Vén những bức màn bí mật của Vạn Lý Trường Thành

Vạn Lý Trường Thành được coi là công trình lớn nhất Trung Quốc mà mỗi khách Du lịch Bắc Kinh đều nên ghé thăm một lần. Thật vậy, Vạn Lý Trường Thành là một trong những kỳ tích cổ nhất và tráng lệ nhất do con người thực hiện vẫn còn tồn tại cho đến ngày nay, là biểu tượng của nền văn minh Trung Hoa cổ đại. Hãy cùng tìm hiểu Vạn Lý Trường Thành trước khi theo tour Bắc Kinh tự mình khám phá kỳ quan độc đáo này bạn nhé!

Vạn Lý Trường Thành ở đâu? 

du lịch bắc kinh

Nhiều người nghĩ rằng Vạn Lý Trường Thành là một công trình xây dựng ở Bắc Kinh, nhưng Vạn Lý Trường Thành thực chất là tên chung của nhiều thành lũy bằng đất đá ở Trung Hoa mà người ta ước tính đã có tuổi đời hơn 2500 năm, trải dài 21196,18 km từ Đông sang Tây và trải qua nhiều triều đại phong kiến ​​Trung Quốc. Bắt đầu từ thời kỳ Xuân Thu Chiến Quốc, các nước đã tự xây những đoạn thành ở phía Bắc để tránh sự xâm lược của người Hung. Khi Hoàng đế Tần Thủy Hoàng thống nhất Trung Quốc, ông tiếp tục xây dựng tiếp để kết nối hàng phòng thủ vốn đã có sẵn. Trường Thành tiếp tục được xây dựng cho đến thời nhà Minh. Vạn Lý Trường Thành của Trung Quốc hoạt động như một tuyến phòng thủ quân sự để bảo vệ Trung Quốc khỏi các cuộc xâm lược của các bộ lạc du mục phương Bắc như người Mông Cổ và Mãn Châu. Do vai trò quan trọng này, nó liên tục được xây thêm, kéo dài trong 2000 năm sau đó, cho đến cuối thời nhà Minh, lan rộng ra 15 tỉnh thành của Trung Quốc, mang hình dáng con rồng.

tour bắc kinh

Bản đồ những nơi Vạn Lý Trường Thành được xây vẫn được lưu giữ cho đến ngày nay

Trải qua hàng nghìn năm, qua các triều đại, nhiều đoạn Trường Thành đã bị tàn phá nặng nề do tác động của chiến tranh, con người và thiên nhiên. Vạn Lý Trường Thành mà du khách có thể khám phá ngày nay hầu hết được xây dựng dưới thời nhà Minh, từ năm 1368 đến năm 1647, bắt đầu từ Hổ Sơn ở Liêu Ninh và kết thúc ở Gia Dục Quan ở Cam Túc. Theo nghiên cứu khảo cổ học, Vạn Lý Trường Thành của Trung Quốc dài khoảng 8.850 km, nhưng theo số liệu từ năm 2012, chiều dài Vạn Lý Trường Thành lên tới 21.196 km.

tour du lịch trung quốc

Ngày nay, những phần nổi tiếng nhất của bức tường thành vạn dặm này là Bát Đạt Lĩnh, Mộ Điền Dục, Kim Sơn Lĩnh, Tư Mã Đài, ải Gia Dục Quan, Cư Dung Quan, Sơn Hải Quan. Trong đó Mộ Điền Dục là bức tường được du khách khuyến khích đi nhất, còn Kim Sơn Lĩnh và Tư Mã Đài thì thích hợp cho người đi bộ đường dài hơn. 

tour bắc kinh giá rẻ

Vạn Lý Trường Thành như một khúc tráng ca gắn liền với ý chí trường tồn và lịch sử hào hùng của người dân Trung Quốc. Vì vậy, đối với những ai đam mê nghiên cứu lịch sử, sau khi tham quan nội thành Bắc Kinh, bạn sẽ hài lòng với những kiến ​​thức tự mình thu thập được ở đây hoặc được hướng dẫn viên giới thiệu cho bạn. Ngay cả khi khách đi Tour Trung Quốc không quá am hiểu hay yêu thích lịch sử thì cảnh quan trên Vạn Lý Trường Thành cũng đẹp và thơ mộng đến mức khiến bạn “đi một lần là nhớ mãi”.
 

