Cực Bắc Việt Nam có phải là Cột cờ Lũng Cú? Cập nhật (2024)

Cực Bắc Việt Nam nằm ở đâu? Có phải cột cờ Lũng Cú không hay là cột mốc 428 Hà Giang? Du lịch Hà Giang tới đó như nào? Cùng tìm hiểu ngay với Kỳ Nghỉ Đông Dương chúng mình trước khi theo Tour Hà Giang tới đó nhé!

Cột cờ Lũng Cú hay cột mốc 428 là điểm cực Bắc?

Chính xác thì….không phải điểm nào cả. Cột mốc 428 là cột mốc phân chia biên giới Việt – Trung và cột cờ Lũng Cú cũng chỉ là mốc biểu trưng. Thật ra đến wikipedia hay những trang báo nổi bật còn thường ghi cột cờ Lũng Cú và mốc 428 là “điểm cực Bắc” nên khách du lịch Hà Giang nhầm cũng là điều dễ hiểu mà thôi. Từ 2 điểm này đến cực Bắc “hàng thật” còn khá xa nữa cơ!

du lịch hà giang
Đường từ cột cờ Lũng Cú và cột mốc 428 đến "cực Bắc real"

Cụ thể là điểm cực Bắc “thật” nằm ở trung tuyến Sông Nho Quế. Đi từ cột cờ Lũng Cú thì khoảng 3.5km. Trong đó từ cột cờ đến đài vọng cảnh cực Bắc Việt Nam – nơi có cột mốc ghi tọa độ - khoảng 2.5km, rồi từ đó đi dọc xuống sông Nho Quế tầm 1km nữa mới đến. Còn từ cột mốc 428 đến đó “theo đường chim bay” thì phải đi 2.5km. Tất cả những điểm này đều nằm ở xã Lũng Cú, huyện Đồng Văn, Hà Giang nên nơi này còn được gọi bằng một cái tên thân thương là “xã cột mốc” hay “xã cực Bắc” nữa đấy!

 

Tour tham quan cực Bắc đi như nào?

Nghe thì có vẻ đơn giản và “chỉ có khoảng 3 cây thôi mà” nhưng chặng đường chinh phục khá gian nan đấy! Vậy nên hãy để chúng tôi hướng dẫn một chút trước khi bạn làm một tour du lịch Hà Giang ghé qua những điểm này nhé!

Cột cờ Lũng Cú 

tour du lịch hà giang

Cột Cờ Lũng Cú là biểu tượng quốc gia nằm trên đỉnh Lũng Cú hay được biết đến với cái tên đỉnh núi Rồng. Điểm đến này nằm trên độ cao 1.470m so với mực nước biển, có thể nhìn thấy khắp một vùng trời địa đầu Tổ Quốc.

Cột cờ này đã có lịch sử từ rất lâu, sau nhiều lần phục dựng thì đến 2010 mới được khánh thành lại với tạo hình bát giác trên độ cao 30m, phỏng theo cột cờ Hà Nội. Xung quanh phần bát giác được khắc mô phỏng mặt trống đồng Đông Sơn và những họa tiết minh họa từng giai đoạn lịch sử của đất nước.

tour hà giang giá rẻ

Đường lên đỉnh cột cờ Lũng Cú là khoảng 839 bậc đá nhưng từ bãi gửi xe giờ có tuyến xe điện, xe ôm lên đến trạm bán vé. Từ đây lên cột cờ chỉ cần đi bộ lên hơn trăm bậc nữa thôi nên khá thuận tiện, dễ dàng hơn cho hành trình chinh phục cực Bắc Tổ Quốc, được nhiều khách du lịch ngắn ngày như Tour Hà Giang 3 ngày 2 đêm lựa chọn ghé thăm nhiều hơn.

Hai điểm còn lại là cột mốc 428 và “cực Bắc real” thì đường đi khó khăn, không thật sự dành cho khách đi tour mà chỉ những ai có sức khỏe hay dân “phượt” thì mới ghé đến.

 

Cột mốc 428

Cột mốc này là một mốc đơn nhỏ, làm bằng đá hoa cương, nằm ở bản Xéo Lủng (hay Séo Lủng), xã Lũng Cú, huyện Đồng Văn, Hà Giang. Mốc 428 nằm trên độ cao 788m, có tọa độ 23.379741, 105.306454. Vậy nên bạn có thể tra Google Map và gửi xe ở bản Xéo Lủng rồi đi bộ men theo đường làm nương của bà con để đến đây nhé. Vì cột mốc nằm lấp dưới cây cối và cỏ mọc cao vút nên bạn đừng đi vào chiều tối muộn, đi ngày mưa hay đi một mình nhé. Vừa dễ trượt chân, bị lạc, và còn khó tìm cột mốc nếu đi một mình nữa. Nên đi 2 người trở lên để chia nhau ra tìm cho dễ nhé. Video hướng dẫn đến cột mốc này mời bạn xem ở cuối bài viết nhé!

tour hà giang sapa
Từ cột mốc 428 bạn có thể thấy sông Nho Quế nhé!

