Khám phá Chợ tình Xuân Dương 2023 và Tuần văn hóa Bắc Kạn

Trên hành trình Du lịch Hồ Ba Bể tháng 5 này, bạn có thể ghé qua xã Xuân Dương tham gia lễ hội “Chợ Tình Xuân Dương”. Chợ tình này có gì đặc biệt? Cùng Kỳ Nghỉ Đông Dương tìm hiểu trước khi đi Tour Hồ Ba Bể nhé!

Chợ Tình Xuân Dương tổ chức ở đâu?

du lịch hồ ba bể

Chợ Tình Xuân Dương 2023 sẽ được tổ chức tại xã Xuân Dương, huyện Na Rì, Bắc Kạn. Từ ngày 12 tới 14/5/2023 (tức ngày 23 tới 25/3 âm lịch), khách du lịch Hồ Ba Bể ghé tới địa điểm này sẽ được trải nghiệm nhiều hoạt động cộng đồng truyền thống đặc sắc.

 

Chợ tình Xuân Dương có gì trải nghiệm?

Theo như kế hoạch ban tổ chức đã thông báo, Chợ tình Xuân Dương 2023 sẽ diễn ra nhiều sự kiện như: biểu diễn văn nghệ, trình diễn di sản văn hóa, các trò chơi dân gian độc đáo, thi nấu ăn những món dân tộc truyền thống, trưng bày và quảng bá các sản phẩm OCOP, những sản phẩm đặc trưng của địa phương, và các hoạt động khác như hội trại và thi đấu bóng chuyền.

tour hồ ba bể

Trong chương trình văn nghệ và di sản văn hóa, điểm nhấn chính là những điệu hát Sli giao duyên bên bến sông và khu vực tổ chức lễ hội. Bên cạnh đó còn có trình diễn trang phục dân tộc đặc trưng của các đồng bào nơi đây như Dao, Tày, Nùng, Kinh, Mông.

Lễ hội này được tổ chức đều đặn hàng năm, không chỉ mang ý nghĩa gắn kết cộng đồng các dân tộc vùng cao ở Bắc Kạn, tạo không gian văn hóa cho người dân mà còn giúp gìn giữ, bảo tồn các giá trị di sản, quảng bá du lịch cùng sản phẩm đặc sản địa phương tới du khách.

 

Lịch trình chi tiết Chợ tình Xuân Dương

Chợ tình Xuân Dương 2023 được tổ chức từ ngày 12 – 14/5/2023 với các hoạt động cụ thể như sau:

Ngày 12/5 (tức 23/3 âm lịch)

  • 19g30: Biểu diễn nghệ thuật của đoàn nghệ thuật tỉnh.

 

Ngày 13/5 (tức 24/3 âm lịch)

  • 7g sáng: Trình diễn hát giao duyên điệu Sli bên bến sông.
  • 8g: Khai mạc lễ hội văn hóa, chính hội “Chợ tình Xuân Dương”.
  • 9g – 19g: Thi đấu bóng chuyền; trưng bày quảng bá sản phẩm OCOP đặc sản địa phương; thi cắm trại; trò chơi dân gian; triển lãm ảnh.
  • 19g – 22g: chương trình văn nghệ và hoạt động lửa trại.

du lịch bắc kạn

Ngày 14/5 (tức 25/3 âm lịch)

  • 7g30 – 10h30: Thi nấu ăn; chấm thi hội trại; thi đấu bóng chuyền; trò chơi dân gian
  • 14g – 17g: Trao giải thi bóng chuyền và bế mạc lễ hội.

 

Sau khi trải nghiệm lễ hội Chợ tình Xuân Dương ở huyện Na Rì, bên cạnh Du lịch Hồ Ba Bể nổi tiếng, bạn có thể tham quan một số thắng cảnh thiên nhiên của huyện như động Nàng Tiên, thác Nà Đăng. Trong chuyến đi, khi nghỉ lại những homestay của đồng bào dân tộc, bạn còn có thể được tìm hiểu về văn hóa địa phương. 

tour hồ ba bể từ hà nội
Động Nàng Tiên

Nổi bật ở huyện này là Động Nàng Tiên nằm ở xã Lương Hạ. Đây là một hang động tự nhiên có lịch sử lâu đời. Trải qua nhiều biến động địa chất, lịch sử, nơi đây vẫn giữ được hình dáng cổ xưa, nguyên bản, thu hút du khách ghé thăm, đặc biệt với những ai có niềm đam mê khám phá hang động.

