Món ngon gì nên ăn khi du lịch hồ Ba Bể?

Hồ Ba Bể thuộc tỉnh Bắc Kạn, nằm cách Hà Nội khoảng 170km về hướng Đông Bắc. Đây là danh thắng nổi tiếng với nước non hùng vĩ cùng với nhiều món ăn ẩm thực đặc sắc mang đậm hương vị núi rừng đặc trưng làm thỏa mãn dạ dày của du khách thập phương. Nếu có dịp du lịch tour hồ Ba Bể thì các bạn đừng bỏ qua gợi ý những món ăn thơm ngon chỉ có tại đây nhé!

Cá nướng Ba Bể

Cá nướng Ba Bể là một trong những đặc sản nức tiếng của bản Pác Ngòi và được rất nhiều người yêu thích khi đi Tour du lịch hồ Ba Bể. Cá được đánh bắt thủ công trong hồ, tuy số lượng cá không nhiều nhưng chất lượng thì vô cùng tuyệt vời bởi thịt cá trắng, vị ngọt thơm. Người dân chỉ lựa những con có kích thước bằng ngón tay cái với hình dáng vừa giống cá bống mà lại như con cá nẹp ở dưới xuôi để làm món nướng.

tour hồ ba bể

Không gì sung sướng bằng ngồi bên bờ hồ Ba Bể, nhâm nhi chén rượu ngô cùng đĩa cá nướng chấm tương ớt. Cá được tẩm ướp với những gia vị đặc biệt, nướng trên than hoa, khi chín vô cùng dậy mùi, kích thích mọi vị giác. Thịt cá bùi dai kết hợp cùng rượu ngô cay cay nhưng vẫn ngọt vị nơi đầu lưỡi. Cùng ngắm cảnh hồ Ba Bể và thưởng thức món đặc sản tuyệt vời này mang đến cho bạn nhiều cảm xúc thăng hoa và không bao giờ quên.
 

Lạp xưởng hun khói 

du lịch hồ ba bể

Lạp xưởng hun khói làm từ loại thịt lợn bản nên rất thơm ngon và chắc. Điểm đặc biệt của món lạp xưởng Bắc Kạn là được tẩm ướp cùng gừng đá - một loại gia vị chỉ mọc trên đá của người dân tộc nơi đây. Bởi vậy tạo cho mùi thơm rất đặc biệt và không như bất cứ món ăn nào của miền xuôi, khiến khách tour hồ Ba Bể từ Hà Nội không khỏi thích thú.

Lạp xưởng được làm bằng đôi bàn tay của người Bắc Kạn, bởi vậy có mùi đặc trưng của nắng vùng cao, mùi khói bếp hay thoảng mùi gừng, rượu, mắc mật. Vị dai giòn của lòng, vị ngọt của thịt nạc hay vị béo ngậy của mỡ hòa quyện vào nhau, nhấp thêm chút rượu lại càng thêm khoái khẩu.
 

Rau bò khai (rau dạ hiến)

tour bắc cạn

Rau bò khai thuộc giống cây tầm gửi, thường mọc bám vào thân gỗ lớn ở những vách núi đá cheo leo để đón lấy cái trong trẻo của ánh sáng và khí trời. Ngọt rau thoạt nhìn tựa như ngọn mướp nhưng mảnh hơn và có màu xanh non mơn mởn. Thời tiết mùa xuân ấm áp là lúc bò khai bắt đầu trổ ngọn và ở khắp các phiên chợ vùng cao nơi đây đều bày bán la liệt.

Khi mua về, khách du lịch hồ Ba Bể cũng chẳng cần phải chế biến cầu kỳ gì mà chỉ cần nhặt sạch đem rửa, phi tỏi thơm trên bếp rồi cho rau vào xào với lửa to là đã có một món ăn hấp dẫn. Rau bò khai có một mùi vị rất riêng và thường dùng để nấu phở, mì hay xào cùng với thịt bò.
 

Măng vầu 

tour hồ ba bể từ hà nội

Khu rừng Bắc Kạn với đặc trưng rất nhiều loại măng như: măng tre, trúc, nứa, mai... Tuy nhiên nếu nói đến đặc sản thì phải kể đến thứ măng vầu hay còn gọi là măng đắng. Theo kinh nghiệm của những người đi rừng, vào đầu vụ khi mầm măng mới nhú còn có vị ngọt xen lẫn vị hơi đắng. Nhưng từ sau tháng 2 âm lịch, măng sẽ chuyển sang vị đắng gắt hơn.

Bắc Kạn, người ta sẽ chế biến măng thành nhiều món ngon khác nhau, tuy nhiên hấp dẫn hơn cả có lẽ là măng luộc chấm cùng mắm tôm chanh ớt. Đối với những người sành ăn thường chọn loại măng thật đắng bởi vậy mới cảm nhận hết được sự thú vị từ món ăn này. Cảm giác đắng chát ngay đầu lưỡi cứ mất dần khi nhai kỹ và thay vào đó là cảm giác ngọt nhẹ, thoảng cay rất lạ. Ngoài ra còn có măng nhồi thịt cũng cực kỳ hấp dẫn khách tour du lịch Bắc Kạn.
 

