theo dõi những thông tin hàng tháng về Cao Bằng để đặt chuyến du lịch thác Bản Giốc tới trải nghiệm các lễ hội, sự kiện khác cũng đặc sắc không kém nhé!

tour thác bản giốc hồ ba bể

 

Ghé thăm thác Bản Giốc tháng 5

Sau khi tham gia lễ hội Nàng Hai ở xã Kim Đồng, bạn cần đi khoảng 100km (2 tiếng rưỡi ô tô) để tới Thác Bản Giốc. Thời điểm này đã qua dịp lễ 30.4 – 1.5, chưa vào hẳn mùa hè – mùa cao điểm du lịch, cũng không phải mùa lúa vàng nên lượng khách du lịch tới đây khá ít. Bạn có thể tranh thủ thời điểm này để thưởng thức vẻ đẹp của thác Bản Giốc từ mọi góc độ.

tour thác bản giốc

Thác Bản Giốc là 1 trong 4 thác nước nằm giữa biên giới 2 quốc gia. Không chỉ nổi tiếng ở Việt Nam, thác nước tuyệt đẹp này cũng được du khách quốc tế biết tới khá nhiều. Thác có 2 phần: thác chính và thác phụ. Thác phụ và một nửa thác chính thuộc về chủ quyền của Việt Nam, còn nửa thác chính còn lại do phía Trung Quốc khai thác du lịch.

Thác Bản Giốc không phải là một con thác chảy thẳng, cao vút, gây choáng ngợp bởi độ cao mà thu hút du khách ghé thăm bởi sự đứt gãy, chia tầng như bậc thang. Nước sông Quây Sơn chảy qua đây chia tách thành nhiều dải nhỏ, ồ ạt chảy xuống như những viên trân châu trắng toát, rồi lại tụ hội xuống tạo thành dòng sông êm đềm mà du khách có thể ngồi bè ra ngắm thác.

tour thác bản giốc 3 ngày 2 đêm

Chỉ cách thác tầm 3km là Động Ngườm Ngao rộng lớn, với những khối thạch nhũ óng ánh. Ngườm Ngao trong tiếng Tày có nghĩa là Hang Hổ. Động có chiều dài hơn 2km. Du khách tới đây như lạc trong một không gian của trí tưởng tượng, nào đây là cột chống trời, đây là đụn vàng đụn bạc, kia là bông sen, kia là thần rùa….

thác bản giốc

Khu vực thác Bản Giốc nói riêng và Cao Bằng nói chung chứa đựng nhiều tài nguyên thiên nhiên, văn hóa, lịch sử đặc sắc. Kỳ nghỉ tới nếu muốn tới đây khám phá hay nghỉ dưỡng, hãy liên hệ với Kỳ Nghỉ Đông Dương để được tư vấn và đặt Tour du lịch thác Bản Giốc phù hợp bạn nhé!

Ngọc Thúy

(Nguồn ảnh: Kỳ Nghỉ Đông Dương và các nguồn sưu tầm khác. Nếu bạn là tác giả ảnh, vui lòng liên hệ với website chúng tôi. Xin cảm ơn!)
Viết đánh giá
Đánh giá bài viết

12345

Ảnh đại diện
Chú ý: Chỉ chấp nhận các dịnh dạng jpg, jpeg, png và dung lượng nhỏ hơn 2Mb
Từ Hà Nội Tour Thác Bản Giốc - Trà Lĩnh - Tịnh Tây - Trung Quốc 04/24

Tour Thác Bản Giốc - Trà Lĩnh - Tịnh Tây - Trung Quốc 04/24

Khởi hành: Thứ 6 hàng tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 3.550.000đ
3 ngày
Từ Hà Nội Tour Thác Bản Giốc - Hồ Ba Bể 3N2Đ Giá Rẻ Dv Tốt 04/24

Tour Thác Bản Giốc - Hồ Ba Bể 3N2Đ Giá Rẻ Dv Tốt 04/24

Khởi hành: Thứ 6 Hàng Tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 2.150.000đ
3 ngày
Từ Hà Nội Tour Hồ Ba Bể Tour Thác Bản Giốc Du lịch Giá Rẻ 04/24 Mới Lạ

Tour Hồ Ba Bể Tour Thác Bản Giốc Du lịch Giá Rẻ 04/24 Mới Lạ

Khởi hành: Thứ 6 hàng tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 2.100.000đ
3 ngày
Từ Hà Nội Tour Đông Bắc 5N4Đ - Hà Giang - Thác Bản Giốc - Hồ Ba Bể

