Làng Chài Cái Bèo Cát Bà có gì khám phá? - (2024)

Làng chài Cái Bèo trên vịnh Lan Hạ là làng trên biển nổi tiếng với khách Du lịch Cát Bà. Đến làng chài như nào? Có gì trải nghiệm? Cùng xem ngay trước khi theo Tour Cát Bà tới đây nhé!

Làng chài Cái Bèo có gì thu hút du khách?

Làng chài Cái Bèo Cát Bà ẩn mình giữa lòng biển khơi, nhưng lúc nào cũng khoác lên mình vẻ tĩnh lặng, thản nhiên trước sóng gió. Đây là nơi cư trú của hơn 500 hộ dân sống bằng nghề chài lưới và nuôi trồng hải sản. Họ chủ yếu nuôi cá lồng bao gồm cá dò, cá lăng, cá hồng, cá song,... Người ta mua cá giống từ những thuyền đánh bắt xa bờ, rồi chia ra nuôi theo từng lồng. Ở đây nuôi cá dựa trên kinh nghiệm gia truyền, không hề sử dụng thức ăn công nghiệp. Họ nuôi cá bằng cá, nghĩa là sẽ thả tự nhiên trong lồng để cá to ăn cá bé. Thế nên cá nuôi trong lồng cũng chẳng khác nào cá tự nhiên ngoài biển khơi.

du lịch cát bà

Từ bao đời nay, dân chài lưới làng Cái Bèo đã quen với việc một lứa cá phải nuôi từ 2 đến 3 năm mới bán cho lái thương. Đặc biệt, cá lồng Cái Bèo có thương hiệu nổi tiếng Cát Bà đã lâu, thịt vừa ngon, chắc và ngọt thơm. Giữa một cuộc sống ngày càng hiện đại và phát triển, người dân Cái Bèo vẫn giữ gìn phương thức nuôi cá truyền thống ngàn đời nay. Có lẽ chính bởi vậy mà du khách du lịch Cát Bà 2 ngày 1 đêm lúc nào cũng đổ xô đi mua hải sản làng Cái Bèo làm quà phương xa.

Với vịnh biển phẳng lặng và sáng như gương, làng chài Cái Bèo còn hội tụ vẻ đẹp của những dãy núi đá vôi bao bọc cả ba mặt còn lại. Bầu không khí nơi đây lúc nào cũng được giữ gìn trong lành, tinh khiết và sạch sẽ bởi người dân hiểu rằng, biển cho họ thức ăn, biển cho họ nghề chài lưới và nuôi nấng cuộc đời họ. Cuộc sống nơi đây yên bình đến đỗi những vị khách phương xa phải lưu luyến chẳng muốn rời đến nửa bước.

 

Lịch sử làng chài Cái Bèo có gì đặc biệt?

tour du lịch cát bà

Có lẽ điều đặc biệt nhất mà không đâu có được khi đến làng chài Cái Bèo Cát Bà chính là những di chỉ khảo cổ học còn sót lại từ 7000 năm trước. Khách tour Cát Bà đến đây sẽ được nghe kể về những năm năm 1930, có một nhà khảo cổ học người Pháp tên là M.Colani đã khẳng định những di chỉ ngoài trời của vịnh Cái Bèo chính là cái nôi của văn hóa cổ Việt Nam. Công cuộc khảo sát và khai phá tiếp tục diễn ra và sau đó các nhà khảo cổ học Việt Nam cũng tìm ra được rất nhiều hiện vật quan trọng minh chứng cho một nền văn hóa đã tồn tại từ hàng ngàn năm về trước. Họ tìm thấy 18 mảnh gốm mỏng thô, 93 mảnh gốm dày thô, 88 đầu cá biển, 6 mảnh xương thú,... cùng hàng trăm công cụ mài, ghè đẽo tại đây. Đặc biệt, nhiều di chỉ khảo cổ học đã chỉ ra làng chài Cái Bèo chính là nơi cư trú của ngư dân cổ Việt Nam sinh sống chủ yếu bằng nghề bắt sò, hàu,... và đánh cá biển.

tour vịnh lan hạ

Nằm tại một thung lũng bằng phẳng, được bao bọc bởi dãy núi Long Nhan, hướng đông trông ra biển, Cái Bèo từng là nơi sinh sống của các cư dân cổ hàng ngàn năm trước. Dường như sự sống ấy chưa bao giờ bị đứt quãng, còn còn tiếp tục duy trì cho đến tận ngày nay. Trong thời gian tới, chính quyền địa phương sẽ cho xây dựng một bảo tàng khảo cổ học ngoài trời ngay trên làng chài Cái Bèo để giúp khách du lịch Cát Bà có thể chiêm ngưỡng những di chỉ khảo cổ học của ông cha ta thời xa xưa.

 

Xuôi thuyền làng chài Cái Bèo có gì thú vị?

