Bắc Kạn có gì đẹp khác ngoài hồ Ba Bể?

Bắc Kạn không chỉ có Hồ Ba Bể trong xanh, thơ mộng mà những điểm đến như động Puông, động Hua Mạ hay thác Đầu Đẳng cũng gây thương nhớ bao du khách ưa khám phá. Trước khi theo hành trình Tour Hồ Ba Bể, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu đôi chút về những điểm đến này nhé!

Động Hua Mạ huyền bí 

Động Hua Mạ còn gọi là động Treo là một trong những cảnh điểm nổi tiếng của khu vực vườn quốc gia Ba Bể. Hang động huyền bí này nằm ngay lưng chừng núi Cô Đơn giữa rừng Lèo Pèn (rừng Ma) bí ẩn với cây cối um tùm, rậm rạp. Động Hua Mạ là hang động lớn chứa đựng những huyền sử kỳ bí.


Vị trí động Hua Mạ

Động cách hồ Ba Bể khoảng 6km về hướng Nam, nằm bên dòng sông Lèng, thuộc bản Pác Ngòi, xã Quảng Khê, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn. Từ Hà Nội du khách đi quốc lộ số 3 để tới được Bắc Kạn, sau đó di chuyển tiếp đến thị trấn Phủ Thông rồi rẽ trái theo TL 258 chừng 40km là đến Ba Bể.

Nằm ở độ cao 350m so với mực nước biển, để tới cửa động, du khách tour du lịch hồ Ba Bể đi từ chân núi Cô Đơn lên men theo bậc thang trên sườn dốc núi thoai thoải. Động Hua Mạ có chiều dài hơn 700m, trần động có chỗ cao tới 40 - 50m với nhiều vách cùng những thạch nhũ ảo diệu như chốn bồng lai, tiên cảnh. Khi đặt chân vào trong động, không gian thoáng đãng với vẻ đẹp lung linh và lòng hang rộng tạo cảm giác mát mẻ rất dễ chịu.

tour hồ ba bể bắc cạn

Bắt đầu khám phá động Hua Mạ, hướng dẫn viên tour du lịch Bắc Kạn sẽ giới thiệu về những truyền thuyết xung quanh hang động. Từ cửa động, phóng tầm mắt xuống bên ngoài là cả một vùng núi non xinh đẹp với cây cối xanh mát và sông Lèng nước chảy êm ả. Cảnh phía trong động khá độc đáo tạo cảm giác choáng ngợp xen chút rùng mình bởi những khối thạch nhũ nhiều hình dáng khác nhau vô cùng kỳ bí. Tùy trí tưởng tượng của từng người mà những khối nhũ đá có thể mang một hình hài riêng như hoa sen hay bút tháp.

du lịch hồ ba bể

Ngay giữa động có nhiều cột đá cao sừng sững lên đến 10, 15m do bàn tay Tạo Hóa "chạm trổ" hết sức thần kỳ. Nền động khô ráo với một vài chỗ rãnh mấp mô như ruộng bậc thang, càng tiến vào sâu càng bí ẩn.

Đặc biệt, ngoài việc tận mắt chiêm ngưỡng vẻ lung linh huyền ảo của động Hua Mạ, du khách tour hồ Ba Bể 3 ngày 2 đêm còn được lắng nghe về truyền thuyết linh thiêng bí ẩn xung quanh động. Chắc chắn những trải nghiệm tuyệt vời ấy sẽ làm cuộc hành trình khám phá Bắc Kạn của bạn càng thêm ý nghĩa.

 

Động Puông rộng lớn 

du lịch hồ ba bể bắc kạn

Trong khuôn viên Vườn Quốc gia Ba Bể, sông Năng cùng hồ Ba bể kết hợp với nhau tạo thành chữ T lớn (trong đó hồ Ba Bể là phần thân dọc , còn sông Năng là gạch bên trên). Một vòng xuôi dòng sông Năng, du khách sẽ được chiêm ngưỡng tất thảy các thắng cảnh nổi tiếng từ Hồ Ba Bể, Đền An Mạ, Đảo Bà Góa, ao Tiên, thác Đầu Đẳng,... Sông Năng thuộc tuyến sông, hẹp, chứa đựng phù sa màu mỡ, còn hồ Ba Bể là tuyến hồ, có làn nước trong xanh, mặt hồ rộng thoáng.

