Top 20 kinh nghiệm du lịch Trung Quốc (2024) (PHẦN 3)

Trong 2 phần Kinh nghiệm du lịch Trung Quốc trước, mình đã nói về việc chuẩn bị giấy tờ, Visa Trung Quốc hay hành lý trước khi đi Trung Quốc cần mang những gì. Vậy nhưng có một vài chú ý lặt vặt khác nữa không biết nên xếp vào phần nào thì mình sẽ dồn hết vào phần 3 này để…kể lể nốt nhé! Tất nhiên đây chỉ 20 điều mà mình chốt lại sau vài chuyến đi Trung Quốc thôi. Còn sau này đi tiếp có gì hay ho thì mình vẫn sẽ bổ sung thêm nữa. Rồi, giờ thì là 8 điều cuối trong chùm 20 điều mà dù đi tự túc hay đi theo Tour Trung Quốc bạn vẫn nên biết trước nè!

14. Tập mặc cả nào!

Nếu mua đồ hàng hiệu, hàng THẬT của các thương hiệu lớn thì tốt nhất là nên vào những trung tâm thương mại trong thành phố lớn. Vì sao mình phải viết hoa chữ ‘thật’? Vì Trung Quốc có khá nhiều trung tâm thương mại nhỏ hoặc chợ bán ‘hàng giả giá thật’. Việc này chắc nhiều bạn cũng biết rồi.

tour trung quốc

Còn nếu bạn chỉ muốn mua đồ ở những hàng rong, hàng lưu niệm quanh khu du lịch cho vui, những hàng này nhiều khi không có giá niêm yết đâu. Thế nên đây là lúc bạn phải biết mặc cả để có giá tốt nhất nè. Thường thì bạn có thể trả giá khoảng 1/5 giá người bán đưa ra là được rồi. Nếu không biết tiếng Trung thì có thể giơ máy tính trên điện thoại ra để bấm số ra hiệu với người bán hàng nhé!

Tuy nhiên có một điều bạn nên để ý là nhiều khi người ta cũng sợ… ‘vía xui’ như mình vậy. Thế nên nếu thật sự muốn mua thì hẵng mặc cả hoặc cầm đồ lên ngắm nghía nhé. Nếu không thì mình mà không mua, nhẹ thì người ta sẽ ‘đuổi vía’, nặng thì người ta bắt mua đồ đó luôn vì mình đã cầm lên hoặc thử rồi.

 

15. Không cần tiền tip đâu!

Đi du lịch Trung Quốc, bạn không cần phải lo đi café, đi nhà hàng hay ở khách sạn có phải để lại tiền tip không nhé. Vì ở đất nước này, đôi khi để lại tiền tip còn bị coi là…bất bình thường đấy. Dù có vài cơ sở tư nhân, có khá đông khách phương Tây thì tip cũng được, không tip cũng không sao. Còn bình thường thì không cần đâu nhé!

du lịch trung quốc

Tuy nhiên nếu bạn đi theo các tour du lịch Trung Quốc thì nên để khoảng 1-200 tệ, gọi là tiền bồi dưỡng cho các bác tài xế và hướng dẫn viên đi kèm suốt hành trình. Thường khoản tiền này sẽ được liệt kê trong mục ‘giá tour không bao gồm’.

Nhiều người thắc mắc sao phải làm thế khi đã phải đóng tiền tour rồi? Mình thì đã từng cả đi tự túc, cả đi theo tour rồi nên thấy khá ok với việc này. Vì đúng là tour thì có trọn gói thật đấy, nhưng nhiều khi có việc gì phát sinh, ví dụ như mình không thông thạo đường xá, không biết tiếng Trung, cần nhờ hướng dẫn viên mua gì thêm cho mình hoặc đơn giản chỉ để khích lệ, cảm ơn vì người ta nhiệt tình trong suốt hành trình mà thôi.

 

16. Toilet công cộng ở Trung Quốc

Có lẽ nhiều bạn sẽ thấy khá lạ khi mình nói về vấn đề…í ẹ này nhỉ!

