Kinh nghiệm du lịch sông Nho Quế Hà Giang nên đi như nào?

Sông Nho Quế là một trong những điểm du lịch được nhiều khách du lịch lựa chọn nhất khi đến Hà Giang. Thế nhưng để xuống được con sông xinh đẹp này thì không phải ai cũng biết cách. Vậy hãy để chúng mình hướng dẫn trước để dù bạn đi tự túc hay theo Tour Hà Giang cũng không bỡ ngỡ nhé!

Thông tin cơ bản bạn cần biết

  • Giá thuyền tham quan sông Nho Quế: 100.000 – 150.000đ/người/lượt.
  • Giá thuyền kayak tự chèo: 100.000 – 150.000đ/người/thuyền.
  • Đường xuống sông Nho Quế:
    • Bến Tà Làng: tự đi xe máy/xe ôm.
      • Giá xe ôm: 150.000đ/1 lượt lên + xuống.
    • Bến Xín Cái: đi bộ.

 

Sông Nho Quế ở đâu trên đất Hà Giang?

Sông Nho Quế có đầu nguồn ở Vân Nam (Trung Quốc) rồi chảy về Việt Nam ở cực Bắc Lũng Cú (Đồng Văn) và cứ thế chảy tiếp về phía Đông, sang tới tận địa phận Cao Bằng. Thế nhưng đoạn sông chảy từ thôn Séo Lủng xã Lũng Cú tới Hẻm Tu Sản mới được xem là đoạn thơ mộng, trong xanh và đẹp nhất.

tour du lịch hà giang
Vị trí đoạn sông Nho Quế qua Hà Giang thường được khách du lịch ghé thăm nhất

Đoạn sông này nằm ngay dưới con Đèo Mã Pí Lèng huyền thoại, khách tour du lịch Hà Giang có thể thuê thuyền ngắm vẻ đẹp tĩnh lặng của sông, đặc biệt là đoạn qua Hẻm Tu Sản hùng vĩ.

Trước đây, sông Nho Quế không êm ả như bây giờ, dữ dội hơn, được người dân đến đánh cá nhiều hơn. Tuy nhiên những năm gần đây, do có thủy điện chặn lại mà dòng nước đã lặng yên hơn nhiều, thích hơn cho các hoạt động tham quan du lịch.

 

Di chuyển đến sông Nho Quế như nào?

Di chuyển từ Hà Nội – Mèo Vạc (Hà Giang)

tour du lịch hà giang
Đường đèo Hà Giang

Đoạn sông Nho Quế mà khách du lịch Hà Giang thường tới du ngoạn nằm ở huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Vậy nên trước tiên bạn phải biết đường lên Mèo Vạc đã. Trong giới hạn bài viết này, Kỳ Nghỉ Đông Dương chúng mình sẽ đề cập chủ yếu đến cách đi từ Hà Nội nhé.

Quãng đường từ Hà Nội tới Mèo Vạc bạn có thể đi 2 hướng:

  • Tuyên Quang => Hà Giang => Mèo Vạc
  • Thái Nguyên => Cao Bằng => Mèo Vạc.

Hướng đi từ Thái Nguyên => Mèo Vạc gần hơn nhưng nếu muốn ghé qua cả Cao Bằng bạn hẵng đi đường này.

Còn nếu chỉ muốn du lịch trong Hà Giang thôi thì đi theo hướng Tuyên Quang lên nhé. Tổng quãng đường khoảng đường này tầm 460km.

tour hà giang từ hà nội

Có 3 kiểu phương tiện cho bạn lựa chọn: tự lái ô tô/xe máy, đi xe khách và đi theo ô tô của tour Hà Nội Hà Giang.

