Tắm lá thuốc người Dao Đỏ - Trải nghiệm khó quên tại Sapa

Tắm lá thuốc của người dân tộc Dao Đỏ cũng được xem như một đặc sản độc đáo mà không ai là không biết mỗi khi đi Du lịch Sapa. Đây không chỉ là một phương pháp chăm sóc sức khỏe mà còn thể hiện bản sắc văn hóa của đồng bào dân tộc. Chính bởi vậy các dịch vụ xông hơi, massage, tắm lá thuốc của người Dao Đỏ đã trở thành trải nghiệm đáng nhớ mà bất kỳ du khách nào cũng khó chối từ khi du khách đi Tour Sapa.

Phương pháp tắm lá thuốc người Dao Đỏ là gì?

Tắm lá thuốc là một phương pháp trị liệu vốn rất phổ biến trong cộng động dân tộc Việt Nam nói chung và người đồng bào Dao nói riêng. Với người Kinh Bắc, ai cũng biết bài thuốc tắm cho trẻ sơ sinh bằng lá sài gai giúp cơ thể khỏe mạnh và tránh được các bệnh lý về da. Người Dao cũng vậy, họ cũng có rất nhiều bài thuốc lá dân tộc mang đến những tác dụng khác biệt.

tour du lịch sapa
Công đoạn sàng lọc lá thuốc

Khu vực vùng núi Sapa, do được sự ưu ái của thiên nhiên, lại nằm trong khu rừng nguyên sinh lâu năm nên thảm thực vật ở đây vô cùng phong phú, đa dạng. Chính bởi vậy mà bài thuốc tắm của người Dao Đỏ cũng gồm nhiều loại thảo mộc với đa tác dụng hơn hẳn.

Thói quen tắm lá thuốc này đã được hình thành từ xa xưa và trở thành nét văn hóa đặc trưng cho đồng bào dân tộc miền núi Tây Bắc này. Vào ngày cuối cùng của năm, họ sẽ lên rừng tìm kiếm nguyên liệu để tắm gội chào đón năm mới. Ngay trong cả những ngày thường, khi phải làm việc cật lực, cơ thể mệt mỏi hay thời tiết thất thường dễ sinh bệnh, người Dao đều tắm bằng lá thuốc. Bài thuốc bí truyền này có tác dụng tốt trong việc ngăn ngừa các bệnh như đau đầu, khản cổ, mỏi mệt... Đây chính là lý do thu hút khách tour du lịch Sapa trải nghiệm dịch vụ thư giãn này.

tour sapa
Công đoạn chưng cất lá thuốc

Tắm lá thuốc người Dao Đỏ có tác dụng gì?

Phương pháp tắm lá thuốc người Dao Đỏ tại Sapa có những công dụng vô cùng thần kỳ với sức khỏe với nhiệt độ tốt nhất từ 37 đến 40 độ C. Nếu như khách tour Sapa chưa quen thì sẽ cảm thấy hơi nóng một chút.

Khi ngâm mình trong làn nước ấm áp sẽ giúp giãn nở các lỗ chân lông, nhờ đó làn da dễ dàng hấp thụ các dưỡng chất cũng như tinh dầu trong những loại thảo dược. Mặt khác, nguyên liệu trong bài thuốc còn cho khả năng hỗ trợ lưu thông khí huyết, giảm đau nhức và phục hồi thể lực, giải độc. Hoặc phòng tránh được một số bệnh xương khớp, phong thấp hay cao huyết áp.

tour hà nội sapa

Đối với các bạn nữ, khi tắm lá thuốc người Dao Đỏ - Sapa còn hấp dẫn hơn rất nhiều, vì sao ư? Bởi các thành phần thảo dược có sẵn sẽ giúp dưỡng da, làm đẹp và bổ sung độ ẩm hiệu quả.

