Top 20 kinh nghiệm du lịch Trung Quốc (2024) (PHẦN 2)

Ở bài Top 20 kinh nghiệm du lịch Trung Quốc 2024 (PHẦN 1), mình đã viết một số kinh nghiệm làm Visa Trung Quốc, lên lịch trình du lịch Trung Quốc như nào. Trong phần 2 này, mình sẽ nói về việc hành lý đi Trung Quốc cần chuẩn bị những gì, nên chú ý gì khi đến đất nước tỷ dân này để bạn không phải bỡ ngỡ dù là đi theo Tour Trung Quốc hay đi tự túc nhé!

C. Chuẩn bị hành lý

Đi đến một đất nước khác thì kiểu gì cũng phải đổi tiền dùng ở nước đó nè, mang quần áo theo mùa nè, sim dùng ở nước đó và mấy thứ thuốc, đồ dùng lặt vặt khác. Vậy nhưng Trung Quốc có nhiều thứ…chả giống ai lắm nhé! Cùng xem phải mang những gì nào!

du lịch phượng hoàng cổ trấn
Chuẩn bị thật tốt và mình cùng đi Trung Quốc thôi!

         7. Đổi tiền đi nhé! Ở đây chúng tôi chỉ dùng Nhân Dân Tệ thôi!

Bạn sẽ không xài đô la Hồng Kông, đô la Mỹ hay…tiền Việt Nam ở Trung Quốc được đâu! À…ở Bằng Tường thì vẫn có thể giao dịch bằng tiền Việt đấy nhưng vào sâu trong nội địa Trung Quốc thì chỉ dùng được nhân dân tệ thôi nhé!
Hơn nữa thẻ visa/mastercard dù xài được ở Việt Nam hay thanh toán quốc tế thì cũng hên xui mới quẹt được ở Trung Quốc. Vậy nên cứ mang theo tiền mặt đi cho ‘chắc cốp’ nhé! Ở Bắc Kinh, Thượng Hải hay những thành phố lớn thì có thể quẹt được bằng thẻ nhưng lên vùng núi hay ở chỗ heo hút như Phượng Hoàng cổ trấn thì tốt nhất là nên dùng tiền mặt.

tour du lịch trung quốc

Nếu đi theo tour du lịch Trung Quốc thì các dịch vụ ăn ở ngủ nghỉ chơi bời… có trọn gói hết rồi, bạn chỉ còn phải thêm tiền bồi dưỡng cho hướng dẫn viên và lái xe (tầm 35 tệ 1 ngày) và rủng rỉnh thêm ít tiền để tự mua sắm, tiêu vặt thôi. Thường mang tầm 5000 tệ là chơi ‘nhòe’! Bạn mình đi du lịch chỉ để ngắm cảnh, chả mua gì thì cả chuyến đi 5 ngày hết chưa đến 500 tệ cơ.

Ở Hà Nội bạn có thể đến phố Hà Trung hoặc Lương Ngọc Quyến để đổi tiền. Còn ở Hồ Chí Minh thì có các tiệm vàng ở đường Lê Thánh Tôn, sau chợ Bến Thành hay đường Lê Văn Sỹ có thể đổi tiền được. Chú ý tìm hiểu cách nhận biết tiền thật-giả trước nhé!!! Các nét in tiền thật thanh mảnh, chứ không dày và nhòe như trên tiền giả. Sờ cổ áo ‘bác Mao’ hơi ráp ráp thì là tiền thật nhé. Nói chung đây chỉ là kinh nghiệm mọi người đã đi du lịch Trung Quốc truyền lại nhau thôi, nên đổi ở những chỗ uy tín bạn nhé!

tour trung quốc
Một số mệnh giá Nhân Dân Tệ

Cái này quan trọng nữa nè, khi đổi tiền thì người ta sẽ đổi cho mình mệnh giá lớn, thường là 100 tệ. Nếu được thì bạn yêu cầu người bán đổi cho ít tiền lẻ 1 – 5 tệ càng tốt nhé! Bạn sẽ không muốn gặp rắc rối ở toilet công cộng, 1 lần đi mất khoảng 1 tệ mà bạn chỉ có tờ 100 tệ đâu! Giống như khi gửi xe có 5 ngàn đồng mà bạn đưa bảo vệ tờ 500 vậy đó!