Ở phần trước khi nói về việc chuẩn bị hành lý, mình đã nói đến việc phải mang giấy ăn, đúng hơn là túi giấy nhỏ nhỏ xinh xinh dùng đủ mục đích chứ chả phải chỉ để chùi miệng. Mình cực kỳ nhấn mạnh phần đó luôn! Bởi toilet công cộng ở Trung Quốc gần như không có giấy vệ sinh đâu! Đây là việc cũng khá bất tiện và làm mình phải thắc mắc. Vì gần như những nơi mình đi qua đều thu phí vào toilet công cộng, nhưng giấy vệ sinh không có, nước rửa tay cũng không luôn. Nên mỗi lần đi du lịch Trung Quốc mình đều phải chuẩn bị khoảng 1 lốc 5 6 bịch giấy bỏ túi và 1 chai nước rửa tay be bé 50ml. Chai bé thế này thì mang đi đâu cũng được, qua hải quan ở sân bay cũng không sợ phải bỏ đi.

Và đây mới là lý do mình thấy bất tiện nhất khi vào toilet công cộng ở Trung Quốc nè!

du lịch trung quốc

Xí xổm!!! Chính là xí xổm! Hay còn gọi ‘mĩ miều’ hơn là toilet kiểu squat. Về khoa học thì đúng là xí xổm tốt hơn xí bệt thật đấy, giảm khả năng bị trĩ hơn. Nhưng nó bẩn! Ôi nó bẩn và bất tiện vô cùng!!! Cái này không chỉ mình kêu thôi đâu mà bạn chỉ cần lên google, tra ‘xí xổm Trung Quốc’ hay ‘toilet Trung Quốc’ sẽ ra 1 đống review các bạn đi du lịch Trung Quốc cũng kêu về vấn đề này đó! Không chỉ du khách Việt Nam mà cả nhiều blogger du lịch Tây cũng có. Ai cũng thấy lạ vì tại sao Trung Quốc khá phát triển rồi mà nhiều toilet, kể cả sân bay thì vẫn xài xí xổm như vậy. Không chỉ bẩn mà còn cực kỳ bất tiện nữa. Nhất là nếu đi kiểu ‘Tây Balo’ tay xách nách mang một đống đồ. Không phải cửa phòng toilet nào cũng có móc để treo đồ. Nguy cơ đồ rơi ‘tõm’ xuống cái-hố-đó là cực cao. Vậy nên nếu đi cùng bạn hay có người ở ngoài cầm giùm đồ là tốt nhất bạn nhé!

 

17. Đến sân bay sớm đi nhé!!!

tour du lịch trung quốc

Không biết có thừa không nhưng mình cứ nhắc ‘nhỡ ai đó sẽ cần’ nhé! Nếu đi theo tour Trung Quốc thì bạn sẽ được hướng dẫn viên căn giờ ra sân bay vì người ta đi quen, biết tầm giờ nào nên ra sân bay rồi. Nhưng nếu đi tự túc thì tốt nhất bạn nên ra sân bay ít nhất 2 tiếng rưỡi đến 3 tiếng nhé! Căn giờ đi các cảnh điểm sao cho đến được sân bay trước 3 tiếng, phòng trừ cả trường hợp tắc đường hay có trục trặc giấy tờ hoặc các vấn đề khác phát sinh ở sân bay nhé! Mình biết khoảng thời gian chờ đợi ở sân bay sẽ rất chán nhưng cẩn thận đến sớm thì vẫn hơn nhé!

 

18. Một số câu tiếng Trung cơ bản

Thú thực là mình du lịch Trung Quốc chơi nhiều nhưng không biết miếng tiếng Trung nào đâu! Vì hầu như mình đều có người dẫn đi, hoặc lúc lang thang đi một mình mà cần hỏi đường thì mình xài Google dịch. Vậy nhưng vẫn có vài câu siêu cấp đơn giản nên biết một chút nhé!

tour trung quốc giá rẻ
Cửu Trại Câu

Vì nếu tra google ‘tiếng Trung du lịch cơ bản’ thì sẽ có những trang chuyên về tiếng Trung lên hẳn bài dài dài cho bạn tha hồ…học thuộc nên mình sẽ chỉ dẫn ra vài câu mình hay dùng thôi nhé! (Phiên âm kiểu tiếng Việt cho dễ đọc nhé!

1.      你好! (ní hảo): Xin chào!

2.      谢谢  (xia xỉa): Cảm ơn

3.      不客氣 (Pú khưa chi): Không có gì

4.      我不知道  (Ủa pu trư tao): Tôi không biết

5.      對不起 (tuây pu chỉ): Tôi xin lỗi

6.      我不懂! (Ủa pu tủng): Tôi không hiểu (Câu này mình đặc biệt dùng nhiều nè! Khi đột nhiên có người Trung nói tiếng Trung liên tục với mình ấy).