Khách Tour Hà Nội Sapa sau một ngày rong chơi thỏa thích ở khắp nơi, còn gì tuyệt hơn khi được ngâm mình trong bồn tắm nước nóng. Đây sẽ là trải nghiệm thư giãn, khoan khoái vô cùng, đảm bảo xua tan mọi mệt mỏi trong ngày. Tất nhiên những bệnh như phong thấp, xương khớp hay huyết áp thì cần phải thực hiện phương pháp tắm lâu dài mới có được hiệu quả.

tour sapa giá rẻ
Không gian phòng tắm lá thuốc có thể nhìn thấy núi rừng Sapa

Những ai có thể tắm lá thuốc người Dao Đỏ?

Phương pháp xông hơi và tắm lá thuốc của người Dao - Sapa được xem là một trong những tinh hoa của nền y học cổ truyền Việt Nam. Bài thuốc lưu truyền từ xa xưa với hơn 77 loại cây cỏ khác nhau với nhiều lợi ích cho sức khỏe của con người. Dưới đây là một số công dụng của việc tắm lá thuốc mà mỗi đối tượng đi tour Sapa 2 ngày 1 đêm có thể tham khảo:

  • Trẻ em tắm lá thuốc người Dao Đỏ - Sapa giúp da dẻ mát mẻ, hồng hào và trị rôm sảy hiệu quả.
  • Đối với người lớn tuổi sẽ mang đến cảm giác thoải mái, thư giãn, giấc ngủ ngon hơn và đánh bay mùi hôi của tuổi già cũng như xương cốt được chắc khỏe hơn.
  • Đối với đàn ông có công dụng tăng cường sinh lực, giảm bớt đau cơ, căng thẳng, mệt mỏi sau mỗi cuộc nhậu, nhờ đó tinh thần thoải mái, khỏe khoắn.
  • Phụ nữ tắm lá thuốc người Dao Đỏ giúp da được mịn màng, trắng hồng, tăng sức đề kháng và tinh thần sảng khoái, thư giãn.
  • Những phụ nữ sau sinh nếu được tắm bằng phương pháp này sẽ tránh được các bệnh hậu sản, trầm cảm sau sinh. Đồng thời giúp lưu thông máu tốt, ngủ ngon hơn và tình trạng tê buốt chân tay, đau lưng được thuyên giảm, phục hồi các vết rạn da sau khi sinh.
 

Trải nghiệm tắm lá thuốc Dao Đỏ khó quên tại Sapa

tour sapa hà giang
Bản Tả Phìn - nơi lan rộng bài thuốc quý

Bài thuốc lá tắm Dao Đỏ ngày nay không chỉ là văn hóa, bản sắc riêng của mỗi một gia đình, dòng họ trong cộng đồng người Dao. Mà còn được lan truyền rộng rãi khắp mọi nơi và được mọi người tin dùng. Để trải nghiệm tắm lá thuốc Dao Đỏ chính là lý do khiến nhiều du khách trong chuyến du lịch Sapa phải lặn lội xuống tận Bản Tả Phìn - nơi cội nguồn của bài thuốc quý.

Phương pháp tắm lá thuốc theo kiểu truyền thống được thực hiện khá cầu kỳ với hai loại thuốc là sấy khô hoặc để tươi. Lá thuốc đun trong 30 phút để thu được màu nước đỏ đậm như rượu vang, hương thơm đặc trưng của các loại thảo mộc. Nhiệt độ thích hợp giúp bài thuốc phát huy công dụng cao nhất là từ 37 - 40 độ C. Người tắm sẽ được ngâm mình trong bồn tắm bằng gỗ cao trong 15 - 30 phút. Khi ngâm mình trong dòng nước ấm, các lỗ chân lông từ từ giãn nở giúp các tinh chất thấm vào da thịt giúp chữa lành những tổn thương cơ thể.

combo sapa
Bồn tắm gỗ thông

Tắm lá thuốc người Dao Đỏ là một trong những điều không thể thiếu trong mỗi chuyến du lịch Sapa. Hãy đặt tour hoặc mua Combo Sapa rồi tự đi cùng bạn bè và người thân để khám phá nét đẹp độc đáo của vùng núi Tây Bắc cũng như trải nghiệm dịch vụ tắm lá thuốc rất đáng thử này nhé. Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn nhiều hơn nếu bạn đang tìm một chuyến đi Sapa hoặc kết hợp Tour Sapa Hà Giang hay các tour Đông Tây Bắc khác nhé!