 

         8. Nhớ mang thuốc nhé! Không thừa đâu!

Đừng chủ quan rằng mình chả ốm đau bao giờ nhé! Chuẩn bị không bao giờ là thừa đâu! Nhất là nếu bạn đi lên những vùng núi cao như ở Lệ Giang, Shangrila hay Cửu Trại Câu. Thường thì chỉ cần mang một vài vỉ thuốc cảm và thuốc dạ dày nếu bạn sợ đồ ăn cay ở Trung Quốc không hợp dạ thôi. Nhưng nếu đi vào mùa đông và lên vùng cao thì nên mang hoạt huyết dưỡng não, miếng dán giữ ấm, thuốc tiền đình và mứt gừng tươi đi nhé! Vì sao phải thế thì mình đã viết khá kỹ trong bài Du lịch Cửu Trại Câu và 5 kinh nghiệm quan trọng nhất rồi. Bạn ghé qua đó đọc một chút nhé!

tour du lịch trung quốc
Đi Trung Quốc mùa lạnh nhớ mang miếng dán giữ nhiệt bạn nhé!
 

         9. 'Thời trang phang thời tiết' hay 'giữ ấm là số một'?

Quần áo thì ai chả phải mang, biết rồi! À thì…cứ dặn trước vậy! Có thừa đâu, nhỉ!

Mùa hè thì chả phải lo đâu, như ở Việt Nam thôi hoặc còn đỡ nắng gắt hơn ấy chứ. Nhưng mùa đông thì phải chú ý nhé! Trung Quốc mùa đông siêu siêu lạnh đấy các bác ơi! Hồi mình đi Cửu Trại Câu đúng mùa đông, sáng 5 độ, đêm -2. Cứ nghĩ mang áo len, áo giữ nhiệt, áo khoác dày, găng tay… là đủ ấm rồi, còn có cả miếng dán giữ nhiệt cơ mà! Nhưng hỡi ôi! Mình đi 6 ngày thì về ốm mất thêm 1 tuần.

tour phượng hoàng cổ trấn
Mùa đông ở Phượng Hoàng cổ trấn

Vậy nên kinh nghiệm đi du lịch Trung Quốc vào mùa đông là nên mang các kiểu áo quần giữ nhiệt đi nhé! Đừng cố ‘thời trang phang thời tiết’. Mùa đông thì cũng đủ kiểu quần áo giữ ấm vẫn đẹp đó. Có thể mặc áo dạ, áo phao đỏ cho nổi bần bật giữa khung cảnh nè! Thêm áo giữ nhiệt bên trong, rồi đến áo len, áo nỉ ấm mặc giữa, dán miếng giữ nhiệt vào mặt trong áo khoác là bên trên ok nè! Bên dưới thì có thể mặc thêm quần giữ nhiệt bên trong nữa. Chị em nếu vẫn muốn xúng xính váy vít thì có thể mặc quần tất 3D thật dày vào nhé! Chân cũng cần phải giữ cực ấm nữa. Nên mua cả loại dán giữ nhiệt vuông vuông mặc trên áo và loại giữ nhiệt trông như cái lót giày để dán trong giày nhé! Một bịch dán sẽ có 2 miếng đủ cho 1 đôi, 1 ngày 1 bịch hay 2 bịch nếu ở chỗ quá lạnh là ok.

tour du lịch phượng hoàng cổ trấn
Để lang thang được khắp ngõ ngách thì nên đi giày thể thao hoặc giày đế mềm bạn nhé!