7.      多少钱?(tua sảo chén): Bao nhiêu tiền? (Xong giơ điện thoại có bật sẵn máy tính ra để gõ số trao đổi, mặc cả nè).

8.      太贵了!(Thai quây lơ): Đắt quá!

9.      打折(Tả chứa): Giảm giá

10.   好的 (Hảo tợ): OK, tốt

 

19. Nên đi phương tiện công cộng

du lịch trung quốc

Giao thông công cộng ở Trung Quốc khá phát triển nên để tiết kiệm và rõ cung đường đi như bản đồ chỉ thì tốt nhất là nên đi bus hoặc tàu điện ngầm. Vì ở đó đều có bảng chỉ dẫn hết. Nếu không biết tiếng Trung bạn có thể dùng google dịch để scan phần chữ cần dịch sang tiếng Việt. Còn nếu đi taxi thì hầu như các bác tài ở Trung đều không dùng tiếng Anh đâu. Hỏi đường, chỉ đường khá bất tiện mà còn đắt hơn nữa. Đây cũng là một trong những lý do mình đã đi tour Trung Quốc giá rẻ. Mấy đứa vừa mê ‘xê dịch’, lại mù đường như mình thì đây là giải pháp tốt nhất để vừa tha hồ ngắm cảnh vừa không phải lo nghĩ sợ lạc đường.

 

20. Đừng đi vào ngày lễ nhé!!!

Bạn thử tưởng tượng nhé! Dân số nước mình gần 96 triệu dân mà mỗi lần lễ tết, hay mùa hè đi nghỉ mát thôi, đến các điểm du lịch đã chật cứng người rồi. Vậy thì các điểm du lịch nổi tiếng ở Trung Quốc sẽ ‘ứ ự’ người đến mức nào khi họ có ngày nghỉ? Đây cũng là lý do nhiều bạn đi Trung review là đi vắng lắm, thoáng lắm, tha hồ chụp choẹt. Có người lại than ầm lên là quá đông, nhìn toàn người với người thôi!

tour trung quốc giá rẻ

Mình và khá nhiều bạn đã đi du lịch Trung Quốc có lời khuyên thế này: tốt nhất là không nên đi vào Quốc Khánh Trung Quốc. Đây là tầm mà nhiều người Trung đi du lịch nhất vì được nghỉ cả tuần (nên hình như còn được gọi là tuần lễ vàng thì phải). Không những vậy, vì là Quốc Khánh, sẽ có diễu hành hoặc những hoạt động kỷ niệm khác nên chính phủ Trung Quốc hạn chế visa hoặc duyệt visa khá gắt. Bạn mình đã từng đặt tour đúng dịp này rồi cuối cùng phải hủy vì không xin được visa đó!

 

Vậy là đã đủ 20 điều cần biết nhất trước khi đi du lịch Trung Quốc rồi! Bạn có thể note lại 3 phần mình đã viết (phần 1, 2 mình sẽ để lại link bên dưới nhé!) rồi mở ra bất cứ lúc nào cần. Tuy nhiên đây không phải tất cả đâu! Trung Quốc quá rộng lớn. Mỗi nơi lại có một điều cần chú ý riêng. Vậy nên hãy theo dõi trang blog này để cập nhật được nhiều thông tin về Trung Quốc sắp tới hơn nhé! Hy vọng những thông tin của mình sẽ giúp ích cho chuyến đi của bạn!
20 Điều cần biết trước khi du lịch Trung Quốc (PHẦN 1)
20 Điều cần biết trước khi du lịch Trung Quốc (PHẦN 2)

Ngọc Thúy
Viết đánh giá
Đánh giá bài viết

12345

Ảnh đại diện
Chú ý: Chỉ chấp nhận các dịnh dạng jpg, jpeg, png và dung lượng nhỏ hơn 2Mb

Tour Bắc Kinh Thượng Hải từ Hà Nội Giá Rẻ Du lịch 03/24

Phương tiện: Máy bay, ô tô
Giá từ: 20.000.000đ
7 ngày

Tour Phượng Hoàng Cổ Trấn từ Hà Nội Máy Bay Giá Rẻ 03/24

Khởi hành: thứ 3,5 hàng tuần
Phương tiện: Máy bay, ô tô
Giá từ: 7.990.000đ
6 ngày
Từ Hà Nội Tour Lệ Giang Đường Bay Giá Rẻ Du Lịch Shangri La 03/24