(Nguồn ảnh: Kỳ Nghỉ Đông Dương và các nguồn sưu tầm khác. Nếu bạn là tác giả ảnh, vui lòng liên hệ với website chúng tôi. Xin cảm ơn!)

Viết đánh giá
Đánh giá bài viết

12345

Ảnh đại diện
Chú ý: Chỉ chấp nhận các dịnh dạng jpg, jpeg, png và dung lượng nhỏ hơn 2Mb
Từ Hà Nội, Hồ Chí Minh Combo Tour Sapa Giá Rẻ Du lịch 04/24 KH Hàng Ngày

Combo Tour Sapa Giá Rẻ Du lịch 04/24 KH Hàng Ngày

Khởi hành: Hàng ngày
Phương tiện: Ô tô giường nằm
Giá từ: 900.000đ
1-2 ngày
Từ Hà Nội, Hồ Chí Minh Tour Du Lịch Sapa 2 Ngày 1 Đêm Giá Rẻ từ Hà Nội, tp.HCM Ks 3*4*5*

Tour Du Lịch Sapa 2 Ngày 1 Đêm Giá Rẻ từ Hà Nội, tp.HCM Ks 3*4*5*

Khởi hành: Hàng ngày
Phương tiện: Ô tô giường nằm
Giá từ: 1.350.000đ
2 ngày
Từ Hà Nội, Hồ Chí Minh Tour Du Lịch Sapa 3 Ngày 2 Đêm Giá Rẻ từ Hà Nội, tp.HCM Ks 3*4*5*

Tour Du Lịch Sapa 3 Ngày 2 Đêm Giá Rẻ từ Hà Nội, tp.HCM Ks 3*4*5*

Khởi hành: Hàng ngày
Phương tiện: Ô tô giường nằm
Giá từ: 1.650.000đ
3 ngày
Từ Hà Nội Hà Nội - Sapa - Ninh Bình - Hạ Long 5 ngày 4 đêm

Hà Nội - Sapa - Ninh Bình - Hạ Long 5 ngày 4 đêm

Khởi hành: Hàng Ngày
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 5.050.000đ
5 ngày
Từ Hà Nội Tour Sapa Hà Giang từ Hà Nội Giá Rẻ Du Lịch 04/24 Mới Lạ

Tour Sapa Hà Giang từ Hà Nội Giá Rẻ Du Lịch 04/24 Mới Lạ

Khởi hành: Hàng Ngày
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 4.650.000đ
5 ngày
Từ Hà Nội Tour Tây Bắc 4N3Đ Sapa-Mai Châu-Mộc Châu-Điện Biên-Lai Châu

Tour Tây Bắc 4N3Đ Sapa-Mai Châu-Mộc Châu-Điện Biên-Lai Châu

Khởi hành: Thứ 4 Hàng Tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 5.600.000đ
4 ngày
Từ Hà Nội Tour Du Lịch Sapa 2 Ngày 3 Đêm từ Hà Nội Ks 3*4*5*

Tour Du Lịch Sapa 2 Ngày 3 Đêm từ Hà Nội Ks 3*4*5*

Khởi hành: Hàng ngày
Phương tiện: Ô tô giường nằm
Giá từ: 1.470.000đ
2 ngày
Từ Hà Nội Tour Sapa - Du Lịch Chợ Bắc Hà 3 Ngày 2 Đêm Ks 3*4*5*

Tour Sapa - Du Lịch Chợ Bắc Hà 3 Ngày 2 Đêm Ks 3*4*5*

Khởi hành: Thứ 6 hàng tuần
Phương tiện: Ô tô giường nằm
Giá từ: 2.590.000đ
3 ngày

Xem thêm các bài viết khác

Du lịch Sapa đến Cầu Kính Rồng Mây như nào?