Động Nàng Tiên nằm trong lòng núi đá vôi, có độ sâu khoảng 60m và cao tầm 30 – 50m. Tới đây, bên cạnh việc thưởng thức không gian kỳ bí, bạn còn được nghe về những truyền thuyết về động. Một trong số đó là câu chuyện về 7 nàng tiên từ trên trời hạ phàm ngắm cảnh. Họ đã xuống tắm ở con suối bên dưới chân núi Phia Trạng. Mải mê đắm chìm trong cảnh đẹp và vui chơi trò chuyện, các nàng không hay trời đã tối, không kịp bay về trời.

tour hồ ba bể từ hà nội

Khi trăng lên, người dân địa phương tới suối mò cua bắt ốc, các nàng vội tìm chỗ trốn. Ông Trời thương hại nên tạo cho các nàng một hang động để trú qua đêm. Trong động có nhiều ngóc ngách, không gian khác nhau, giống như những căn phòng riêng của từng nàng. Người dân gọi đó là “buồng tiên. Một góc khác thì lại có “ao tiên” – nơi các nàng tiếp tục tụ tập vui chơi, tắm mát mà không sợ người dân tới phát hiện.

du lịch hồ ba bể bắc kạn

Hang động này lung linh với những khối nhũ đá, măng đá mang hình dáng đặc biệt. Tới đây, bạn sẽ được thỏa sức cho trí tưởng tượng bay xa.

 

Tuần Văn Hóa – Du lịch Bắc Kạn

Nếu bạn đã bỏ lỡ mất sự kiện trên, đừng lo nhé! Ngay sau đấy vẫn có thêm một sự kiện của Bắc Kạn cho bạn trải nghiệm khi tới đây đấy! Đó là Tuần Văn Hóa – Du lịch Bắc Kạn diễn ra tại Ba Bể từ ngày 18 – 21/5/2023. Hiện những công tác cho sự kiện đã được hoàn tất, nhằm giúp cho người dân và du khách thập phương có được trải nghiệm độc đáo khi tới đây.

tour bắc kạn
Hồ Ba bể

Trong tuần lễ hội này, bạn sẽ được tham gia, trải nghiệm nhiều hoạt động như: Tham quan các gian hàng trưng bày, quảng bá ẩm thực và sản phẩm OCOP địa phương; trải nghiệm không gian văn hóa các dân tộc Tày, Nùng, Dao sinh sống trong tỉnh. Ngoài ra còn có hội thi người đẹp trong trang phục truyền thống các dân tộc nơi đây và thi vẽ tranh về Ba Bể.

tour ba bể bắc kạn
Bí xanh thơm Bắc Kạn

Cũng trong dịp này, tỉnh Bắc Kạn cũng đã tổ chức chương trình Famtrip để giới thiệu và quảng bá, phát triển du lịch Bắc Kạn. Song song với đó là hội nghị xúc tiến tiêu thụ bí xanh thơm nổi tiếng của Ba Bể. Đi du lịch hồ Ba Bể trong thời gian này, hãy tranh thủ mua thử loại bí thơm đặc biệt này bạn nhé!

Trên đây là một số sự kiện diễn ra trong tháng 5 tại Bắc Kạn. Hãy thử tới tham gia và trải nghiệm khi đi du lịch tới đây bạn nhé! Để được tư vấn chi tiết và đặt Tour Hồ Ba Bể từ Hà Nội phù hợp, mời bạn liên hệ số hotline, Zalo hay Facebook hiện trên màn hình nhé!

Ngọc Thúy

(Nguồn ảnh: Kỳ Nghỉ Đông Dương và các nguồn sưu tầm khác. Nếu bạn là tác giả ảnh, vui lòng liên hệ với website chúng tôi. Xin cảm ơn!)

Viết đánh giá
Đánh giá bài viết

12345

Ảnh đại diện
Chú ý: Chỉ chấp nhận các dịnh dạng jpg, jpeg, png và dung lượng nhỏ hơn 2Mb
Từ Hà Nội Tour Hồ Ba Bể 2 Ngày 1 Đêm Du lịch Bắc Kạn

Tour Hồ Ba Bể 2 Ngày 1 Đêm Du lịch Bắc Kạn

Khởi hành: Thứ 7 Hàng Tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 1.690.000đ
2 ngày
Từ Hà Nội Tour Hồ Ba Bể Tour Thác Bản Giốc Du lịch Giá Rẻ 04/24 Mới Lạ

Tour Hồ Ba Bể Tour Thác Bản Giốc Du lịch Giá Rẻ 04/24 Mới Lạ

Khởi hành: Thứ 6 hàng tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 2.100.000đ
3 ngày
Từ Hà Nội Tour Thác Bản Giốc - Hồ Ba Bể 3N2Đ Giá Rẻ Dv Tốt 04/24

Tour Thác Bản Giốc - Hồ Ba Bể 3N2Đ Giá Rẻ Dv Tốt 04/24

Khởi hành: Thứ 6 Hàng Tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 2.150.000đ
3 ngày
Từ Hà Nội Hồ Ba Bể - Thác Bản Giốc - Thái Nguyên 2 Ngày 2 Đêm