Miến dong Na Rì

du lịch hồ ba bể

Miến dong được làm thủ công từ những củ dong riềng trồng trên đèo Áng Toòng với độ cao 1.000m là đặc sản nổi tiếng Na Rì, Bắc Kạn. Sợi miến làm từ bàn tay khéo léo của người dân địa phương nên vẫn giữ được màu sắc tự nhiên vốn có. Miên có màu vàng hoặc trong đục, sợi dai và giòn, để lâu cũng không bị nát, bởi vậy rất nhiều người yêu thích món ăn dân giã dễ ăn này.
 

Khâu nhục 

tour du lịch hồ ba bể

Khâu nhục là món ăn mang đậm nét văn hóa ẩm thực của người dân Bắc Kạn. Món ăn được làm rất công phu với nguyên liệu khoai môn Bắc Kạn. Thịt được chọn phải là thịt ba chỉ ngon, luộc sơ qua, tẩm ướp cùng các gia vị đặc biệt rồi đem quay. Tất cả xếp vào bát và đem đi cách thủy khoảng 5 tiếng đồng hồ.

Thành phẩm sau khi xong đã bày biện ra đĩa vô cùng đẹp mắt. Khâu nhục được làm rất cầu kỳ nhưng ăn vô cùng ngon nên người dân Bắc Kạn thường dành cho những dịp đặc biệt như cưới hỏi, lễ tết hay vào nhà mới.
 

Thịt gác bếp 

tour hồ ba bể 3 ngày 2 đêm

Không như một số dân tộc khác, đồng bào Tày sống quanh hồ Ba Bể thường cho thịt vào gùi hoặc sọt đi rừng rồi mới đem treo trên bếp. Khói bếp củi hàng ngày hun lên sẽ làm cho miếng thịt có màu vàng đen, để cả năm trời mà không sợ hỏng.  Ngày nay, dù không phải tích trữ thịt treo gác bếp làm lương thực nhưng người Tày vẫn chuẩn bị một ít trong nhà cho những dịp đặc biệt. Đây cũng là món khách tour du lịch hồ Ba Bể thường mua về tặng người thân, bạn bè để ăn nhâm nhi.
 

Tôm chua Ba Bể 

du lịch hồ ba bể

Ở Ba Bể, người dân địa phương thường ăn tôm chua với thịt ba chỉ hoặc chân giò luộc cùng với đĩa khế chua, chuối xanh, đinh lăng... Giữa khung cảnh thiên nhiên thơ mộng, nhấm nháp món đặc sản này đi kèm chén rượu ngô nhỏ, du khách sẽ có cảm giác lâng lâng đến khó tả. Tôm chua được bán rộng rãi ở các bản Bó Lù, Pác Ngòi... Ngoài ra, các loại cá hay tép nhỏ bắt tươi dưới hồ, nếu ăn không hết người dân cũng muối vào lọ để ăn dần.

Khi đến với Bắc Kạn theo tour hồ Ba Bể, ngoài việc thưởng ngạn phong cảnh hữu tình, thơ mộng thì du khách cũng không thể cưỡng lại sức hấp dẫn của những món đặc sản nơi đây. Món ăn của người dân vùng hồ dù là món nào cũng đều được chế biến một cách công phu, cầu kỳ bởi họ rất coi trọng công việc mà mình làm. Đây cũng được xem như một phần lý do khiến du khách khi đã thưởng thức qua đều vấn vương vùng hồ này.

(Nguồn ảnh: Kỳ Nghỉ Đông Dương và các nguồn sưu tầm khác. Nếu bạn là tác giả ảnh, vui lòng liên hệ với website chúng tôi. Xin cảm ơn!)

Viết đánh giá
Đánh giá bài viết

12345

Ảnh đại diện
Chú ý: Chỉ chấp nhận các dịnh dạng jpg, jpeg, png và dung lượng nhỏ hơn 2Mb
Từ Hà Nội Tour Hồ Ba Bể 2 Ngày 1 Đêm Du lịch Bắc Kạn

Tour Hồ Ba Bể 2 Ngày 1 Đêm Du lịch Bắc Kạn

Khởi hành: Thứ 7 Hàng Tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 1.690.000đ
2 ngày
Từ Hà Nội Tour Thác Bản Giốc - Hồ Ba Bể 3N2Đ Giá Rẻ Dv Tốt 04/24

Tour Thác Bản Giốc - Hồ Ba Bể 3N2Đ Giá Rẻ Dv Tốt 04/24

Khởi hành: Thứ 6 Hàng Tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 2.150.000đ
3 ngày
Từ Hà Nội Tour Hồ Ba Bể - Thác Bản Giốc 3 ngày 2 đêm