Du lịch Sapa đến Cầu Kính Rồng Mây như nào?

Cầu kính Rồng Mây hay cầu kính Sapa giữa núi rừng Tây Bắc dù mới khai trương ít lâu nhưng đã đủ sức làm hàng ngàn tín đồ du...
Những điều chỉ riêng có ở Sapa

Những điều chỉ riêng có ở Sapa

Sapa luôn là cái tên không bao giờ hết “hot” mỗi khi nhắc đến du lịch Tây Bắc - vùng đất ẩn chứa rất nhiều điều đặc biệt cho bạn có những khoảnh...
Du lịch nghỉ dưỡng Sapa có gì đặc biệt?

Du lịch nghỉ dưỡng Sapa có gì đặc biệt?

Sapa bất kể khi nào, mùa nào cũng luôn có một sức hút riêng. Có người đến đây lần đầu thì đi theo tour Sapa để khám phá những bản...
Hành trình du lịch Y Tý Sapa có gì đẹp?

Hành trình du lịch Y Tý Sapa có gì đẹp?

Sapa thường gây ấn tượng với du khách bởi thị trấn mù sương, đỉnh Fansipan cao vời vợi hay biển mây bên đèo Ô Quy Hồ mà ít ai biết đến cao Nguyên Y...
Sapa mùa đông có gì trải nghiệm?

Sapa mùa đông có gì trải nghiệm?

Sapa luôn luôn mang đến cho du khách những trải nghiệm tuyệt vời để nhớ mãi về nơi này. Đặc biệt khi đông về, khách du lịch tour Sapa có thể tản bộ ngắm...
Chùa Kim Sơn Bảo Thắng Sapa có gì để tham quan?

Chùa Kim Sơn Bảo Thắng Sapa có gì để tham quan?

Chùa Kim Sơn Bảo Thắng nằm trên "nóc nhà Đông Dương" - đỉnh Fansipan thu hút rất nhiều Phật tử cũng như khách du lịch Sapa đến chiêm bái. Không...
Tàu hỏa leo núi Mường Hoa có gì đặc biệt (2024)

Tàu hỏa leo núi Mường Hoa có gì đặc biệt (2024)

Tàu hỏa leo núi Mường Hoa là điểm bắt đầu để tới ga cáp treo Fansipan nhanh chóng hơn. Có gì đặc biệt trên chuyến tàu này? Cùng tìm hiểu...
Đèo Ô Quy Hồ - Điểm hẹn của mỗi chuyến du lịch Sapa

Đèo Ô Quy Hồ - Điểm hẹn của mỗi chuyến du lịch Sapa

Đèo Ô Quy Hồ - một trong “tứ đại đỉnh đèo” miền Bắc Việt Nam – là con đèo kỳ vĩ mà khách du lịch đến với Sapa đều sẽ đi qua. Không chỉ...
Du lịch Sapa có điểm đến nào luôn hot?

Du lịch Sapa có điểm đến nào luôn hot?

Hành trình du lịch Sapa ngày càng có nhiều điểm đến hấp dẫn, khiến khách đi tour du lịch Sapa ngắn ngày lúng túng không biết có ít thời gian...
Du lịch Sapa nên check-in những đâu?

Du lịch Sapa nên check-in những đâu?

Dù có đi nhiều lần thì Sapa vẫn có vô số điều thú vị khiến du khách muốn quay lại. Chỉ riêng trong thị trấn Sapa mù sương đã có biết bao nơi...