Trải nghiệm thú vị nhất mà du khách du thuyền Cát Bà nên thử là xuôi thuyền chiêm ngưỡng vẻ đẹp của làng chài Cái Bèo. Những người chèo thuyền ở đây thuộc làng biển như lòng bàn tay, có lúc là người đàn ông chạc 40 tuổi, có khi chỉ là thanh niên trai tráng chừng tuổi đôi mươi. Những chiếc thuyền lướt nhẹ trên mặt biển xanh ngắt, sóng gợn lăn tăn đưa ta vào một thế giới khác chỉ có an yên và thanh bình, tách biệt với chốn đô thị xô bồ ngoài kia.

tour cát bà

Thuyền đưa những du khách du lịch Cát Bà tham quan cả Vịnh Lan Hạ - “thiên đường bị bỏ quên” nối liền Vịnh Hạ Long với làng chài Cái Bèo. Vịnh Lan Hạ nổi tiếng với 400 hòn đảo lớn nhỏ, phủ đầy cây xanh với hình thù kỳ thú tập trung lại dày đặc. Chưa hết, tại vịnh đảo này còn có tới 139 bãi cát xinh đẹp, hoang sơ ngay dưới chân những dãy núi đá vôi. Xế chiều, người ta vẫn thấy thấp thoáng những mái chèo kayak phía xa, hòa cùng âm thanh cười nói giòn giã khác hẳn vẻ bình yên, tĩnh lặng ở làng chài Cái Bèo.

Nhiều du khách đi Tour Vịnh Lan Hạ cũng ghé thăm làng cổ Cái Bèo để thưởng thức những món ăn đặc sản được chế biến từ cá nuôi trong lồng thơm ngon, béo ngậy. Còn gì tuyệt vời hơn khi vừa được xuôi thuyền chiêm ngưỡng vẻ đẹp yên bình của làng cổ Cái Bèo, vừa được khám phá những di chỉ lịch sử bảy ngàn năm và thưởng thức những món ăn hải sản thơm ngon như vậy chứ?

du thuyền cát bà
Vịnh Lan Hạ

Trên những bè cá lớn nhỏ phủ đầy sương mờ, du khách du lịch Cát Bà có thể lắng nghe được cả tiếng cá quẫy đòi ăn xáo động, tiếng cười nói nô đùa của đám trẻ làng chài,... Mùa xuân tới mang theo những cơn mưa nhỏ lất phất. Dân cư làng chài lại đến nhà nhau chúc mừng năm mới trên con thuyền hoa. Một mùa xuân nho nhỏ đang về nơi vịnh đảo xanh, mang theo sự tươi mới, yên bình và ấm áp đến với người dân làng chài cổ.

Làng chài Cái Bèo ở đâu?

Làng chài Cái Bèo, hay còn được biết đến với tên gọi làng Vung O, là một làng chài cổ thuộc huyện đảo Cát Bà. Cái Bèo là một trong những ngôi làng cổ có quy mô lớn nhất Việt Nam với nhiều di tích còn sót lại từ bảy ngàn năm về trước.

Xuất phát từ bến phà Đình Vũ tới huyện đảo Cát Bà, Hải Phòng, du khách tour du lịch Cát Bà cần đi qua con đường quanh co dài chừng 20km mới có thể đến được làng chài Cái Bèo. Từ phía xa, ngôi làng như một thành phố thu nhỏ, dập dềnh trên sóng nước, hòa cùng cảnh sắc núi non hùng vĩ của thiên nhiên Cát Bà. Những ngôi nhà bè nối tiếp nhau bằng một cây cầu nhỏ bắt ngang, và kết nối lại bởi những chiếc lồng nuôi cá.

 

Đi du lịch tour Cát Bà 3 ngày 2 đêm bạn đừng quên ghé thăm làng chài cổ Cái Bèo nhé! Chắc chắn đây sẽ là miền ký ức vui tươi đầy yên bình mà có lẽ, suốt đời này bạn sẽ chẳng thể nào quên.

(Nguồn ảnh: Kỳ Nghỉ Đông Dương và các nguồn sưu tầm khác. Nếu bạn là tác giả ảnh, vui lòng liên hệ với website chúng tôi. Xin cảm ơn!)

Viết đánh giá
Đánh giá bài viết

12345

Ảnh đại diện
Chú ý: Chỉ chấp nhận các dịnh dạng jpg, jpeg, png và dung lượng nhỏ hơn 2Mb
Từ Hà Nội Tour Cát Bà Hà Nội Giá Rẻ Du lịch 04/24 Mới Lạ

Tour Cát Bà Hà Nội Giá Rẻ Du lịch 04/24 Mới Lạ

Khởi hành: Hàng ngày
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 1.750.000đ
2 ngày
Từ Hà Nội Tour Du Lịch Vịnh Hạ Long 1 ngày từ Hà Nội Giá Rẻ DV Tốt

Tour Du Lịch Vịnh Hạ Long 1 ngày từ Hà Nội Giá Rẻ DV Tốt

Khởi hành: Hàng ngày
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 750.000đ
1 ngày

Tour Hạ Long Hà Nội HCM Giá Rẻ Du Lịch Vịnh 04/24 Mới Lạ

Khởi hành: Hàng ngày
Phương tiện: Ô tô + Tàu Vịnh
Giá từ: 750.000đ
2 ngày
Từ Hà Nội Tour Quan Lạn từ Hà Nội Giá Rẻ Du lịch Đảo Quan Lạn 04/24

Tour Quan Lạn từ Hà Nội Giá Rẻ Du lịch Đảo Quan Lạn 04/24

Khởi hành: Thứ 7 hàng tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 1.990.000đ
2 ngày

Du Thuyền Hạ Long Giá Rẻ 5 Sao từ Hà Nội 04/24 Mới Lạ

Khởi hành: Hàng ngày
Phương tiện: Ô tô, Du thuyền
Giá từ: 2.900.000đ
2 ngày