Tour Hồ Ba Bể - Thác Bản Giốc 3 ngày 2 đêm

Khởi hành: Thứ 6 hàng tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 2.150.000đ
3 ngày
Từ Hà Nội Tour Đông Bắc 5N4Đ - Hà Giang - Thác Bản Giốc - Hồ Ba Bể

Tour Đông Bắc 5N4Đ - Hà Giang - Thác Bản Giốc - Hồ Ba Bể

Khởi hành: Thứ 4 hàng tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 5.100.000đ
5 ngày
Từ Hà Nội Hồ Ba Bể - Thác Bản Giốc - Thái Nguyên 2 Ngày 2 Đêm

Hồ Ba Bể - Thác Bản Giốc - Thái Nguyên 2 Ngày 2 Đêm

Khởi hành: Tối Thứ 6 Hàng Tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 2.000.000đ
2 ngày

Xem thêm các bài viết khác

Khám phá Chợ tình Xuân Dương 2023 và Tuần văn hóa Bắc Kạn

Khám phá Chợ tình Xuân Dương 2023 và Tuần văn hóa Bắc Kạn

Trên hành trình du lịch Hồ Ba Bể tháng 5 này, bạn có thể ghé qua xã Xuân Dương tham gia lễ hội “Chợ Tình Xuân Dương”. Chợ tình...
Du lịch hồ Ba Bể 2023 trải nghiệm lễ hội Lồng Tồng

Du lịch hồ Ba Bể 2023 trải nghiệm lễ hội Lồng Tồng

Lễ hội Lồng Tồng là một trong những điều đặc sắc khi nói đến du lịch hồ Ba Bể dịp xuân về. Hội năm nay - 2023 - có gì đặc sắc? Cùng Kỳ Nghỉ Đông Dương...
Chợ đêm Nghiên Loan chuẩn bị đón chào khách du lịch Bắc Kạn

Chợ đêm Nghiên Loan chuẩn bị đón chào khách du lịch Bắc Kạn

Trên hành trình về với hồ Ba Bể thơ mộng, nếu đi vào ngày 16 âm lịch kể từ mùa đông 2022 này, bạn có thể ghé qua chợ đêm Nghiên Loan...
Du lịch Bắc Kạn có gì phát triển trong thời gian tới?

Du lịch Bắc Kạn có gì phát triển trong thời gian tới?

Du lịch Bắc Kạn luôn có những hành trình truyền thống như du lịch hồ Ba Bể, nghỉ ngơi tại các bản làng văn hóa. Thời gian tới tỉnh này sẽ làm gì...
Hồ Ba Bể Bắc Kạn có món đặc sản nào ngon?

Hồ Ba Bể Bắc Kạn có món đặc sản nào ngon?

Những món ăn đặc sản Bắc Kạn thường trông rất đơn giản nhưng không phải ở đâu bạn cũng có thể tìm được. Vậy nên du khách đi tour hồ Ba Bể một phần...
Ao Tiên - Cõi mộng yên bình bên hồ Ba Bể (2024)

Ao Tiên - Cõi mộng yên bình bên hồ Ba Bể (2024)

Ao Tiên ở Hồ Ba Bể được thiên nhiên ưu đãi bạn cho cảnh sắc vô cùng trong lành và lãng mạn. Du lịch Hồ Ba Bể đến đây như nào? Cùng...
Du lịch hồ Ba Bể nghe kể về đảo Bà Góa kỳ bí

Du lịch hồ Ba Bể nghe kể về đảo Bà Góa kỳ bí

Ngay giữa hồ Ba Bể có một hòn đảo nhỏ bé mang tên đảo Bà Góa. Ở đây, khách du lịch tour hồ Ba Bể không chỉ được ngắm cảnh sắc thiên nhiên...
Làm sao để có chuyến du lịch hồ Ba Bể thú vị nhất?

Làm sao để có chuyến du lịch hồ Ba Bể thú vị nhất?

Hồ Ba Bể dù không phải điểm du lịch “hot” trong một thời điểm nhất định nhưng lại có lượng khách đều đặn quanh năm bởi khí hậu mát mẻ và cảnh...
Bắc Kạn có gì đẹp khác ngoài hồ Ba Bể?

Bắc Kạn có gì đẹp khác ngoài hồ Ba Bể?

Bắc Kạn không chỉ có hồ Ba Bể trong xanh, thơ mộng mà những điểm đến như động Puông, động Hua Mạ hay thác Đầu Đẳng cũng gây thương nhớ bao du khách ưa khám...
Bản Pác Ngòi - Điểm đến hấp dẫn của Bắc Kạn

Bản Pác Ngòi - Điểm đến hấp dẫn của Bắc Kạn

Ngoài những địa điểm du lịch nổi tiếng ở Bắc Kạn như hồ Ba Bể, đảo Bà Góa, động Puông, Ao Tiên… bản Pác Ngòi cũng đang là nơi thu hút những du...