Tự lái được thì chuyến đi của bạn có thể chủ động thời gian và địa điểm nhất. Quãng đường Hà Nội – Hà Giang dài khoảng 300km. Rồi từ thành phố Hà Giang đi theo quốc lộ 4C hay Con đường Hạnh Phúc đến đoạn đèo Mã Pí Lèng ở huyện Mèo Vạc là được. Tuy nhiên tự lái thì cần lưu ý bạn hoặc người lái phải là tay lái “cứng”. Nếu đã quen đường Hà Giang thì tốt nhất. Vì đường đèo Hà Giang là một trong những cung đường hiểm trở nhất Việt Nam với nhiều đoạn hẹp, nhiều khúc cua tay áo mà nếu không quen bạn sẽ rất lúng túng, dễ gây tai nạn.

tour hà giang giá rẻ
Xe khách đi Hà Giang

Đi xe khách thì bạn có thể chọn xe ghế ngồi cứng, xe khách giường nằm đi đêm hoặc xe limousine hạng sang, tùy theo điều kiện tài chính hoặc bạn muốn thoải mái đến đâu. Các nhà xe ở bến Mỹ Đình có các tuyến Hà Nội – Hà Giang hoặc vài nhà xe có tuyến thẳng Hà Nội – Mèo Vạc hàng ngày luôn.

Đối với những ai đi xe khách tuyến Hà Nội – Mèo Vạc thì khi lên đến thành phố Hà Giang, bạn có thể bắt tiếp xe khách Hà Giang – Mèo Vạc, đến Mèo Vạc đi xe ôm đến điểm cần tới. Cách này thì chỉ phù hợp với nhóm cực ít người hoặc đi một mình thôi. Còn đi đông thì tập hợp nhau và di chuyển khá bất tiện. Nếu có thể lái xe máy thì ở thành phố Hà Giang, bạn có thể tìm hiểu bài viết Thuê xe máy Hà Giang và thuê kiểu xe mình cần nhé! Chú ý là đường Hà Giang chỉ nên thuê xe số thôi, đừng đi xe ga nhé!

du lịch hà giang

Ngoài 2 cách trên, nếu đi theo đông người, không thạo đường hoặc muốn đi thoải mái thì bạn có thể chọn các tour Hà Giang từ Hà Nội, như vậy có thể đảm bảo có tài xế “lái cứng” cung đường Hà Giang, có chỗ ăn ngủ sẵn sàng và đi đến đâu cũng có người hướng dẫn đến đó.

Sau đó, từ đèo Mã Pí Lèng bạn có thể rẽ 2 hướng xuống sông Nho Quế. 1 hướng xuống bến Tà Làng, xã Pải Lủng. Hướng còn lại xuống bến Xín Cái.

tour hà nội hà giang
Đường đi bộ xuống sông Nho Quế mùa hoa tam giác mạch

2 đường này đều có thể xuống 2 bến thuyền sông Nho Quế. Tuy nhiên có một số lưu ý cho bạn như sau:

  • Đường xuống bến Tà Làng chỉ đi được xe máy vì đường đèo lượn cua tay áo đến 8km. Tuy có xe ôm “lái lụa” đèo bạn nhưng nếu sợ độ cao hoặc yếu tim thì nên cân nhắc đi hay không đi đường này.
  • Đường xuống bến Xín Cái chỉ phải đi bộ 2km, trông có vẻ…nhàn hơn nhưng thật ra cũng là đi theo đường mòn làm nương rẫy của người dân nên cũng mệt kha khá. Nếu có sức khỏe bạn có thể chọn đi đường này nhé. Đặc biệt, vào mùa Hoa tam giác mạch, sườn đồi ở đây đẹp lắm đấy!

 

Đi xe máy xuống bến Tà Làng


Vị trí bến Tà Làng

Đi từ huyện Đồng Văn sang thì bến Tà Làng này gần hơn. Đi từ Đồng Văn tới xã Pải Lủng, khách tour Hà Giang giá rẻ sẽ thấy biển chỉ dẫn xuống bến sông Nho Quế ngay. Nếu có xe máy bạn có thể tự đi nhưng Kỳ Nghỉ Đông Dương khuyên để cho an toàn và có trải nghiệm ngắm cảnh tốt hơn, bạn nên thuê “xe ôm bản địa” ở đây chở xuống thì hơn. 1 xe chỉ chở 1 người để đảm bảo an toàn và giá là 150.000đ bao trọn cả lượt xuống và lên. Lưu ý bạn nên lấy số của bác tài, khi dạo thuyền gần về bến thì bạn “a lô” cho bác tài xuống đón là vừa nhé!

tour hà giang 3 ngày 2 đêm
Đèo Tà Làng

Sau khi đi hết đèo Tà Làng, bạn sẽ xuống đến điểm tập kết xe ở thôn Tà Làng. Từ đây bạn cứ đi bộ theo đoàn người hoặc hỏi đường người dân để xuống bến thuyền nhé.