Về giày dép thì nên đi giày đi bộ, giày thể thao đế mềm nhé các bác! Chị em đừng cố đi giày cao gót làm gì. Đi cả ngày về xong là khỏi đi ngày hôm sau luôn đó. Đi du lịch Trung Quốc sẽ phải đi bộ nhiều đó. Ai bảo cảnh đẹp quá thiên nhiên rộng quá làm chi. Còn nếu vẫn muốn chụp ảnh xinh xắn thì phải chịu cồng kềnh xíu là cứ đi giày thể thao, lúc nào muốn ‘sống ảo’ thì lôi giày búp bê, giày cao gót ra đi.
 

         10. Nghe nói đồ ăn Trung cay lắm...

Đúng rồi! Đồ ăn ở Trung cay lắm đấy ạ! Dạ dày yếu như mình phải mang thêm một lố thuốc đi. Ấy nhưng bữa sáng thì lại toàn bánh bao, sữa đậu với rau…như ăn chay vậy. Xong đến hôm sau mình than với hướng dẫn viên thì ảnh nói lại với nhà hàng cho giảm cay đi, thế là lại ‘ăn như heo’ luôn. Tóm lại là nếu đi theo tour du lịch Trung Quốc thì có thể nhờ hướng dẫn viên nhắn nhủ với nhà hàng. Còn nếu đi tự túc thì lúc gọi món bạn có thể hỏi phục vụ (nếu bạn biết tiếng Trung).

du lịch phượng hoàng cổ trấn
Lẩu cá cay - đặc sản Phượng Hoàng cổ trấn. Và đương nhiên, siêu cay!

Nhưng qua được ải cay nóng thì còn ải dầu mỡ. Đồ ăn Trung siêu-nhiều-dầu-mỡ luôn ấy! Nói vậy chứ tùy món, có món vẫn dầu nhưng lại ngon, có món thì…chịu thôi mình về khách sạn ăn mì đây!

Nói chung đi đâu thì vẫn nên ăn thử đặc sản ở đó, phải không? Nhưng vẫn nên thủ sẵn ít mì tôm loại cốc, lon cháo ăn liền, bánh kẹo hay ruốc đi phòng trường hợp không ăn được gì nhé! Nghe hơi sợ nhỉ…không tệ đến mức không có gì ăn đâu nhưng tốt nhất vẫn nên thủ đi.
 

         11. MANG GIẤY ĂN ĐI NHÉ!!!!

Vì sao mình phải bôi đậm-viết hoa và dành nguyên 1 mục cho giấy ăn/giấy vệ sinh như vậy? Toilet ở Trung Quốc như nào thì mình sẽ nói ở phần dưới. Còn trong phần này mình sẽ nói về việc toilet ở Trung Quốc sẽ không có giấy vệ sinh đâu!!! Đã mất tiền vào toilet rồi mà nhiều nơi còn không có giấy vệ sinh, lạ nhỉ? Vậy nên bạn cứ mua sẵn từ Việt Nam mấy bịch giấy ăn/vệ sinh nhỏ nhỏ bỏ túi đi nhé! Mà giấy đã không có thì nhiều chỗ cũng chả có nước rửa tay đâu. Nên bạn cứ mang cả chai xịt rửa tay/xịt vệ sinh khoảng 50ml đi nhé!

 

         12. Đồ dùng cá nhân lặt vặt khác

du lịch trung quốc
Ổ cắm du lịch

Ổ cắm du lịch: Nếu đi du lịch nước ngoài một vài lần rồi thì sẽ biết đây là món chắc-chắn-phải-mang. Không phải ở nước nào các loại ổ cắm cũng như nhau đâu, đã vậy chưa kể ổ thì dẹt, ổ thì to, ổ thì tròn mảnh... Ổ cắm này là loại đa năng, tương thích với các ổ nguồn các nước. Vậy nên đi du lịch chắc chắn phải mang 1 – 2 ổ cắm du lịch này đi nhé!