Chẳng biết tự khi nào, sông Năng vốn hiền hòa thế mà có thể làm mòn cả vách đá cheo leo để tạo nên hang Động Puông kỳ vĩ. Người ta ví động Puông như một hàm cá mập khổng lồ, lúc nào cũng há miệng ra như chỉ chực nuốt những con thuyền độc mộc vào trong cổ họng.

tour hồ ba bể

Động Puông cách trung tâm thị trấn Chợ Rã khoảng tầm 5km. Động cao hơn 30m, dài tầm 300m với vô số vách đá vôi và thạch nhũ có hình thái, màu sắc đa dạng. Mặc dù đã đón hàng ngàn lượt khách du lịch hồ Ba Bể ghé thăm, động Puông vẫn luôn tĩnh lặng, giữ cho mình nét nguyên sơ đầy bí ẩn. Xuôi dòng sông Năng, ngắm nhìn những phiến đá thạch nhũ ngay phía trên đầu và lắng nghe tiếng mái chèo khỏa nước vang vọng lại, du khách như được thả hồn phiêu lãng về một miền quê yên bình, tĩnh lặng. 

 

Thác Đầu Đẳng dữ dội

Luồn qua núi đá vôi Lũng Nham, con sông Năng tạo thành động Puông, rồi tiếp tục dòng chảy tới bản Húa Tạng thì bị chặn lại vì hàng trăm tảng đá, rồi đổ xuống tạo thành một dòng thác lớn. Người dân nơi đây đặt tên cho dòng thác ấy là Thác Đầu Đẳng. Thác dài đến hơn 1000m, có độ dốc lớn tạo thành nhiều bậc nối tiếp nhau. Xung quanh là cảnh sắc của cánh rừng nguyên sinh trong lành, lá xen lá, tán xen tán như soi mình dưới mặt nước trong xanh.

du lịch bắc kạn 

Đứng từ chân thác nhìn lên, ánh nắng chiếu rọi khiến những bọt nước lấp lánh như những viên ngọc sáng. Dòng thác chảy xiết và hoang dại, càng làm thiên nhiên nơi đây thêm kỳ bí. Hồ dưới chân thác Đầu Đẳng chính là nơi trú ngụ của nhiều loại cá quý hiếm. Những con cá to, chắc nịch, nặng đến hàng chục cân bơi lội tự do trong làn nước xanh mát. Người dân thường đánh bắt cá thủ công trong hồ rồi chế biến ra thành vô số món ăn Đặc sản Bắc Kạn phục vụ khách du lịch phương xa.

tour hồ ba bể 2 ngày 1 đêm

Nghỉ chân bên những phiến đá rêu phong, ngẩn ngơ ngắm nhìn dòng thác cuồn cuộn như gột rửa những suy tư, phiền muộn. Khách đi tour Hồ Ba Bể từ Hà Nội vào khoảng từ tháng 3 đến tháng 4 hàng năm có thể chứng kiến cảnh tượng từng đàn cá đua nhau vượt vũ môn - điều tương truyền sẽ mang lại may mắn cho người nhìn thấy.

Trên đây là một vài điểm đến ở Bắc Kạn thu hút khách du lịch không kém gì việc thơ thẩn đi thuyền trên hồ Ba Bể. Một lần du lịch đến đây, bạn hãy thử khám phá những cảnh điểm này để yêu vùng đất này hơn nhé!

Ngọc Thúy
(Nguồn ảnh: Kỳ Nghỉ Đông Dương và các nguồn sưu tầm khác. Nếu bạn là tác giả ảnh, vui lòng liên hệ với website chúng tôi. Xin cảm ơn!)

Viết đánh giá
Đánh giá bài viết

12345

Ảnh đại diện
Chú ý: Chỉ chấp nhận các dịnh dạng jpg, jpeg, png và dung lượng nhỏ hơn 2Mb
Từ Hà Nội Tour Hồ Ba Bể 2 Ngày 1 Đêm Du lịch Bắc Kạn

Tour Hồ Ba Bể 2 Ngày 1 Đêm Du lịch Bắc Kạn

Khởi hành: Thứ 7 Hàng Tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 1.690.000đ
2 ngày
Từ Hà Nội Tour Thác Bản Giốc - Hồ Ba Bể 3N2Đ Giá Rẻ Dv Tốt 03/24

Tour Thác Bản Giốc - Hồ Ba Bể 3N2Đ Giá Rẻ Dv Tốt 03/24

Khởi hành: Thứ 6 Hàng Tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 2.150.000đ
3 ngày
Từ Hà Nội Tour Đông Bắc 5N4Đ - Hà Giang - Thác Bản Giốc - Hồ Ba Bể

Tour Đông Bắc 5N4Đ - Hà Giang - Thác Bản Giốc - Hồ Ba Bể

Khởi hành: Thứ 4 hàng tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 5.100.000đ
5 ngày
Từ Hà Nội Tour Hồ Ba Bể - Thác Bản Giốc 3 ngày 2 đêm