tour hà giang
Đoạn đi bộ qua thôn Tà Làng

Bật mí một chút là trên đường xuống đi lách qua nhà người dân, sẽ có 1 lối rẽ đi sai hướng (cũng xuống được sông Nho Quế nhưng không phải bến thuyền) nhưng bạn sẽ được ngắm một dòng suối nhỏ cực xinh yêu đấy! Nếu đã đến đó thì hãy chia sẻ ảnh dưới phần bình luận cùng Kỳ Nghỉ Đông Dương nhé!

tour hà giang sapa
Con suối nhỏ qua bản Tà Làng

 

Đi bộ xuống bến Xín Cái


Vị trí lối xuống bến Xín Cái

Bến Xín Cái nằm xa hơn bến Tà Làng, từ điểm xuống đèo Tà Làng đến Xín Cái bạn phải đi tầm 15km nữa, đến tận cuối đèo Mã Pí Lèng. Ở đây bạn sẽ thấy biển chỉ dẫn vào đường đèo nhỏ đi Xín Cái, đi thêm 5km nữa (chưa đến cầu Tràng Hương) sẽ đến đường để đi bộ xuống bến thuyền sông Nho Quế.

tour hà giang 3 ngày 2 đêm
Đường đi bộ xuống bến Xín Cái

 

Check-in sông Nho Quế từ đâu mới đẹp?

Đèo Mã Pí Lèng 

Để ngắm trọn vẹn vẻ đẹp của con sông ngọc bích này từ trên cao, khách tour đi Hà Giang thường chọn đèo Mã Pí Lèng. Con đèo này nổi tiếng hiểm trở với 1 bên là vách đá vôi, 1 bên là vực thẳm. Vậy nhưng đứng từ đó nhìn xuống sông Nho Quế vẫn là điều thi vị nhất trong hành trình về miền địa đầu Tổ Quốc này. Dưới đây là một số điểm ở đèo Mã Pí Lèng mà bạn có thể ngắm xuống sông một cách an toàn, bấm vào tên in đậm để xem google map đến điểm đó nhé!

A Páo Coffee: quán nằm gần bến Tà Làng. Nếu hay “lượn” các kênh youtube du lịch Hà Giang chắc chắn bạn sẽ biết anh chủ quán cực kỳ duyên dáng và vui tính của quán. Quán café này nằm ngay bên đèo Mã Pí Lèng, từ đây ngồi nhâm nhi ly café nóng, bạn có thể thư thả ngắm nhìn dòng sông thơ mộng đấy!

tour hà giang
A Páo Coffee
 

Điểm dừng chân/bán hàng đèo Mã Pí Lèng: điểm đến này có không gian bán hàng đặc sản địa phương, cho thuê đồ dân tộc để chụp ảnh, quầy café ngắm sông Nho Quế và đặc biệt là có khoảng sân trời khá rộng để bạn “tác nghiệp”, ngắm được cả hẻm Tu Sản. Điểm này nằm giữa bến Tà Làng và bến Xín Cái, khá nên ghé đến nha!

tour đi hà giang
Điểm bán hàng/dừng chân đèo Mã Pí Lèng
 

Đồng Văn Bar Coffee: Quán ven đèo Mã Pí Lèng này cũng gần giống với A Páo Coffee nhưng nằm gần hướng bến Xín Cái hơn.

 

Đi thuyền trên sông Nho Quế 

Sau khi ngắm sông Nho Quế từ trên cao mà không được tận tay chạm vào dòng nước trong mát của sông thì quả là đáng tiếc. Dạo thuyền sông Nho Quế chắc chắn là trải nghiệm yên bình không thể nào quên đối với khách tour Hà Giang 3 ngày 2 đêm.

tour hà giang từ hà nội

Đi thuyền trên sông Nho Quế cũng có 2 cách. 1 là ngồi thuyền du lịch và cứ thế thưởng thức cảnh đẹp. Nhất là có 1 khoảng ở mạn thuyền thường được trang trí thảm cỏ hoặc không vướng vật gì, được dùng làm “phông nền” cho ra lò những bức hình cực đẹp với dòng sông. 2 là bạn tự chèo thuyền kayak. Hướng này Kỳ Nghỉ Đông Dương chỉ khuyến khích đi vào mùa hè thôi nhé!

