Tết cổ truyền của người Mông - Sapa có gì thú vị?

Những đặc sản văn hóa đặc trưng luôn là chủ đề thu hút rất nhiều khách du lịch Tour Sapa. Với nhiều điều kỳ lạ, thú vị của vùng đất tuyệt vời này cho bạn tha hồ khám phá trải nghiệm. Cùng theo chân chúng tôi tìm hiểu nét độc đáo của  phong tục Tết cổ truyền của người H'Mông Sapa qua bài viết dưới đây nhé.

Tết cổ truyền của người H’Mông có gì đặc sắc?

Không giống như Tết Nguyên Đán, Tết của người H’Mông tuy đã có nhiều thay đổi nhưng vẫn không thiếu các phong tục mang đậm tính truyền thống dân tộc. Người H’Mông không định ra một ngày cụ thể cho việc đón Tết mà ăn theo mùa vụ.

Theo phong tục thì Tết cổ truyền của họ thường diễn ra trước Tết Nguyên Đán 1 tháng. Đây cũng là thời điểm mùa màng thu hoạch xong, mọi người được nghỉ ngơi sau một năm lao động vất vả. Trong dịp này, bà con dân bản thể hiện sự biết ơn tôn kính với tổ tiên và mong cầu một năm mới tốt đẹp hơn. Vậy nên khách đi tour du lịch Sapa có thể chọn đặt tour vào thời điểm này nếu muốn khám phá văn hóa tết người H'Mông nhé!

Tại Sapa, người dân tộc H’Mông chiếm hơn 50% dân số, sống tập trung nhiều nhất ở Bản Cát Cát. Tuy những năm gần đây, để tiện cho con cháu đi học, đi làm thì họ đã ăn Tết trùng với Tết Nguyên Đán những vấn giữ gìn được những giá trị truyền thống đặc trưng.

tour sapa
Người H'Mông đi chợ chuẩn bị cho ngày Tết

Tết của đồng bào người H’Mông luôn chứa đựng nét bản sắc riêng với những lễ hội như: Gầu Tào, Lữ - xu đón năm mới, thờ ma nhà... Ngày 30 tết là một ngày quan trọng để đón tổ tiên về sum họp bởi vậy các gia đình đã trang trí, bày biện xung quanh nhà. Trong ngày mùng Một, mọi người sẽ làm lễ cúng tổ tiên và thăm hỏi, chúc tết nhau.

Từ ngày mùng Ba trở đi được xem là vui nhất trong dịp đầu năm mới, sau khi đã tiễn chân tổ tiên, cả bản làng lại nô nức xúng xính váy áo đi chơi xuân. Ngoài việc khám phá một Sapa đẹp đến say lòng, các du khách tour Hà Nội Sapa khi đến đúng dịp này còn trực tiếp trải nghiệm các hoạt động văn hóa của người dân trong bản.
 

Tết H'Mông được chuẩn bị thế nào?

du lịch sapa
Dọp dẹp trong ngày Tết H'Mông

Trước Tết được xem là thời gian bận rộn nhất, nhà nhà trong bản nô nức chuẩn bị. Mỗi người một việc, ai ai cũng hào hứng cho ngày Tết cổ truyền sắp tới. Đàn bà thì cố gắng hoàn thành nốt những bộ đồ mới và sắm sửa đồ Tết. Đàn ông người H’Mông dọn dẹp nhà cửa, chuẩn bị củi mấy ngày tết, mổ lợn, thịt gà cho bữa cơm gia tiên. Đám trẻ con trong bản nô nức, tụ tập đùa nghịch với vẻ mặt rạng rỡ, vui tươi.