Tour Hồ Ba Bể - Thác Bản Giốc 3 ngày 2 đêm

Khởi hành: Thứ 6 hàng tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 2.150.000đ
3 ngày
Từ Hà Nội Hồ Ba Bể - Thác Bản Giốc - Thái Nguyên 2 Ngày 2 Đêm

Hồ Ba Bể - Thác Bản Giốc - Thái Nguyên 2 Ngày 2 Đêm

Khởi hành: Tối Thứ 6 Hàng Tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 2.000.000đ
2 ngày

Xem thêm các bài viết khác

Khám phá Chợ tình Xuân Dương 2023 và Tuần văn hóa Bắc Kạn

Khám phá Chợ tình Xuân Dương 2023 và Tuần văn hóa Bắc Kạn

Trên hành trình du lịch Hồ Ba Bể tháng 5 này, bạn có thể ghé qua xã Xuân Dương tham gia lễ hội “Chợ Tình Xuân Dương”. Chợ tình...
Du lịch hồ Ba Bể 2023 trải nghiệm lễ hội Lồng Tồng

Du lịch hồ Ba Bể 2023 trải nghiệm lễ hội Lồng Tồng

Lễ hội Lồng Tồng là một trong những điều đặc sắc khi nói đến du lịch hồ Ba Bể dịp xuân về. Hội năm nay - 2023 - có gì đặc sắc? Cùng Kỳ Nghỉ Đông Dương...
Chợ đêm Nghiên Loan chuẩn bị đón chào khách du lịch Bắc Kạn

Chợ đêm Nghiên Loan chuẩn bị đón chào khách du lịch Bắc Kạn

Trên hành trình về với hồ Ba Bể thơ mộng, nếu đi vào ngày 16 âm lịch kể từ mùa đông 2022 này, bạn có thể ghé qua chợ đêm Nghiên Loan...
Du lịch Bắc Kạn có gì phát triển trong thời gian tới?

Du lịch Bắc Kạn có gì phát triển trong thời gian tới?

Du lịch Bắc Kạn luôn có những hành trình truyền thống như du lịch hồ Ba Bể, nghỉ ngơi tại các bản làng văn hóa. Thời gian tới tỉnh này sẽ làm gì...
Hồ Ba Bể Bắc Kạn có món đặc sản nào ngon?

Hồ Ba Bể Bắc Kạn có món đặc sản nào ngon?

Những món ăn đặc sản Bắc Kạn thường trông rất đơn giản nhưng không phải ở đâu bạn cũng có thể tìm được. Vậy nên du khách đi tour hồ Ba Bể một phần...
Ao Tiên - Cõi mộng yên bình bên hồ Ba Bể (2024)

Ao Tiên - Cõi mộng yên bình bên hồ Ba Bể (2024)

Ao Tiên ở Hồ Ba Bể được thiên nhiên ưu đãi bạn cho cảnh sắc vô cùng trong lành và lãng mạn. Du lịch Hồ Ba Bể đến đây như nào? Cùng...
Du lịch hồ Ba Bể nghe kể về đảo Bà Góa kỳ bí

Du lịch hồ Ba Bể nghe kể về đảo Bà Góa kỳ bí

Ngay giữa hồ Ba Bể có một hòn đảo nhỏ bé mang tên đảo Bà Góa. Ở đây, khách du lịch tour hồ Ba Bể không chỉ được ngắm cảnh sắc thiên nhiên...
Làm sao để có chuyến du lịch hồ Ba Bể thú vị nhất?

Làm sao để có chuyến du lịch hồ Ba Bể thú vị nhất?

Hồ Ba Bể dù không phải điểm du lịch “hot” trong một thời điểm nhất định nhưng lại có lượng khách đều đặn quanh năm bởi khí hậu mát mẻ và cảnh...
Bản Pác Ngòi - Điểm đến hấp dẫn của Bắc Kạn

Bản Pác Ngòi - Điểm đến hấp dẫn của Bắc Kạn

Ngoài những địa điểm du lịch nổi tiếng ở Bắc Kạn như hồ Ba Bể, đảo Bà Góa, động Puông, Ao Tiên… bản Pác Ngòi cũng đang là nơi thu hút những du...
Đảo Bà Góa mộng mị giữa lòng hồ Ba Bể

Đảo Bà Góa mộng mị giữa lòng hồ Ba Bể

Du lịch Hồ Ba Bể mà không ghé thăm hòn đảo Bà Góa thì chuyến đi của bạn có lẽ chưa thực sự trọn vẹn. Lặng lẽ một mình giữa dòng nước...