Bí mật của Vạn Lý Trường Thành của Trung Quốc là gì?

tour bắc kinh

1. Vạn Lý Trường Thành không thể được nhìn thấy từ không gian bằng mắt thường. Trước đây, khi con người chưa khám phá không gian, nhiều người lầm tưởng rằng Vạn Lý Trường Thành của Trung Quốc với những đường viền lớn trên bề mặt trái đất thì có thể nhìn rõ từ mặt trăng. Tuy nhiên, thật ra là không thể nhìn thấy dải tường này từ không gian bằng mắt thường hoặc máy ảnh, giống như nhìn 1 sợi tóc từ khoảng cách 3 km vậy.

2. Khách du lịch sẽ bị phạt khoảng 5.000 nhân dân tệ (17 triệu đồng) nếu bị bắt quả tang đang lấy gạch ở Vạn Lý Trường Thành. Du khách cần lưu ý chỉ nên chụp ảnh ở đây để làm kỷ niệm, không được đem gạch hoặc các phần khác của bức tường về lưu niệm; hoặc viết, vẽ lên tường. Nếu không, bạn sẽ vô tình vướng vào những rắc rối không đáng có.

tour bắc kinh từ hà nội

3. Vạn Lý Trường Thành không phải là tường thành dài liên tục mà còn có tường bên, tường vòng tròn, tường song song. Cũng có những phần không có tường thành mà đã được thay thế bằng những “thành lũy tự nhiên” được tạo thành từ núi cao và sông ngòi. Trong thời nhà Tần (221-206 trước Công Nguyên), bột gạo nếp được sử dụng làm chất kết dính cho những viên gạch tạo nên bức tường.

4. Truyền thuyết về Vạn Lý Trường Thành nổi bật nhất của Trung Quốc là câu chuyện “Mạnh Khương Nữ khóc Vạn Lý Trường Thành”. Chuyện kể về một người phụ nữ tên là Mạnh Khương Nữ có chồng là một thư sinh. Vào đêm tân hôn của mình, chồng nàng bị triều đình bắt đi xây Vạn Lý Trường Thành. Khi mùa đông đến, nàng đan quần áo cho chồng và đi dọc Vạn Lý Trường Thành để hỏi thăm và nhận được tin dữ rằng chồng nàng cô đã chết dưới Vạn Lý Trường Thành. Nàng đã khóc suốt 3 ngày 3 đêm, nước mắt lẫn máu. Những giọt nước mắt của Mạnh Khương Nữ vang vọng khắp 800 dặm Vạn Lý Trường Thành, khiến một phần bức tường sập xuống, lộ ra xác chồng nàng. Sau đám tang của chồng, nàng đã nhảy xuống biển tự tử. Câu chuyện này trở thành một trong bốn truyền thuyết dân gian nổi tiếng nhất của văn hóa Trung Quốc, cùng với Ngưu Lang Chức Nữ, Bạch Xà truyện và Lương Sơn Bá Chúc Anh Đài. Ngày này, du khách có thể ghé thăm miếu thờ Mạnh Khương Nữ ở đoạn trường thành Sơn Hải Quan.

tour bắc kinh trung quốc

Tượng Mạnh Khương Nữ ở Vạn Lý Trường Thành Sơn Hải Quan

5. Trong cuộc Cách mạng Văn hóa (1966-1976), nhiều viên gạch của Vạn Lý Trường Thành đã được sử dụng để xây nhà ở, trang trại và hồ chứa nước. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến Vạn Lý Trường Thành bị con người phá hủy. Và không chỉ vậy, các phần của Vạn Lý Trường Thành ở Cam Túc và Ninh Hạ có thể sẽ biến mất sau 20 năm nữa, do quá trình sa mạc hóa và sử dụng đất.