Hồ Ba Bể - Thác Bản Giốc - Thái Nguyên 2 Ngày 2 Đêm

Khởi hành: Tối Thứ 6 Hàng Tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 2.000.000đ
2 ngày
Từ Hà Nội Tour Đông Bắc 5N4Đ - Hà Giang - Thác Bản Giốc - Hồ Ba Bể

Tour Đông Bắc 5N4Đ - Hà Giang - Thác Bản Giốc - Hồ Ba Bể

Khởi hành: Thứ 4 hàng tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 5.100.000đ
5 ngày

Xem thêm các bài viết khác

Du lịch hồ Ba Bể 2023 trải nghiệm lễ hội Lồng Tồng

Du lịch hồ Ba Bể 2023 trải nghiệm lễ hội Lồng Tồng

Lễ hội Lồng Tồng là một trong những điều đặc sắc khi nói đến du lịch hồ Ba Bể dịp xuân về. Hội năm nay - 2023 - có gì đặc sắc? Cùng Kỳ Nghỉ Đông Dương...
Chợ đêm Nghiên Loan chuẩn bị đón chào khách du lịch Bắc Kạn

Chợ đêm Nghiên Loan chuẩn bị đón chào khách du lịch Bắc Kạn

Trên hành trình về với hồ Ba Bể thơ mộng, nếu đi vào ngày 16 âm lịch kể từ mùa đông 2022 này, bạn có thể ghé qua chợ đêm Nghiên Loan...
Du lịch Bắc Kạn có gì phát triển trong thời gian tới?

Du lịch Bắc Kạn có gì phát triển trong thời gian tới?

Du lịch Bắc Kạn luôn có những hành trình truyền thống như du lịch hồ Ba Bể, nghỉ ngơi tại các bản làng văn hóa. Thời gian tới tỉnh này sẽ làm gì...
Hồ Ba Bể Bắc Kạn có món đặc sản nào ngon?

Hồ Ba Bể Bắc Kạn có món đặc sản nào ngon?

Những món ăn đặc sản Bắc Kạn thường trông rất đơn giản nhưng không phải ở đâu bạn cũng có thể tìm được. Vậy nên du khách đi tour hồ Ba Bể một phần...
Ao Tiên - Cõi mộng yên bình bên hồ Ba Bể (2024)

Ao Tiên - Cõi mộng yên bình bên hồ Ba Bể (2024)

Ao Tiên ở Hồ Ba Bể được thiên nhiên ưu đãi bạn cho cảnh sắc vô cùng trong lành và lãng mạn. Du lịch Hồ Ba Bể đến đây như nào? Cùng...
Du lịch hồ Ba Bể nghe kể về đảo Bà Góa kỳ bí

Du lịch hồ Ba Bể nghe kể về đảo Bà Góa kỳ bí

Ngay giữa hồ Ba Bể có một hòn đảo nhỏ bé mang tên đảo Bà Góa. Ở đây, khách du lịch tour hồ Ba Bể không chỉ được ngắm cảnh sắc thiên nhiên...
Làm sao để có chuyến du lịch hồ Ba Bể thú vị nhất?

Làm sao để có chuyến du lịch hồ Ba Bể thú vị nhất?

Hồ Ba Bể dù không phải điểm du lịch “hot” trong một thời điểm nhất định nhưng lại có lượng khách đều đặn quanh năm bởi khí hậu mát mẻ và cảnh...
Bắc Kạn có gì đẹp khác ngoài hồ Ba Bể?

Bắc Kạn có gì đẹp khác ngoài hồ Ba Bể?

Bắc Kạn không chỉ có hồ Ba Bể trong xanh, thơ mộng mà những điểm đến như động Puông, động Hua Mạ hay thác Đầu Đẳng cũng gây thương nhớ bao du khách ưa khám...
Bản Pác Ngòi - Điểm đến hấp dẫn của Bắc Kạn

Bản Pác Ngòi - Điểm đến hấp dẫn của Bắc Kạn

Ngoài những địa điểm du lịch nổi tiếng ở Bắc Kạn như hồ Ba Bể, đảo Bà Góa, động Puông, Ao Tiên… bản Pác Ngòi cũng đang là nơi thu hút những du...
Đảo Bà Góa mộng mị giữa lòng hồ Ba Bể

Đảo Bà Góa mộng mị giữa lòng hồ Ba Bể

Du lịch Hồ Ba Bể mà không ghé thăm hòn đảo Bà Góa thì chuyến đi của bạn có lẽ chưa thực sự trọn vẹn. Lặng lẽ một mình giữa dòng nước...