Bên bếp lửa hồng, những khoanh lạp xưởng, miếng thịt trâu tẩm ướp đặc biệt được treo đầy bếp dùng để tiếp khách quý. Đặc biệt rượu ngô và bánh dày là hai món đặc sản không thể thiếu trong dịp Tết cổ truyền của người H’Mông. Để làm nên những ly rượu chúc nhau vào đầu xuân năm mới này họ đã chưng cất trước đó cả tháng trời. Rượu ngô được đựng trong các chum và nút bằng lá chuối khô giúp lưu giữ mùi hương và độ ngon. Du khách theo Tour Sapa 2 ngày 1 đêm nếu được mời đến nhà người H'Mông dịp này có thể được thưởng thức món rượu thơm ngon, thanh ngọt này.

tour sapa hà giang

Theo quan niệm của đồng bào H’Mông - Sapa, bánh dày tượng trưng cho mặt trăng và mặt trời, chính là đấng thiêng liêng tạo ra sự sống của vạn vật cỏ cây. Bánh được làm từ gạo nếp nương, gói bằng lá chuối bên ngoài và đặt trong các mâm cúng tổ tiên. Để làm nên những mẻ bánh thơm dẻo này, người H’Mông phải thay nhau giã từ chiều, mọi thứ cứ rộn ràng, nhộn nhịp thể hiện đúng bản sắc của Tết cổ truyền.
 

Tết người H'Mông có tục lệ gì?

Theo tục lệ người H’Mông - Sapa, cứ mỗi khi Tết đến thì người đi xa đến mấy cũng sẽ quay về để thắp hương cho ông bà, tổ tiên và cầu chúc một năm thuận lợi sắp tới. Trong đêm 30, mỗi một gia đình sẽ làm mâm cơm cúng ma nhà và tổ tiên với bàn thờ được đặt giữa nhà, đối diện với cửa đi chính. Bên trên có chuẩn bị 2 bát hương gồm 1 bát đặt ở hướng mặt trời mọc để cúng ma nhà và một bát hướng mặt trời lặn cúng tổ tiên. Mâm cơm cúng được làm thịnh soạn với 2 bát cơm, 1 con gà luộc, 2 chén rượu, tiền giấy, bánh dày và 5 que hương.

tour sapa 2 ngày 1 đêm
Người dân tụ hội về chơi Tết H'Mông

Theo tục lệ thì khi nghe tiếng gà gáy đầu tiên trong ngày mùng Một, các gia đình sẽ dậy và đi gánh nước về nấu ăn. Ngày nay, tuy người dân không còn phải đi lấy nước ở xa như trước kia nữa nhưng tập tục vẫn được duy trì nên càng thêm ý nghĩa. Khi đến sông suối gần đấy, nhà nào xuống trước và gánh nước về thì năm đó gia đình sẽ gặp nhiều may mắn, phúc lộc đầy nhà.

Vào ngày Tết, người H’Mông - Sapa kiêng không gọi nhau trong sáng sớm mùng Một. Bên cạnh đó 3 ngày tết chỉ ăn thịt và không ăn rau, ăn cơm không được chan canh và nếu bếp cũng không dùng miệng thổi... Tất cả những phong tục này đều xuất phát từ những mong muốn đơn giản của đồng bào H’Mông - Sapa và được lưu truyền cho đến tận ngày này.
 

Tết H'Mông có gì thú vị ngoài phần lễ?

Sau ngày mùng Ba, người H’Mông - Sapa bắt đầu đi chơi Tết tại những nơi có tổ chức các sự kiện lớn trong bản và cùng nhau múa hát, chơi trò chơi... Trong dịp đầu năm mới, họ cùng nhau cất cao tiếng khèn tiếng hát. Cùng với đó là những điệu múa truyền thống đặc trưng kết hợp lại tạo nên một bức tranh xuân đầy màu sắc vô cùng đẹp mắt, sống động. Đây cũng là hoạt động thu hút du khách đặt Combo Sapa tới tham gia cùng nhiều nhất.

tour sapa giá rẻ

Các đôi trai gái mặc trang phục dân tộc H’Mông, cùng trao nhau cái liếc mắt đầy tình tứ và tham gia nhiều trò chơi như ném pao, đánh cầu... Đây cũng là dịp mà họ có thể tìm hiểu và kết duyên cho nhiều đôi vợ chồng người H’Mông. Bằng tinh thần tự hào và tình yêu quê hương dạt dào, tất cả luôn thể hiện được đậm nét bản sắc văn hóa dân tộc truyền thống đáng tự hào của đồng bào H’Mông.