Tour Đông Bắc 5N4Đ - Hà Giang - Thác Bản Giốc - Hồ Ba Bể

Khởi hành: Thứ 4 hàng tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 5.100.000đ
5 ngày
Từ Hà Nội Hồ Ba Bể - Thác Bản Giốc - Thái Nguyên 2 Ngày 2 Đêm

Hồ Ba Bể - Thác Bản Giốc - Thái Nguyên 2 Ngày 2 Đêm

Khởi hành: Tối Thứ 6 Hàng Tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 2.000.000đ
2 ngày
Từ Hà Nội Tour Hồ Ba Bể - Thác Bản Giốc 3 ngày 2 đêm

Tour Hồ Ba Bể - Thác Bản Giốc 3 ngày 2 đêm

Khởi hành: Thứ 6 hàng tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 2.150.000đ
3 ngày

Xem thêm các bài viết khác

Cao Bằng đón nhận thêm 2 danh hiệu di sản văn hóa quốc gia

Cao Bằng đón nhận thêm 2 danh hiệu di sản văn hóa quốc gia

Trên hành trình du lịch Thác Bản Giốc Cao Bằng, du khách không chỉ muốn ngắm phong cảnh thiên nhiên non nước mà còn vì những nét văn hóa...
Du lịch Cao Bằng “rinh” đào rừng đón Tết 2023

Du lịch Cao Bằng “rinh” đào rừng đón Tết 2023

Tết con Mèo 2023 sắp đến, nếu bạn đang có ý định họp lớp, họp tất niên, tụ tập đi du lịch Thác Bản Giốc Cao Bằng dịp này, đừng bỏ qua một điểm trồng...
Khai mạc Ngày hội văn hóa dân tộc Mông 2023 tại Cao Bằng

Khai mạc Ngày hội văn hóa dân tộc Mông 2023 tại Cao Bằng

Du lịch thác Bản Giốc nói riêng và du lịch Cao Bằng nói chung luôn gắn liền với thiên nhiên và bản sắc các dân tộc nơi đây. Vừa qua, ngày...
Cao Bằng có những thắng cảnh nào chưa được biết tới?

Cao Bằng có những thắng cảnh nào chưa được biết tới?

Du lịch Cao Bằng đâu chỉ có thác Bản Giốc, động Ngườm Ngao hay khu di tích Pác Bó. Nơi này còn những địa danh nào chưa được khai thác? Tìm hiểu...
Thác Bản Giốc - Cao Bằng - Nơi an toàn tránh xa covid

Thác Bản Giốc - Cao Bằng - Nơi an toàn tránh xa covid

Tỉnh Cao Bằng là nơi sinh sống của 28 cộng đồng các dân tộc Việt Nam, với nhiều cảnh đẹp. Hãy đi tour Thác Bản Giốc để tham quan nhiều danh lam thắng cảnh đẹp và...
Hướng dẫn đầy đủ đến Thác Bản Giốc

Hướng dẫn đầy đủ đến Thác Bản Giốc

Bạn đã bao giờ tự hỏi về việc tìm kiếm một kiệt tác tuyệt vời của thiên nhiên ở phía Bắc Việt Nam? Trong thời gian chỉ 2 ngày, một chuyến du lịch Thác...
Động Ngườm Ngao Cao Bằng có gì đặc biệt?

Động Ngườm Ngao Cao Bằng có gì đặc biệt?

Đến với vùng đất Cao Bằng trong chuyến hành trình du lịch Thác Bản Giốc, bạn sẽ được ghé thăm động Ngườm Ngao rộng lớn, kỳ vĩ. Bên trong hang động này...
Tham quan gì tại khu di tích Pác Bó Cao Bằng?

Tham quan gì tại khu di tích Pác Bó Cao Bằng?

Vùng đất Cao Bằng có vô số cảnh đẹp như Thác Bản Giốc, hồ Thang Hen, động Ngườm Ngao… nhưng có một địa điểm được nhiều người biết đến hơn cả - ấy là...
Du lịch Cao Bằng về với khu di tích Pác Bó thiêng liêng

Du lịch Cao Bằng về với khu di tích Pác Bó thiêng liêng

Cao Bằng không chỉ có vô số cảnh đẹp nổi tiếng như thác Bản Giốc, động Ngườm Ngao, hồ Thang Hen… mà còn được biết đến như “cội nguồn cách mạng...
Khám phá niềm tự hào của Cao Bằng

Khám phá niềm tự hào của Cao Bằng

Nếu ai đã đến thác Bản Giốc thì chắc hẳn cũng biết Cao Bằng là một tỉnh miền núi không có những công trình kiến trúc hoành tráng, cũng không...