 

Sạc dự phòng: Nhắc có hơi thừa nhưng vẫn phải nhắc nhỡ bạn quên. Đi du lịch thì đương nhiên sẽ muốn chụp lại thật nhiều kỷ niệm rồi. Nhưng không phải điện thoại nào cũng ‘khỏe mạnh’ được cả ngày đâu. Nên thường đi du lịch thì nên đem theo cục sạc dự phòng khoảng 10.000 – 20.000mAh là thoải mái rồi. Nhớ là nếu đi máy bay thì phải để các loại sạc ở túi xách tay nhé!

Một lưu ý khác liên quan đến chiếc sạc dự phòng này. Mình không tìm thấy trên mạng có thông tin khoa học nào chắc chắn nhưng đây là kinh nghiệm đúc kết từ những năm tháng chơi tuyết bên trời Âu và những chuyến du lịch Trung Quốc vào mùa đông. Khá nhiều bạn mình cũng gặp trường hợp này rồi. Đó là sạc pin dự phòng và cả điện thoại của bạn cũng bị…’cóng’!

tour du lịch trung quốc

Bạn sẽ thấy vừa phút trước điện thoại bạn còn 50%. Phút sau còn có 20% và rồi sập nguồn luôn. Đến cả chiếc sạc cũng ‘sập’ theo. Đây chính là trường hợp bị sụt pin ảo do quá lạnh đấy! Đi vào chỗ ấm ngồi 1 lúc, pin cũng sẽ ấm theo. Vậy nhưng nếu đang ở ngoài trời thì nên dán vào mặt trong áo một miếng dán giữ nhiệt, mặt trong mà ở ngoài là túi áo ấy, rồi để điện thoại hoặc cục sạc vào túi áo cho…có xíu hơi ấm.

 

Đồ dùng trong nhà tắm: Các khánh sạn ở Trung thường có đủ hết khăn tắm, máy sấy nên bạn không cần mang mấy thứ này. Nhưng bàn chải, kem đánh răng, sữa tắm, gội thì cũng thường có nhưng hên xui thì không có. Đi theo tour Trung Quốc giá rẻ ở khách sạn thì 99% là có. CÒn nếu đi tự túc ở hostel hay dorm thì chỗ có chỗ không. Nên bạn cứ mang đi cho chắc nhé.


tour trung quốc
Dây đeo điện thoại

Dây đeo điện thoại: Cái này với nhiều người có lẽ hơi thừa nhưng với mình thì siêu cần thiết luôn! Bằng chứng là trong chuyến đi Ninh Bình và cả đi Cửu Trại Câu, nhờ cái dây này đeo tòng teng trên cổ mà mình có thể chụp sông chụp hồ thoải mái mà không phải lo việc rớt điện thoại xuống hồ. Từng có trường hợp cố nhoài ra chụp mặt nước xong điện thoại rơi cái ‘bòm’ rồi đó! Mình cũng đã bị trượt điện thoại mấy lần vì cóng tay quá nhưng may có dây đeo nên không sao. Tuy nhiên đeo thế này thì bạn phải chú ý nhé. Mình đi mùa đông nên có thể đeo rồi nhét trong áo khoác, còn nếu bạn đi mùa nóng chỉ có mặc 1 áo thôi, nhỡ đến chỗ đông người sẽ dễ bị cắt dây 1 phát là ‘bái bai’ điện thoại đấy. Nên cẩn thận nhé! 

 

         13. SIM du lịch Trung Quốc

Đây là phần nhiều bạn hỏi nhất vì nghe nói Trung Quốc chặn hết Facebook, Instagram, Youtube và n trang khác nữa. Vậy làm sao update từng ngày, ‘sống ảo’ từng giờ được?