Ngày Tết cổ truyền đối với người H’Mông - Sapa nói riêng và đồng bào H’Mông ở khắp cả nước nói chung có ý nghĩa vô cùng thiêng liêng. Bởi vậy nếu du lịch Sapa đúng dịp này sẽ là trải nghiệm đặc biệt khó quên của mọi du khách khi đến với nơi đây. Hãy liên hệ với Kỳ Nghỉ Đông Dương chúng tôi khi bạn cần một tour đi Sapa hay trải nghiệm những miền văn hóa khác như trong Tour Sapa Hà Giang hay tour Đông Tây Bắc nhé!

(Nguồn ảnh: Kỳ Nghỉ Đông Dương và các nguồn sưu tầm khác. Nếu bạn là tác giả ảnh, vui lòng liên hệ với website chúng tôi. Xin cảm ơn!)

Viết đánh giá
Đánh giá bài viết

12345

Ảnh đại diện
Chú ý: Chỉ chấp nhận các dịnh dạng jpg, jpeg, png và dung lượng nhỏ hơn 2Mb
Từ Hà Nội, Hồ Chí Minh Combo Tour Sapa Giá Rẻ Du lịch 2024 KH Hàng Ngày

Combo Tour Sapa Giá Rẻ Du lịch 2024 KH Hàng Ngày

Khởi hành: Hàng ngày
Phương tiện: Ô tô giường nằm
Giá từ: 900.000đ
1-2 ngày
Từ Hà Nội, Hồ Chí Minh Tour Du Lịch Sapa 2 Ngày 1 Đêm Giá Rẻ từ Hà Nội, tp.HCM Ks 3*4*5*

Tour Du Lịch Sapa 2 Ngày 1 Đêm Giá Rẻ từ Hà Nội, tp.HCM Ks 3*4*5*

Khởi hành: Hàng ngày
Phương tiện: Ô tô giường nằm
Giá từ: 1.350.000đ
2 ngày
Từ Hà Nội, Hồ Chí Minh Tour Du Lịch Sapa 3 Ngày 2 Đêm Giá Rẻ từ Hà Nội, tp.HCM Ks 3*4*5*

Tour Du Lịch Sapa 3 Ngày 2 Đêm Giá Rẻ từ Hà Nội, tp.HCM Ks 3*4*5*

Khởi hành: Hàng ngày
Phương tiện: Ô tô giường nằm
Giá từ: 1.650.000đ
3 ngày
Từ Hà Nội Hà Nội - Sapa - Ninh Bình - Hạ Long 5 ngày 4 đêm

Hà Nội - Sapa - Ninh Bình - Hạ Long 5 ngày 4 đêm

Khởi hành: Hàng Ngày
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 5.050.000đ
5 ngày
Từ Hà Nội Tour Sapa Hà Giang từ Hà Nội Giá Rẻ Du Lịch 2024 Mới Lạ

Tour Sapa Hà Giang từ Hà Nội Giá Rẻ Du Lịch 2024 Mới Lạ

Khởi hành: Hàng Ngày
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 4.650.000đ
5 ngày
Từ Hà Nội Tour Tây Bắc 4N3Đ Sapa-Mai Châu-Mộc Châu-Điện Biên-Lai Châu

Tour Tây Bắc 4N3Đ Sapa-Mai Châu-Mộc Châu-Điện Biên-Lai Châu

Khởi hành: Thứ 4 Hàng Tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 5.600.000đ
4 ngày
Từ Hà Nội Tour Du Lịch Sapa 2 Ngày 3 Đêm từ Hà Nội Ks 3*4*5*

Tour Du Lịch Sapa 2 Ngày 3 Đêm từ Hà Nội Ks 3*4*5*

Khởi hành: Hàng ngày
Phương tiện: Ô tô giường nằm
Giá từ: 1.470.000đ
2 ngày
Từ Hà Nội Tour Sapa - Du Lịch Chợ Bắc Hà 3 Ngày 2 Đêm Ks 3*4*5*

Tour Sapa - Du Lịch Chợ Bắc Hà 3 Ngày 2 Đêm Ks 3*4*5*

Khởi hành: Thứ 6 hàng tuần
Phương tiện: Ô tô giường nằm
Giá từ: 2.590.000đ
3 ngày

Xem thêm các bài viết khác

Du lịch Sapa đến Cầu Kính Rồng Mây như nào?