Còn từ cột cờ Lũng Cú, du khách tour Hà Nội Hà Giang lái xe máy thêm 2km đến bản Xéo Lủng (bạn ấn vào để xem chỉ dẫn từ Google map nhé!). Từ đây bạn có thể lên đài vọng cảnh cực Bắc theo đường chỉ dẫn trên bản đồ hoặc hỏi dân bản rồi đi men theo đường làm nương đến cột mốc 428. Rồi từ cột mốc đi tiếp xuống sông Nho Quế, đi thẳng về hướng Bắc khoảng 2km theo đường chim bay để thăm “cực Bắc real”.

 

Đài vọng cảnh cực Bắc 

Từ đường lên cột cờ Lũng Cú, bạn đi sang bản Xéo Lủng như chỉ dẫn phía trên hoặc đi ngược lại về hướng Đông theo bản đồ này, đi xe máy hết con đường bê tông rồi đi bộ tiếp đều có thể dẫn đến đài vọng cảnh. “Đường chim bay” khoảng 2,5km thôi nhưng đường trekking thật sự thì khách du lịch Hà Giang phải đi khoảng 4km mới đến. Đài vọng cảnh chính là nơi có cột đá ghi tọa độ 23°22’59” vĩ độ Bắc, 105°19’21” kinh độ Đông. Bạn có thể dừng lại check-in tại đây, hoặc “máu” hơn thì xuống thẳng điểm cực Bắc thật sự giữa sông Nho Quế cách đó 1km.

tour hà giang từ hà nội
Đài vọng cảnh cực Bắc

Tốt nhất trước khi đi bạn nên ghé qua đồn biên phòng Lũng Cú ở dưới chân cột cờ Lũng Cú, xin giấy phép tham quan và nhờ đồn biên phòng tạo điều kiện giúp đỡ hoặc có thể cử cán bộ đi cùng. Con đường từ đài vọng cảnh xuống khá khó khăn, phải đi dọc xuống sông Nho Quế khoảng 500m. Gọi là “đường” nhưng đây chỉ là lối mòn với đầy bùn đất mà thôi. Vậy nên hãy chuẩn bị thật kỹ trước khi trekking, đi giày chống trơn trượt, mang theo thuốc bôi da, thuốc chống côn trùng và băng urgo đề phòng ngã hay bị côn trùng đốt nhé!

tour hà giang
Cột mốc cực Bắc ở đài vọng cảnh
 

Video hướng dẫn đến đài vọng cảnh cực Bắc (Nguồn: Phiêu Lưu Ký TV)

Đi xuống đã mệt nhưng đoạn đường leo lên đi về cũng khá gian nan nên khách du lịch Hà Giang hãy nghỉ ngơi, ăn uống đầy đủ trước khi trở về theo đường bản Xéo Lủng nhé. Lưu ý nên căn thời gian để đi về trước khi trời tối và đem theo thức ăn, nước uống đầy đủ nhé.


Video khám phá cột mốc 428 (Nguồn: Nắng Cao Nguyên)

Vậy là trên đây Kỳ Nghỉ Đông Dương chúng mình đã hướng dẫn sơ qua để bạn biết đâu mới đúng là điểm cực Bắc Việt Nam và phải đi như nào đến đó. Chúng mình sẽ không viết ra quá chi tiết để bạn có thể tự “phượt” và trải nghiệm, chỉ cần note lại theo những link Google Map chúng mình đã đưa ở trên nhé! Hãy thử ghé qua đây trong một hành trình Hà Giang hoặc kết nối Tour Hà Giang Sapa để có thể trải nghiệm nhiều hơn bạn nhé!

Ngọc Thúy
(Nguồn ảnh: Kỳ Nghỉ Đông Dương và các nguồn sưu tầm khác. Nếu bạn là tác giả ảnh, vui lòng liên hệ với website chúng tôi. Xin cảm ơn!)