Tour Lệ Giang Đường Bay Giá Rẻ Du Lịch Shangri La 03/24

Khởi hành: Thứ 3 hàng tuần
Phương tiện: Máy Bay + Ôtô
Giá từ: 17.990.000đ
6 ngày

Xem thêm các bài viết khác

Kinh nghiệm Du lịch Bắc Kinh từ A đến Z (2024)

Kinh nghiệm Du lịch Bắc Kinh từ A đến Z (2024)

Du lịch Bắc Kinh (北京, Beijing) nên đi ra sao? Có những cảnh điểm nào nên ghé thăm nhất? Có món gì ngon? Khám phá ngay trong bài viết này...
Du lịch Phượng Hoàng Cổ Trấn 2024 có gì cần lưu ý?

Du lịch Phượng Hoàng Cổ Trấn 2024 có gì cần lưu ý?

Phượng Hoàng Cổ Trấn là một trong những tuyến hành trình đã được mở lại ở Trung Quốc sau dịch Covid-19, thu hút lượng lớn du khách từ Việt Nam. Cảnh vật ở...
Du lịch Hàng Châu 2024 trải nghiệm Trung Hoa cổ xưa

Du lịch Hàng Châu 2024 trải nghiệm Trung Hoa cổ xưa

Hàng Châu (Hangzhou/杭州) là một trong 7 cố đô cổ xưa nhất của Trung Quốc. Du lịch Hàng Châu không chỉ để ngắm cảnh mà còn được tìm hiểu văn...
Thất Tinh Sơn - Điểm du lịch Trương Gia Giới mới nổi 2024

Thất Tinh Sơn - Điểm du lịch Trương Gia Giới mới nổi 2024

Thất Tinh Sơn (七星山/Qixing Mountain) không mấy được biết đến vì khách du lịch Trương Gia Giới thường sẽ tham quan Thiên Môn Sơn nổi tiếng hơn. Ở đây có gì...
Phượng Hoàng Cổ Trấn chính thức đón du khách trở lại 2023

Phượng Hoàng Cổ Trấn chính thức đón du khách trở lại 2023

Sau 3 năm im ắng do đại dịch Covid-19, Phượng Hoàng Cổ Trấn – một trong những thị trấn cổ nổi tiếng nhất ở Trung Quốc đã mở cửa trở lại. Những ngày đầu tháng 4...
Khôi phục cấp thị thực du lịch Trung Quốc

Khôi phục cấp thị thực du lịch Trung Quốc

Tin cực vui cho những “tín đồ xê dịch” đợi từng ngày du lịch Trung Quốc mở lại! Trung Quốc sẽ khôi phục cấp các loại thị thực như trước khi có dịch. Cụ...
Quỷ Cốc Sạn Đạo - Điểm nhấn rùng rợn của Thiên Môn Sơn 2024

Quỷ Cốc Sạn Đạo - Điểm nhấn rùng rợn của Thiên Môn Sơn 2024

Quỷ Cốc Sạn Đạo (鬼谷栈道/Ghost Valley Plank Road) là tên con đường nghe đã thấy rùng rợn với khách du lịch Trương Gia Giới. Ở đây có gì đặc biệt? Cùng...
Đền Thiên Môn Sơn - Trương Gia Giới có gì tham quan (2024)?

Đền Thiên Môn Sơn - Trương Gia Giới có gì tham quan (2024)?

Đền Thiên Môn Sơn (Tianmenshan Temple/天门山寺) là ngôi đền trên núi Thiên Môn nổi tiếng trong hành trình du lịch Trương Gia Giới. Đến đây như nào?...
Bảo tàng Cổ Thành Phượng Hoàng cổ trấn có gì tham quan 2024?

Bảo tàng Cổ Thành Phượng Hoàng cổ trấn có gì tham quan 2024?

Bảo tàng Cổ thành (Fenghuang Ancient City Museum/凤凰古城博物馆) là một trong chín thắng cảnh chính thu hút khách đi du lịch Phượng Hoàng Cổ Trấn. Có gì...
Cung Vạn Thọ Phượng Hoàng Cổ Trấn có gì để tham quan (2024)?

Cung Vạn Thọ Phượng Hoàng Cổ Trấn có gì để tham quan (2024)?

Cung Vạn Thọ (Wanshou Palace/万寿宫) từng là đền đài với nhiều công trình kiến trúc tinh tế bậc nhất, thu hút khách du lịch Phượng Hoàng cổ trấn ghé...