du lịch trung quốc

6. Phần nổi tiếng nhất của Vạn Lý Trường Thành - Bát Đạt Lĩnh được hơn 300 nguyên thủ quốc gia và khách VIP từ khắp nơi trên thế giới đến thăm. Người đầu tiên trong số đó là chính khách Liên Xô Klim Voroshilov, vào năm 1957. Tổng thống Barack Obama, Nữ hoàng Elizabeth II, Tom Cruise hay Jennifer Lawrence cũng là những người nổi tiếng từng đến thăm nơi này.

visa trung quốc

7. Lực lượng lao động chính tạo nên Vạn Lý Trường Thành bao gồm binh lính, nông dân và tù nhân. Người ta ước tính rằng lên đến 800.000 người. Hàng nghìn người đã chết trong quá trình xây dựng Vạn Lý Trường Thành này, một số được chôn cất dưới nền móng của bức tường, đến nỗi Vạn Lý Trường Thành được mệnh danh là "nghĩa trang dài nhất thế giới". Tuy nhiên, những câu chuyện kinh dị truyền miệng như gạch và vữa xây Vạn Lý Trường Thành trộn với xương người là hoàn toàn sai sự thật. Thạch cao để xây dựng Vạn Lý Trường Thành bao gồm nhiều chất liệu khác nhau qua nhiều thế kỷ, từ bột gạo, đất sét, đá cho đến gạch, gỗ, đá vôi ...

 

Lưu ý gì khi đến Vạn Lý Trường Thành?

tour bắc kinh máy bay

Để khám phá trọn vẹn công trình này, du khách phải có thể lực tốt, bạn sẽ phải đi bộ nhiều nên không nên đi giày cao gót hay xăng đan. Hãy chọn cho mình những đôi giày thể thao hoặc giày leo núi để chuyến khám phá Vạn Lý Trường Thành trở nên dễ dàng hơn. Không chỉ có những đoạn dốc, Vạn Lý Trường Thành còn có vô số bậc thang cao đòi hỏi bạn phải có đủ thể lực.

tour trung quốc

Để tham quan Vạn Lý Trường Thành vào buổi sáng, bạn nên chuẩn bị sẵn áo khoác, kem chống nắng, ô, mũ vì buổi sáng ở đây rất nắng, nếu bạn đi vào buổi tối, hãy mang theo áo khoác mỏng để không bị cảm lạnh. lạnh lẽo. Vào mùa đông bạn nên mặc áo ấm. Một lưu ý nữa là đường chinh phục Vạn Lý Trường Thành khá dài nên bạn hãy mang theo nước hoặc đồ ăn nhẹ để ăn dọc đường.

Vạn Lý Trường Thành hùng vĩ như đúng cái tên của nó. Nếu đã định đi Tour du lịch Bắc Kinh, bạn nhớ ghé qua nơi này một lần nhé. Đảm bảo bạn sẽ phải kinh ngạc với độ hoành tráng đấy!

Ngọc Thúy

Viết đánh giá
Đánh giá bài viết

12345

Ảnh đại diện
Chú ý: Chỉ chấp nhận các dịnh dạng jpg, jpeg, png và dung lượng nhỏ hơn 2Mb

Tour Bắc Kinh Thượng Hải từ Hà Nội Giá Rẻ Du lịch 04/24

Phương tiện: Máy bay, ô tô
Giá từ: 20.000.000đ
7 ngày
Từ Hà Nội Bắc Kinh – Vạn Lý Trường Thành - Tử Cấm Thành – Di Hòa Viên

Bắc Kinh – Vạn Lý Trường Thành - Tử Cấm Thành – Di Hòa Viên

Khởi hành: Chủ nhật hàng tuần
Phương tiện: Máy Bay, Ô tô
Giá từ: 14.590.000đ
5 ngày

Tour Bắc Kinh Thượng Hải từ Hà Nội Du Lịch 04/24

Khởi hành: Chủ nhật + thứ sáu
Phương tiện: Ô tô + Máy Bay
Giá từ: 20.990.000đ
7 ngày