Nếu là những lần đi du lịch Trung Quốc trước đây thì mình sẽ hướng dẫn các bạn cài VPN, ‘vượt tường lửa’ để ‘sống ảo’ bất chấp. Nhưng mà giờ thì chả cần tốn công như vậy nữa. Nhất là ai ‘mù’ công nghệ thì cũng khá lúng túng với vấn đề cài đặt và xài VPN.

sim du lịch trung quốc

Còn SIM du lịch Trung Quốc mình dùng (ảnh bên trên) thì đã có sẵn ‘phá rào’ rồi. Bạn có thể mua sẵn SIM từ Việt Nam, sang đến Trung Quốc thì thay vào điện thoại thôi là tha hồ lướt facebook rồi. Loại này là SIM 4G, chỉ có thể vào mạng, muốn gọi điện về nhà thì có thể gọi qua Zalo (À, Zalo thì không bị chặn nhé!). SIM có thời hạn tầm 5, 8 ngày hoặc lâu hơn, tùy bạn đi bao nhiêu ngày thì mua loại đó. Như mình đi 6 ngày nhưng 1 ngày là lênh đênh trên xe rồi nên chỉ cần SIM 5 ngày là vừa. Và nhớ đừng xài lố dung lượng nhé! Hãy kiềm chế! Kiềm chế up vài cái đẹp nhất lên mạng trước thôi rồi đi về up thêm sau nhé! Và coi ít video thôi! Hãy để dành dung lượng nhỡ lạc đường thì còn mở Google Map hay Google Dịch được nhé!

Còn nếu bạn muốn dùng nhiều dung lượng hơn thì nên xài wifi của nhà trọ, khách sạn. Nhưng lại phải nhắc lại, ở Trung cấm hết Facebook, Instagram hay các dịch vụ của Google nên nếu xài wifi thì bạn vẫn phải ‘vượt rào’ với VPN. Có thể tìm thông tin về các phần mềm đó trên các trang hướng dẫn công nghệ đó nhé!

 

Vậy là mình đã ‘xả’ gần hết kinh nghiệm đi du lịch Trung Quốc rồi. Phần 1 mình đã chia sẻ về việc làm Visa Trung Quốc và lên lịch trình đi như nào, phần này thì về chuẩn bị những gì để mang đi. Viết dài quá rồi nên mình sẽ dành phần 3 – ‘Những chú ý lặt vặt khác trong chuyến đi du lịch Trung Quốc’ – trong một bài viết khác nhé! Hy vọng những chia sẻ của mình có ích cho chuyến đi của bạn!

Ngọc Thúy

Viết đánh giá
Đánh giá bài viết

12345

Ảnh đại diện
Chú ý: Chỉ chấp nhận các dịnh dạng jpg, jpeg, png và dung lượng nhỏ hơn 2Mb

Tour Phượng Hoàng Cổ Trấn tour Trương Gia Giới Du Lịch Giá Rẻ 04/24

Khởi hành: Hàng Ngày
Phương tiện: Máy Bay, Ô Tô, Tàu Hỏa
Giá từ: 9.000.000đ
5-6 ngày

Tour Bắc Kinh Thượng Hải từ Hà Nội Giá Rẻ Du lịch 04/24

Phương tiện: Máy bay, ô tô
Giá từ: 20.000.000đ
7 ngày
Từ Hà Nội Tour Lệ Giang từ Hà Nội Giá Rẻ Du Lịch Shangrila 04/24

Tour Lệ Giang từ Hà Nội Giá Rẻ Du Lịch Shangrila 04/24

Khởi hành: Thứ 6 hàng tuần
Phương tiện: Tàu Cao tốc, Ô tô
Giá từ: 13.490.000đ
6 ngày

Xem thêm các bài viết khác

Kinh nghiệm Du lịch Bắc Kinh từ A đến Z (2024)

Kinh nghiệm Du lịch Bắc Kinh từ A đến Z (2024)

Du lịch Bắc Kinh (北京, Beijing) nên đi ra sao? Có những cảnh điểm nào nên ghé thăm nhất? Có món gì ngon? Khám phá ngay trong bài viết này...
Du lịch Phượng Hoàng Cổ Trấn 2024 có gì cần lưu ý?