Du lịch Sapa đến Cầu Kính Rồng Mây như nào?

Cầu kính Rồng Mây hay cầu kính Sapa giữa núi rừng Tây Bắc dù mới khai trương ít lâu nhưng đã đủ sức làm hàng ngàn tín đồ du...
Những điều chỉ riêng có ở Sapa

Những điều chỉ riêng có ở Sapa

Sapa luôn là cái tên không bao giờ hết “hot” mỗi khi nhắc đến du lịch Tây Bắc - vùng đất ẩn chứa rất nhiều điều đặc biệt cho bạn có những khoảnh...
Du lịch nghỉ dưỡng Sapa có gì đặc biệt?

Du lịch nghỉ dưỡng Sapa có gì đặc biệt?

Sapa bất kể khi nào, mùa nào cũng luôn có một sức hút riêng. Có người đến đây lần đầu thì đi theo tour Sapa để khám phá những bản...
Hành trình du lịch Y Tý Sapa có gì đẹp?

Hành trình du lịch Y Tý Sapa có gì đẹp?

Sapa thường gây ấn tượng với du khách bởi thị trấn mù sương, đỉnh Fansipan cao vời vợi hay biển mây bên đèo Ô Quy Hồ mà ít ai biết đến cao Nguyên Y...
Sapa mùa đông có gì trải nghiệm?

Sapa mùa đông có gì trải nghiệm?

Sapa luôn luôn mang đến cho du khách những trải nghiệm tuyệt vời để nhớ mãi về nơi này. Đặc biệt khi đông về, khách du lịch tour Sapa có thể tản bộ ngắm...
Chùa Kim Sơn Bảo Thắng Sapa có gì để tham quan?

Chùa Kim Sơn Bảo Thắng Sapa có gì để tham quan?

Chùa Kim Sơn Bảo Thắng nằm trên "nóc nhà Đông Dương" - đỉnh Fansipan thu hút rất nhiều Phật tử cũng như khách du lịch Sapa đến chiêm bái. Không...
Tàu hỏa leo núi Mường Hoa có gì đặc biệt (2024)

Tàu hỏa leo núi Mường Hoa có gì đặc biệt (2024)

Tàu hỏa leo núi Mường Hoa là điểm bắt đầu để tới ga cáp treo Fansipan nhanh chóng hơn. Có gì đặc biệt trên chuyến tàu này? Cùng tìm hiểu...
Đèo Ô Quy Hồ - Điểm hẹn của mỗi chuyến du lịch Sapa

Đèo Ô Quy Hồ - Điểm hẹn của mỗi chuyến du lịch Sapa

Đèo Ô Quy Hồ - một trong “tứ đại đỉnh đèo” miền Bắc Việt Nam – là con đèo kỳ vĩ mà khách du lịch đến với Sapa đều sẽ đi qua. Không chỉ...
Du lịch Sapa có điểm đến nào luôn hot?

Du lịch Sapa có điểm đến nào luôn hot?

Hành trình du lịch Sapa ngày càng có nhiều điểm đến hấp dẫn, khiến khách đi tour du lịch Sapa ngắn ngày lúng túng không biết có ít thời gian...
Du lịch Sapa nên check-in những đâu?

Du lịch Sapa nên check-in những đâu?

Dù có đi nhiều lần thì Sapa vẫn có vô số điều thú vị khiến du khách muốn quay lại. Chỉ riêng trong thị trấn Sapa mù sương đã có biết bao nơi...