Xem thêm các bài viết khác

Kinh nghiệm Du lịch Bắc Kinh từ A đến Z (2024)

Kinh nghiệm Du lịch Bắc Kinh từ A đến Z (2024)

Du lịch Bắc Kinh (北京, Beijing) nên đi ra sao? Có những cảnh điểm nào nên ghé thăm nhất? Có món gì ngon? Khám phá ngay trong bài viết này...
Du lịch Hàng Châu 2024 trải nghiệm Trung Hoa cổ xưa

Du lịch Hàng Châu 2024 trải nghiệm Trung Hoa cổ xưa

Hàng Châu (Hangzhou/杭州) là một trong 7 cố đô cổ xưa nhất của Trung Quốc. Du lịch Hàng Châu không chỉ để ngắm cảnh mà còn được tìm hiểu văn...
Khôi phục cấp thị thực du lịch Trung Quốc

Khôi phục cấp thị thực du lịch Trung Quốc

Tin cực vui cho những “tín đồ xê dịch” đợi từng ngày du lịch Trung Quốc mở lại! Trung Quốc sẽ khôi phục cấp các loại thị thực như trước khi có dịch. Cụ...
Tử Cấm Thành (Bắc Kinh) – Những bí mật chưa được biết đến

Tử Cấm Thành (Bắc Kinh) – Những bí mật chưa được biết đến

Thủ đô Bắc Kinh được coi là trái tim luôn cháy bỏng của Trung Quốc. Nơi đây không chỉ thu hút khách du lịch Bắc Kinh đến với nền văn hóa lâu...
Bắc Kinh - Thành phố ánh sáng không bao giờ ngủ

Bắc Kinh - Thành phố ánh sáng không bao giờ ngủ

Hành trình du lịch Bắc Kinh sẽ không chỉ đưa bạn đến những công trình kiến trúc tráng lệ, rộng lớn mà còn mở ra trước mắt bạn Bắc Kinh về đêm -...
Du lịch Bắc Kinh (2024) tới Shichahai có gì khám phá?

Du lịch Bắc Kinh (2024) tới Shichahai có gì khám phá?

Shichahai (什刹海 / Thập Sát Hải) là điểm tham quan vừa cổ kính, vừa hiện đại, sôi động, nằm ngay trung tâm thủ đô Trung Quốc, thu hút đông khách du lịch...
Tử Cấm Thành có những bí ẩn rợn người gì?

Tử Cấm Thành có những bí ẩn rợn người gì?

Tử Cấm Thành luôn nổi tiếng, thu hút khách tour Bắc Kinh bởi sự lộng lẫy, tráng lệ. Không chỉ vậy, tòa thành ở giữa thủ đô Bắc Kinh này còn...
Bí mật gì khiến Điện Dưỡng Tâm Tử Cấm Thành luôn lạnh lẽo?

Bí mật gì khiến Điện Dưỡng Tâm Tử Cấm Thành luôn lạnh lẽo?

Trong Tử Cấm Thành ở Bắc Kinh có một căn phòng quanh năm lạnh lẽo, kể cả vào màu hè. Vậy nơi này có bí mật gì khiến nơi đó lạnh đến vậy?...
Vương Phủ Tỉnh (Bắc Kinh) có gì thú vị?

Vương Phủ Tỉnh (Bắc Kinh) có gì thú vị?

Thành phố Bắc Kinh có vô số thắng cảnh cổ kính nổi tiếng cùng địa điểm vui chơi giải trí hiện đại cực hấp dẫn tín đồ du lịch. Một trong số đó...
Top 10 điểm du lịch Bắc Kinh đáng đến nhất, bạn đã biết?

Top 10 điểm du lịch Bắc Kinh đáng đến nhất, bạn đã biết?

Bắc Kinh luôn có nhiều công trình từ cổ xưa tới hiện đại, mang đầy bản sắc văn hóa độc đáo. Vậy nếu chỉ có một chuyến đi tour Bắc Kinh ngắn ngày...