Du lịch Phượng Hoàng Cổ Trấn 2024 có gì cần lưu ý?

Phượng Hoàng Cổ Trấn là một trong những tuyến hành trình đã được mở lại ở Trung Quốc sau dịch Covid-19, thu hút lượng lớn du khách từ Việt Nam. Cảnh vật ở...
Du lịch Hàng Châu 2024 trải nghiệm Trung Hoa cổ xưa

Du lịch Hàng Châu 2024 trải nghiệm Trung Hoa cổ xưa

Hàng Châu (Hangzhou/杭州) là một trong 7 cố đô cổ xưa nhất của Trung Quốc. Du lịch Hàng Châu không chỉ để ngắm cảnh mà còn được tìm hiểu văn...
Thất Tinh Sơn - Điểm du lịch Trương Gia Giới mới nổi 2024

Thất Tinh Sơn - Điểm du lịch Trương Gia Giới mới nổi 2024

Thất Tinh Sơn (七星山/Qixing Mountain) không mấy được biết đến vì khách du lịch Trương Gia Giới thường sẽ tham quan Thiên Môn Sơn nổi tiếng hơn. Ở đây có gì...
Phượng Hoàng Cổ Trấn chính thức đón du khách trở lại 2023

Phượng Hoàng Cổ Trấn chính thức đón du khách trở lại 2023

Sau 3 năm im ắng do đại dịch Covid-19, Phượng Hoàng Cổ Trấn – một trong những thị trấn cổ nổi tiếng nhất ở Trung Quốc đã mở cửa trở lại. Những ngày đầu tháng 4...
Khôi phục cấp thị thực du lịch Trung Quốc

Khôi phục cấp thị thực du lịch Trung Quốc

Tin cực vui cho những “tín đồ xê dịch” đợi từng ngày du lịch Trung Quốc mở lại! Trung Quốc sẽ khôi phục cấp các loại thị thực như trước khi có dịch. Cụ...
Quỷ Cốc Sạn Đạo - Điểm nhấn rùng rợn của Thiên Môn Sơn 2024

Quỷ Cốc Sạn Đạo - Điểm nhấn rùng rợn của Thiên Môn Sơn 2024

Quỷ Cốc Sạn Đạo (鬼谷栈道/Ghost Valley Plank Road) là tên con đường nghe đã thấy rùng rợn với khách du lịch Trương Gia Giới. Ở đây có gì đặc biệt? Cùng...
Đền Thiên Môn Sơn - Trương Gia Giới có gì tham quan (2024)?

Đền Thiên Môn Sơn - Trương Gia Giới có gì tham quan (2024)?

Đền Thiên Môn Sơn (Tianmenshan Temple/天门山寺) là ngôi đền trên núi Thiên Môn nổi tiếng trong hành trình du lịch Trương Gia Giới. Đến đây như nào?...
Bảo tàng Cổ Thành Phượng Hoàng cổ trấn có gì tham quan 2024?

Bảo tàng Cổ Thành Phượng Hoàng cổ trấn có gì tham quan 2024?

Bảo tàng Cổ thành (Fenghuang Ancient City Museum/凤凰古城博物馆) là một trong chín thắng cảnh chính thu hút khách đi du lịch Phượng Hoàng Cổ Trấn. Có gì...
Cung Vạn Thọ Phượng Hoàng Cổ Trấn có gì để tham quan (2024)?

Cung Vạn Thọ Phượng Hoàng Cổ Trấn có gì để tham quan (2024)?

Cung Vạn Thọ (Wanshou Palace/万寿宫) từng là đền đài với nhiều công trình kiến trúc tinh tế bậc nhất, thu hút khách du lịch Phượng Hoàng cổ trấn ghé...