Ngồi trên khoang thuyền, ngắm nhìn trời nước trong xanh với vách đá dựng đứng, cao vút lên tận trời, chắc chắn bạn sẽ quên ngay đi cái ồn ã của cuộc sống bộn bề thường ngày.

du lịch hà giang

 

Chú ý gì khi du lịch sông Nho Quế?

  • Để có trải nghiệm tốt và luôn có thuyền sẵn sàng đưa bạn tham quan sông Nho Quế thì bạn nên tìm hiểu thông tin và đặt lịch trước. Thường đặt trước 1 ngày là được, tránh tình trạng “cháy” chỗ và phải đợi lâu. Vào tầm cao điểm của các tour du lịch Hà Giang như thời điểm tháng 10 – tháng 11 thì bạn nên đặt sớm hơn. Nếu đi theo tour thì nên quyết định trước có đi hay không để công ty lữ hành đặt chỗ trước. Vì nhiều người không chịu được quãng đường đèo cũng như không đi bộ được xuống sông Nho Quế nên cảnh điểm này không có trong tour cố định mà chỉ là điểm lựa chọn ngoài.
  • Nếu đi vào tầm mùa thu – đông thì cứ nên đem sẵn áo khoác ấm theo vì dưới sông có hơi nước nên nhiệt độ sẽ lạnh hơn nhiều so với trên đèo đấy!
tour hà giang

Tóm tắt lại một số chú ý Kỳ Nghỉ Đông Dương chúng mình đã nói bên trên:

  • Nếu tay lái cứng và quen đi đường đèo hẵng tự đi xe máy. Còn không thì nên đi xe khách, xe ôm hoặc đi theo tour nhé!
  • Xin số của tài xế đèo bạn xuống sông Nho Quế để khi sắp kết thúc hành trình thì gọi người ta xuống đón.

tour hà giang từ hà nội

Vậy là trên đây chúng mình đã tổng hợp một số kinh nghiệm du lịch sông Nho Quế cho các bạn muốn đi mà không bị “ngố” rồi. Hy vọng bạn sẽ có chuyến đi vui vẻ, thuận lợi hơn và đừng quên chia sẻ những khoảnh khắc xuống phần bình luận bên dưới của chúng mình nhé!

Ngọc Thúy

(Nguồn ảnh: Kỳ Nghỉ Đông Dương và các nguồn sưu tầm khác. Nếu bạn là tác giả ảnh, vui lòng liên hệ với website chúng tôi. Xin cảm ơn!)

Viết đánh giá
Đánh giá bài viết

12345

Ảnh đại diện
Chú ý: Chỉ chấp nhận các dịnh dạng jpg, jpeg, png và dung lượng nhỏ hơn 2Mb

Tour Hoàng Su Phì - Simacai - Bắc Hà 2 Ngày 3 Ngày

Khởi hành: Thứ 6 hàng tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 2.300.000đ
3 ngày
Từ Hà Nội Tour Hà Giang 2 Ngày 3 Đêm Giá Rẻ từ Hà Nội Dv tốt 03/24

Tour Hà Giang 2 Ngày 3 Đêm Giá Rẻ từ Hà Nội Dv tốt 03/24

Khởi hành: Hàng ngày
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 2.400.000đ
2 ngày
Từ Hà Nội Tour Sapa Hà Giang từ Hà Nội Giá Rẻ Du Lịch 03/24 Mới Lạ

Tour Sapa Hà Giang từ Hà Nội Giá Rẻ Du Lịch 03/24 Mới Lạ

Khởi hành: Hàng Ngày
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 4.650.000đ
5 ngày
Từ Hà Nội Hà Nội - Hà Giang - Yên Minh - Đồng Văn 2 Ngày 2 Đêm

Hà Nội - Hà Giang - Yên Minh - Đồng Văn 2 Ngày 2 Đêm

Khởi hành: Tối Thứ 6 Hàng Tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 1.890.000đ
2 ngày
Từ Hà Nội Tour Đông Bắc 5N4Đ - Hà Giang - Thác Bản Giốc - Hồ Ba Bể