Viết đánh giá
Đánh giá bài viết

12345

Ảnh đại diện
Chú ý: Chỉ chấp nhận các dịnh dạng jpg, jpeg, png và dung lượng nhỏ hơn 2Mb
Từ Hà Nội, HCM Tour Hà Giang Hà Nội Du Lịch Hà Giang Giá Rẻ 04/24 Mới Lạ

Tour Hà Giang Hà Nội Du Lịch Hà Giang Giá Rẻ 04/24 Mới Lạ

Khởi hành: Hàng Ngày
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 2.100.000đ
3 ngày
Từ Hà Nội Tour Hà Giang 2 Ngày 3 Đêm Giá Rẻ từ Hà Nội Dv tốt 04/24

Tour Hà Giang 2 Ngày 3 Đêm Giá Rẻ từ Hà Nội Dv tốt 04/24

Khởi hành: Hàng ngày
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 2.400.000đ
2 ngày
Từ Hà Nội Tour Sapa Hà Giang từ Hà Nội Giá Rẻ Du Lịch 04/24 Mới Lạ

Tour Sapa Hà Giang từ Hà Nội Giá Rẻ Du Lịch 04/24 Mới Lạ

Khởi hành: Hàng Ngày
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 4.650.000đ
5 ngày

Xem thêm các bài viết khác

Du lịch Hà Giang tháng 5 trải nghiệm khinh khí cầu

Du lịch Hà Giang tháng 5 trải nghiệm khinh khí cầu

Bạn có muốn một lần được trực tiếp ngắm nhìn những thắng cảnh du lịch Hà Giang từ trên cao, thay vì phải xem những video flycam không? Nếu muốn thì hãy...
Festival Khèn Mông Hà Giang và Lễ hội Văn Hoá Ẩm Thực 4/2023

Festival Khèn Mông Hà Giang và Lễ hội Văn Hoá Ẩm Thực 4/2023

Nếu bạn đang có ý định du lịch Hà Giang nhưng lại không muốn đi vào dịp 30/4 -1/5 thì hãy đẩy lùi kế hoạch lên một tuần nhé. Trong thời gian 21/4...
Hà Giang tháng Ba hoa Gạo đỏ khắp trời

Hà Giang tháng Ba hoa Gạo đỏ khắp trời

Hà Giang tháng 3 không chỉ nổi tiếng với những bông hoa mận, hoa đào nở muộn, hay hoa cải vàng ươm mà còn khiến khách du lịch Hà Giang luyến lưu vì...
Hà Giang mùa hoa cải 2024 – Đi đâu ngắm hoa?

Hà Giang mùa hoa cải 2024 – Đi đâu ngắm hoa?

Đầu năm, hoa cải lại nở rộ khắp núi rừng, khiến không gian nơi địa đầu Tổ Quốc bừng sáng đầy sức sống. Màu hoa tươi tắn này cũng là lý do khách du...
Hà Giang lọt top 52 điểm đến du lịch toàn cầu 2023

Hà Giang lọt top 52 điểm đến du lịch toàn cầu 2023

Sau đại dịch, Hà Giang được báo The New York Times của Mỹ xếp hạng trong danh sách 52 điểm đến toàn cầu đáng du lịch nhất năm 2023. Du lịch Hà Giang vì sao có...
Cảnh giác nạn lừa đảo “đặt phòng ảo” ở Đồng Văn (Hà Giang)

Cảnh giác nạn lừa đảo “đặt phòng ảo” ở Đồng Văn (Hà Giang)

Cuối năm là thời điểm khách đi du lịch Hà Giang nhiều nhất, cũng là lúc tình trạng kẻ gian mạo danh nhân viên bán phòng lưu trú lừa đảo du...
Cập nhật ngay giá vé tham quan du lịch Hà Giang 2022 bạn ơi!

Cập nhật ngay giá vé tham quan du lịch Hà Giang 2022 bạn ơi!

Du lịch Hà Giang luôn là điểm đến trong nước cực hot những năm gần đây, đặc biệt là vào mùa hoa tam giác mạch mùa đông. Chính sách giá...
Thảo Nguyên Suôi Thầu - Du lịch Hà Giang mà ngỡ Thụy Sĩ 2024

Thảo Nguyên Suôi Thầu - Du lịch Hà Giang mà ngỡ Thụy Sĩ 2024

Thảo Nguyên Suôi Thầu đang là cảnh điểm mới được nhiều khách du lịch Hà Giang lựa chọn ghé thăm. Nơi này ở đâu? Đến đó như nào? Có gì...
Du lịch Hà Giang ra mắt tuyến tour về Con Đường Hạnh Phúc

Du lịch Hà Giang ra mắt tuyến tour về Con Đường Hạnh Phúc

Con đường Hạnh Phúc luôn là tuyến đường mà hầu như ai đi du lịch Hà Giang cũng sẽ đi qua nhưng không phải ai cũng biết về lịch sử hào hùng nơi đây....
Du lịch Hà Giang mùa hoa tam giác mạch 2024 có gì mới?

Du lịch Hà Giang mùa hoa tam giác mạch 2024 có gì mới?

Đông sắp về, khách du lịch Hà Giang lại rục rịch rủ nhau về miền địa đầu Tổ Quốc đón chờ mùa hoa tam giác mạch tuyệt đẹp. Mùa hoa năm nay có gì...