Tour Đông Bắc 5N4Đ - Hà Giang - Thác Bản Giốc - Hồ Ba Bể

Khởi hành: Thứ 4 hàng tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 5.100.000đ
5 ngày

Xem thêm các bài viết khác

Du lịch Hà Giang tháng 5 trải nghiệm khinh khí cầu

Du lịch Hà Giang tháng 5 trải nghiệm khinh khí cầu

Bạn có muốn một lần được trực tiếp ngắm nhìn những thắng cảnh du lịch Hà Giang từ trên cao, thay vì phải xem những video flycam không? Nếu muốn thì hãy...
Festival Khèn Mông Hà Giang và Lễ hội Văn Hoá Ẩm Thực 4/2023

Festival Khèn Mông Hà Giang và Lễ hội Văn Hoá Ẩm Thực 4/2023

Nếu bạn đang có ý định du lịch Hà Giang nhưng lại không muốn đi vào dịp 30/4 -1/5 thì hãy đẩy lùi kế hoạch lên một tuần nhé. Trong thời gian 21/4...
Hà Giang tháng Ba hoa Gạo đỏ khắp trời

Hà Giang tháng Ba hoa Gạo đỏ khắp trời

Hà Giang tháng 3 không chỉ nổi tiếng với những bông hoa mận, hoa đào nở muộn, hay hoa cải vàng ươm mà còn khiến khách du lịch Hà Giang luyến lưu vì...
Hà Giang mùa hoa cải 2024 – Đi đâu ngắm hoa?

Hà Giang mùa hoa cải 2024 – Đi đâu ngắm hoa?

Đầu năm, hoa cải lại nở rộ khắp núi rừng, khiến không gian nơi địa đầu Tổ Quốc bừng sáng đầy sức sống. Màu hoa tươi tắn này cũng là lý do khách du...
Hà Giang lọt top 52 điểm đến du lịch toàn cầu 2023

Hà Giang lọt top 52 điểm đến du lịch toàn cầu 2023

Sau đại dịch, Hà Giang được báo The New York Times của Mỹ xếp hạng trong danh sách 52 điểm đến toàn cầu đáng du lịch nhất năm 2023. Du lịch Hà Giang vì sao có...
Cảnh giác nạn lừa đảo “đặt phòng ảo” ở Đồng Văn (Hà Giang)

Cảnh giác nạn lừa đảo “đặt phòng ảo” ở Đồng Văn (Hà Giang)

Cuối năm là thời điểm khách đi du lịch Hà Giang nhiều nhất, cũng là lúc tình trạng kẻ gian mạo danh nhân viên bán phòng lưu trú lừa đảo du...
Cập nhật ngay giá vé tham quan du lịch Hà Giang 2022 bạn ơi!

Cập nhật ngay giá vé tham quan du lịch Hà Giang 2022 bạn ơi!

Du lịch Hà Giang luôn là điểm đến trong nước cực hot những năm gần đây, đặc biệt là vào mùa hoa tam giác mạch mùa đông. Chính sách giá...
Thảo Nguyên Suôi Thầu - Du lịch Hà Giang mà ngỡ Thụy Sĩ 2024

Thảo Nguyên Suôi Thầu - Du lịch Hà Giang mà ngỡ Thụy Sĩ 2024

Thảo Nguyên Suôi Thầu đang là cảnh điểm mới được nhiều khách du lịch Hà Giang lựa chọn ghé thăm. Nơi này ở đâu? Đến đó như nào? Có gì...
Du lịch Hà Giang ra mắt tuyến tour về Con Đường Hạnh Phúc

Du lịch Hà Giang ra mắt tuyến tour về Con Đường Hạnh Phúc

Con đường Hạnh Phúc luôn là tuyến đường mà hầu như ai đi du lịch Hà Giang cũng sẽ đi qua nhưng không phải ai cũng biết về lịch sử hào hùng nơi đây....
Du lịch Hà Giang mùa hoa tam giác mạch 2024 có gì mới?

Du lịch Hà Giang mùa hoa tam giác mạch 2024 có gì mới?

Đông sắp về, khách du lịch Hà Giang lại rục rịch rủ nhau về miền địa đầu Tổ Quốc đón chờ mùa hoa tam giác mạch tuyệt đẹp. Mùa hoa năm nay có gì...